intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 9: Tiết 2. LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

133
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trình bày và phân tích được thí nghiệm lai một cặp tính trạng của MenDen. - Nêu được các khái niệm kiểu hình (kiểu gen, thể đồng hợp, thể dị hợp). - Hiểu và phát biểu nội dung quy luật phân li. - Hiểu và giải thích được kết quả TN theo quan niệm của MenDen. - Rèn luyện kỹ năng phân tích và nhận xét cho HS.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 9: Tiết 2. LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG

  1. Tiết 2: LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG I. Mục tiêu: - Trình bày và phân tích được thí nghiệm lai một cặp tính trạng của MenDen. - Nêu được các khái niệm kiểu hình (kiểu gen, thể đồng hợp, thể dị hợp). - Hiểu và phát biểu nội dung quy luật phân li. - Hiểu và giải thích được kết quả TN theo quan niệm của MenDen. - Rèn luyện kỹ năng phân tích và nhận xét cho HS. II. Phương pháp: - Quan sát tìm tòi. - Nêu và giải quyết vấn đề. III. Phương tiện dạy học: - Tranh H 2.1 và 2.3. IV. Hoạt động dạy và học: 1. Ổn định. 2. Kiểm tra bài cũ: * Phát biểu nội dung của quy luật phân li. * Thế nào là KH, HG, thể đồng hợp, thể dị hợp. 3. Bài mới. Tiết 2: LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG T\g Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung ghi bảng Giáo viên soạn: Nguyễn lê Thanh Hòa
  2. 15’ HĐ 1: Xác định tỉ lệ I. Thí nghiệm của kiểu hình ở F2. Menden. - GV dùng tranh hình - HS quan sát tranh 1. Thí nghiệm. 2.1 để giới thiệu về sự - Theo dõi GV giới thụ phấn nhân tạo trên thiệu. hoa đậu Hà Lan. * Chốt: Đây là công việc mà MenDen tiến hành rất cẩn thận, tỉ mỉ và công phu. - Dán bảng 2 lên bảng (che tỉ lệ kiểu hình). - HS làm việc nhóm. - Yêu cầu các nhóm lên bảng (điền ở bảng đen). - Các nhóm điền tỉ lệ ở KH ở F2. - Đại diện nhóm báo cáo. - Nhận xét. - Đối chiếu với đáp án ? Tổ hợp các tính trạng của GV. như hoa đỏ, thân cao, Giáo viên soạn: Nguyễn lê Thanh Hòa
  3. quả vàng... được gọi là - Làm việc cá nhân. gì. - Kiểu hình: tổ hợp các ? Thế nào là kiểu hình. tính trạng của cơ thể. - Kiểu hình - Thực hiện lệnh . Trả lời câu hỏi. - Tham khảo SGK và trả lời các câu hỏi. ? Nếu thay đổi vị trí của các giống làm bố và làm - Kết quả thu được mẹ thì kết quả của pháp không thay đổi lai ntn? ( Vai trò di truyền bố mẹ ngang nhau) ? Các em hãy quan sát - Quan sát H 2.2. - Tính trạng trội: là tính hình 2.2 trạng biểu hiện ở F1 ? Tính trạng biểu hiện - Tính trạng lặn: là tính ngay ở F1 gọi là tính trạng đến F2 mới biểu trạng gì? hiện 15’ - Thực hiện lệnh Tr.9 Giáo viên soạn: Nguyễn lê Thanh Hòa
  4. ? Thế nào là tính trạng 2. Nội dung của qui lặn. luật phân li: Khi lai 2 Gv: Yêu cầu thực hiện bố mẹ khác nhau về lệnh Tr.9. một cặp tính trạng ? Sau khi TN MenDen thuần chủng thì F1 đã rút ra kết luận gì? đồng tính, F2 phân li tính trạng theo tỉ lệ trung bình 3 trội 1 lặn. II. MenDen giải thích kết quả thí nghiệm. Hoạt động 2: MenDen giải thích kết quả thí nghiệm: - GV giải thích quan niệm đương thời của MenDen cho rằng các tính trạng không trộn lẫn vào nhau. Vì: F1: đồng tính (trội). F2: Xuất hiện tính trạng - Học sinh quan sát hình Giáo viên soạn: Nguyễn lê Thanh Hòa
  5. lặn. 2.3 thảo luận nhóm trả - Treo tranh H 2.3. lời. - Yêu cầu HS quan sát. + Giao tử F1 : 1A : 1a - GV nêu câu hỏi . + Hợp tử F2 có tỉ lệ: ? Tỉ lệ các loại giao tử ở 1AA : 2Aa : 1aa F1 và tỉ lệ các loại hợp tử ở F2. Vì hợp tử Aa biểu hiện kiểu hình trội giống với hợp tử AA ? Tại sao ở F2 lại có tỉ lệ 3 hoa đỏ: 1 hoa trắng. * GV lưu ý: thuyết trình Yêu cầu trả lời: lại sơ đồ giải thích lai - Tồn tại từng cặp. * MenDen đã giải thích một cặp tính trạng theo - Kiểu gen các kết quả thí nghiệm SGK. của mình bằng sự phân ? Ở các hệ P, F1, F2 các li và tổ hợp của cặp nhân tố di truyền tồn tại nhân tố di truyền trong ntn. Gọi là gì. quá trình phát sinh giao ? Như vậy MenDen đã tử và thụ tinh. Giáo viên soạn: Nguyễn lê Thanh Hòa
  6. giải thích khái quát thí nghiệm của mình ntn? ? Sự phân li và tổ hợp các nhân tố di truyền người ta gọi là gì? ? Dựa vào cơ chế đó MenDen phát hiện ra quy luật gì. 4. Củng cố- Đánh giá : a. Nêu khái niệm kiểu hình và cho ví dụ minh hoạ. b. Phát biểu nội dung của quy luật phân ly. Giải bài tập 4 SGK (làm nhóm). - Dựa vào F1 xác định tính trạng trội. - Viết sơ đồ - xác đinh F2. 5. Dặn dò: - Học bài. - Xem bài mới. Giáo viên soạn: Nguyễn lê Thanh Hòa
  7. - Kẽ bảng 4 trang 15 SGK vào vở. Giáo viên soạn: Nguyễn lê Thanh Hòa
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2