intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án văn học lớp mầm Bài thơ: Cây dừa bạn

Chia sẻ: Abcdef_17 Abcdef_17 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

773
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Mục đích yêu cầu - Giúp trẻ hiểu và cảm nhận bài thơ - Nhớ tựa đề bài thơ" Cây dừa" của tác giả Trần Đăng Khoa - Hiểu được nội dung cơ bản của bài thơ: Trẻ hiểu trong thiên nhiên có nhiều loại cây. Mỗi loại cây đều có hình dáng và tên gọi riêng. Một số loại cây ra hoa kết quả phục vụ đời sống con người. - Giúp trẻ làm quen với các biện pháp so sánh, nhân cách hoa - Giáo dục trẻ yêu mến và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án văn học lớp mầm Bài thơ: Cây dừa bạn

  1. Giáo án văn học Bài thơ: Cây dừa bạn Tiết 1 I. Mục đích yêu cầu - Giúp trẻ hiểu và cảm nhận bài thơ - Nhớ tựa đề bài thơ" Cây dừa" của tác giả Trần Đăng Khoa - Hiểu được nội dung cơ bản của bài thơ: Trẻ hiểu trong thiên nhiên có nhiều loại cây. Mỗi loại cây đều có hình dáng và tên gọi riêng. Một số loại cây ra hoa kết quả phục vụ đời sống con người. - Giúp trẻ làm quen với các biện pháp so sánh, nhân cách hoa - Giáo dục trẻ yêu mến và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên II. Chuẩn bị - Tranh vẽ III. Hướng dẫn Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
  2. 1. Ổn định -giới thiệu - Cô đố, cô đố - Đố gì? Đố gì? - Cô đố: - Trẻ trả lời " Thân em tròn trịa Nước uống ngọt thanh - Trẻ tả cây dừa theo sự gợi ý Trong trắng ngoài xanh của cô( trẻ tự do phát biểu) Người người ưa thích" Đó là quả gì? - Thế lớp mình đã biết cây dừa và trái dừa, Bây giờ lớp mình tả cây dừa cho cô nghe nào. - À ! Thân cây dừa mọc thẳng, tròn, màu bạc, chia thành từng đốt, nhẵn - Trẻ chú ý lắng nghe - Lá dừa màu xanh dài và thẳng, có chùm quả dừa, quả dừa tròn, trong có cùi, có nhiều nước rất
  3. ngon - Cô cũng có bài thơ " Cây dừa" của tác giả Trần Đăng Khoa. Bây giờ cô đọc cho các cong nghe nha 2. Tiến hành a .Cô đọc bài thơ - Lần 1: Đọc diễn cảm +điệu bộ - Lần 2: Đọc diễn giải, trích dẫn+ tranh Sau đó giải thích cho trẻ về về vẻ đẹp của cây dừa đã được Trần - Trẻ thích thú khi đọc thơ Đăng Khoa miêu tả, ví von, so sánh... trong bài thơ - Dạ ! Chúng con vừa đọc bài Tàu lá giống như con người thơ "cây dừa" giang tay đón gió, gật đầu gọi - Bài thơ do chú Trần Đăng trăng Khoa sáng tác
  4. Thân dừa bạc phết tháng năm - Tàu dừa giống như con người Quả dừa giống như đàn lợn con giang tay đón gió, gật đầu gọi đang nằm trên cao trăng Tàu lá dừa như chiếc lược thả - Trẻ trả lời được câu hỏi của cô vào mây xanh - Lần 3: Cô đọc diễn cảm cả bài thơ + tranh Sau mỗi lần đọc cô hỏi lại tên bài thơ, tên tác giả b. Trẻ đọc bài thơ - Trẻ đọc theo yêu cầu của cô( cả lớp, tổ nhóm, cá nhân) c. Đàm thoại - Các con vừa đọc xong bài thơ có tựa đề là gì? - Và do ai sáng tác? - Tàu dừa/ quả dừa/ lá dừa giống
