
Số học 6 Bài 6 chương 3 : So sánh phân số
lượt xem 13
download

Nắm vững cách so sánh 2 hay nhiều phân số cùng mẫu và phân số không cùng mẵu. – Biết lập luận có căn cứ , vận dụng linh hoạt các cách so sánh để giải bài toán một cách nhanh chóng. 2. Kĩ năng: Sử dụng tốt kỹ năng tính toán và vận dụng linh hoạt các cách so sánh để giải bài toán.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Số học 6 Bài 6 chương 3 : So sánh phân số
- Môn Số học Lớp 6 Bài 6 chương 3 : So sánh phân số YÊU CẦU TRỌNG TÂM: I) 1. Kiến thức: – Nắm vững cách so sánh 2 hay nhiều phân số cùng mẫu và phân số không cùng mẵu. – Biết lập luận có căn cứ , vận dụng linh hoạt các cách so sánh để giải bài toán một cách nhanh chóng. 2. Kĩ năng: Sử dụng tốt kỹ năng tính toán và vận dụng linh hoạt các cách so sánh để giải bài toán. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY : ii) Thời Nội dung công Hoạt động của giáo Hoạt động của học gian việc viên sinh Ổn định tổ chức 2’ Nêu ví dụ về so Theo dõi ví dụ trên 5’ Nêu và phân tích ví sánh phân số dụ trên máy chiếu máy và phát biểu ý kiến Làm bài tập Chia nhóm học sinh . Các nhóm làm bài tập 15’ theo hướng dẫn. Quan sát học sinh hoạt động Trao đổi để đưa ra nhận xét. Trình bày hoạt động 15’ Các nhóm trình Nghe các nhóm trình theo thứ tự : bày bày. Yêu cầu học sinh Nhóm máy tính. đánh giá . Nhóm hoạt động A. Nhóm hoạt động B. Củng cố Chốt lại cách so sánh Làm việc toàn lớp 5’ 2 hay nhiều phân số cùng mẵu hoặc không cùng mẫu. Bµi 6 ch¬ng 3:So s¸nh ph©n sè 1
- Kiểm tra trắc Làm bài tập toàn lớp. 3’ nghiệm Bµi 6 ch¬ng 3:So s¸nh ph©n sè 2
- TÓM TẮT BÀI HỌC I/. SO SÁNH HAI PHÂN SỐ CÙNG MẪU : 1/. QUY TẮC : Trong hai phân số cùng mẫu:+ phân số nào có tử số lớn hơn thì lớn hơn . + phân số nào có tử số nhỏ hơn thì nhỏ hơn . 2/. KÝ HIỆU : a b ab a, b, m N, m 0 ta có : mm m II/. SO SÁNH HAI PHÂN SỐ KHÔNG CÙNG MẪU : QUY TẮC : Muốn so sánh hai (hay nhiều) phân số không cùng mẫu, ta quy đồng mẫu các phân số đó rồi so sánh các tử với nhau. CHÚ Ý : Tương tự muốn so sánh hai (hay nhiều) phân số không cùng tử ta cũng có thể quy đồng tử các phân số đó rồi so sánh các mẫu với nhau. III/ VẬN DỤNG : a c ad bc b d a c ad bc b d Bµi 6 ch¬ng 3:So s¸nh ph©n sè 3
- NHÓM MÁY TÍNH (I) 1) Tổ chức: 2 học sinh một máy. 2) Cơ sở vật chất: Tệp T71L6_SSphanso.ppt thiết kế trên POWER POINT 3) Hoạt động: Thời Nội dung Hướng dẫn hoạt động gian Trả lời câu hỏi 15’ Cử một đại diện trả lời câu 5’ Trình bày hỏi. Bµi 6 ch¬ng 3:So s¸nh ph©n sè 4
- NHÓM HOẠT ĐỘNG A Tổ chức: Chia ba học sinh một nhóm nhỏ. 1) Cơ sở vật chất: Mỗi nhóm nhỏ một tờ giấy đề và một tờ nháp . 2) Các hoạt động: Công việc Thời gian Làm các hoạt động 15’ Trình bày 5’ Hoạt động1: Hãy so sánh các phân số sau rồi lắp chúng lại theo thứ tự tăng dần và điền các chữ cái tương ứ2ng theo thứ tự đó vào bảng ở dưới để biết được 2 địa danh của Việt Nam năm 1999 được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới. N = 1/6 Ô = 5/8 I =13/-16 M = 1/4 N =17/24 Ơ =-5/6 Y=1/3 H =-23/24 S = 7/12 A =-1/-16 . Hoạt động 2: Cho các lưới sau: X X X X x X x x X x X x x X x x x A B C D a/ Đối với mỗi lưới ô vuông, hãy lập một phân số có tử là số ô đánh dấu là x, mẫu là tổng số ô đánh dấu x và ô trắng. Hãy tìm những cặp phân số cùng mẫu và so sánh chúng với nhau. b/ Sắp xếp các phân số này theo thứ tự tăng dần và cho biết lưới nào sẫm nhất. Hoạt động 3: 'TÌM ĐƯỜNG VỀ NHÀ' Chú chó Kit của em hôm nay bị lạc trong rừng và đang tìm đường về nhà . Giờ đầu tiên, chú đi được 1/3 quãng đường . Giờ thứ hai , chú đi được 1/6 quãng đường . Bµi 6 ch¬ng 3:So s¸nh ph©n sè 5
