
Giáo án Sinh học 9: Tiết 2. LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG
lượt xem 5
download

Trình bày và phân tích được thí nghiệm lai một cặp tính trạng của MenDen. - Nêu được các khái niệm kiểu hình (kiểu gen, thể đồng hợp, thể dị hợp). - Hiểu và phát biểu nội dung quy luật phân li. - Hiểu và giải thích được kết quả TN theo quan niệm của MenDen. - Rèn luyện kỹ năng phân tích và nhận xét cho HS.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Sinh học 9: Tiết 2. LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG
- Tiết 2: LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG I. Mục tiêu: - Trình bày và phân tích được thí nghiệm lai một cặp tính trạng của MenDen. - Nêu được các khái niệm kiểu hình (kiểu gen, thể đồng hợp, thể dị hợp). - Hiểu và phát biểu nội dung quy luật phân li. - Hiểu và giải thích được kết quả TN theo quan niệm của MenDen. - Rèn luyện kỹ năng phân tích và nhận xét cho HS. II. Phương pháp: - Quan sát tìm tòi. - Nêu và giải quyết vấn đề. III. Phương tiện dạy học: - Tranh H 2.1 và 2.3. IV. Hoạt động dạy và học: 1. Ổn định. 2. Kiểm tra bài cũ: * Phát biểu nội dung của quy luật phân li. * Thế nào là KH, HG, thể đồng hợp, thể dị hợp. 3. Bài mới. Tiết 2: LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG T\g Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung ghi bảng Giáo viên soạn: Nguyễn lê Thanh Hòa
- 15’ HĐ 1: Xác định tỉ lệ I. Thí nghiệm của kiểu hình ở F2. Menden. - GV dùng tranh hình - HS quan sát tranh 1. Thí nghiệm. 2.1 để giới thiệu về sự - Theo dõi GV giới thụ phấn nhân tạo trên thiệu. hoa đậu Hà Lan. * Chốt: Đây là công việc mà MenDen tiến hành rất cẩn thận, tỉ mỉ và công phu. - Dán bảng 2 lên bảng (che tỉ lệ kiểu hình). - HS làm việc nhóm. - Yêu cầu các nhóm lên bảng (điền ở bảng đen). - Các nhóm điền tỉ lệ ở KH ở F2. - Đại diện nhóm báo cáo. - Nhận xét. - Đối chiếu với đáp án ? Tổ hợp các tính trạng của GV. như hoa đỏ, thân cao, Giáo viên soạn: Nguyễn lê Thanh Hòa
- quả vàng... được gọi là - Làm việc cá nhân. gì. - Kiểu hình: tổ hợp các ? Thế nào là kiểu hình. tính trạng của cơ thể. - Kiểu hình - Thực hiện lệnh . Trả lời câu hỏi. - Tham khảo SGK và trả lời các câu hỏi. ? Nếu thay đổi vị trí của các giống làm bố và làm - Kết quả thu được mẹ thì kết quả của pháp không thay đổi lai ntn? ( Vai trò di truyền bố mẹ ngang nhau) ? Các em hãy quan sát - Quan sát H 2.2. - Tính trạng trội: là tính hình 2.2 trạng biểu hiện ở F1 ? Tính trạng biểu hiện - Tính trạng lặn: là tính ngay ở F1 gọi là tính trạng đến F2 mới biểu trạng gì? hiện 15’ - Thực hiện lệnh Tr.9 Giáo viên soạn: Nguyễn lê Thanh Hòa
- ? Thế nào là tính trạng 2. Nội dung của qui lặn. luật phân li: Khi lai 2 Gv: Yêu cầu thực hiện bố mẹ khác nhau về lệnh Tr.9. một cặp tính trạng ? Sau khi TN MenDen thuần chủng thì F1 đã rút ra kết luận gì? đồng tính, F2 phân li tính trạng theo tỉ lệ trung bình 3 trội 1 lặn. II. MenDen giải thích kết quả thí nghiệm. Hoạt động 2: MenDen giải thích kết quả thí nghiệm: - GV giải thích quan niệm đương thời của MenDen cho rằng các tính trạng không trộn lẫn vào nhau. Vì: F1: đồng tính (trội). F2: Xuất hiện tính trạng - Học sinh quan sát hình Giáo viên soạn: Nguyễn lê Thanh Hòa
- lặn. 2.3 thảo luận nhóm trả - Treo tranh H 2.3. lời. - Yêu cầu HS quan sát. + Giao tử F1 : 1A : 1a - GV nêu câu hỏi . + Hợp tử F2 có tỉ lệ: ? Tỉ lệ các loại giao tử ở 1AA : 2Aa : 1aa F1 và tỉ lệ các loại hợp tử ở F2. Vì hợp tử Aa biểu hiện kiểu hình trội giống với hợp tử AA ? Tại sao ở F2 lại có tỉ lệ 3 hoa đỏ: 1 hoa trắng. * GV lưu ý: thuyết trình Yêu cầu trả lời: lại sơ đồ giải thích lai - Tồn tại từng cặp. * MenDen đã giải thích một cặp tính trạng theo - Kiểu gen các kết quả thí nghiệm SGK. của mình bằng sự phân ? Ở các hệ P, F1, F2 các li và tổ hợp của cặp nhân tố di truyền tồn tại nhân tố di truyền trong ntn. Gọi là gì. quá trình phát sinh giao ? Như vậy MenDen đã tử và thụ tinh. Giáo viên soạn: Nguyễn lê Thanh Hòa
- giải thích khái quát thí nghiệm của mình ntn? ? Sự phân li và tổ hợp các nhân tố di truyền người ta gọi là gì? ? Dựa vào cơ chế đó MenDen phát hiện ra quy luật gì. 4. Củng cố- Đánh giá : a. Nêu khái niệm kiểu hình và cho ví dụ minh hoạ. b. Phát biểu nội dung của quy luật phân ly. Giải bài tập 4 SGK (làm nhóm). - Dựa vào F1 xác định tính trạng trội. - Viết sơ đồ - xác đinh F2. 5. Dặn dò: - Học bài. - Xem bài mới. Giáo viên soạn: Nguyễn lê Thanh Hòa
- - Kẽ bảng 4 trang 15 SGK vào vở. Giáo viên soạn: Nguyễn lê Thanh Hòa

