intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án: Thao tác lập luận bác bỏ

Chia sẻ: Phuong Thảo | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

337
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án "Thao tác lập luận bác bỏ" cung cấp cho các bạn mục tiêu, yêu cầu, hoạt động dạy và hoạt động học của học sinh về bài thao tác lập luận bác bỏ thuộc Ngữ văn 11. Với các bạn chuyên ngành Sư phạm Văn thì đây là tài liệu tham khảo hữu ích.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án: Thao tác lập luận bác bỏ

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG THPT NGUYỄN THÁI BÌNH GIÁO ÁN: THAO TÁC LẬP LUẬN BÁC BỎ GVHD: Cô Nguyễn Thị Thúy Loan SVTH: Lê Phương Thảo  MSSV: K38.601.135
  2. Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 25 tháng 01 năm 2016 THAO TÁC LẬP LUẬN BÁC BỎ (1Tiết) I. Mục tiêu bài học Giúp học sinh: 1. Về kiến thức ­ Hiểu được mục đích, yêu cầu của thao tác lập luận bác bỏ ­ Biết được một số cách bác bỏ một quan điểm, một ý kiến thiếu chính xác. 2. Về kĩ năng ­ Vận dụng các cách bác bỏ  khi làm bài văn nghị  luận cụ  thể (bài viết số  6:   Nghị luận xã hội). 3. Về thái độ ­ Ý thức được vai trò, tầm quan trọng của thao tác lập luận bác bỏ  trong bài  văn nghị luận nói riêng và trong cuộc sống nói chung. ­ Nâng cao ý thức vận dụng thao tác lập luận bác bỏ  trong giao tiếp,  ứng xử  hằng ngày
  3. ­ Mạnh dạn đấu tranh bác bỏ  những quan điểm, ý kiến lệch lạc để  bảo vệ  cái đúng. 4. Năng lực cần hình thành ­ Khả năng phân tích, đáng giá, nhìn nhận vấn đề ­ Hình thành cho học sinh năng lực nói và viết khi trình bày ý kiến của mình. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên ­ Tài liệu tham khảo để soạn giáo án: + Chuẩn kiến thức kĩ năng lớp 11 + Sách thiết kế bài giảng + Sách giáo viên Ngữ Văn lớp 11 – tập 2 + Sách giáo khoa Ngữ Văn lớp 11 – tập 2 ­ Phiếu học tập. 2. Học sinh Đọc trước nội dung bài học và xem qua những câu hỏi trong sách giáo khoa III. Phương pháp, phương tiện 1. Phương pháp ­ Thảo luận nhóm (phương pháp chính) ­ Gợi mở  ­ Diễn giảng 2. Phương tiện        ­ Phiếu học tập (để  dạy phần II (4 phiếu – bài tập cho nhóm 7, 8 thảo   luận))
  4.             ­ Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án IV. Tiến trình bài học 1. Ổn định tổ chức (1 phút): kiểm tra sĩ số lớp, ổn định trật tự lớp 2. Kiểm tra bài cũ ( Không kiểm tra bài cũ) 3. Lời bào bài (5 phút) Trước   khi   vào   nội   dung   chính  của   bài   học  hôm   nay,   Cô  có   một  câu   chuyện muốn chia sẻ cùng với cả lớp. Vừa qua, trong chương trình giao lưu cùng học sinh của báo Hoa học trò   về chủ đề “ Tình yêu trong sáng” thì có 1 ý kiến của 1 bạn cho rằng: “   tình yêu tuổi học trò tuyệt đối là không nên, cần ngăn cấm vì nó gây   nhiều hậu qủa tác động xấu tới các bạn học sinh”. Theo em ý kiến đó   đúng hay sai? Em có đồng tình hay phản đối? Trả  lời: Ý kiến đó cũng có phần đúng! Tuy nhiện, tình cảm học trò là   những rung động đầu đời, những kỉ niệm đẹp đẽ  của học sinh. Nó sẽ  là  tình cảm trong sáng, là động lực để  mỗi chúng ta cùng nhau