intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 6 bài 48: Vai trò của thực vật và động vật đối với đời sống con người

Chia sẻ: Nguyễn Thị Tú | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

849
lượt xem
63
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Sinh học 6 bài 48: Vai trò của thực vật và động vật đối với đời sống con người để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Sinh học 6 bài 48: Vai trò của thực vật và động vật đối với đời sống con người được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 6 bài 48: Vai trò của thực vật và động vật đối với đời sống con người

  1. Giáo án Sinh học 6 Bài 48: VAI TRÒ CỦA THỰC VẬT ĐỐI VỚI ĐỘNG VẬT VÀ ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI I/ MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Nêu được 1 số ví dụ khác nhau cho thấy thực vật là nguồn cung cấp thức ăn và nơi ở cho động vật. Từ đó hiểu được vai trò gián tiếp của TV trong việc cung cấp thức ăn cho con người thông qua ví dụ cụ thể và dây chuyền thức ăn: t/ă t/ă Thực vật động vật con người - Có ý thức bảo vệ cây cối bằng hành động cụ thể. - Hiểu được tác dụng 2 mặt của TV đối với con người thông qua vi ệc tìm được 1 số VD về cây có ích và có hại. Từ đó có ý thức thể hiện bằng hành động cụ thể bảo vệ những cây có ích, bài trừ những cây có hại (chống sử dụng ma tuý, chống hút thuốc lá …) 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng quan sát, so sánh, nhận biết. - Kỹ năng làm việc độc lập, hoạt động nhóm. - Rèn luyện kỹ năng thực hành, quan sát, yêu và bảo vệ thiên nhiên. 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức bảo vệ và chăm sóc thực vật. - Giáo dục ý thức yêu thích bộ môn. II/ CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Tranh vẽ ảnh chụp các động vật ăn thực vật, động vật sống trên cây. - Tranh hoặc ảnh chụp các loài cây có hại cho sức khoẻ con người (thuốc lá, thuốc phiện, cần sa…) - Một số hình ảnh hoặc mẫu tin về những người mắc nghiện ma tuý, đ ể HS thấy rõ tác hại của ma tuý.
  2. Giáo án Sinh học 6 2. Học Sinh: - Xem lại kiến thức cũ (sơ đồ trao đổi khí) - Tranh ảnh về thực vật là thức ăn cho động vật và là n ơi s ống cho đ ộng vật. Một số tranh ảnh về vai trò của thực vật đối với con người. III/ PHƯƠNG PHÁP: * Phương pháp trực quan. * Phương pháp vấn đáp. * Phương pháp thực hành. * Phương pháp thuyết trình. Diễn giải. IV/ CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: 1/ Ổn định lớp: 2/ Kiểm tra bài cũ: 3/ Bài mới: - Tại sao ở vùng bờ biển người ta phải trồng rừng ở phía ngoài đê? - Thực vật có vai trò gì đối với nguồn nước? - Vai trò của rừng trong việc hạn chế lũ lụt, hạn hán như thế nào? 3/ Bài mới: Trong thiên nhiên, các sinh vật nói chung có quan hệ mật thiết v ới nhau v ề thức ăn và nơi sống. Ở đây chúng ta tìm hiểu vai trò của thực vật đối với đ ộng vật và đối với con người trong việc điều hoà khí hậu, bảo vệ môi trường. Hoạt Động Của GV Hoạt Động Của HS Nội dung Hoạt động 1: I/ Vai Trò Của Động Vật Đối Với Thực Vật Xác định vai trò của TV trong việc cung cấp thức 1/ Thực Vật Góp HS thảo luận theo nhóm ăn cho động vật Phần Cung Cấp Oxi Và và trả lời câu hỏi Thức ăn Cho Động Vật - Hãy cho biết : - Thông qua quá trình ? Lượng Oxi mà thực quang hợp, cây xanh nhã vật nhã ra đó có ý nghĩa
