intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý 12 nâng cao - TIẾT 26 : PHẢN XẠ SÓNG – SÓNG DỪNG

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

248
lượt xem
41
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bố trí được thí nghiệm để tạo ra sóng dừng trên sợi dây. - Nêu được điều kiện để có sóng dừng trên sợi dây đàn hồi. 1.Kỹ năng - Nhận biết được hiện tượng sóng dừng. Giải thích được sự tạo thành sóng dừng. - Áp dụng hiện tượng sóng dừng để tính tốc độ truyền sóng trên dây đàn hồi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý 12 nâng cao - TIẾT 26 : PHẢN XẠ SÓNG – SÓNG DỪNG

  1. Giáo án Vật lý 12 nâng cao - TIẾT 26 : SỰ PHẢN XẠ SÓNG – SÓNG DỪNG I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1.Kiến thức - Bố trí được thí nghiệm để tạo ra sóng dừng trên sợi dây. - Nêu được điều kiện để có sóng dừng trên sợi dây đàn hồi. 1.Kỹ năng - Nhận biết được hiện tượng sóng dừng. Giải thích được sự tạo thành sóng dừng. - Áp dụng hiện tượng sóng dừng để tính tốc độ truyền sóng trên dây đàn hồi. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Bộ thí nghiệm về sóng dừng. 2. Học sinh: - Xem lại phương trình dđ, các đại lượng trong phương trình dđđh. III. KIỂM TRA BÀI CŨ: -Sóng cơ là gì ? Sóng dọc và sóng ngang khác nhau ở chỗ nào ?
  2. -Hãy dùng phương trình sóng để suy ra sóng có tính tuần hòan theo không gian và tuần hoàn theo thời gian. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : NỘI DUNG HĐ CỦA GIÁO HĐ CỦA HỌC VIÊN SINH 1. Sự phản xạ sóng: Làm thí nghiệm - Quan sát và -Biến dạng khi gặp đầu cố định tả hiện của lò xo thì truyền nguợc lại. Ta cho HS quan sát mô và NX về sóng tượng xảy ra nói là biến dạng bị phản xạ. Khi tới và sóng phản trong thí phản xạ biến dạng bị đổi chiều. xạ. nghiệm. -Biến dạng khi gặp đầu tự do của lò xo thì truyền nguợc lại. Ta nói - HD về pha của -Lắng nghe và là biến dạng bị phản xạ. Khi phản xạ biến dạng không bị đổi chiều. ghi nhớ. 2 sóng. -Nếu đầu A của lò xo thực hiện một dđđdh theo phương vuông - Yêu cầu HS trả -Thảo luận và góc của lò xo thì xuất hiện một lời câu hỏi C1. trả lời. sóng truyền đến B gọi là sóng tới.
  3. Sau đó, dđ được truyền ngược lại tạo thành sóng phản xạ. cầu HS -Yêu nhận xét câu trả -Nhận xét câu -Sóng phản xạ có cùng tần số và lời của bạn. trả lời của bạn. bước sóng với sóng tới. Nếu đầu phản xạ cố định thì sóng phản xạ ngược pha với sóng tới. 2. Sóng dừng: a) Quan sát hiện tượng: -Sóng dừng là sóng có những nút - Làm thí nghiệm - Quan sát và và những bụng cố định trong cho HS quan sát mô tả hiện không gian. Nút là những điểm và nhận xét về tượng xảy ra không dao động, bụng là những sóng dừng. trong thí điểmdao động cực đại. Khoảng -Yêu cầu HS nghiệm. cách giữa hai nút hoặc hai bụng nhận xét câu trả -Thảo luận và liên tiếp bằng một nửa bước sóng. lời của bạn. trả lời. b) Giải thích: SGK -Nhận xét câu -Khi sóng tới từ M truyền đến B -Nút, bụng là trả lời của bạn. và sóng phản xạ của nó từ B những điểm ntn? -Thảo luận và truyền tới M ( MB = d ) thì tại M
  4. cầu HS trả lời. có đồng thời 2 dđ cùng phương, -Yêu nhận xét câu trả dđ tổng hợp tại điểm M có p.trình æ2p d p ö æ pö lời của bạn. có biên + ÷cos ç2p ft - ÷ u = 2A cos ç ÷ç ÷ ç -Nhận xét câu ÷è ÷ çl 2ø ç è 2ø -Viết phương trả lời của bạn. æ2p d p ö độ biên độ này ÷ a = 2A cos ç ç l + 2ø÷ ç ÷ è trình do sóng từ -Lên bảng viết. phụ thuộc vào k/cách d từ M đến M truyền đến B. điểm cố định B của sợi dây. Nếu cầu HS -Yêu l -Nhận xét pt với k = 0,1,2,3...thì biên độ d= k nhận xét pt sóng 2 bạn dđ tại M bằng không và tại M có sóng do do bạn viết. viết. æ 1 öl một nút. Nếu thì biên ÷ d = çk + ÷ -Dao động tại M ç ÷ ç è 2ø 2 -Thảo luận và có đặc điểm gì ? độ dđ có giá trị cực đại tại đó có trả lời. một bụng. cầu HS -Yêu nhận xét câu trả c) Điều kiện có sóng dừng: -Nhận xét câu lời của bạn. * Đối với sợi dây có 2 đầu cố trả lời của bạn. định hay một đầu cố định một đầu dao động với biên độ nhỏ: -Giải thích cho HS khi nào xuất -Lắng nghe và l với n = 1, 2 . . .là số bụng l= n 2 ghi nhớ. hiện nút, bụng. quan sát được. -Làm TN cho HS * Đối với sợi dây có một đầu tự
  5. theo dõi. -Theo dõi thí do: - ĐK có sóng nghiệm. æ 1 öl với n = 1, 2 . . . l = çn + ÷ ÷ ç ÷ ç è 2ø 2 dừng trên sợi dây l Hoặc với m = 1,3,5 l= m có 2 đầu cố định? -Thảo luận và 4 d) Ứng dụng: xác định tốc độ cầu HS trả lời. -Yêu truyền sóng trên dây. nhận xét câu trả lời của bạn. -Nhận xét câu - ĐK có sóng trả lời của bạn. dừng trên sợi dây -Thảo luận và có 1 đầu tự do? trả lời. -Yêu cầu HS nhận xét câu trả -Nhận xét câu lời của bạn. trả lời của bạn. - Đánh giá, nhận xét kết quả giờ dạy. IV. CỦNG CỐ – DẶN DÒ: -Tóm lược kiến thức trọng tâmcủa bài, hướng dẫn HS trả
  6. lời các câu hỏi sau bài học, yêu cầu HS về làm các BT 1,2,3,4 sau bài học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2