intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 10 bài 17: Quang học

Chia sẻ: Nguyễn Toan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

412
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tuyển chọn các giáo án trình bày những kiến thức khái quát nhất về quá trình quang hợp ở các loài thực vật dành cho các thầy cô và các em tham khảo. Giáo án giúp học sinh hiểu được quang hợp là quá trình sử dụng năng lượng áng sáng mặt trời để tổng hợp chất hữu cơ từ nguyên liệu vô cơ và các sắc tố chính, phụ trong quang hợp. Bên cạnh đó, học sinh cũng biết được những đặc điểm chính trong cơ chế quang hợp giữa pha sáng và pha tối từ đó nêu được mối quan hệ giữa hai pha này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 10 bài 17: Quang học

  1. Giáo án giảng dạy Sinh học 10 Bài 17: QUANG HỢP I. Mục tiêu bài dạy: sau khi học sinh học xong bài này,học sinh phải: 1. Về kiến thức: - Nêu được khái niệm quang hợp và những loài sinh vật nào có khả năng quang hợp. - Hiểu được cơ chế của quang hợp. - Mô tả được vị trí diễn ra, nguyên liệu, sản phẩm của pha sáng và pha tối. - Mô tả được mối liên quan giữa 2 pha. - Oxi trong quang hợp có vai trò quan trọng đối với sinh quyển. 2. Kỹ năng: - Kỹ năng quan sát, giải thích hiện tượng ngoài tự nhiên. - So sánh, khái quát. - Hoạt động nhóm. - Liên hệ vận dụng kiến thức vào thực tế. 3. Thái độ: - Có ý thức bảo vệ cây xanh, bảo vệ rừng cũng như bảo vệ cho lá phổi của con người. - Quang hợp sử dụng khí CO2, giải phóng khí O2, góp phần điều hòa không khí, ngăn chặn hiệu ứng nhà kính. II. Nội dung trọng tâm. - Nắm được cơ chế của pha sáng và pha tối trong quang hợp. III. Phương tiện dạy học. 1.Giáo viên: - Sách giáo viên, SGK lớp 10, Phiếu học tập để HS thảo luận - Tranh vẽ phóng to các hình 17.1 và 17.2 SGK. 2. Học sinh: - Xem lại kiến thức về khái niệm quang hợp đã học ở lớp 6. - Xem trước bài mới, tìm hiểu quá trình quang hợp ở thực vật diễn ra như thế nào? - Phiếu học tập của nhóm để tham gia thảo luận. IV. Phương pháp dạy học: - Phương pháp quan sát tranh.. - Phương pháp nêu và giải quyết vấn đề. - Phương pháp nghiên cứu SGK. - Thảo luận nhóm V. Tiến trình lên lớp. 1. Ổn định tổ chức lớp 2. Kiểm tra bài cũ: không kiểm tra bài cũ 1
  2. Giáo án giảng dạy Sinh học 10 3. Hoạt động dạy và học a. Mở bài: Có 2 thí nghiệm như sau: Vậy theo các em tại sao bình thứ 2 chuột lại chết (có phải chăng chuột đã sử dụng hết nguồn oxi có trong bình và thải ra nhiều CO2 tích động trong bình-> chuột chết)? Còn bình 1 thì chuột vẫn còn sống do chuột đã sử dụng nguồn oxi từ cây thải nên cây đã quang hợp để tạo ra oxi cho chuột hô hấp, vậy quang hợp là gì và có mối quan hệ như thế đối với hô hấp? Vậy chúng ta hãy tìm hiểu bài 17: Quang hợp. b. Bài mới: Thời Hoạt động của học Hoạt động của giáo viên Nội dung ghi bài gian sinh Hoạt động 1: Khái niệm Hoạt động 1: Khái quang hợp. niệm quang hợp. (?) ở bài trước thì hô hấp 1. Khái niệm. 4 phút tế bào xảy ra ở ty thể và - Quang hợp xảy ra ở Quang hợp xảy ra ở tế bào chất vậy còn lục lạp. lục lạp. quang hợp xảy ra ở bào quan nào của tế bào thực vật? (?) Theo các em làm thế - Đó là có quá trình nào thực vật có thể sống quang hợp. được? (?) Vậy các em hãy nhớ - Quang hợp là quá - Quang hợp là quá lại kiến thức đã học ở lớp trình sử dụng năng trình sử dụng năng 6 và em hãy cho biết lượng ánh sáng để tổng lượng ánh sáng để quang hợp là gì? hợp chất hữu cơ từ tổng hợp chất hữu cơ (?) Theo em những sinh nguyên liệu vô cơ. từ nguyên liệu vô cơ. vật nào có khả năng - Nhóm sinh vật có 2
