intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lí lớp 7 bài 24: Cường độ dòng điện

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

21
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án "Vật lí lớp 7 bài 24: Cường độ dòng điện" được biên soạn với mục đích giúp các em học sinh nêu được dòng điện càng mạnh thì cường độ của nó càng lớn và tác dụng của dòng điện càng mạnh; Sử dụng được ampe kế để đo cường độ dòng điện (lựa chọn ampe kế thích hợp và mắc đúng ampe kế). Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo giáo án.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lí lớp 7 bài 24: Cường độ dòng điện

  1. Soạn:   .......................      Tuần:  Giảng: ........................                         Tiết:    CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN                             I.Mục tiêu 1. Kiến thức: ­ Nêu được dòng điện càng mạnh thì cường độ của nó càng lớn và  tác dụng của dòng điện càng mạnh.                      ­ Nêu được cường độ dòng điện là ampe ( kí hiệu là A). 2. Kỹ năng:  ­ Sử dụng được ampe kế để đo cường độ dòng điện ( lựa chọn ampe  kế thích hợp và mắc đúng ampe kế). 3. Thái độ:   ­ Có thói quen sử dụng bộ phận điều khiển mạch điện đồng thời là bộ  phận an toàn điện.                      ­ Rèn khả năng tư duy mềm dẻo và linh hoạt. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1. Chuẩn bị của giáo viên:                      ­ 2 pin ( 1, 5 V), 1 bóng đèn pin, 1 biến trở                      ­ 1 ampe kế to dùng cho thí nghiệm chứng minh,                       ­ 1 đồng hồ vạn năng, 5 đoạn dây nối có vỏ bọc cách điện , 1 công  tắc.                      ­ Hình 24.2, hình 24.3 phóng to 2. Chuẩn bị của học sinh (mỗi nhóm):                     ­ 2 pin, 1 ampe kế                     ­ 1 công tắc, 5 đoạn dây nối có vỏ bọc cách điện. III. Phương pháp                     ­ Đặt và giải quyết vấn đề                     ­ Hợp tác nhóm                     ­ Thực nghiệm        IV. Tiến trình dạy học 1. Ổn định lớp (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: (3’) HS1: Nêu các tác dụng cảu dòng điện? Chuông điện hoạt động dựa vào tác dụng  nào của dòng điện? Trả lời: 1
  2. HS1: ­ Các tác dụng của dòng điện: Tác dụng nhiệt; tác dụng phát sáng; tác dụng  từ; tác dụng hóa học; tác dụng sinh lí          ­  Chuông điện hoạt động dựa trên tác dụng nhiệt của dòng điện 3. Bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung HD1: Tổ chức tình huống học tập (4’) GV: Mắc mạch điện như hình 24.1 trên bàn  và hỏi: Bóng đèn dây tóc hoạt động dựa vào  tác dụng nào của dòng điện? HS: Bóng đèn dây tóc hoạt động dựa vào tác  dụng nhiệt của dòng điện. GV: Di chuyển con chạy của biến trở, gọi  HS nhận xét độ sáng của bóng đèn. HS: Bóng đèn lúc sáng , lúc tối. GV:  Khi đèn sáng hơn đó là lúc cưòng đọ  dòng điện qua đèn lớn hơn. Như vậy dựa vào  tác dụng của dòng điện là mạnh hay yếu có  thể xác định cường độ dòng điện. Cường độ  dòng điện là một đại lượng vật lí, vì vậy nó  có đơn vị đo và dụng cụ đo riêng. Chúng ta sẽ  cùng tìm hiểu về cường độ dòng điện qua bài  học ngày hôm nay. HD2: Tìm hiểu về cường độ dòng điện và  I. Cường độ dòng điện đơn vị cường dộ dòng điện (7’) GV: Giới thiệu mạch điện TN hình 24.1.  ­ Ampe kế là dụng cụ đo cường độ  Thông báo: Ampe kế là dụng cụ đo cường độ  dòng điện để cho biết dòng điện  dòng điện để cho biết dòng điện mạnh hay  mạnh hay yếu, biến trở là dụng cụ  yếu, biến trở là dụng cụ để thay đổi cường  để thay đổi cường độ dòng điện  độ dòng điện trong mạch. trong mạch. GV: Làm lại TN, dịch chuyển con chạy của  *Nhận xét: Đèn sáng càng mạnh thì  biến trở để thay đổi độ sáng của bóng đèn số chỉ của ampe kế càng lớn.  HS: Quan sát số chỉ của ampe kế tương ứng  Cường độ dòng điện: I, đơn vị đo là  khi đèn sngs mạnh, yếu để hoàn thành nhận  ampe ( kí hiệu là A). xét GV: Sửa lại câu từ của HS và chốt lại nhận  xét đúng. 2
