
Giáo án Sinh học 9: Tiết 1. MENDEN VÀ DI TRUYỀN HỌC
lượt xem 7
download

Nêu được nội dung, đối tượng, nhiệm vụ và ý nghĩa của di truyền học. - Hiểu được công lao và trình bày được phương pháp phân tích các thế hệ lai của Menden. - Hiểu và nêu được một số thuật ngữ, ký hiệu trong di truyền học. - Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích. II. Phương tiện dạy học: Tranh phóng to hình 1 SGK.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Sinh học 9: Tiết 1. MENDEN VÀ DI TRUYỀN HỌC
- CHUƠNG I. CÁC THÍ NGHIỆM CỦA MENĐEN Tiết 1: MENDEN VÀ DI TRUYỀN HỌC I. Mục tiêu: - Nêu được nội dung, đối tượng, nhiệm vụ và ý nghĩa của di truyền học. - Hiểu được công lao và trình bày được phương pháp phân tích các thế hệ lai của Menden. - Hiểu và nêu được một số thuật ngữ, ký hiệu trong di truyền học. - Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích. II. Phương tiện dạy học: Tranh phóng to hình 1 SGK. III. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề. IV. Hoạt động dạy và học 1. Ổn định. 2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra 3. Bài mới: Mở bài: Đặt vấn đề vì sao em sinh ra có những tính trạng giống và khác bố mẹ. CHUƠNG I. CÁC THÍ NGHIỆM CỦA MENĐEN Giáo viên soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
- Tiết 1: MENDEN VÀ DI TRUYỀN HỌC T\g Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung ghi bảng 10’ Hoạt động 1: Tìm I. Di truyền học. hiểu đối tượng - nhiệm vụ và ý nghĩa của di truyền học. - Yêu cầu HS đọc SGK - HS đọc SGK phân trả lời câu hỏi: biệt sự khác nhau giữa ? Thế nào là di truyền - di truyền và biến dị. - Di truyền:là hiện biến dị. tượng truyền đạt các ? Biến dị và di truyền tính trạng của bố mẹ, luôn luôn gắn bó nhau, tổ tiên cho các thế hệ quá trình nào (GV giải con cháu . thích) - Biến dị: là hiện tượng con sinh ra khác bố mẹ và khác với nhiều chi - Thực hiện lệnh - Một vài HS thực hiện tiết. lệnh . ? Nhiệm vụ của di - Trả lời các câu hỏi. Giáo viên soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
- truyền học là gì. Nhiệm vụ: - DTH nghiên cứu CSVC, cơ chế, tính quy luật của ? Ngành di truyền học - Đầu thế kỷ XX hiện tượng di truyền và hình thành lúc nào? - Phát triển trong những biến dị. 10’ phát triển lúc nào? năm gần đây. ? Ý nghĩa của di truyền học. Ý nghĩa: - Cơ sở lý thuyết Hoạt động 2: Tìm của KH chọn giống y học, hiểu về Menden và đặc biệt là CNSH hiện đại. phương pháp phân II. MenDen người đặt tích giống lai. nền móng cho di Gv: Giới thiệu tiểu sử - Một học sinh đọc tiểu truyền học. của Menden. sử của Menden Gv: Giới thiệu tình - Thu nhận thông tin. hình nghiên cứu di truyền ở thế kỉ XIX và phương pháp nghiên cứu của Menden Gv: Các em hãy đọc - Làm việc nhóm. Giáo viên soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
