intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán 2 chương 2 bài 3: 9 cộng với một số 9+5

Chia sẻ: Lê Văn Hải | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

613
lượt xem
53
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mong rằng các học sinh có thể thông qua bài 9 cộng với một số 9 + 5, biết cách thực hiện phép cộng 9 + 5, có thể lập và học thuộc các công thức 9 cộng với một số, áp dụng phép cộng dạng 9 cộng với một số để giải các bài toán có liên quan. Với những giáo án được biên soạn cẩn thận, chi tiết, hy vọng sẽ giúp ích cho quý thầy cô trong việc truyền đạt những kiến thức cần thiết cho học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán 2 chương 2 bài 3: 9 cộng với một số 9+5

  1. Giáo án Toán 2 9 CỘNG VỚI MỘT SỐ 9+5 I. MỤC TIÊU : Giúp HS : • Biết cách thực hiện phép cộng 9 + 5 . • Lập và học thuộc các công thức 9 cộng với một số . • Áp dụng phép cộng dạng 9 cộng với một số để giải các bài toán có liên quan. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : Bảng gài, que tính . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1. Giới thiệu bài : Trong giờ học toán hôm nay các em sẽ thực hiện phép cộng dạng 9 + 5. Tự lập và học thuộc các công thức 9 cộng với một số . 2. Dạy – học bài mới : 2.1 Giới thiệu phép cộng 9 + 5 : - Nêu bài toán : có 9 que tính, thêm 5 que - Nghe và phân tích bài toán . tính. Hỏi tất cả có bao nhiêu que tính ? - Yêu cầu HS sử dụng que tính để tìm kết - HS thao tác trên que tính và trả lời: quả . có tất cả 14 que tính . - Hỏi : Em làm như thế nào ra 14 que tính . - Đếm thêm 5 que tính vào 9 que tính; đếm thêm 9 que tính vào 5 que tính; gộp 5 que với 9 que rồi đếm; tách 5 que thành 1 và 4, 9 với 1 là 10, 10 với
  2. 4 là 14 que tính ...... - Ngồi cách sử dụng que tính chúng ta cịn - Thực hiện phép cộng 9 + 5 . cách nào khác khơng ? - Sử dụng bảng gài, que tính. Hướng dẫn 9 + thực hiện phép cộng bằng que tính theo HS 5 các4bước như đã giới thiệu khi dạy phép 1 cộng 26 + 4 . - Nêu : 9 que tính thêm 1 que tính là 10 que tính bĩ lại thành 1 chục. 1 chục que tính với 4 que tính rời là 14 que tính. Vậy 9 cộng 5 bằng 14. • Hướng dẫn thực hiện tính viết. 9 cộng 5 bằng 14, viết 4 (thẳng cột - Gọi 1 HS lên bảng đặt tính và nêu cách với 9 và5), viết vào cột chục . đặt tính . - Yêu cầu HS khác nhắc lại . 2.2 Lập bảng công thức : 9 cộng với một số : - Yêu cầu HS sử dụng que tính để tìm kết - HS tự lập công thức . quả các phép cộng trong phần bài học. 2 9 + 2 = 11 HS lên bảng lập công thức 9 cộng với một 9 + 3 = 12 số . 9 + 4 = 13 - Gọi HS đọc chữa bài . ....................... 9 + 9 = 18 - Lần lượt các tổ, các bàn đọc đồng - Yêu cầu HS đọc thuộc lịng bảng công thanh các công thức, cả lớp đồng thức. thanh theo tổ chức của GV . - GV xĩa dần các công thức trên bảng yêu
  3. cầu HS đọc để học thuộc . 2.3 Luyện tập – thực hành : Bài 1 : - Yêu cầu HS nhớ lại bảng các công thức vừa - HS tự làm bài. Sau đó, 2 HS học và tự làm bài . ngồi cạnh đổi chéo vở để kiểm - Yêu cầu HS nêu cách đặt tính, cách thực hiện tra bài của nhau . phép tính : 7 + 33; 25 + 45 . Bài 2 : - Bài toán yêu cầu tính theo dạng gì ? - Tính viết theo cột dọc . - Ta phải lưu ý điều gì ? - Viết số sao cho cột với đơn vị thẳng cột với đơn vị, chục thẳng cột - Yêu cầu HS tự làm bài trong Vở bài tập . với chục. - Yêu cầu nêu cách tính của 9 + 8, 9 + 7 - HS làm bài . (cho nhiều HS trả lời ) . - 9 cộng 8 bằng 17, viết 7 thẳng cột với 9 và 8, viết 1 vào cột chục . - 9 cộng 7 bằng 16, viết 6 thẳng cột với 9 và 8, viết 1 vào cột chục . Bài 3 : - Yêu cầu HS nêu đầu bài . - Tính . - Viết lên bảng : 9 + 6 + 3 và yêu cầu HS - Có thể tính là 9 cộng 6 bằng 15, 15 nêu các cách tính . cộng 3 bằng 18 hoặc 6 cộng 3 bằng 9, 9 cộng 9 bằng 18 . - GV yêu cầu HS làm bài, có thể tính theo 1 - HS tự làm bài cá nhân . trong 2 cách trên đều được nhưng cần chú ý sử dụng các công thức 9 cộng với một số vừa lập xong .
  4. - Gọi HS đọc chữa bài . - 1 HS đọc bài làm của mình. Các HS cịn lại theo dõi và nhận xét . Bài 4 : - Yêu cầu 1 HS đọc đề bài . - HS đọc đề bài . - Bài toán cho biết những gì ? - Có 9 cây, thêm 6 cây . - Bài toán hỏi gì ? - Hỏi tất cả có bao nhiêu cây ? - Muốn biết tất cả có bao nhiêu cây ta làm - Thực hiện phép tính 9 + 6 . như thế nào ? - Yêu cầu HS làm bài . -HS viết tĩm tắt và trình bày bài giải. Tĩm tắt Bài giải Có : 9 cây . Trong vườn có tất cả là : Thêm : 6 cây . 9 + 6 = 15 ( cây táo ) Tất Cả có : .... cây ? . Đáp số : 15 cây táo . - Có thể hỏi thêm về cách thực hiện phép tính 9 + 6 . 2.4 Củng cố , dặn dò : - GV nhận xét tiết học, biểu dương các em học tốt, chú ý nghe giảng, nhắc nhở các em cịn chưa chú ý . - Dặn dị HS học thuộc lịng bảng công thức 9 cộng với một số . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC : ……………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2