  3. Giáo án Sinh học 6 gì đối với các sinh vật Oxi và tạo chất hữu cơ khác (kể cả con người). cung cấp cho hoạt động HS đại diện nhóm lên HS thảo luận theo nhóm sống của động vật. bảng điền vào. HS khác và trả lời câu hỏi nhận xét ? Các chất hữu cơ do thực vật chế tạo ra có ý nghĩa gì trong tự nhiên? (HS đại diện nhóm lên bảng điền vào. HS khác Kể tên một số động vật nhận xét. ăn thực vật và điền vào ? Hãy kể tên một số bảng động vật ăn thực vật và điền vào bảng. - GV: Treo bảng như trong SGK/ 153 ? Từ bảng trên em có HS đại diện nhóm lên nhận xét gì? bảng điền vào. HS khác nhận xét GV: Hoàn chỉnh ý, sau đó GV mở rộng thêm - Ngoài vai trò chính của TV là thức ăn của động Ngoài vai trò chính của vật, một số ít trường hợp TV là thức ăn của động TV cũng có thể gây hại vật, một số ít trường cho động vật hợp TV cũng có thể gây VD: Tảo sinh sản nhanh hại cho động vật  chết  làm ô nhiễm
  4. Giáo án Sinh học 6 môi trường  đầu độc cá và động vật khác ở Tảo sinh sản nhanh  nước. chết  làm ô nhiễm môi - Cây duốc cá người ta trường  đầu độc cá và dùng để diệt cá trong động vật khác ở nước. đầm nuôi thuỷ sản. Cây duốc cá người ta Hoạt động 2: dùng để diệt cá trong Xác định vai trò cung đầm nuôi thuỷ sản cấp nơi ở cho động vật . 2/ Thực Vật Cung ? Quan sát H48.2 những HS trả lời và nêu 1 số Cấp Nơi Ở Và Sinh Sản hình ảnh này cho ta biết VD khác nhau. Của một Số Động Vật. điều gì? (HS trả lời và Kể 1 vài VD khác về nêu 1 số VD khác nhau). động vật trong thiên ? Kể 1 vài VD khác về nhiên “ lấy cây làm nhà” động vật trong thiên mà em biết. HS khác bổ nhiên “ lấy cây làm nhà” sung thêm. mà em biết. HS khác bổ sung thêm. Như vậy TV chẳng GV: Như vậy TV chẳng những cung cấp nơi ở những cung cấp nơi ở mà mà còn là nơi sinh sản còn là nơi sinh sản cho 1 cho 1 số loài động vật số loài động vật . 4. Cũng cố : - Thực vật có vai trò gì đối với động vật? - Kể tên 1 số loài động vật ăn thực vật?
  5. Giáo án Sinh học 6 - Trong các chuỗi liên tục sau đây: là t/ă là t/ă * Thực vật động vật ăn cỏ động vật ăn thịt Hoặc: là t/ă là t/ă * Thực vật động vật con người Hãy thay thế các từ động vật, thực vật bằng tên con vật ho ặc cây c ụ thể 5. Dặn dò: - Trả lời câu hỏi số 3 vào vở bài tập - Thu thập những thông tin, mẫu tin tranh ảnh về vai trò của thực vật đ ối với con người. VI. RÚT KINH NGHIỆM: VAI TRÒ CỦA THỰC VẬT ĐỐI VỚI ĐỘNG VẬT VÀ ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI (Tiếp theo) I/ MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Nêu được 1 số ví dụ khác nhau cho thấy thực vật là nguồn cung cấp thức ăn và nơi ở cho động vật. Từ đó hiểu được vai trò gián tiếp của TV trong việc cung cấp thức ăn cho con người thông qua ví dụ cụ thể và dây chuyền thức ăn: t/ă t/ă Thực vật động vật con người - Có ý thức bảo vệ cây cối bằng hành động cụ thể.