  3. Giáo án giảng dạy Sinh học 10 quang hợp ? - Nhóm sinh vật có khả khả năng quang hợp: năng quang hợp: thực thực vật, tảo, một số vi vật, tảo, một số vi khuẩn. (?)Trong nhóm đó thì khuẩn. QH ở thực vật và tảo có một số điểm khác nhỏ so với vi khuẩn là gì? - Vi khuẩn QH tạo ra NADH ở pha sáng, hệ sắc tố của chúng cũng khác nhau. (?) Phương trình tổng quát của quang hợp? 2. Phương trình - PTTQ quang hợp: tổng quát : (?)- Tại sao khi trời CO2 + H2O + NLAS - CO2 + H2O + NLAS - nắng, Chúng ta ngồi dưới > (CH2O) + O2 . > (CH2O) + O2 . gốc cây thì cảm thấy rất 2 phút dể chịu ? - Vì cây quang hợp, tạo ra O2, đồng thời điều hòa không khí: cân bằng nồng độ O2 và CO2 trong khí quyển, làm trong lành không khí. (?) Ở cây xanh chứa các -Gồm 3 nhóm chính: 3. Các sắc tố quang nhóm sắc tố quang hợp + Chlorophin(chất diệp hợp. nào? Nhóm nào là nhóm lục): gồm dla và dlb có -Gồm 3 nhóm chính: sắc tố chính? vai trò hấp thụ quang + Chlorophin(chất năng . diệp lục): gồm Dla và + Carotenoit và Dlb có vai trò hấp thụ phicobilin: là sắc tố quang năng . phụ bảo vệ diệp lục + Carotenoit và 5 phút khỏi bị phân hủy khi phicobilin: là sắc tố phụ cường độ ánh sáng quá bảo vệ diệp lục khỏi bị 3
  4. Giáo án giảng dạy Sinh học 10 cao. phân hủy khi cường độ Liên hệ thực tế: Những ánh sáng quá cao. cây lá màu đỏ có quang - Những cây lá màu đỏ hợp không? Tại sao? vẫn tiến hành quang hợp bình thường nhưng cường độ quang hợp không cao. Vì cây lá đỏ vẫn có nhóm sắc tố màu lục nhưng bị che khuất bởi nhóm sắc tố - Rau quả mà chúng ta ăn dịch bào là carotenoit hằng ngày là sản phẩm và antôxinanin. của quá trình nào? - Là sản phẩm của quá Hoạt động 2: Cơ chế trình QH. quang hợp. II. Các pha của quá trình quang hợp. (?) HS quan sát hình 17.1 Hoạt động 2: Cơ chế và đọc SGk hãy cho biết quang hợp. quang hợp có mấy pha? II. Các pha của quá trình quang hợp. (?)Tính chất 2 pha của - Có 2 pha: pha - Có 2 pha: pha sáng quang hợp thể hiện như sáng và pha tối. và pha tối. thế nào? * Tính chất 2 pha trong * Tính chất 2 pha quang hợp: trong quang hợp: 8 phút - Pha sáng: chỉ diễn ra - Pha sáng: chỉ diễn ra khi có ánh sáng. Năng khi có ánh sáng. Năng lượng ánh sáng được lượng ánh sáng được biến đổi thành năng biến đổi thành năng lượng trong các phân lượng trong các phân tử ATP. tử ATP. - Pha tối: diễn ra cả khi - Pha tối: diễn ra cả có ánh sáng và trong khi có ánh sáng và 4
  5. Giáo án giảng dạy Sinh học 10 bóng tối. Nhờ ATP và trong bóng tối. Nhờ (?) Giải thích lệnh ở NADPH mà CO2 được ATP và NADPH mà SGK trang 68? biến đổi thành CO2 được biến đổi - GV nhận xét câu trả cacbonhidrat. thành cacbonhidrat. lời của HS và đưa ra lời giải đáp chính xác. - Câu nói ” pha tối của quang hợp hoàn toàn không phụ thuộc vào ánh sáng” là không chính xác, Vì pha tối phụ thuộc vào pha sáng, dùng sản phẩm của pha sáng để hoạt động, do đó nếu tìng (?) Vậy em hãy cho biết trạng không có AS kéo mối quan hệ giữa pha dài, pha tối cũng sáng và pha tối trong không thể tiếp tục xảy quang hợp? ra. * Mối quan hệ giữa – pha sáng cung cấp pha sáng và pha tối năng lượng ATP và trong quang hợp. lực khử NADPH cho – pha sáng cung cấp pha tối. năng lượng ATP và – Pha tối cung cấp lực khử NADPH cho nguyên liệu đầu vào pha tối. ADP và NADP+ cho – Pha tối cung cấp pha sáng. nguyên liệu đầu vào (?)- HS thảo luận nhóm ADP và NADP+ cho và dựa vào hình vẽ treo pha sáng. trên bảng 17.1, cùng với SGK. Học sinh hãy hoàn 1. Pha sáng. thành phiếu học tập sau - HS nghiên cứu tranh - Điều kiện: Xảy ra khi va đưa ra ý kiến chung. 17.1 cùng phối hợp với có ánh sáng Pha sáng SGK. Khái niệm - Nơi diễn ra : xảy ra ở - Thảo luận hoàn Điều kiện màng tilacôit (hạt thành các nội dung grana) 5