phấn đấu,  tạo niềm vui, lạc quan trong cuộc sống nếu bản thân mỗi người trân  trọng và biết giữ  giới hạn. Tuy nhiên, nếu yêu không đúng cách, k phù   hợp với lứa tuổi thì tình yêu tuổi học trò có tác động vô cùng lớn đến kết  quả học tập,lơ là, bỏ bê học hành thì đó là điều không nên! Và vừa rồi cô cùng các bạn đã thảo luận đưa ra những quan điểm riêng   của bản thân mình về  ý kiến trên. Hầu hết chúng ta đã phản đối ý kiến  đó, đưa ra những lý lẽ, dẫn chứng cụ thể, và cách mà chúng ta trình bày  một vấn đề  như  vậy thì trong văn học gọi là “ Thao tác lập luận bác  bỏ” . Vậy Thao tác lập luận bác bỏ là gì, yêu cầu ra sao và thao tác ấy có  vận dụng vào đời sống con người như thế nào , thì hôm nay cô cùng các   em sẽ đi tìm hiểu vấn đề này nhé! V.  Nội dung bài giảng
  5. Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Hoạt   động   1:   Tìm   hiểu   mục   đích,  I. Mục   đích,   yêu   cầu   của   thao   tác  yêu cầu của thao tác lập luận bác bỏ  lập luận bác bỏ (4 phút) (Trong   lời   vào   bài   mới,   GV   đã   cho  học   sinh   phân   tích   một   ví   dụ   cuộc  tranh luận về  chủ  đề  “ Tình yêu tuổi  học trò, nên hay không” GV: Vừa rồi, các em cùng cô phân tích  một ví dụ, vậy em hiểu “bác bỏ” là gì? 1. Khái niệm  HS: suy nghĩ trả lời Bác bỏ  là dùng lí lẽ  và chứng cứ  để  gạt bỏ bỏ những quan điểm, ý kiến sai  lệch, thiếu chính xác...từ đó nêu ý kiến  đúng của mình để  thuyết phục người  nghe (người đọc). GV: Trên cơ  sở  những điều phân tích  các em hãy cho cô biết mục đích của  2. Mục đích thao tác lập luận bác bỏ là gì? Mục đích của bác bỏ  là tranh luận để  bác bỏ những quan điểm, ý kiến không  HS: suy nghĩ và trả lời đúng, bày tỏ  và bênh vực những quan  điểm, ý kiến đúng đắn. GV: Dựa vào SGK, em hãy cho biết khi  sử   dụng   thao   tác   lập   luận   bác   bỏ,  3. Yêu cầu chúng ta phải đáp  ứng những yêu cầu  ­   Cần   nắm   chắc   những   sai   lầm   của   gì? người   khác,   đưa   ra   các   lí   lẽ   và   dẫn  HS: tìm hiểu và trả lời chứng thuyết phục với thái độ  thẳng  thắn cẩn trọng, có chừng mực phù hợp  với hoàn cảnh và đối tượng tranh luận. => Thao tác lập luận giúp cho bài nghị  luận thêm sâu sắc và giàu tính thuyết  phục. Hoạt động 2: Tìm hiểu cách bác bỏ 
  6. (20 phút) II. Cách bác bỏ 1. Đọc các đoạn trích và trả  lời  GV chia lớp thành 8 nhóm (mỗi nhóm 5  câu hỏi SGK học   sinh)   để   phân  tích   3  ví   dụ   trong  Câu 1a: SGK (trang 24,25,26)  và một ví dụ GV  ­ Lập luận bị  bác bỏ: “Nguyễn Du là   cung cấp (phát phiếu học tập) theo các  một con bệnh thần kinh” câu hỏi gợi ý sau: (GV phát phiếu học  ­ Cách bác bỏ: tập cho 2 nhóm là nhóm 7 và 8, mỗi  + Câu văn bác bỏ: “Không thế đâu” nhóm 2 phiếu có cùng một ví dụ), thời  + Chỉ ra những dẫn chứng thiếu cơ sở:   gian thảo luận là 7 phút “Về   di   bút   của   Nguyễn   Du…mắc  ­ Vấn đề bác bỏ là gì? bệnh thần kinh” ­ Bác bỏ bằng cách nào? +  So sánh Nguyễn Du với Paxcan, so   + Câu văn nào thể hiện sự bác bỏ? sánh trí tưởng tượng của Nguyễn Du  + Lí lẽ, dẫn chứng? với những thi sĩ Anh Cát Lợi, Na Uy,  ­ Giọng điệu bác bỏ ra sao? Đan Mạch.  + Đưa ra tác phẩm truyện Kiều để phủ  Trên cơ  sở   đó GV phân chia cho HS  nhận ý kiến sai lầm trên. thảo luận như sau: ­ Thái độ: thẳng thắn + Nhóm 1 và 2: Thảo luận câu 1a trang  Câu 1b:  24, 25 – SGK ­ Luận cứ bị bác bỏ: “tiếng nước mình   nghèo nàn”. + Nhóm 3 và 4: Thảo luận câu 1b trang   ­ Cách bác bỏ:  25 – SGK + Câu văn bác bỏ:  “Lời trách cứ  này   không có cơ sở nào cả” + Nhóm 5 và 6: Thảo luận câu 1c trang  + Đưa ra nguyên nhân:  “Phải quy lỗi   25,26 – SGK cho sự nghèo nàn của ngôn ngữ hay sự   bất tài của con người?” để bác bỏ.   + Nhóm 7 và 8: Thảo luận ví dụ  GV   + Tác hại: từ  bỏ  tiếng mẹ  đẻ, không  đưa  ra  trong  phiếu  học  tập,  theo  các  còn tinh thần dân tộc.  gợi ý chung đã nêu ở trên: +   Đặt   nhiều   câu   hỏi   để   tăng   tính  thuyết phục.  “Nhiều  người  khẳng  định rằng:  Học   ­ Thái độ: phê phán trực tiếp đại   học   là   con   đường   duy   nhất   để   Câu 1c: thành   công.  Học   đại   học  là   ước   mơ   ­ Luận điểm bị bác bỏ: “Tôi hút, tôi bị   của   nhiều   bạn   trẻ   và   cũng   là   ước   bệnh, mặc tôi!” muốn thiết tha của nhiều bậc làm cha,   ­ Cách bác bỏ: làm mẹ. Học đại học mở ra cho chúng   + Câu văn bác bỏ:  “Nhưng hút thuốc   ta nhiều cơ hội, có thể giúp ta có được  
  7. cuộc   sống   sung   túc   hơn   về   vật   chất   thì người gần anh cũng hít phải luồng   cũng như tinh thần. Tuy nhiên, học đại   khói độc” học không phải là con đường duy nhất   +Phân   tích   tác   hại:  “Vợ   con,   những   để  thành công. Các nhà văn như  Nam   người làm việc…là một tội ác”. Cao, Tô Hoài,…chưa qua giảng đường   +Thái độ: khách quan, nghiêm khắc. đại học nhưng vẫn trở  thành nhà văn   Câu 1d: nổi tiếng. Trong cuộc sống, ta có thể   thấy có rất nhiều người học hết cấp   ­ Luận điểm bị  bác bỏ: “Học đại học   ba rồi đi học nghề, họ có tay nghề cao   là con đường duy nhất để thành công” và tìm được những công việc phù hợp,   ­ Cách bác bỏ: ổn   định   không   những   nuôi   sống   bản   + Câu văn bác bỏ: “Tuy nhiên, học đại   thân mà còn vươn lên làm giàu bằng ý   học không phải là con đường duy nhất   chí và nghị lực của họ.” để thành công” (bài làm của HS) + Đưa ra dẫn chứng cụ thể: “Các nhà   văn   như…nhà   văn   nổi   tiếng”   và   GV mời  đại diện nhóm đứng lên trả  “Trong cuộc sống… nghị lực của họ”.   lời, mời nhóm làm cùng ví dụ cho nhận  + Thái độ: khách quan xét, bổ sung. HS: thảo luận theo nhóm rồi trình bày GV chốt ý và cho HS ghi bài vào vở 2. Cách bác bỏ  Sau khi phân tích cụ thể 4 ví dụ ở trên: GV đặt câu hỏi: Từ những phân tích ở  ­  Có thể  bác bỏ  một luận điểm, luận  4 ví dụ trên, các em hãy rút ra cách thức  cứ  hoặc cách lập luận bằng cách nêu  bác bỏ: tác hại, chỉ  ra nguyên nhân hoặc phân  Gợi ý: tích   những   khía   cạnh   sai   lệch   thiếu  +Có thể  bác bỏ  một luận điểm, luận  chính xác.... của luận  điểm, luận cứ,  cứ hoặc cách lập luận bằng cách nào? lập luận ấy. + Khi bác bỏ  cần có thái độ  như  thế  ­ Khi bác bỏ cần có thái độ khách quan,  nào? đúng mực. + Cách diễn đạt như thế nào? ­ Diễn đạt rành mạch, sáng sủa, uyển  chuyển để người có quan điểm, ý kiến  HS trả lời sai và người tiếp nhận dễ  chấp nhận,  tin theo ­ Phối hợp các loại câu như: Câu tường  Hoạt động 3: Tổng kết (2 phút) thuật, câu cảm thán, câu hỏi tu từ… GV: Mời 1 học sinh  đọc lại ghi nhớ 