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án sinh học 11 Bài 8
10 p |
818 |
85
-
Giáo án Sinh học 9 - TIẾT 55 Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG (tiếp)
5 p |
331 |
37
-
Giáo án Sinh học 9 - TIẾT 58 SỬ DỤNG HỢP LÍ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN
7 p |
356 |
21
-
Giáo án Hóa học 9: Bài 49 Thực hành tính chất của rượi và Axit Axetic - Trường THCS Giồng Kè
3 p |
134 |
14
-
Sinh học 9 - Tiết 51: Quần xã sinh vật
3 p |
211 |
14
-
Sinh học 9 - Tiết 52: Hệ sinh thái
4 p |
211 |
12
-
Sinh học 9 - Tiết 41: THỰC HÀNH: Tập dượt thao tác giao phấn
3 p |
538 |
11
-
Sinh học 9 - Tiết 2: Lai một cặp tính trạng
4 p |
242 |
10
-
Sinh học 9 - Tiết 36: Gây đột biến nhân tạo trong chọn giống
4 p |
132 |
9
-
Sinh học 9 - Tiết 33: Công nghệ gen
4 p |
175 |
9
-
Sinh học 9 - Tiết 37: Thoái hoá do tự thụ phấn và giao phối gần
3 p |
222 |
8
-
Sinh học 9 - Tiết 11: Phát sinh giao tử và thụ tinh
4 p |
151 |
6
-
Sinh học 9 - Tiết 21: Kiểm tra 1 tiết
4 p |
206 |
6
-
Sinh học 9 - Tiết 20: THỰC HÀNH: Quan sát và lắp mô hình AND
4 p |
195 |
6
-
Sinh học 9 - Tiết 6: Thực hành: Tính xác suất Xuất hiện các mặt của đồng kim loại
3 p |
298 |
5
-
Sinh học 9 - Tiết 55: Thực hành (TIẾP)
3 p |
230 |
4
-
Sinh học 9 - Tiết 9: Nguyên phân
5 p |
76 |
4
-
Sinh học 9 - Tiết 34: Ôn tập kỳ I
3 p |
106 |
4


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
