intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tiếng việt 5 tuần 4 bài: Bài ca về trái đất

Chia sẻ: Mai Huỳnh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

637
lượt xem
48
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đây là bộ sưu tập giáo án điện tử môn Tiếng việt 5 của bài đọc Bài ca về trái đất được biên soạn với nội dung đầy đủ, chi tiết, bám sát bài học. Qua đây, giáo viên giới thiệu cho các em học sinh biết Trái đất là của tất cả trẻ em, dù khác màu da nhưng mọi trẻ em trên thế giới đều bình đẳng, đều đáng quý trên trái đất này. Vì thế chúng ta phải chống chiến tranh, giữ cho trái đất bình yên và trẻ mãi. Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo nhé.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tiếng việt 5 tuần 4 bài: Bài ca về trái đất

  1. Giáo án Tiếng việt 5 Tập đọc BÀI CA VỀ TRÁI ĐẤT I. Mục tiêu 1. Đọc thành tiếng - Đọc đúng các tiếng có âm, vần và thanh điệu dễ lẫn do ảnh hưởng của phát âm địa phương. Đọc trôi chảy toàn bài thơ, ngắt nghỉ hơi theo nhịp thơ. - Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng đọc hồn nhiên, vui t ươi nh ấn giọng vào những từ ngữ gợi tả. 2. Đọc hiểu - Hiểu các từ ngữ trong bài. - Hiểu được nội dung, ý nghĩa của bài thơ: Lời kêu gọi th ế gi ới đoàn kết chống chiến tranh, bảo vệ cuộc sống bình yên và quy ền bình đ ẳng giữa các dân tộc trên Trái đất. 3. Học thuộc lòng bài thơ. 4. Học sinh yêu quý đất nước mình II. Đồ dùng dạy - học - Tranh minh họa bài đọc trong SGK (phóng to). Tranh, ảnh về trái đất trong vũ trụ, băng cát-xét bài hát Bài ca về trái đất (nếu có). - Bảng phụ viết sẵn những câu thơ cần luyện đọc cho HS. III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ (5 phút) - Gọi hai HS đọc bài tập đọc Những con - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. sếu bằng giấy và trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc. - Nhận xét và cho điểm HS. B. Dạy bài mới (30 phút)
  2. 1. Giới thiệu bài (2 phút) - GV đưa ra tranh minh họa của bài tập - HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi: Tranh đọc, yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi: vẽ cảnh ba bạn HS với các màu da khác Bức tranh vẽ cảnh gì? nhau đang nắm tay nhau nhảy múa vui vẻ trong bầu trời hòa bình. - Đây là tranh minh họa cho bài tập đọc Bài - HS lắng nghe. ca về trái đất. Để biết nhà thơ Định Hải muốn nói với các em điều gì, chúng ta cùng đọc và tìm hiểu bài. - GV ghi tên bài lên bảng. - HS nhắc lại tên đầu bài và ghi vào vở 2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài a) Luyện đọc đúng (10 phút) - GV yêu cầu một HS đọc toàn bài. Trước - Một HS đọc bài . Cả lớp theo dõi đọc khi HS đọc bài GV lưu ý HS đọc đúng: bom thầm trong SGK. H (bom hát), bom A (bom a). - GV gọi ba HS tiếp nối nhau đọc bài, mỗi - Ba HS nối tiếp nhau đọc bài. Mỗi HS đọc HS đọc một khổ thơ. một khổ thơ. - GV chú ý sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho - HS phát âm lại các tiếng hoặc các câu còn từng HS (nếu có). Ví dụ: đọc sai. Trái đất này / là của chúng mình Quả bóng xanh / bay giữa trời xanh Trái đất trẻ / của bạn trẻ năm châu Vàng, trắng, đen.../ dù da khác màu - GV có thể ghi bảng những từ ngữ HS hay - HS luyện đọc các tiếng GV ghi trên bảng phát âm sai để luyện phát âm cho HS. lớ p . - Gọi HS nối tiếp nhau đọc bài lần 2. - Ba HS đọc nối tiếp bài lần 2, mỗi HS đọc một khổ thơ. Cả lớp đọc thầm theo dõi và nhận xét bạn đọc. - GV yêu cầu một HS đọc các từ được chú - Một HS đọc to các từ được chú giải. Cả giải trong SGK. lớp theo dõi trong SGK. - GV hỏi HS nêu thêm những từ mà các em - HS có thể nêu thêm các từ mà các em chưa