  5. cái gì? d. Kết thúc - Củng cố: Hỏi tên bài thơ và tác giả - Nhận xét - tuyên dương Giáo án văn học Bài thơ: Cây dừa Tiết 2 I. Mục đích yêu cầu - Trẻ ghi nhớ, thuộc và đọc diễn cảm bài thơ - Trẻ cảm nhận vẻ đẹp của cây dừa qua bài thơ của chú Trần Đăng Khoa - Trẻ thể hiện tình cảm qua diễn đạt ngữ điệu khi đọc bài thơ cây dừa - Trẻ hiểu nội dung bài thơ - Trẻ phát triển trí nhớ, tưởng tượng, tư duyn của trẻ - Giáo dục trẻ luôn biết yêu quý và bảo vệ cây
  6. II. Chuẩn bị - Quả dừa thật - Câu đố về quả dừa và cây dừa - Cho trẻ quan sát tranh ảnh về cây dừa - Giấy màu, giấy vụn, họa báo, bút lông, hồ dán, kéo để trẻ làm cây dừa IV. Hướng dẫn Hoạt động của trẻ s 1. Ổn định -giới thiệu - Đố trẻ Chẳng phải giếng đào - Thưa cô! Đó là quả dừa! Mà có nước trong Con kiến chẳng lọt Con ong chẳng vào" Đó là quả gì? - Dạ rồi !Dừa rất ngon ngọt ! - À ! Đúng rồi đó là quả dừa
  7. - Cô đưa quả dừa thật và hỏi: " Thế có bao giờ các con được ăn dừa chưa ? Dừa có ngon không? - Có bài thơ mà chú Trần Đăng - Đó là bài thơ "Cây dừa." Khoa viết về dừa đó là bài thơ gì? 2. Tiến hành - Trẻ chú ý lắng nghe a .Cô đọc bài thơ - Lần 1: Cô đọc diễn cảm cả bài thơ+ cử chỉ điệu bộ - Lần 2: Cô đọc diễn cảm + tranh b. Trẻ đọc bài thơ - Bài thơ " Cây dừa của Trần - Trẻ đọc theo yêu cầu của cô( Đăng Khoa Cả lớp, tổ nhóm, cá nhân) - " Dang tay đón gió - Khi đọc cô lưu ý sửa sai cho trẻ Gật đầu gọi trăng" về câu, từ cũng như về sự ngưng " Thân dừa bạc phết tháng năm" nghỉ, diễn cảm " Quả dừa - đàn lợn con nằm
  8. c. Đàm thoại trên cao" - Các con vừa đọc bài thơ gì? Do " Tàu dừa chiếc lược chải vào ai sáng tác ? mây xanh" - Cây dừa giang tay làm gì? Và " Ai mang nước ngọt nước lành" gật đầu gọi ai? "Ai đeo bao hủ rượu quanh cổ - Theo năm tháng thân dừa như dừa" thế nào? Tiếng dừa làm dịu nắng trưa - Tác giả ví quả dừa như đàn lợn Gọi đàn gió đến cùng dừa múa nằm ở đâu? reo - Còn tàu dừa tác giả so sánh với Trời trong đầy tiếng rì rào Đàn cò đánh nhịp bay vào bay ra cái gì? - Những câu thơ nào nói lên mối Đứng canh trời đất bao la liên hệ giữa cây dừa và sự vật Mà dừa đủng đỉnh như là đứng chơi xung quanh? d. Kết thúc - Trẻ trả lời được câu hỏi của cô - Hỏi trẻ tên bài thơ, tên tác giả - Cô cùng trẻ đọc lại bài thơ
  9. - Mời 1-2 trẻ lên đọc bài thơ - Giáo dục: Dừa là cây có ích cho cuộc sống, tàu dừa đã che nắng cho chúng ta, dừa ra hoa kết quả cho ta uống nước ngọt, ngon, nhờ tiếng của tàu dừa đưa qua đưa lại vi vu trong gió làm cho cái nắng của buổi trưa cũng dịu đi. Do vậy các con muốn được ăn dừa và uống nước dừa, muốn cây dừa có nhiều tàu lá để che mát thì các con phải biết chăm sóc và bào vệ cây dừa nha. - Cô hướng dẫn trẻ tạo ra nhiều cây dừa bằng các nguyên vật liệu( xé dán vườn dừa) - Nhận xét và tuyên dương
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2