intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán 5 chương 3 bài 3: Hình thang

Chia sẻ: Võ Thanh Sơn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

92
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qua bài học về hình thang - toán lớp 5 , giáo viên sẽ giúp học sinh những mục sau đây: Hình thành được biểu tượng về hình thang.Nhận biết được một số đặc điểm về hình thang, phân biệt được hình thang với một số hình đã học. Biết vẽ hình để rèn kĩ năng nhận dạng hình thang và một số đặc điểm của hình thang.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán 5 chương 3 bài 3: Hình thang

  1. Toán 5 – chương 3 Bài : HÌNH THANG Tiết : 90 Tuần : 18 Ngày dạy : I . MỤC TIÊU Giúp HS:  Hình thành được biểu tượng về hình thang.  Nhận xét được một số đặc điểm của hình thang, phân biệt được hình thang với một số hình đã học.  Biết vẽ hình để rèn luyện kĩ năng nhận dạng hình thang và một số đặc điểm của hình thang. II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC  Bộ đồ dùng dạy học Toán 5.  Hai tờ bìa khổ A0 có vẽ sẵn một số hình đã học để chơi trò chơi Hình và Tên (nếu tổ chức). + Giấy kẻ ô vuông 1cm × 1cm, thước kẻ, êke, kéo cắt. + 4 thanh nhựa trong bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật để có thể lắp ghép thành hình thang. III. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. KIỂM TRA BÀI CŨ 2. DẠY – HỌC BÀI MỚI HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 2.1. Hình thành biểu tượng về hình thang + Cho học sinh (HS) quan sát hình vẽ + HS quan sát hình vẽ hình thang cái thang trong SGK (hoặc có điều kiện ABCD trong SGK và trên bảng. thì phóng to hình vẽ đó) để nhận ra những hình ảnh của hình thang. Sau đó giáo viên (GV) vẽ hình thang ABCD (như SGK) lên bảng và giới thiệu để HS quan sát. 2.2. Nhận biết một số đặc điểm của hình thang + Hướng dẫn HS sử dụng 4 thanh nhựa + HS quan sát mô hình lắp ghép và hình trong bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật để vẽ trên bảng, phát hiện ra các đặc điểm lắp ghép thành hình thang. của hình thang . - Nếu HS gặp khó khăn, GV có thể đặt - HS tự nêu nhận xét: “Hình thang có câu hỏi gợi ý: “Hình thang ABCD có hai cạnh đối diện song song với nhau”.
  2. Toán 5 – chương 3 mấy cạnh? Có hai cạnh nào song song với nhau?” + GV kết luận và giới thiệu (có thể vừa chỉ ở hình vừa nói): “Hình thang có một cặp cạnh đối diện song song với nhau. Hai cạnh song song với nhau gọi là hai cạnh đáy (đáy lớn và đáy bé); hai cạnh kia gọi là hai cạnh bên”. + GV vẽ hình thang thứ hai (như SGK), + HS quan sát và nhận xét. GV giới thiệu trên hình vẽ đường cao AH là chiều cao của hình thang ABCD. Hoặc GV có thể gợi mở để HS tự nêu nhận xét đường cao AH, quan hệ giữa đường cao AH và hai đáy (là đoạn thẳng nằm giữa hai đáy và vuông góc với hai đáy của hình thang). + GV gọi một vài HS lên bảng chỉ vào + HS lên bảng và chỉ vào hình vẽ nêu hình thang ABCD. lại cạnh đáy (đáy lớn và đáy bé), cạnh bên, chiều cao cũng như đặc điểm của hình thang ABCD. + GV kết luận đặc điểm của hình thang. + Vài HS nhắc lại. 2.3. Thực hành Bài 1: Nhằm củng cố biểu tượng về hình thang + GV yêu cầu HS tự làm bài, rồi đổi vở + HS tự làm bài (Có thể làm nhẩm hoặc cho nhau để kiểm tra chéo. chỉ ghi kết quả vào vở, không vẽ hình) rồi đổi vở cho nhau để kiểm tra. + GV chữa bài và kết luận. Khi chữa bài GV nên khai thác, chẳng hạn: “Tại sao hình 3 không phải là hình thang?...” Bài 2: Nhằm giúp HS củng cố nhận biết đặc điểm của hình thang. Làm việc nhóm 4 hoặc 6. Mỗi nhóm được phát các thẻ ghi số 1, 2, 3. Khi báo cáo kết quả, 1 HS đọc lệnh các nhóm giơ thẻ. Chẳng hạn: “Hình có bốn cạnh và bốn góc”, HS giơ 3 thẻ ghi các số 1,2,3. + GV nên cho HS gọi tên các hình sau khi chữa và nhấn mạnh: Hình thang có
  3. Toán 5 – chương 3 một cặp cạnh đối diện song song. Bài 3: Thông qua việc vẽ hình nhằm rèn kĩ năng nhận dạng hình thang. HS thao tác trên giấy kẻ ô vuông đã chuẩn bị trước. + GV kiểm tra thao tác vẽ của HS và chỉnh sửa những sai sót (nếu có). Bài 4: GV vẽ hình (như SGK) lên bảng và giới Học sinh: thiệu đó là hình thang vuông. + Trả lời các câu hỏi về hình thang ABCD (như SGK). + Rút ra đặc điểm của hình thang vuông (như SGK). + Tuỳ đối tượng HS có thể: - Tổ chức hoạt động củng cố nhận dạng + HS quan sát. hình thang và ước lượng hình học trên mô hình lắp ghép bằng cách: Giữ cố định một cạnh đáy của hình thang trên mô hình và di chuyển cạnh đáy kia để được các hình thang ở các vị trí khác nhau (GV làm mẫu để HS quan sát, sau đó thao tác theo nhóm). - Cho HS cắt các hình thang đã vẽ (bài 3), đổi chéo cho bạn để kiểm tra. - Tổ chức trò chơi Hình và Tên. Chuẩn bị: Hai tờ giấy A0 có vẽ và viết như sau: Hình chữ nhật Hình bình hành Hình thoi
  4. Toán 5 – chương 3 Hình thang Cách chơi: Chia lớp thành hai nhóm, mỗi nhóm cử một đại diện lên chơi. GV nêu yêu cầu: Nối nhanh hình với tên của nó. Nhóm nào nối đúng và nhanh nhất sẽ thắng. 3. CỦNG CỐ DẶN DÒ IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2