  8. trong SGK trang 26 cho cả lớp nghe và  III. Tổng kết nhớ nội dung bài học. ­ Bác bỏ là dùng lí lẽ, chứng cứ để gạt  bỏ  những quan điểm, ý kiến sai lệch  hoặc thiếu chính xác,… từ  đó, nêu  ý  kiến  đúng   của  mình   để   thuyết   phục  người nghe (người đọc). ­ Có thể  bác bỏ  một luận điểm, luận  cứ  hoặc cách lập luận bằng cách nêu  tác hại, chỉ  ra nguyên nhân hoặc phân  tích   những   khía   cạnh   sai   lệch,   thiếu  chính xác,… của luận điểm, luận cứ,   lập luận ấy. ­   Khi   bác   bỏ,   cần   tỏ   thái   độ   khách  Hoạt động 4: Luyện tập (8 phút) quan, đúng mực. GV hướng dẫn cho hai học sinh ngồi  IV. Luyện tập cùng bàn trao đổi với nhau để  làm bài  tập 1, SGK trang 26,27 ( làm bài tập  cộng điểm) Bài tập 1:   a. Chỉ   ra   ý   kiến,   quan   điểm   mà  Nguyễn   Dữ   và   Nguyễn   Đình   Thi   đã  Bài tập 1:  bác bỏ ở hai đoạn trích trên. Câu a:   ­ Nguyễn Dữ  bác bỏ  một ý nghĩ sai  lệch (Cứng quá thì gãy, từ  đó mà  đổi   cứng ra mềm) b. Cách   bác   bỏ   và   giọng   văn   của  ­ Nguyễn Đình Thi   bác bỏ  một quan  hai tác giả có nét gì khác nhau? điểm sai lầm (thơ là những lời đẹp). Câu b : ­ Nguyễn Dữ  dùng lí lẽ và dẫn chứng   trực   tiếp   bác   bỏ   với   giọng   văn   dứt  khoát, chắc nịch. ­ Nguyễn Đình Thi dùng dẫn chứng để  c. Em rút ra bài học gì về  cách bác  bác bỏ  luận điểm với giọng văn nhẹ  bỏ? nhàng, tế nhị.
  9. HS:   trả   lời   đúng   sẽ  được   cộng  1điểm vào cột kiểm tra miệng.  Câu c    :  Rút ra bài học :  Bài  tập 2 : GV g   ợi  ý cho HS về  nhà   Khi bác bỏ, cần lựa chọn mức độ  bác  làm, hôm sau GV kiểm tra bỏ và giọng văn sát hợp. Trong   lớp   bạn   cho   rằng:   Không   kết  bạn   với   những   người   học   yếu.   Anh  Bài tập 2: HS làm vào vở bài tập (chị) hãy bác bỏ quan niệm đó.   Gợi ý: + Xác định vấn đề  cần bác bỏ: Không   kết bạn với những người học yếu. =>   ý kiến sai + Các em hãy đưa ra những lí lẽ  dẫn   chứng để  bác bỏ  ý kiến đó là sai, đưa  ra nguyên nhân, phân tích tác hại của  quan niệm sai để bác bỏ. + Nên dùng giọng văn nhẹ  nhàng, tế  nhị để thuyết phục. (Các em nên quan sát thực tế  bạn bè  trong   lớp   học   của   mình   hoặc   trong  trường) V. Củng cố, dặn dò (1 phút) 1. Củng cố GV: Yêu cầu cả lớp gấp hết sách vở lại và mời 2 HS nhắc lại kiến thức bài học   (bác bỏ là gì? Và nêu các cách thức bác bỏ?). HS trả lời. 2. Dặn dò ­ Các em về  nhà làm bài tập 2 trang 27 SGK theo những gợi ý của cô trong phần   tổng kết : Viết một đoạn văn khoảng (15 ­ 20 dòng) để bác bỏ quan niệm : Không  kết bạn với những người học yếu.
  10. Buổi học sau cô sẽ chấm vở một số bạn bất kì. ­ Hôm sau học bài  Tràng giang, các em về  nhà đọc trước bài thơ   Tràng giang  (trang 28 ­ 29 SGK) và tìm hiểu về tác giả Huy Cận.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2