intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán: Tiết 19. LUYỆN TẬP

Chia sẻ: Abcdef_48 Abcdef_48 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

63
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1) Kiến thức: Củng cố các kiến thức về: - Hàm số bậc nhất. - Hàm số bậc nhất trên từng khoảng. - Đồ thị của hàm số bậc nhất. 2) Kĩ năng: Rèn luyện các kĩ năng: - Vẽ đồ thị của hàm số. - Tịnh tiến đồ thị của hàm số. - Vẽ đồ thị hàm số trên từng khoảng, từ đó nêu được các tính chất của hàm số.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán: Tiết 19. LUYỆN TẬP

  1. Tiết 19. LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: 1) Kiến thức: Củng cố các kiến thức về: - Hàm số bậc nhất. - Hàm số bậc nhất trên từng khoảng. - Đồ thị của hàm số bậc nhất. 2) K ĩ năng: Rèn luyện các kĩ năng: - Vẽ đồ thị của hàm số. - Tịnh tiến đồ thị của hàm số. - Vẽ đồ thị hàm số trên từng khoảng, từ đó nêu đ ược các tính chất của hàm số. 3) Tư duy: - Biết cách giải quyết các bài toán tương tự . 4) Thái độ: - Cẩn thận, chính xác khi vẽ đồ thị. II. Chuẩn bị phương tiện dạy học: 1) Thực tiễn:
  2. - Các em đ ã nắm cách lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất trên tập xác định hay trên một khoảng. - Các em đ ã nắm cách vẽ đồ thị bằng các phép tịnh tiến. 2) Phương tiện: - Bảng phụ: vẽ các đồ thị 21, 22, 23, 25, 26. - Để mô tả trực quan việc lấy đối xứng đồ thị, giáo viên vẽ một đường thẳng trên 1 tờ giấy trong, đặt lên 1 hệ trục tọa độ vẽ riêng, sau đó gấp tờ giấy trong theo nếp gấp trùng với trục ho ành. - Giấy kẻ carô để vẽ đồ thị (hs chuẩn bị). - Thước kẻ, phấn màu. III. Chuẩn bị phương pháp dạy học: Gợi mở - vấn đáp. IV. Tiến trình bài học Hoạt động 1: Ôn lại cách khảo sát hàm số bậc nhất T.gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng - Nêu các bước khảo sát - Học sinh hoạt động. một hàm số bậc nhất. + Tìm tập xác định. + Lập bảng biến thiên.
  3. + Vẽ đồ thị 5’ - Hãy khảo sát hàm số: - Học sinh hoạt động. ( Một em lên bảng trình y = 2x + 5 b ày) Hoạt động 2: Đồ thị của hàm số. T.gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng * - Có phải mỗi đường - K hông vì các đường thẳng trong mp tọa độ thẳng song song với trục 15’ đều là đồ thị của một tung không là đồ thị của hàm số nào đ ó không? m ột hàm số nào cả. V ì sao? - Do đồ thị hàm số là - Tìm hàm số f(x) biết đ ường thẳng nên hàm số đồ thị của nó là đường có dạng y = ax + b và có thẳng đ i qua 1 điểm hệ số góc k nên phương A(x A; yA) và có hệ số trình có dạng y = kx + b vì đồ thị qua A nên: góc k. yA = kx A + b  b
  4. - học sinh hoạt động. -Yêu cầu học sinh làm y y =x bài 21 - Học sinh hoạt động: O * Tổ chức hs làm bài 22. A x y=x3 y = -x - Vẽ 4 đường thẳng thỏa y=-x3 yêu cầu b ài toán. - cạnh hình vuông song song với đường phân giác y =  x. - 2 cạnh hình vuông đi qua A(3; 0). Hoạt động 3: Tịnh tiến đồ thị hàm số. T.gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng - Gọi một học sinh lên - Học sinh hoạt động. bảng vẽ đths y = 2x. - Có nhận xét gì về hàm - H àm số chẵn nên đồ thị số y = 2|x|, từ đó suy ra của hàm số nhận trục tung đồ thị hàm số. làm trục đối xứng. - Nêu cách vẽ đồ thị.
  5. - G iữ nguyên đồ thị hàm số y = 2x ứng với x  0 , bỏ 20’ p hần x < 0. Sau đó lấy đối x ứng đồ thị trên qua trục Hình vẽ: tung thì ta sẽ được đồ thị cần vẽ. y - Khi tịnh tiến đồ thị (G) - y = 2|x| + 3. 2 lên 3 đơn vị, ta được -1 0 x (học sinh vẽ đồ thị) đths nào? - y = 2|x + 1| - Tương tự, gv tổ chức cho học sinh làm các - y = 2|x - 2| -1 câu b, c. - Tịnh tiến đồ thị (G) sang - Gv treo bảng phụ đồ trái 2 đơn vị (được đ ồ thị thị hàm số y = | x - 2| hàm số y = |x| rồi tịnh tiến (G) và đồ thị hàm số y = x uông dưới 3 đơn vị ta |x| - 3. đ ược đồ thị hàm số y = |x| - 3. Y êu cầu học sinh nhận xét. Hoạt động 4: Củng cố kiến thức 1) Cách xác định phương trình đường thẳng.
  6. 2) Đ ặc điểm của đồ thị của một hàm số chẵn, hàm số lẻ. Cách vẽ đồ thị hàm số chẵn, hàm số lẻ. 3) Tịnh tiến đồ thị song song với các trục tọa độ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2