intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án hình học 10 : Tiết 23: THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁCHỆI. Mục tiêu: Qua

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

310
lượt xem
56
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án hình học 10 : Tiết 23: THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC HỆ I. Mục tiêu: Qua bài học học sinh nắm được: 1.Kiến thức: Áp dụng hệ thức lượng giác trong tam giác vào ứng dụng thực tế. 2.Kỹ năng: Thành thạo trong việc giải tam giác- trong bài toán thực tế. Thành thạo trong việc sử dụng bảng số hoặc MTBT 3.Tư duy: Biết quy những bài toán thực tế về những bài toán giải tam giác. Hiểu và giải được những bài toán trong thực tế. 4.Thái độ: Cẩn thận, chính xác. Biết được toán học có ứng dụng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án hình học 10 : Tiết 23: THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁCHỆI. Mục tiêu: Qua

  1. Giáo án hình học 10 : Tiết 23: HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC I. Mục tiêu: Qua bài học học sinh nắm được: 1.Kiến thức: Áp dụng hệ thức lượng giác trong tam giác vào ứng dụng thực tế. 2.Kỹ năng: Thành thạo trong việc giải tam giác- trong bài toán thực tế. Thành thạo trong việc sử dụng bảng số hoặc MTBT 3.Tư duy: Biết quy những bài toán thực tế về những bài toán giải tam giác. Hiểu và giải được những bài toán trong thực tế. 4.Thái độ:
  2. Cẩn thận, chính xác. Biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn. II. Chuẩn bị phương tiện dạy học: Chuẩn bị bảng kết quả Chuẩn bị phiếu học tập III. Tiến trình bài dạy: Kiểm tra bài cũ: Nêu định lý hàm số Sin, Cosin, định lý về trung tuyến. Các công thức tính diện tích tam giác. A.Các tình huống học tập: *Tình huống 1: GV nêu vấn đề: Trong một tam giác có ba cạnh, ba góc .Vậy phải biết tối thiểu bao nhiêu yếu tố ta mới tính được các yếu tố còn lại ? Để giải quyết vấn đề qua hoạt động 1 sau: + HĐ1: Tìm hiểu nhiệm vụ
  3. Đề bài tập: Bài toán1: Cho tam giác ABC. Biết a= 17, A = . Tính góc C và các cạnh b, c của tam ’, B= 3030 70 giác đó. Bài toán2: Cho tam giác ABC. Biết b= 42, .Tính hai góc B,C và cạnh a. c=23,5, A= 4510' Bài toán3: Cho tam giác ABC. Biết b= 30, a= 42, c=25. Tính 3góc A,B,C ? Hoạt động của Hoạt động của Ghi bảng học sinh GV - Học sinh tiếp GV: Dự kiến nhận bài tập nhóm học sinh nêu trên phiếu Phát đề học tập. học bài cho học sinh - Chia sinh thành ba Giao
  4. mỗi nhiệm vụ cho nhóm, nhóm tính một mỗi nhóm. yếu tố. - Định hướng cách giải bài toán. + HĐ2: HS độc lập tiến hành tìm lời giải ba bài toán. Hoạt động Hoạt động Ghi bảng của học sinh của GV -Đọc kỹ bài GV: Kết quả Bài toán 1: toán được Giao nhiệm . C = 180  (70  3030' ) giao và vụ và theo dõi = 79 30 ’ cứu hoạt động của nghiên a b . sin A = cách giải. sin B học sinh, b. sin A dẫn .b = - Độc lập hướng sin B tiến hành giải khi cần thiết.