- Giờ thứ ba , chú đi được 1/7 quãng đường . Hãy so sánh các phần quãng đường mà chú chó đi được trong từng giờ ? NHÓM HOẠT ĐỘNG B (II) 1) Tổ chức: 15 học sinh, ba học sinh một nhóm nhỏ. 2) Cơ sở vật chất cho mỗi nhóm nhỏ: – 1 tờ giấy khổ A0. Công việc Thời gian Làm các hoạt động 15’ Trình bày 5’ Hoạt động 1: Cho các số sau: A= 5/-8 H = 1/4 C = 7/12 M= 1/6 H = -17/24 C = -13/16 O = -1/-3 – Hãy quy đồng mẫu các phân số của dãy rồi sắp xếp theo thứ tự tăng dần – Hãy viết các chữ cái tương ứng với dãy vừa sắp xếp vào bảng trên và cho biết dòng đó viết gì? Hoạt động 2: Cho dãy phân số sau: - 101 17 7 7 - 4 2 21 - 7 6 9 5 4 - 1 15 1 ,, , , ,, , ,,, ,,, , - 101 34 21 28 20 6 42 - 21 24 36 - 25 16 5 75 3 Em hãy "xây bức tường" bằng cách điền các phân số thích hợp vào các "viên gạch" theo qui tắc các phân số ở cùng một tầng thì bằng nhau và cùng nhỏ hơn tầng trên nó Bµi 6 ch¬ng 3:So s¸nh ph©n sè 6
- BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM Bài 1: Điền đúng, sai cho các câu sau: 1/ Phân số có mẫu là 18, lớn hơn 2/3 nhưng nhỏ hơn 7/9 là :13/18 2/ Không có phân số nào lớn hơn 12/18 và nhỏ hơn 13/18 3/ Không có phân số cùng mẫu nào lớn hơn 12/18 và nhỏ hơn 13/18 21 52 4/ Nếu :21. 65 < 35. 52 thì : 35 65 TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ 0 1 2 Nội dung Kết quả Biểu diễn Chưa biểu diễn Biểu diễn được Trình bày phân số được các phân các phân số chính xác các số trên hình nhưng còn có phân số đẹp, phân số chưa rõ ràng. chính xác trình Trình bày được Trình bày rõ Trình bày Không bày được nhưng chưa rõ ràng ,mạch lạc ràng ,mạch lạc Bµi 6 ch¬ng 3:So s¸nh ph©n sè 7
- Kiến thức Không thực Thực hiện được Thực hiện đầy hiện được phép một số phép tính đủ các phép tính tính Bµi 6 ch¬ng 3:So s¸nh ph©n sè 8

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài tập trắc nghiệm chương 6 - Vật lý 10: Cơ sở của nhiệt động lực học
7 p |
955 |
107
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Giáo dục ý thức pháp luật cho học sinh THPT qua bài 6 chương trình GDCD 12 - Công dân với các quyền tự do cơ bản
48 p |
280 |
54
-
TIẾT 2 - BÀI 1 - HỌC HÁT BÀI : TIẾNG CHUÔNG VÀ NGỌN CỜ
6 p |
660 |
19
-
HÌNH HỌC 6 Bài 4 chương 2: Khi nào thì xoy +yoz =xoz ?
12 p |
346 |
14
-
SỐ HỌC 6 CHƯƠNG 3 : PHÂN SỐ BẰNG NHAU
7 p |
151 |
14
-
Đề kiểm tra 1 tiết HK 2 môn Toán 6 phần số học chương 3 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Võ Nguyên Giáp
5 p |
195 |
10
-
Số học 6 chương 1: Luỹ thừa với số mũ tự nhiên. Nhân hai luỹ thừa cùng cơ số
8 p |
203 |
9
-
SỐ HỌC 6 chương 3: Phép trừ phân số
14 p |
183 |
8
-
Trắc nghiệm Số học 6 - Chương 3: Phân số
6 p |
97 |
7
-
Giáo án Số học 6 Chương III bài 8: Luyện tập Tính chất cơ bản của phép cộng phân số
5 p |
71 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kiểm tra bằng trắc nghiệm khách quan trong dạy học chương II - Số học 6
30 p |
36 |
5
-
Trắc nghiệm Số học 6 - Chương 1: Ôn tập và bổ túc về số tự nhiên
4 p |
74 |
5
-
Chuyên đề Số nguyên - Số học 6
43 p |
39 |
5
-
Đề cương ôn tập chương 1 Số học lớp 6 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
2 p |
83 |
4
-
Luyện tập chương 1 Số học 6
7 p |
29 |
3
-
Trắc nghiệm Số học 6 - Chương 2: Số nguyên
5 p |
41 |
2
-
Đề cương ôn tập chương 2 - Số học 6
3 p |
63 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
