intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án sinh học lớp 7 - Tiết 49 : TẠO TRONG CỦA THỎ

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

125
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học sinh nắm được đặc điểm cấu tạo chủ yếu của bộ xương và hệ cơ liên quan tới sự di chuyển của thỏ. - Học sinh nêu được vị trí, thành phần và chức năng của các cơ quan sinh dưỡng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án sinh học lớp 7 - Tiết 49 : TẠO TRONG CỦA THỎ

  1. Giáo án sinh học lớp 7 - Tiết 49 : CẤU TẠO TRONG CỦA THỎ I. MỤC TIÊU . 1. Kiến thức : - Học sinh nắm được đặc điểm cấu tạo chủ yếu của bộ xương và hệ cơ liên quan tới sự di chuyển của thỏ. - Học sinh nêu được vị trí, thành phần và chức năng của các cơ quan sinh dưỡng. - Học sinh chứng minh bộ não thỏ tiến hoá hơn não của các lớp động vật khác. 2. Kĩ năng : - Rèn kĩ năng quan sát, thu thập kiến thức. - Kĩ năng hoạt động nhóm. 3. Thái độ : Giáo dục ý thức bảo vệ động vật. II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC - Tranh, mô hình bộ xương thỏ và thằn lằn. - Tranh phóng to hình 47.2 SGK.
  2. - Mô hình não thỏ , bò sát, cá. III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG 1. Kiểm tra bài cũ - Nêu đặc điểm cấu tạo ngoài của thỏ thích nghi với đời sống và tâp tính đào hang? 2. Bài mới VB: Bài trước các em đã học cấu tạo ngoài của thỏ thích nghi với đời sống. Vậy bài này ta tiếp tục nghiên cứu cấu tạo trong. Hoạt động 1: Bộ xương và hệ cơ a. Bộ xương Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu HS quan - Cá nhân quan sát tranh, sát tranh bộ xương thỏ thu nhận kiến thức. và bò sát, tìm đặc điểm - Trao đổi nhóm, tìm đặc khác nhau về: điểm khác nhau.
  3. + Các phần của bộ Yêu cầu nêu được: xương. + Các bộ phận tương đồng. + Xương lồng ngực + Đặc điểm khác: 7 đốt + Vị trí của chi so với sống cổ, có xương mỏ ác, cơ thể. chi nằm dưới cơ thể. - GV gọi đại diện + Sự khác nhau liên quan nhóm trình bày đáp án, đến đời sống. bổ sung ý kiến. - Tại sao có sự khác nhau đó? - Yêu cầu HS tự rút ra kết luận. b . H ệ cơ Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Yêu cầu HS đọc SGK - HS tự đọc thông tin SGK, trang 152 và trả lời câu trả câu hỏi.
  4. hỏi: Yêu cầu nêu được: - Hệ cơ của thỏ có đặc + Cơ vận động cột sống, có điểm nào liên quan đến sự chi sau liên quan đến vận vận động/ động của cơ thể. - Hệ cơ của thỏ tiến hoá + Cơ hoành, cơ liên sườn hơn các lớp động vật giúp thông khí ở phổi. trước ở những điểm nào? - Yêu cầu HS rút ra kết luận. Kết luận: - Bộ xương gồm nhiều xương khớp với nhau để nâng đỡ, bảo vệ và giúp cơ thể vận động. - Cơ vận động cột sống phát triển. - Cơ hoành: tham gia vào hoạt động hô hấp. Hoạt động 2: Các cơ quan sinh dưỡng Phiếu học tập
  5. Hệ cơ quan Vị trí Thành phần Chức năng Tuần hoàn Hô hấp Tiêu hoá Bài tiết Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu HS đọc - Cá nhân tự đọc SGK thông tin SGK liên quan trang 153, 154, kết hợp đến các cơ quan dinh quan sát hình 47.2, ghi dưỡng, quan sát tranh nhớ kiến thức. cấu tạo trong của thỏ, sơ - Trao đổi nhóm hoàn đồ hệ tuần hoàn và hoàn thành phiếu học tập. thành phiếu học tập. Yêu cầu đạt được: - GV kẻ phiếu học tập + Thành phần các cơ
  6. trên bảng phụ. quan trong hệ cơ quan. - GV tập hợp các ý kiến + Chức năng của hệ cơ của các nhóm, nhận xét. quan. - GV thông báo đáp án - Đại diện 1-5 nhóm lên của phiếu học tập. điền vào phiếu trên bảng. - Các nhóm nhận xét, bổ sung. Thảo luận toàn lớp về ý kiến chưa thống nhất. Học sinh tự sửa chữa nếu cần. Kết luận: Phiếu học tập Hệ c ơ Vị trí Thành phần Chức năng quan Lồng ngực - Tim có 4 - vận Máu Tuần
  7. ngăn, mạch chuyển theo 2 hoàn tuần máu. vòng hoàn. Máu nuôi cơ thể là máu đỏ tươi - Khí quả, phế Dẫn khí và Trong Hô hấp khoang quản và phổi trao đổi khí. ngực (mao mạch). - Miệng Khoang - Tiêu hoá thực quản  thức ăn (đặc bụng  biệt dạ dày là ruột, manh xenlulo). Tiêu hoá tràng - Tuyến gan, tuỵ - Hai thận, - Lọc từ máu Trong Bài tiết ống dẫn nước chất thừa và khoang
  8. bụng sát tiểu, bóng đái, thải nước tiểu xương đường tiểu ra ngoài cơ sống thể. Hoạt động 3: Hệ thần kinh và giác quan Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV cho HS quan sát - HS quan sát chú ý các mô hình não của cá, bò phần đại não, tiểu não, … sát, thỏ và trả lời câu + Chú ý kích thước. hỏi: - Bộ phận nào của não + Tìm VD chứmg tỏ sự thỏ phát triển hơn não phát triển của đại não: cá và bò sát? như tập tính phong phú. - Các bộ phận phát + Giác quan phát triển. triển đó có ý nghĩa gì - Một vài HS trả lời, các trong đời sống của HS khác nhận xét, bổ thỏ?
  9. - Đặc điểm các giác sung. quan của thỏ? - HS tự rút ra kết luận. Kết luận: - Bộ não thỏ phát triển hơn hẳn các lớp động vật khác: + Đại não phát triển che lấp các phần khác. + Tiểu não lớn, nhiều nếp gấp  liên quan tới các cử động phức tạp. 4. Củng cố - HS đọc kết luận chung cuối bài. - Nêu cấu tạo của thỏ chứng tỏ sự hoàn thiện so với lớp động vật có xương sống đã học? 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK - Tìm hiểu về thú mỏ vịt và thú có túi.
  10. - Kẻ bảng trang 157 SGK vào vở.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2