  5. 17. sin 3030' Đánh giá kết b = toán. 9,18  sin 70 - Thông báo quả của từng . a = c sin A SinC nhóm. Chú ý kết quả cho C giáo viên khi các sai lầm = a.SinAC = 17.Sin7930'  17,79 sin hoàn thường gặp. đã Sin70 Đưa ra lời Kết quả bài toán 2 thành. - Mỗi nhóm giải ngắn gọn .a2 = b2 + c2- 2.b.c.CosA cử một đại nhất .a2 = 422+23,52 – diện lên trình 42.23,5.cos 4510' bày kết quả. .a = 40,25 SinB= b.SinA  0,739 a B  4743' SinC= c.SinA  23,5.40.25 10' sin 45 a  0,414 C  2427' Kết quả bài toán 3
  6. 2  c2  a2 CosA= b 2.b.c  0,159 A  9910' SinB = = 30.Sin9910'  0,705 b.SinA a 42 B  4449' C  361' *Tình huống 2: Trong đời sống hàng ngày, có những công việc cần phải tính toán liên quan đến toán học đặc biệt ứng dụng hệ thức lượng trong tam giác . Chúng ta cần phải biết cách đưa toán học vào ứng dụng thực tế. + HĐ3: Nhận nhiệm vụ Đề bài toán: Bài toán 4: Đường dây cao thế nối thẳng từ vị trí A đến vị trí B dài 12 Km, từ vị trí A đến Vi trí C dài
  7. 9Km, góc tạo bởi 2 đường dây trên bằng .Tính 80 khoảng cách từ vị trí B đến vị trí C. Bài toán 5: Một người ngồi trên tàu hỏa đi từ ga A đến ga B. Khi tàu đỗ ở ga A, qua ống nhòm người đó thấy một tháp C. Hướng nhìn từ người đó đến tháp tạo với hướng đi của tàu một góc .Khi tàu đỗ ở ga B, người đó nhìn 30 lại vẫn tháp C, hướng nhìn từ người đó đến tháp tạo với hướng ngược với hướng đi của tàu một góc .Biết rằng đoạn đường tàu nối thẳng ga A với ga B 45 dài 10 Km. Hỏi khoảng cách từ ga A đến tháp C là bao nhiêu? Hoạt động Hoạt động Ghi bảng của học sinh của GV Học sinh tiếp GV chia .Kết quả: nhận bài tập làm hai Baì toán 4: phiếu nhóm qua BC2=AB2+AC2-
  8. học tập. GV hướng 2.AB.AC.cosA nhóm dẫn học sinh BC2=122+92- Mỗi phân tích từ phân tích 2.12.9.cos 80 toán bài toán bài = 187,49 thực tế đưa thực tế .Chú BC = 13.69kmA ý cho hs bài phân tích từ toán trong bài toán tam giác như thực tế đưa thế nào? về giải tam B HS nêu giác. những kiến Thông qua C thức cần cách giải bài thiết sử dụng Baì toán 5: A tập dựa vào trong bài kiến thức toán này. được học Một hs đại hãy cho biết B diện nhóm khi giải tam C trình bày kết
  9. quả. giác ta cần C= 180  (30  45) =105 phải biết tối AC= AB. sin B = 10. sin 45  7,32km sin 105 SinC thiểu những yếu tố nào. + HĐ 5 : B. Bài tập: Bài tập1 Giải tam giác ABC biết : a) a=10, b = 11, c = 12 b) c=12, , B  50 ˆ ˆ A  60 c) a=7, b= 8, ˆ C  55 Bài tập 2: Biết hai lực cùng tác dụng vào một vật và tạo với .Cường độ của hai lực đó là 3N và 4N. nhau góc 40 Tính cường độ của lực tổng hợp.
  10. Hoạt động của Hoạt động của Ghi bảng học sinh GV Học sinh tiếp GV: Chiếu đề nhận bài tập bài nêu trên phi GV: Nhận xét Chia học sinh và đánh giá kết thành 3 nhóm, quả của mỗi cứ 1 nhóm nhận nhóm một dạng phiếu học tập. Mỗi nhóm lên trình bày kết quả của mình. Cả lớp cùng nhận xét. + HĐ6:Củng cố toàn bài
  11. Yêu cầu HS phát biểu về nội dung chính của bài học hôm nay + HĐ7: Hướng dẫn học ở nhà Làm bài tập chương II
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2