  3. GV: Thông báo về cường độ dòng điện, kí  hiệu và đơn vị cường độ dòng điện. Lưu ý  HS khi viết đơn vị đúng. HD3: Tìm hiểu về  Ampe kế (7’) II. Ampe kế GV: Nhắc lại khái niệm. Ampe kế là dụng cụ dùng để đo  HS: Lắng nghe, ghi nhớ cường độ dòng điện. GV: Hướng dẫn HS tìm hiểu ampe kế: ­Nhận biết; Trên mặt ampe kế có  +Nhận biết: GV giới thiệu… ghi A hoặc mA. +Yêu cầu các nhóm, tìm hiểu về GHĐ,  a. Hình 24.2 a; GHĐ: 100mA;  ĐCNN của ampe kế của nhóm mính và tìm  ĐCNN: 10mA. hiểu một số đặc điểm của ampe kế theo  Hình 24.2b: trình tự mục b, c, d. GHĐ: 6A; ĐCNN: 0,5A. HS: Làm việc theo nhóm dưới sự hướng dẫn  b.Ampe kế hình 24.2a, b dùng kim  của GV, cử đại diện ghi lại câu trả lời chỉ. Ampe kế hình 25.2c hiện số. GV: Điều khiểm thảo luận các nội dung mục  c. Ampe kế có 2 chốt nối dây dẫn:  a, b, c, d  Chốt (+), chốt âm (­). HS: Đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác  d. HS nhận biết được các chốt nối  của ampe kế cụ thể của nhóm  nhận xét, bổ sung mình. GV: Chốt lại câu trả lời đúng HD4: Mác Ampe kế để xác định cường độ    III. Đo cường độ dòng điện đòng điện (15’) ­Sơ đồ mạch điện hình 24.3: GV: Giới thiệu kí hiệu ampe kế trong sơ đồ  mạch điện, bổ sung thêm kí hiệu cho chốt  (+), chốt (­) của ampe kế            +         ­                   A A HS: Quan sát và lắng nghe GV giới thiệu ­Mắc mạch điện hình 24.3  GV: Yêu cầu HS vẽ sơ đồ mạch điện hình  ( với nguồn 1 pin) theo nhóm. 24.3, chỉ rõ chốt (+), chốt (­) của ampe kế  ­Lưu ý khi sử dụng ampe kế đo  trên sơ đồ mạch điện. cường độ dòng điện. HS: Làm việc cá nhân vẽ vào vở +Chọn ampe kế có GHĐ phù hợp  GV: Gọi 1 HS lên bảng vẽ. với giá trị cường độ dòng điện  HS: 1 HS lên bảng vẽ muốn đo. GV: Yêu cầu dưới lớp quan sát, nhận xét + Phải điều chỉnh để kim của ampe  HS: Nhận xét sơ đồ mạch điện trên bảng. kế chỉ đúng vạch số 0. +Mắc ampe kế vào mạch điện sao  GV: Treo bảng số liệu hình 24.4, hãy cho  cho chốt  biết ampe kế của nhóm em có thể dùng để đo  (+) của ampe kế với cực dương  3
  4. cường độ dòng điện qua dụng cụ nào? Tại  của nguồn điện. sao? +Khi đọc kết quả phải đặt mắt sao  HS: Thảo luận nhóm trả lời cho kim che khuất ảnh của nó trong  GV: Lưu ý HS khi dùng ampe kế. gương. GV: Yêu cầu các nhóm mắc thêm một pin  ­Thay đổi số pin của nguồn. cho nguồn điện và tiến hành tương tự để đo  ‫٭‬Nhận xét: Dòng điện qua đèn có  cường độ dòng điện trong mạch trong trường  cường độ lớn thì đèn sáng mạnh.  hợp này, hoàn thành mục 6 và trả lời câu hỏi  Dòng điện qua đèn có cường độ  C2. nhỏ thì đèn sáng yếu. HS: Làm việc theo nhóm dưới sự hướng dẫn  của GV GV: Hướng dẫn HS thảo luận rút ra nhận  xét. HD5: Vận dụng (5’) IV. Vận dụng GV: Yêu cầu HS làm việc cá nhân trả lời C3,  C3:  C4, C5.  a) 175mA                            b)  HS: Làm việc cá nhân trả lời các câu hỏi 380mA GV: Hướng dẫn HS thảo luận câu hỏi C3,  c) 1,25A                              d) 0,28A. C4, C5  C4: 2­a; 3­b; 4­c. HS: Thảo luận trong cả lớp, thống nhất các  C5: Chọn a. câu trả lời GV: Chốt lại câu trả lời đúng 4. Củng cố (3’) ­ Yêu cầu HS đọc ghi nhớ ­ Cường độ dòng đi ệnlà gì? Đơn vị đo cường độ dòng điện? ­ Cách mắc ampe kế? 5. Hướng dẫn về nhà (1’) ­ Học bài theo vở ghi và SGK ­ Làm bài tập 24.1 đến 24.6 (SBT) ­ Đọc trước bài 25: “Hiệu điện thế” V. Rút kinh nghiệm .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... 4
  5. 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2