intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán 5 chương 2 bài 1: Viết các số đo độ dài dưới dạng số thập phân

Chia sẻ: Võ Thanh Sơn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

375
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Toán 5 chương 2 bài 1: Viết các số đo độ dài dưới dạng số thập phân để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Toán 5 chương 2 bài 1: Viết các số đo độ dài dưới dạng số thập phân được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán 5 chương 2 bài 1: Viết các số đo độ dài dưới dạng số thập phân

  1. VIẾT CÁC SỐ ĐO ĐỘ DÀI DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN I/ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: - Biết viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân(trường hợp đơn giản) II/ CHUẨN BỊ: * GV: Giáo án. Bảng đơn vị đo độ dài kẻ sẵn, để trống một số ô. Bảng phụ, một số tờ giấy khổ to. * HS: SGK toán lớp 5, VBTT tập 1,vở ghi, bảng con, phấn, bút mực,bút chì,thước kẻ III/ HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ ỔN ĐỊNH - Nhắc nhở HS giữ trật tự, chuẩn bị sách vở để học - HS lắng nghe và thực hiện. 2/ KIỂM TRA BÀI CŨ: - Chấm một số VBT toán - 10 HS đưa vở lên chấm 81x 42 15 x72 - Kiểm tra cả lớp : Tính nhanh : ; . 9 x6 5 x8 - Yêu cầu HS làm bài vào bảng con. - HS cả lớp làm bài vào bảng con. - Gọi HS gắn bảng con. - 2 HS gắn bảng, trình bày cách làm. - Kiểm tra bảng con - Giơ bảng, nhận xét. - GV nhận xét và chốt kết quả đúng 3/ BÀI MỚI a/ Giới thiệu bài: - Viết các số đo độ dài dưới dạng số thập phân. - HS nghe và nhắc lại tựa bài - GV ghi tựa bài lên bảng, yêu cầu HS nhắc lại. b/ Ôn tập về các đơn vị đo độ dài b.1) Bảng đơn vị đo độ dài - GV treo bảng đơn vị đo độ dài, - 1 HS nêu trước lớp, HS cả lớp theo dõi - HS nêu các đơn vị đo độ dài theo thứ tự từ lớn và nhận xét. đến bé. - 1 HS lên bảng viết. - GV gọi 1 HS lên viết các đơn vị đo độ dài vào bảng.
  2. b.2) Quan hệ giữa các đơn vị đo liền kề - HS nêu. - GV hỏi: Em hãy nêu mối quan hệ giữa mét và đề-ca-mét, giữa mét và đề-xi-mét. - Hỏi tương tự với các đơn vị khác để hoàn thành như phần đồ dùng dạy – học đã nêu. - HS nêu. - GV hỏi tổng quát: Em hãy nêu mối liên hệ giữa hai đơn vị đo độ dài liền kề nhau. b.2) Quan hệ giữa các đơn vị đo thông dụng - Yêu cầu HS nêu mối quan hệ giữa mét với - HS lần lượt nêu. ki-lô-mét, xăng-ti-mét, mi-li-mét. c/ Hướng dẫn viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân c.1) Ví dụ 1 - HS nghe bài toán. - GV nêu bài toán : Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm: 6m 4dm = … m - HS cả lớp trao đổi để tìm cách làm. - Yêu cầu HS tìm số thập phân thích hợp để điền vào chỗ chấm trên. - 1 HS nêu cách làm của mình trước lớp, - GV gọi 1 số HS phát biểu ý kiến, nhận xét ý kiến HS cả lớp theo dõi và nhận xét. của HS và cho 1 HS có kết quả điền đúng nêu cách tìm ra số thập phân thích hợp của mình. - HS nêu cách làm như SGK. - Một số trình bày cách so sánh của mình trước lớp, HS cả lớp theo dõi và bổ sung - Nếu HS nêu cách khác hoặc nêu chưa rõ ràng thì ý kiến. GV hướng dẫn cho cả lớp làm lại. c.2) Ví dụ 2 - GV tổ chức cho HS làm ví dụ 2 tương tự như ví dụ 1. 5 - Nhắc HS lưu ý: Phần phân số của hỗn số 3 là 100 - HS thực hiện. 5 nên khi viết thành số thập phân thì chữ số 5 100 - 2 HS lên bảng làm bài phải đứng ở hàng phần trăm, ta viết chữ số 0 vào - HS nhận xét bài bạn 5 hàng phần mười để có: 3m 5cm = 3 m 100 = 3,05m.
