intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Thủ công 2 bài 4: Gấp thuyền phẳng đáy không mui

Chia sẻ: Trần Kim Liên | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

560
lượt xem
66
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Thủ công 2 bài 4: Gấp thuyền phẳng đáy không mui để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Thủ công 2 bài 4: Gấp thuyền phẳng đáy không mui được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Thủ công 2 bài 4: Gấp thuyền phẳng đáy không mui

  1. GẤP THUYỀN PHẲNG ĐÁY KHÔNG MUI (tiết 1). I. MỤC TIÊU: - Biết cách gấp thuyền phẳng đáy không mui. - Gấp được thuyền phẳng đáy không mui. Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng . - Rèn tính cẩn thận, kiên nhẫn, khéo tay biết tự làm đồ chơi, biết dùng sức gió hoặc gắn thêm mái chèo, Khi sử dụng thuyền máy cần tiết kiệm xăng dầu (GDSDTKNL&HQ) . * Với HS khéo tay: Gấp được thuyền phẳng đáy không mui , Các nếp gấp phẳng, thẳng . Sản phẩm sử dụng được. II. CHUẨN BỊ: - Mẫu thuyền phẳng đáy không mui gấp bằng giấy thủ công lớn cỡ giấy A3. - Quy trình gấp thuyền phẳng đáy không mui có hình vẽ minh họa cho từng bước gấp. - Giấy thủ công, giấy nháp cỡ khổ giấy A4. III. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 4’ 1. Kiểm tra : việc chuẩn bị của HS qua trò - HS lần lượt giơ các dụng cụ theo chơi “ Hãy làm theo tôi “ yêu cầu. 2. Bài mới : 1’ a)Giới thiệu: Gấp thuyền phẳng đáy không - HS nêu tên bài. mui. 32’ b)Hướng dẫn các hoạt động:  Hoạt động 1 : - Cho HS quan sát mẫu gấp TPĐKM. Đặt các câu hỏi về hình dáng của TPĐKM: - HS quan sát mẫu.trả lời + Chiếc thuyền làm bằng gì ? Màu gì ? - Làm bằng giấy, màu xanh. + Trong thực tế thuyền được làm bằng gì ? - Gỗ, sắt. + Thuyền có tác dụng giúp ích gì trong cuộc - Giúp ta vận chuyển người và sống ? hàng hóa trên đường sông, đường + Thân thuyền dài hay ngắn ? biển. + Hai mũi thuyền như thế nào ? - Thân thuyền dài.
  2. + Đáy thuyền như thế nào ? - Hai mũi thuyền nhọn. + Thuyền này có mui không ? - Đáy thuyền phẳng. - Mở dần thuyền mẫu trở lại tờ giấy hình - Thuyền này không có mui. chữ nhật ban đầu.  Hoạt động 2 : - Hướng dẫn mẫu lần 1 cho cả lớp xem, vừa - HS tập trung quan sát. gấp vừa nêu qui trình.  Bước 1 : Gấp các nếp cách đều. - Đặt ngang tờ giấy hình chữ nhật, mặt kẻ ô ở trên như (H.2). - Gấp đôi tờ giấy theo chiều dài được (H.3), miết theo đường gấp cho phẳng. - Gấp đôi mặt trước theo đường dấu gấp ở Hình 2 Hình 3 (H.3) được (H.4). Hình 4 Hình 5 - Lật (H.4) ra mặt sau, gấp đôi như mặt - HS trả lời trước được (H.5). + Ở B1 yêu cầu gấp các bước như thế nào ? * Sau mỗi bước gấp, GV gắn phần vừa gấp mẫu trên bảng.  Bước 2 : Gấp tạo thân và mũi thuyền. - Tiếp tục gấp theo đường dấu gấp ở (H.5) sao cho cạnh ngắn trùng với cạnh dài được (H.6). Tương tự, gấp theo đường dấu gấp Hình 6 Hình 7 (H.6) được (H.7). - Lật (H.7) ra mặt sau, gấp 2 lần giống như hình 5 và 6 được (H.8). - Gấp theo dấu gấp(H.8) được (H.9). Lật mặt sau hình 9 gấp giống như mặt trước được (H.10). Hình 8 Hình 9 Hình 10 + Ở B2 ta gấp được phần nào của thuyền ? - HS trả lời