  3. chưa hiểu nghĩa, tổ chức cho các em tự giải hiểu nghĩa, các em có thể trao đổi để giải nghĩa cho nhau hoặc giải nghĩa các từ mà các nghĩa cho nhau hoặc nghe GV giải nghĩa. em không biết. - Yêu cầu HS đọc nối tiếp bài lần 3. - HS đọc nối tiếp bài lần 3, mỗi HS đọc một khổ thơ. Cả lớp đọc thầm theo dõi và nhận xét bạn đọc. - GV đọc diễn cảm bài thơ với giọng vui - HS theo dõi giọng đọc của GV. tươi, hồn nhiên. b) Tìm hiểu bài (10 phút) * Tổ chức cho HS làm việc theo nhóm - GV chia lớp thành 4 nhóm. - HS nhận biết các nhóm của mình và bầu nhóm trưởng, thư kí. - Yêu cầu các nhóm đọc thầm và th ảo luận - Nhóm trưởng điều khiển các bạn thực nhóm để trả lời các câu hỏi tìm hiểu nội hiện theo yêu cầu của GV. Thư kí ghi lại dung của bài. kết quả thảo luận. * Tổ chức trả lời câu hỏi trước lớp - GV hướng dẫn HS xây dựng luật chơi và - HS xây dựng luật chơi và thống nhất cách cách đánh giá cho điểm. đánh giá cho điểm. Chẳng hạn: + Mỗi câu hỏi trả lời đúng cho 10 điểm. - GV là trọng tài và kết luận cho điểm từng + Người nào trong nhóm cũng được phát câu trả lời của HS đại diện cho từng đội. biểu, trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. Mọi người lần lượt phát biểu. Nếu người đó không nói được mà phải nhờ bạn khác trong nhóm nói thay thì trừ câu trả lời đi 2 điểm. - Câu hỏi 1: Trái đất có gì đẹp? - Trái đất có những hình ảnh đẹp là: Trái đất như quả bóng xanh bay giữa bầu trời xanh; có tiếng chim bồ câu nghe thương mến và những cánh chim hải âu vờn trên sóng biển. - Câu hỏi 2: Các bạn nhỏ có thái độ tình - Yêu quý và tự hào về Trái đất các bạn cảm như thế nào với Trái đất ? khẳng định Trái đất này là của chúng mình.
  4. Các bạn rất vui và hạnh phúc khi được sống trong Trái đất tươi đẹp các bạn như muốn bay lên cùng trái đất. - Câu hỏi 3: ý của khổ thơ thứ nhất là gì? - Niềm vui của các bạn nhỏ được sống trong một Trái đất tươi đẹp. - Câu hỏi 4: Trẻ em trên thế giới được so - Trẻ em trên thế giới dù khác nhau về màu sánh với gì? da nhưng đều được coi là nụ, là hoa của đất. - Câu hỏi 5: Em hiểu hai câu thơ cuối khổ 2 - Mỗi loài hoa có vẻ đẹp riêng, loài hoa nào (Màu hoa nào cũng quý, cũng thơm! / Màu cũng quý, cũng thơm. Trẻ em là nụ, là hoa hoa nào cũng quý, cũng thơm!) nói lên điều trên thế giới dù khác màu da nhưng đều gì? bình đẳng, đáng yêu, đáng quý như nhau. - Câu hỏi 6: Trong khổ thơ thứ 3 các bạn - Các bạn nhỏ nhắc nhau: nhỏ nhắc nhau những điều gì? + Bom nguyên tử, hạt nhân là tai họa cho mọi người và cho trái đất. + Hãy chống chiến tranh để giữ cho trái đất bình yên tươi đẹp mãi. + Các bạn khẳng định trái đất này là của mọi người. - Câu hỏi 7: Bài thơ này muốn nói với em - HS phát biểu tự do: điều gì? + Trái đất này là của tất cả trẻ em. + Dù khác nhau về màu da nhưng mọi trẻ em trên thế giới đều bình đẳng và đều là của quý trên trái đất. + Phải chống chiến tranh, giữ cho trái đất bình yên và trẻ mãi. c) Luyện đọc diễn cảm (8 phút) - Gọi ba HS đọc nối tiếp diễn cảm từng - Ba HS đọc nối tiếp diễn cảm ba đoạn của đoạn của bài. Yêu cầu HS cả lớp theo dõi bài. Cả lớp theo dõi, nhận xét bạn đọc và và tìm giọng đọc diễn cảm của bài. tìm cách đọc (như trên). - Tổ chức cho HS luyện đọc một đoạn của bài. - GV đọc mẫu đoạn thơ sau để hướng dẫn - HS lắng nghe và luyện đọc theo yêu cầu HS luyện đọc. của GV.
  5. Trái đất này / là của chúng mình Quả bóng xanh / bay giữa trời xanh Bồ câu ơi / tiếng chim gù thương mến Hải âu ơi / cách chim vờn sóng biển Cùng bay nào, cho Trái đất quay Cùng bay nào, cho Trái đất quay Trái đất trẻ / của bạn trẻ năm châu Vàng, trắng, đen.../ dù da khác màu Ta là nụ, là hoa của đất Gió đẫm hương thơm, nắng tô thắm sắc Màu hoa nào / cũng quý cũng thơm! Màu hoa nào / cũng quý cũng thơm! - Yêu cầu HS luyện đọc diễn cảm bài thơ - HS luyện đọc theo nhóm đôi. theo cặp. - Tổ chức cho HS thi đọc trước lớp. - Ba đến bốn HS thi đọc trước lớp. Cả lớp theo dõi nhận xét bạn đọc. - Yêu cầu HS đọc toàn bài. - Một đến hai HS đọc toàn bài. - Tổ chức cho HS đọc thuộc lòng. - HS đọc nhẩm tự thuộc lòng bài thơ. - Gọi HS đọc thuộc lòng, nhận xét cho - HS đọc thuộc lòng từng khổ thơ, cả bài điểm. thơ 3. Củng cố, dặn dò (5 phút) - Đại ý bài thơ nói lên điều gì? - Kêu gọi đoàn kết chống chiến tranh, bảo vệ cuộc sống bình yên và quyền bình đẳng giữa các dân tộc trên Trái đất. - GV bật băng cát - xét bài hát (nếu có) cho - HS nghe và vỗ tay hát theo băng. HS nghe và hát theo. - GV nhận xét giờ học, dặn HS về nhà tiếp - HS lắng nghe, ghi nhớ về nhà thực hiện tục luyện đọc bài tập đọc và đọc trước bài theo yêu cầu của GV. tập đọc tiếp theo.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2