  3. d/ Luyện tập- thực hành * Bài 1 trang 44: * Hoạt động cá nhân - Gọi HS đọc đề bài và hỏi:bài tập yêu cầu chúng - 1 HS đọc đề, HS cả lớp đọc thầm đề ở ta làm gì? SGK. - Yêu cầu HS làm bài vào vở, 2 HS làm bài trên - 1 HS nêu phiếu . - HS làm bài vào vở, 2 HS làm bài trên - Gọi HS dán phiếu và trình bày cách làm. phiếu . - Gọi HS nhận xét bài bạn và yêu cầu HS đổi vở kiểm tra bài cho nhau. - 2 HS dán phiếu và trình bày cách làm. - GV yêu cầu HS giải thích cách làm - HS nhận xét bài bạn và yêu cầu HS đổi - GV nhận xét và chốt kết quả đúng: vở kiểm tra bài cho nhau. a/ 8m 6dm = 8 6 m = 8,6m - HS giải thích. 10 2 b/ 2dm 2cm = 2 m = 2,2m 10 7 c/ 3m 7cm = 3 m = 3,07m 100 13 d/ 32m 13cm = 23 = 23,13 100 * Bài 2 trang 44: - Gọi HS đọc đề bài và hỏi:bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - GV gọi 1 HS khá và yêu cầu : Em hãy nêu cách * Hoạt động cá nhân viết 3m4dm dưới dạng số thập phân có đơn vị là - 1 HS đọc đề, HS cả lớp đọc thầm đề ở mét SGK. - GV nêu lại cách làm cho HS - 1 HS nêu - Yêu cầu HS làm bài vào vở, 2 HS làm bài trên - 1 HS nêu. phiếu . - Gọi HS dán phiếu và trình bày cách làm. - HS lắng nghe. - Gọi HS nhận xét bài bạn và yêu cầu HS đổi vở - HS làm bài vào vở, 2 HS làm bài trên kiểm tra bài cho nhau. phiếu . - GV yêu cầu HS giải thích cách làm - 2 HS dán phiếu và trình bày cách làm. - GV nhận xét và chốt kết quả đúng : - HS nhận xét bài bạn và yêu cầu HS đổi
  4. a/ 2m 5cm = 2 5 m = 2,05m vở kiểm tra bài cho nhau. 100 - HS giải thích 36 21m36cm = 21 m 100 7 73 b/ 8dm7cm= 8 dm; 73mm= dm= 0,73dm 10 100 32 4dm 32mm= 4 dm= 4,32dm 100 * Bài 3 trang 44: - Gọi HS đọc đề bài và hỏi:bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - Yêu cầu HS làm bài vào vở, 2 HS làm bài trên phiếu . - Gọi HS dán phiếu và trình bày cách làm. * Hoạt động cá nhân - Gọi HS nhận xét bài bạn và yêu cầu HS đổi vở - 1 HS đọc đề, HS cả lớp đọc thầm đề ở kiểm tra bài cho nhau. SGK. - GV yêu cầu HS giải thích cách làm - 1 HS nêu - GV nhận xét và chốt kết quả đúng : - HS làm bài vào vở, 2 HS làm bài trên 302 phiếu . a/ 5km 302m = 5 km = 5,302km 1000 - 2 HS dán phiếu và trình bày cách làm. 75 b/ 5km 75m = 5 km = 5, 075km - HS nhận xét bài bạn và yêu cầu HS đổi 1000 vở kiểm tra bài cho nhau. 302 c/ 302m = km = 0,302km - HS giải thích 1000 4/ CỦNG CỐ: - Nêu bảng đơn vị đo dộ dài theo thứ tự từ lớn đến bé. - Mỗi đơn vị đo độ dài gấp mấy lần đơn vị liền sau nó ? - GV tổng kết tiết học. 5/ DẶN DÒ : - Về nhà làm các bài ở vở bài tập toán tiết 40 - Chuẩn bị bài sau : Luyện tập. - HS nêu
  5. - HS lắng nghe và ghi vào vở dặn dò về nhà thực hiện.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2