intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý 12 – Bài 26: Các loại quang phổ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

45
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án Vật lý 12 – Bài 26: Các loại quang phổ" cung cấp những kiến thức về cấu tạo và công dụng của máy quang phổ lăng kính; quang phổ liên tục, quang phổ vạch phát xạ và hấp thụ là gì và đặc điểm chính của mỗi loại quang phổ này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý 12 – Bài 26: Các loại quang phổ

  1. VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí CÁC LOẠI QUANG PHỔ A. MỤC TIÊU: 1.Về kiến thức: - Mô tả được cấu tạo và công dụng của máy quang phổ lăng kính. - Nêu được quang phổ liên tục, quang phổ vạch phát xạ và hấp thụ là gì và đặc điểm chính của mỗi loại quang phổ này. 2. Về kĩ năng: Vận dụng giải thích những hiện tượng vật lí có liên quan. B. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Chuẩn bị một máy quang phổ. - Dự kiến lưu bảng: 2. Học sinh: Ôn lại quang phổ của ánh sáng Mặt Trời C. TỔ CHỨC CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Hoạt động 1: Tìm hiểu máy quang phổ lăng kính - Nhắc lại quang phổ của ánh sáng Mặt Trời? - Cá nhân trả lời. - Quang phổ là gì? Những chất nào có thể tạo - Học sinh nhận thức vấn đề. ra quang phổ? Bằng cách nào ta có thể thấy đươc quang phổ của các chất? - Ta tìm hiểu cấu tạo của máy quang phổ lăng kính. Yêu cầu học sinh đọc sách và mô tả cấu - Cá nhân làm việc, đại diện trình bày. tạo của máy quang phổ, tác dụng của từng bộ phận? - Nhận xét của giáo viên - Yêu cầu học sinh quan sát và mô tả cấu tạo - Học sinh ghi nhận. của máy quang phổ lăng kính? - Đại diện trình bày. Hoạt động 2: Tìm hiểu về quang phổ phát xạ - Cá nhân quan sát đại diện trình bày - Cho học sinh quan sát hình vẽ (quang phổ
  2. VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí liên tục và quang phổ vạch) và cho nhận xét. - Để tìm hiểu ta vào phần II của bài. - Cá nhân đọc sách, đại diện trả lời - Yêu cầu học sinh đọc sách và cho biết: thế nào là quang phổ liên tục, nguồn tạo ra, đặc điểm? - Học sinh ghi nhận - Nhận xét của giáo viên - Cá nhân đọc sách đại diện trả lời - Yêu cầu học sinh đọc sách và cho biết: thế nào là quang phổ vạch, nguồn tạo ra? - Cá nhân quan sát và trả lời - Cho học sinh quan sát một số ảnh quang phổ vạch của một vài chất, yêu cầu học sinh nhận xét? - Cá nhân trả lời - Quang phổ vạch có đặc điểm gì? Từ đó cho - Học sinh ghi nhận biết ứng dụng của quang phổ vạch? - Nhận xét của giáo viên Hoạt động 3: Tìm hiểu quang phổ vạch hấp thụ - Cá nhân quan sát, đại diện trả lời - Giáo viên làm thí nghiệm, yêu cầu học sinh - Cá nhân trả lời quan sát và cho kết quả? - Quang phổ này gọi là quang phổ hấp thụ. Định nghĩa quang phổ hấp thụ? - Học sinh ghi nhận - Nhận xét của giáo viên - Cá nhân trả lời - Quang phổ hấp thụ có đặc điểm gì? - Học sinh ghi nhận - Nhận xét của giáo viên Hoạt động 4: Củng cố - Dặn dò - Cá nhân trả lời. - Yêu cầu học sinh nhắc lại: + Cấu tạo của máy quang phổ lăng kính? + Định nghĩa, nguồn phát, đặc điểm của quang phổ liên tục, quang phổ vạch, quang phổ hấp thụ? - Yêu cầu về nhà: - Học sinh ghi nhận + Ôn lại hiệu ứng nhiệt điện và cặp nhiêt kế. + Chuẩn bị bài 27: * Cách phát hiện ra tia hồng ngoại, tia tử
  3. VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí ngoại? * Bản chất, tính chất, cách tạo ra, ứng dụng của tia hồng ngoại, tia tử ngoại?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2