intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 54 :VỆ SINH HỆ THẦN KINH

Chia sẻ: Abcdef _29 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

616
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Hiểu rõ ý nghiã sinh học của giấc ngủ đối với sức khoẻ Phân tích ý nghiã của lao động và nghỉ ngơi hợp lý tránh ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh . Nêu rõ được tác hại của ma túy và các chất gây nghiên đối với sức khoẻ và hệ thần kinh . Xây dựng cho bản thân một kế hoạch học tập và nghỉ ngơi hợp lí để đảm bảo sức khoẻ cho học tập . 2/ Kỹ năng: Rèn luyện tư duy , khả năng liên hệ thực tế và...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 54 :VỆ SINH HỆ THẦN KINH

  1. BÀI 54 : VỆ SINH HỆ THẦN KINH I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Hiểu rõ ý nghiã sinh học của giấc ngủ đối với sức khoẻ Phân tích ý nghiã của lao động và nghỉ ngơi hợp lý tránh ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh . Nêu rõ được tác hại của ma túy và các chất gây nghiên đối với sức khoẻ và hệ thần kinh . Xây dựng cho bản thân một kế hoạch học tập và nghỉ ngơi hợp lí để đảm bảo sức khoẻ cho học tập . 2/ Kỹ năng: Rèn luyện tư duy , khả năng liên hệ thực tế và kỹ năng hoạt động nhóm 3 / Thái độ : Giáo dục ý thức giữ vệ sinh , giữ gìn sức khoẻ Có thái độ kiên quyết tránh xa ma túy . II/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Tranh ảnh truyền thông về tác hại của chất gây nghiên : Rượu , thuốc lá , ma túy
  2. Bảng phụ ghi nội dung bảng 54 Loại chất Tên chất Tác hại – Rượu – Hoạt động vỏ não bị rối loạn , trí – – Chất kích – Nước chè , nhớ kém – – Kích thích hệ thần kinh , gây khó thích cà phê – ng ủ – Thuốc lá – Cơ thể suy yếu , dễ mắc các – – bệnhung thư . Khả năng làm việc trí Chất gây óc giảm , trí nhớ kém – Ma túy – nghiện – Suy yếu nòi giống , cạn kiện – kinh tế , lây nhiễm HIV , mất nhân cách … Học sinh : Tìm hiểu tác hại của chất kích thích và chất gây nghiện , SGK , Bảng phụ III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp 2 / Kiềm tra bài cũ : o Ý nghiã của sự thành lập và ức chế các phản xạ có điều kiện trong đời sống con người ? o Vai trò của tiếng nói và chữ viết trong đời sống ?
  3. 3 / Các hoạt động dạy và học: Mở bài : Hệ thần kinh có vai trò điều khiển , điều hoà và phối hợp sự hoạt động của các cơ quan trong cơ thể  Làm thế nào để hệ thần kinh hoạt động tốt  Bài mới . Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1 : Ý nghiã của I . Ý nghiã của giấc ngủ đối với sức khoẻ . giấc ngủ đối với – GV có thể cung cấp thông sức khoẻ . – tin về giấc ngủ : Chó có thể nhịn ăn 20 – Ngủ là quá – ngày vẫn có thể nuôi béo – Học sinh dựa vào trình ức chế của – trở lại được những mất những hiểu biết của bản bộ não đảm bảo ngủ 10 – 12 ngày là chết . thân , thảo luận trong sự phục hồi khả – GV yêu cầu học sinh thảo nhóm  thống nhất ý kiến năng làm việc của – luận : hệ thần kinh . . Vì sao nói ngủ là một nhu Ngủ là 1 đòi hỏi tự – Biện pháp để – + + cầu sinh lý của cơ thể ? nhiên của cơ thể , cần hơn có giấc ngủ tốt : Giấc ngủ có một ý nghiã ăn Cơ thể sảng + + như thế nào đối với sức Ngủ để phục hồi hoạt khoái + khoẻ ? động của cơ thể . Chỗ ngủ thuận +
  4. – GV thông báo bản chất về – Học sinh dựa vào cảm tiện – – nhu cầu ngủ ở các độ tuổi nhận của bản thân , thảo Không dùng + luận thống nhất câu trả lời các chất kích khác nhau . – GV cho học sinh tiếp tục . thích như : trà , – thảo luận Ngủ đúng giờ . cà phê … + Muốn có giấc ngủ tốt cần Tránh các yếu tố ảnh Tránh các kích + + + những điều kiện gì ? Nêu hưởng đến giấc ngủ . Chất thích ảnh hưởng những yếu tố ảnh hưởng kích thích , phòng ngủ , tới giấc ngủ trực tiếp hoặc gián tiếp đến áo quần , giường ngủ … giấc ngủ ? II . Lao động và – GV chốt lại các biện pháp nghỉ ngơi hợp lý : – để có giấc ngủ tốt – Lao động và – Hoạt động 2: Lao động và nghỉ ngơi hợp lý nghỉ ngơi hợp lý . – Học sinh nêu được : Để để giữ gìn và bảo – – GV yêu cầu học sinh trả tránh gây căng thẳng , mết vệ hệ thần kinh . – lời câu hỏi : mỏi cho hệ thần kinh . – Biện pháp : 3 – Tại sao không nên làm – Học sinh ghi nhớ thông biện pháp SGK tr – + việc quá sức ? Thức quá tin  172 III . Tránh lạm khuya ? – GV gọi một học sinh đọc dụng các chất –
  5. to lại thông tin SGK tr 172 . kích thích và ức – GV hoàn thiện kiến thức chế đối với hệ – Hoạt động 3: Tránh lạm thần kinh : dụng các chất kích thích và – Học sinh vận dụng Bảng 54 – ức chế đối với hệ thần kinh . những hiểu biết thông qua – GV yêu cầu học sinh sách báo … trao đổi nhóm – quan sát tranh kết hợp hiểu thống nhất ý kiến . biết của bản thân  thảo – Đại diện nhóm lên – hoàn thành  Các nhóm luận hoàn thành bảng 54 . – GV kẻ bảng 54 gọi học khác bổ sung . – sinh lên điền . – GV nên khuyến khích – Học sinh tự điều – – học sinh nêu được các ví dụ chỉnh cụ thể và thái độ của các em . – GV hoàn thiện kiến thức – . Kết luận chung : Học sinh đọc khung ghi nhớ SGK IV/ CỦNG CỐ:
  6. 1 . Muốn đảm bảo giấc ngủ tốt cần những điều kiện gì ? 2 . Trong vệ sinh hệ thần kinh cần quan tâm những vấn đề gì ? Tại sao ? 3 . EM hãy đề ra kế hoạch cho bản thân để đảm bảo sức khoẻ cho học tập … ? V/ DẶN DÒ: – Học bài và trả lời câu hoỉ SGK – – Ôn tập toàn bộ chương thần kinh – – Tìm hiểu về hệ nội tiết . –
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2