- SGK. ? Hãy tóm tắt quá trình - Các nhóm báo cáo. làm việc của Menden - Các nhóm khác bổ trên đậu Hà Lan. sung. ? Phương pháp phân - Đại diện nhóm phát tích các thế hệ lai ntn? biểu nhóm khác bổ ? Quan sát H 1.2 và nêu sung - Phương pháp phân 15’ nhận xét sự tương phản - Học sinh nêu được sự tích thế hệ lai: (SGK) về từng cặp tính trạng. tương phản của từng Gv: Nói thêm về công cặp tính trạng trình của Meden trên cây đậu Hà Lan. ? Vì sao MenDen chọn cây đậu Hà Lan làm đối - Có hoa lưỡng tính. tượng nghiên cứu ? - Tự thụ phấn khá nghiêm ngặt. Gv: Công trình được công nhận 1865 - 1900 mới được thừa nhận do kiến thức về tế bào lúc đó Giáo viên soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
- còn hạn chế. Hoạt động 3: Một số thuật ngữ và ký hiệu cơ bản của di truyền III. Một số thuật ngữ học. và ký hiệu cơ bản của ? Tính trạng, cặp tính - HS làm việc cá nhân. di truyền học. trạng tương phản, nhân - Đọc SGK và trả lời 1. Một số thuật ngữ: tố di truyền, giống câu hỏi. - Tính trạng thuần chủng. - Cặp tính trạng tương phản Gv: Lấy ví dụ minh họa - Theo dõi. - Nhân tố di truyền. cho từng thuật ngữ. - Giống (dòng) thuần chủng. - Giống hay dòng (TC) - GV thông báo các ký 2. Một số ký hiệu. hiệu. - P: Cặp bố, mẹ xuất phát - X: Kí hiệu phép lai. - G: Giao tử. - F: Thế hệ con. 3. Củng cố - Đánh giá: Giáo viên soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
- a. Trình bày đối tượng, nội dung và ý nghĩa thực tiễn của di truyền học. b. Nội dung của phương pháp phân tích của MenDen là gì? c. T2 Bản thân HS Bố Mẹ Di truyền Biến dị SL ngón tay 6 5 5 x 4. Dặn dò: - Học bài. - Trả lời các câu hỏi trong SGK. - Xem bài mới. - Kẽ bảng 2 vào vở bài tập. Giáo viên soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
- Giáo viên soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án sinh học 11 Bài 8
10 p |
818 |
85
-
Giáo án Sinh học 9 - TIẾT 55 Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG (tiếp)
5 p |
331 |
37
-
Giáo án Sinh học 9 - TIẾT 58 SỬ DỤNG HỢP LÍ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN
7 p |
356 |
21
-
Giáo án Hóa học 9: Bài 49 Thực hành tính chất của rượi và Axit Axetic - Trường THCS Giồng Kè
3 p |
134 |
14
-
Sinh học 9 - Tiết 51: Quần xã sinh vật
3 p |
211 |
14
-
Sinh học 9 - Tiết 52: Hệ sinh thái
4 p |
211 |
12
-
Sinh học 9 - Tiết 41: THỰC HÀNH: Tập dượt thao tác giao phấn
3 p |
538 |
11
-
Sinh học 9 - Tiết 2: Lai một cặp tính trạng
4 p |
242 |
10
-
Sinh học 9 - Tiết 36: Gây đột biến nhân tạo trong chọn giống
4 p |
132 |
9
-
Sinh học 9 - Tiết 33: Công nghệ gen
4 p |
175 |
9
-
Sinh học 9 - Tiết 37: Thoái hoá do tự thụ phấn và giao phối gần
3 p |
222 |
8
-
Sinh học 9 - Tiết 11: Phát sinh giao tử và thụ tinh
4 p |
151 |
6
-
Sinh học 9 - Tiết 21: Kiểm tra 1 tiết
4 p |
206 |
6
-
Sinh học 9 - Tiết 20: THỰC HÀNH: Quan sát và lắp mô hình AND
4 p |
195 |
6
-
Sinh học 9 - Tiết 6: Thực hành: Tính xác suất Xuất hiện các mặt của đồng kim loại
3 p |
298 |
5
-
Sinh học 9 - Tiết 55: Thực hành (TIẾP)
3 p |
230 |
4
-
Sinh học 9 - Tiết 9: Nguyên phân
5 p |
76 |
4
-
Sinh học 9 - Tiết 34: Ôn tập kỳ I
3 p |
106 |
4


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