  3. * Gắn mấu gấp lên bảng.  Bước 3 : Tạo thuyền PĐKM. (Làm mẫu 2l). - Lách 2 ngón tay cái vào trong 2 mép giấy, các ngón còn lại cầm ở 2 bên phía ngoài, lộn vào nếp vừa gấp vào trong lòng thuyền Hình 11 Hình (H.11), Miết dọc theo hai cạnh thuyền cho 12 phẳng sẽ được TPĐKM. - HS phát biểu - Cho HS nhắc lại các bước của quy trình gấp.  Hoạt động 3 : - Hướng dẫn HS gấp hình theo qui trình. - HS dựa vào qui trình phát biểu - Đặt câu hỏi - Cả lớp theo dõi thao tác của bạn, - Gọi 2 HS lên gấp lại nhận xét. - Tổ chức gấp cả lớp trên giấy nháp, GV - Cả lớp thực hành trên giấy nháp theo dõi giúp đỡ HS. dựa vào quy trình. 3’ 3. Nhận xét – Dặn dò :  Liên hệ tư tưởng giáo dục HS - Nhận xét về sự chuẩn bị, tinh thần học tập của HS - Nhắc nhở HS chơi đúng chỗ, để bảo đảo an toàn khi chơi. - Dặn dò : Về tập gấp thuyền PĐKM cho thành thạo. Chuẩn bị giấy thủ công thực hành ở tiết hai. Ngày dạy : 08/10/10 TUẦN :8 TIẾT :8 GẤP THUYỀN PHẲNG ĐÁY KHÔNG MUI (tiết 2). I. MỤC TIÊU: - Biết cách gấp thuyền phẳng đáy không mui. - Gấp được thuyền phẳng đáy không mui. Các nếp gấp phẳng, thẳng ,đẹp .Hoàn thành sản phẩm tại lớp.
  4. - Rèn tính cẩn thận, kiên nhẫn, khéo tay biết tự làm đồ chơi biết dùng sức gió hoặc gắn thêm mái chèo, Khi sử dụng thuyền máy cần tiết kiệm xăng dầu (GDSDTKNL&HQ) . * Với HS khéo tay: Gấp được thuyền phẳng đáy không mui , Các nếp gấp phẳng, thẳng . Sản phẩm sử dụng được. II. CHUẨN BỊ: - Mẫu thuyền phẳng đáy không mui gấp bằng giấy thủ công lớn cỡ giấy A3. - Quy trình gấp thuyền phẳng đáy không mui có hình vẽ minh họa cho từng bước gấp. - Giấy thủ công, giấy nháp cỡ khổ giấy A4. III. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 4’ 1.Kiểm tra : KT đồ dùng học tập 2.Bài mới : 1’ a)Giới thiệu: Gấp thuyền phẳng đáykhông mui (tt) 32’ b)Hướng dẫn các hoạt động:  Hoạt động 1: - Ôn lại quy trình gấp TPĐKM: HS quan - HS lên thực hiện sát nêu được quy trình gấp. - Cho 2 hs lên thực hiện các bước gấp - HS nhận xét. TPĐKM ở tiết 1. - Gợi ý giúp đỡ hs thực hiện. - HS quan sát, trả lời. - GV chốt lại, nhận xét chung. - Treo bảng quy trình gấp TPĐKM lên bảng, dặt câu hỏi : + TPĐKM gồm có các bộ phận nào ? - 2, 3 HS trả lời : thân và mũi + Muốn gấp TPĐKM ta cần tờ giấy hình gì thuyền. ? - Hình chữ nhật. + Quy trình gấp thuyền PĐKM có mấy - Hai bước. bước ? - HS nhìn quy trình nêu miệng cách + Bước 1 gấp gì? Hãy nêu cách thực hiện làm. bước một? + Bước 2 gấp gì ? Hãy nêu cách thực hiện ?
  5. + Bước 3 làm gì ? - Chốt lại cách thực hiện từng bước. - HS nhận xét. - Thực hiện lại thao tác gấp bước 2. - HS quan sát. - Giới thiệu một số mẫu TPĐKM, gấp đẹp có sáng tạo của hs lớp trước đã làm .  Hoạt động 2 : - Hoàn thành sản phẩm tại lớp, biết cách - HS thực hành chơi - HS thực hành gấp theo nhóm. - Tổ chức cho hs thực hành gấp TPĐKM theo nhóm 4HS. - Đến từng nhóm theo dõi, kịp thời giúp đỡ những hs còn yếu, lúng túng. - HS trang trí, trưng bày sản phẩm - Gợi ý cho hs trang trí thêm mui thuyền theo nhóm. đơn giản rời bằng tờ giấy chữ nhật nhỏ gài vào 2 khe ở bên mạn thuyền. - Đại diện nhóm lên thả thuyền. - Hướng dẫn đại diện các nhóm lên thả thuyền trong chậu nước. - HS theo dõi nhận xét. - Hướng dẫn HS tham gia nhận xét,đánh giá sản phẩm. - Chọn sản phẩm đẹp của cá nhân, nhóm tuyên dương. 3’ 3.Nhận xét –Dặn dò : - Nhận xét sự chuẩn bị của HS ; thái độ HT& kết quả thực hành của HS  Liên hệ GD các em không nên ra các chỗ ao hồ , kênh rạch, sông lớn để thả thuyền rất nguy hiểm. - Dặn dò chuẩn bị cho tiết sau GTPĐCM
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2