  6. Giáo án Sinh học 6 - Hiểu được tác dụng 2 mặt của TV đối với con người thông qua vi ệc tìm được 1 số VD về cây có ích và có hại. Từ đó có ý thức thể hiện bằng hành động cụ thể bảo vệ những cây có ích, bài trừ những cây có hại (chống sử dụng ma tuý, chống hút thuốc lá …) 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng quan sát, so sánh, nhận biết. - Kỹ năng làm việc độc lập, hoạt động nhóm. - Rèn luyện kỹ năng thực hành, quan sát, yêu và bảo vệ thiên nhiên. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức bảo vệ và chăm sóc thực vật. - Giáo dục ý thức yêu thích bộ môn. II/ CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Tranh vẽ ảnh chụp các động vật ăn thực vật, động vật sống trên cây. - Tranh hoặc ảnh chụp các loài cây có hại cho sức khoẻ con người (thuốc lá, thuốc phiện, cần sa…) - Một số hình ảnh hoặc mẫu tin về những người mắc nghiện ma tuý, đ ể HS thấy rõ tác hại của ma tuý. 2. Học Sinh: - Xem lại kiến thức cũ (sơ đồ trao đổi khí). - Tranh ảnh về thực vật là thức ăn cho động vật và là n ơi s ống cho đ ộng vật. Một số tranh ảnh về vai trò của thực vật đối với con người. III/ PHƯƠNG PHÁP: * Phương pháp trực quan. * Phương pháp vấn đáp. * Phương pháp thực hành. * Phương pháp thuyết trình.Diễn giải. IV/ CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: 1/ Ổn định lớp:
  7. Giáo án Sinh học 6 2/ Kiểm tra bài cũ: 3/ Bài mới: - Tại sao ở vùng bờ biển người ta phải trồng rừng ở phía ngoài đê? - Thực vật có vai trò gì đối với nguồn nước? - Vai trò của rừng trong việc hạn chế lũ lụt, hạn hán như thế nào? Hoạt Động Của GV Hoạt Động Của HS Nội dung Hoạt Động 1: Tìm hiểu các mặt công II. Thực Vật Với dụng của TV. Đời Sống Con Người Tìm hiểu các mặt công ? Thực vật nói chung dụng của TV. - cung cấp lương cung cấp cho chúng ta thực, thực phẩm cho những gì trong đời sống con người. hàng ngày? (HS trả lời - Cung cấp củi đốt, câu hỏi ) ( HS trả lời câu hỏi ) cây gỗ làm nhà, xây dựng . GV: Tìm một số cây ở - Cung cấp nhiều địa phương điền vào dược phẩm và nhiều Tìm một số cây ở địa bảng (Hs đại diện các công cụ khác. Tuy phương điền vào bảng (Hs nhóm lên bảng điền vào). nhiên bên cạnh những đại diện các nhóm lên bảng cây có ích cũng có 1 điền vào). số cây có hại cho sức GV: Treo bảng phụ khoẻ con người nếu trong SGK. ta sử dụng chúng ? Hãy tìm một số cây ở không đúng cách. Tìm một số cây ở địa địa phương điền vào phương điền vào bảng (Hs bảng (Hs đại diện các đại diện các nhóm lên bảng nhóm lên bảng điền vào).
  8. Giáo án Sinh học 6 ? Đọc bảng trên, em có điền vào). nhận xét gì? Gv: Nhận xét. Hoạt động 2: Tìm hiểu một vái Nhà ở và 1 số đồ dùng cây có hại. trong gia đình cũng như Gv: Bên cạnh đại đa thức ăn quần áo, … hằng số cây có ích cũng có ngày của chúng ta một số cây có hại cho sức khoẻ con người, nếu chúng ta sử dụng chúng không đúng cách. Tìm hiểu một vái cây có Vd: SGK/155.156 hại. ? Hãy kể một vài cây Bên cạnh đại đa số cây có có hại mà em biết? ích cũng có một số cây có hại cho sức khoẻ con người, nếu chúng ta sử Gv: Mở rộng thêm: dụng chúng không đúng nhiều khi trên cùng một cách. cây lại có tác dụng hai Nhiều khi trên cùng một mặt. cây lại có tác dụng hai mặt. Vd: Cây trúc đào có lá Vd: Cây trúc đào có lá rất rất độc ăn phải có thể độc ăn phải có thể nguy nguy hiểm nhưng lại cho hiểm nhưng lại cho hoa hoa đẹp được dùng làm đẹp được dùng làm cây cây cảnh. cảnh.
  9. Giáo án Sinh học 6 Cây củ gấu, cây rau Cây củ gấu, cây rau bợ là bợ là những loại củ dại những loại củ dại mọc lẫ mọc lẫ cây trồng thường cây trồng thường cạnh cạnh tranh thức ăn và tranh thức ăn và cũng khó cũng khó trừ nhưng lại trừ nhưng lại có tác dụng có tác dụng làm thuốc. làm thuốc. 4. Cũng cố: - Con người sử dụng thực vật để phục vụ đời sống hằng ngày c ủa mình như thế nào? Cho vài Vd cụ thể. - Tại sao người ta nói nếu không có thực vật thì sẽ không có loài người? - Ở địa phương em có những cây hạt kín nào có giá trị kinh tế? - Hút thuốc lá và thuốc phiện có hại như thế nào? 5. Dặn dò: - Trả lời câu hỏi 2,3,4 SGK vào vở BT - Đọc phần “em có biết?” SGK/156 - Xem trước bài “ Bảo vệ sự đa dạng của thực vật” VI. RÚT KINH NGHIỆM:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2