  6. Giáo án giảng dạy Sinh học 10 9 phút Nơi diễn ra phiếu học tập. - Nguyên liệu: H2O, Nguyên liệu - Đại diện từng nhóm ADP, NADP+ . Sản phẩm trình bày nội dung đáp - Sản phẩm : ATP, án. NADPH, O2. (?) Giáo viên đánh giá và giúp HS hoàn thiện kiến thức. (?) Hãy viết sơ đồ tóm tắt của pha sáng * Phương trình : (?). Ôxi được sinh ra từ NLAS + H2O + chất nào và trong pha NADP+ +ADP + Pi * Phương trình : nào của quá trình quang STQH  NADPH +  NLAS + H2O + hợp? ATP + O2. NADP+ +ADP + Pi – Trong quang hợp, Ôxi STQH    NADPH + được sinh ra trong pha ATP + O2 sáng, từ quá trình quang - được tạo ra từ quá phân li nước: trình quang phân li H2O + năng lượng ánh nước. sáng → ½ O2 + 2H+ + 2e- . (?)- HS thảo luận nhóm và dựa vào hình vẽ treo trên bảng 17.1, cùng với 2. Pha tối. SGK. Học sinh hãy hoàn thành phiếu học tập sau - Điều kiện: không có va đưa ra ý kiến chung. ánh sáng - Nơi xảy ra : xảy ra Pha tối trong chất nền của lục - HS nghiên cứu tranh Khái niệm lạp (Stroma) 17.1 cùng phối hợp với 7 phút Điều kiện SGK. - Nguyên liệu: ATP, Nơi diễn ra - Thảo luận hoàn NADPH, CO2. Nguyên liệu thành các nội dung - Sản phẩm : tinh Sản phẩm phiếu học tập. bột, sản phẩm hữu cơ 6
  7. Giáo án giảng dạy Sinh học 10 - Đại diện từng nhóm khác. (?) Giáo viên đánh giá và trình bày nội dung đáp giúp HS hoàn thiện kiến án. thức. (?) Hãy so sánh pha sáng và pha tối trong quang hợp? Pha Pha sáng tối - Treo kết quả bảng Điều phụ về sự khác nhau kiện giữa pha sáng và pha Nơi tối. xảy ra Nguyên - Học sinh hoàn thành liệu sự khác nhau giữa hai Sản pha. phẩm (?)Vì sao pha tối gọi là quá trình cố định CO2? *Hiện nay phát hiện ra nhiều con đường cố định CO2 khác nhau nhưng phổ biến nhất là con đường C3 ( Chu trình Canvin). - Vì các phân tử CO2 (?) Tại sao chu trình tự do trong khí quyển calvin có tên gọi là C3? được cố định lại trong phân tử cacbohidrat. (?) Dựa vào hình 17.2, kết hợp với thông tin 7
  8. Giáo án giảng dạy Sinh học 10 SGK mục 2 của II ,em hãy sơ lược những điểm chính của chu trình C3? * sơ lược những điểm - sản phẩm đầu tiên chính của chu trình C3: của quang hợp là hợp - Xảy ra tại pha tối của chất 3C. quang hơp. - Chất kết hợp với - Xảy ra tại pha tối của CO2 đầu tiên là hợp 5 phút quang hơp. chất 5C(RiDP) tạo - Chất kết hợp với CO2 thành 2 hợp chất 3C, đầu tiên là hợp chất lúc này pha sáng cung 5C(RiDP) tạo thành cấp lực khử ATP, hợp chất 3C, lúc này NADP để hợp chất pha sáng cung cấp lực 3C -> AlPG (3C) và khử ATP, NADP để ATP, NADPH - hợp chất 3C -> AlPG >ADP, NADP+ . Khi (3C) và ATP, NADPH đó: 1 phần AlPG tham ->ADP, NADP+ . Khi gia 1 số phản ứng đó: 1 phần AlPG tham trung gian để tái tạo gia 1 số phản ứng RiDP giúp tế bào hấp trung gian để tái tạo thụ nhiều CO2, 1 phần RiDP, 1 phần biến đổi biến đổi thành tinh bột thành tinh bột và và saccarozo. saccarozo. 4. Củng cố (1-2phút): - Cơ chế của quá trình quang hợp. - Pha sáng và pha tối của quang hợp diễn ra ở đâu? - Mối quan hệ hệ giữa pha sáng và pha tối như thế nào? 5. Dặn dò:((1 phút) - Học sinh học bài củ - Trả lời các câu hỏi và bài tập ở sách giáo khoa trang 70. - Đọc phần em có biết. - Giữa hô hấp và quang hợp có mối liên hệ như thế nào? - Xem trước bài mới, tìm hiểu đặc điểm của quá trình nguyên phân . 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2