intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin Học lớp 11: TỔ CHỨC LẶP (tiết 1)

Chia sẻ: Abcdef_34 Abcdef_34 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

125
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: Giới thiệu tổ chức lặp, câu lệnh lặp FOR - DO 2. Kỹ năng: Rằng luyện kỹ sử dụng cấu trúc lặp trong mô tả thuật toán 3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, tập trung tư duy. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, đồ dùng dạy học. 2. Chuẩn bị của học sinh:Xem bài trứơc ở nhà. Đọc tài liệu, nghe giảng, thảo luận, trả lời câu hỏi của giáo viên III. Tiến trình tiết dạy: 1. Ổn định tổ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin Học lớp 11: TỔ CHỨC LẶP (tiết 1)

  1. TỔ CHỨC LẶP I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: Giới thiệu tổ chức lặp, câu lệnh lặp FOR - DO 2. Kỹ năng: Rằng luyện kỹ sử dụng cấu trúc lặp trong mô tả thuật toán 3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, tập trung tư duy. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, đồ dùng dạy học. 2. Chuẩn bị của học sinh:Xem bài trứơc ở nhà. Đọc tài liệu, nghe giảng, thảo luận, trả lời câu hỏi của giáo viên III. Tiến trình tiết dạy: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ Trình bày cú pháp và ý nghĩa lệnh IF..Then. Chuyển câu sau sang ngôn ngữ Pascal Nếu a không nhỏ hơn b thì thông báo a là số lớn. 3. Nội dung:
  2. Hoạt động thầy và trò Nội dung bài giảng Gv: Yêu cầu HS cho ví dụ về lặp HS: Trả lời GV: Buổi sáng khi đi làm mẹ dặn Bình con: Nếu 2 con rảnh thì giúp mẹ việc này: - Bình gánh 5 gánh nước đổ vào lu 1. Lặp: trước nhà Trong một số thuật toán có - An thì gánh đến khi đầy lu nước những thao tác thực hiện lặp đi lặp lại một số lần. Cấu trúc lặp phía sau nhà. Yêu cầu học sinh nhận xét mô tả thao tác lặp.Có hai loại HS: Trả lời. lặp: Lặp với số lần biết trước và lặp với số lần chưa biết trước. GV: Các ngôn ngữ lập trình đều có các câu lệnh mô tả cấu trúc lặp, trước tiên ta tìm hiểu câu lệnh For.. Do Lặp với số lần biết trứơc câu lệnh FOR.. DO
  3. GV:Xây dựng thuật toán để tính tổng a.Xét ví dụ:Tính và đưa kết quả ra màn hình tổng: S? 1 1 1 1 HS: Thảo luận và trả lời    ..  S= a a  1 a  2 a  100 Thuật toán1: 1 B1:S← a ; n←0 B2; n←n+1; B3: Nếu n>100 thì đưa S ra màn hình rồi kết thúc. 1 S←S+ a  n sau đó quay lại B4: B2. Thuật toán 2 1 B1:S← a ; n←101 B2; n←n-1; B3: Nếu n
  4. 1 HS: Trả lời( nêu được lặp dạng tiến S←S+ a  n sau đó quay lại B4: và lặp dạng lùi) B2 b.Cú pháp lệnh: dạng tiến: For:=TODO; dạnglùi: FOR:=DowntoDo; GV: Yêu cầu học sinh giải thích các Trong đó:Biến đếm là biến đơn thành phần của lệnh. và có kiểu là kiểu đếm đựơc. GV: Thuật toán mô tả câu lệnh? Giá trị đầu, giá trị cuối là các HS:Thuật toán: biểu thức có cùng kiểu với kiểu B 1: Biến đếm nhận giá trị đầu của biến đếm.Giá trị đầu phải B2: Kiểm tra điều kiện (Biến nhỏ hơn hoặc bằng giá trị cuối. đếm
  5. lệnh sau DO sau từ khoá DO với biến đếm Nếu B2 =FALSE thì thoát lần lựơt tăng 1 từ giá trị đầu đến Sơ đồ khối: giá trị cuốiở dạng tiến và giảm BĐ:=GTĐ 1 từ giá trị cuối đến giá trị đầu ở Sai dạng lùi. BĐ
  6. 4.Củng cố Nêu ý nghĩa của lệnh For.. do? Nếu giá trị đầu lớn hơn giá trị cuối thì sẽ như thế nào? 5. Dặn dò, bổ sung: Chuẩn bị bài mới, làm bài tập sách giáo khoa phần rẽ nhánh, lặp:3.1- 3.5(SBT)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2