intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý 12 nâng cao - TIẾT 50: ĐỘNG CƠ KHÔNG ĐỒNG BỘ

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

80
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU: 1. Kiến thức -Hiểu nguyên tắc hoạt động của các máy phát điện xoay chiều. -Nắm được cấu tạo của máy phát điện xoay chiều một pha và ba pha. -Biết vận dụng các công thức để tính tần số và suất điện động của máy phát điện xoay chiều.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý 12 nâng cao - TIẾT 50: ĐỘNG CƠ KHÔNG ĐỒNG BỘ

  1. Giáo án Vật lý 12 nâng cao - TIẾT 50: ĐỘNG CƠ KHÔNG ĐỒNG BỘ I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức -Hiểu nguyên tắc hoạt động của các máy phát điện xoay chiều. -Nắm được cấu tạo của máy phát điện xoay chiều một pha và ba pha. -Biết vận dụng các công thức để tính tần số và suất điện động của máy phát điện xoay chiều. 2. Kỹ năng - Xác định công suất của dòng điện xoay chiều. - Nắm ý nghĩa hệ số công suất và cách tăng hệ số công suất. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên:
  2. -Mô hình máy phát điện xoay chiều một pha, tranh vẽ sơ đồ các loại máy phát điện xoay chiều 1 pha và 3 pha. 2. Học sinh: -Xem lại hiện tượng cảm ứng điện từ III. KIỂM TRA BÀI CŨ: -Trong trường hợp nào, hệ số công suất có giá trị lớn nhất ? nhỏ nhất ? -Vì sao phải tăng hệ số công suất ở nơi tiêu thụ điện. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : HĐ CỦA GIÁO HĐ CỦA NỘI DUNG VIÊN HỌC SINH 1. Nguyên tắc hoạt động -Khi quay một -Thảo luận và a) Từ trường quay. Sự quay nam châm quanh trả lời. đồng bộ một trục, từ -Nhận xét,bổ -Khi quay một nam châm quanh trường do nam sung trả lời của một trục, từ trường do nam châm châm gây ra có của bạn. gây ra có các đường sức từ quay
  3. đặc điểm gì ? trong không gian. Đó là một từ -Nếu đặt giữa hai -Thảo luận và trường quay. Nếu đặt giữa hai cực của một nam châm hình chữ U cực của nam trả lời. châm hình chữ U -Nhận xét,bổ một kim nam châm và quay đều đang quay đều sung trả lời của nam châm chữ U thì kim nam châm quay theo với cùng vận tốc một kim nam của bạn. góc. Ta nói kim nam châm quay châm thì kim đồng bộ với từ trường. nam châm sẽ như thế nào ? b) Sự quay không đồng bộ -Thảo luận và -Nếu đặt giữa hai -Thay kim nam châm bằng một trả lời. cực của nam khung dây dẫn kín. Khung này có châm hình chữ U -Nhận xét,bổ thể quay quanh trục xx’ trùng với đang quay đều sung trả lời của trục quay của nam châm. Nếu một khung dây của bạn. quay đều nam châm ta thấy khung dẫn kín thì kim dây quay theo cùng chiều, đến nam châm sẽ như một lúc nào đó khung dây cũng thế nào quay đều nhưng với vận tốc góc -Thảo luận và nhỏ hơn vận tốc góc của nam -Vì sao khung trả lời. châm. Do khung dây và từ trường quay ? nó quay -Nhận xét,bổ quay với các vận tốc góc khác theo chiều nào ?
  4. sung trả lời của nhau nên ta nói chúng quay -Tốc độ góc của của bạn. không đồng bộ với nhau. Nhờ có khung dây so với -Thảo luận và hiện tượng cảm ứng điện từ và tác dụng của từ trường quay mà tốc độ góc của từ trả lời. trường như thế -Nhận xét,bổ khung dây quay và sinh công cơ học. Động cơ hoạt động dựa theo nào ? sung trả lời của nguyên tắc nói trên gọi là động cơ -NT HĐ của của bạn. không đồng bộ. dộng cơ không -Thảo luận và 2. Tạo ra từ trường quay bằng đồng bộ là gì ? trả lời. dòng điện ba pha. -Nhận xét,bổ -Từ trường quay có thể được tạo -Để tạo ra từ sung trả lời của ra bằng dòng điện ba pha như sau trường quay ba của bạn. : Mắc ba cuộn dây giống nhau, bố cuộn dây giống -Thảo luận và trí lệch nhau 1/3 vòng tròn với nhau được bố trí trả lời. mạng điện ba pha. như thế nào ? -Nhận xét,bổ -Trong ba cuộn dây có ba dòng -Nêu đặc điểm sung trả lời của điện cùng biên độ, cùng tần số của ba dòng điện của bạn. nhưng lệch pha nhau 2 . Mỗi xuất hiện trong 3 -Thảo luận và cuộn dây đều gây ở vùng xung ba cuộn dây ? trả lời.
  5. -Mỗi cuộn dây -Nhận xét,bổ quanh trục O một từ trường mà gây ra ở vùng sung trả lời của cảm ứng từ có phương nằm dọc xung quanh trục của bạn. theo trục cuộn dây và biến đổi O một từ trường -Thảo luận và tuần hoàn với cùng tần số  ntn ? nhưng lệch pha nhau 2 . trả lời. 3 - Vectơ cảm ứng -Nhận xét,bổ 3. Cấu tạo và hoạt động của từ B tổng hợp tại sung trả lời của động cơ không đồng bộ ba pha O có đặc điểm gì của bạn. Động cơ không đồng bộ ba pha ? -Thảo luận và có hai bộ phận chính : trả lời. - Stato có ba cuộn dây giống nhau -Nhận xét,bổ quấn trên ba lõi sắt bố trí lệch -Hướng dẫn học sung trả lời của nhau 1/3 vòng tròn. sinh quan sát mô của bạn. - Rôto là một hình trụ tạo bởi hình và trả lời ? nhiều lá thép mỏng ghép lại. -Stato có cấu tạo Trong các rãnh xẻ ở mặt ngoài như thế nào ? -Thảo luận và rôto có đặt các thanh kim loại. Hai đầu mỗi thanh được nối vào trả lời. các vành kim loại tạo thành một -Nhận xét,bổ chiếc lồng .Lồng này cách điện -Rôto có cấu tạo sung trả lời của
  6. như thế nào ? của bạn. với lõi thép và có tác dụng như -Quan sát hình nhiều khung dây đồng trục lệch vẽ ,thảo luận và nhau. Rôto nói trên được gọi là rôto lồng sóc. trả lời. mắc các -Khi cuộn dây ở stato -Nhận xét,bổ với nguồn điện sung trả lời của ba pha, từ trường của bạn quay tạo thành -Quan sát hình có đặc điểm gì ? vẽ ,thảo luận và Lồng kim loại của một rôto lồng - Từ trường quay trả lời. sóc. này có tác dụng -Nhận xét,bổ -Công suất tiêu thụ của động cơ sung trả lời của gì ? điện ba pha bằng công suất tiêu của bạn thụ của ba cuộn dây ở stato cộng - Chuyển quay -Thảo luận và lại. của rôto được sử trả lời. Hiệu suất của động cơ được dụng để làm gì ? -Nhận xét,bổ xácđịnh bằng tỷ sốgiữa công suất sung trả lời của cơ học Pi mà động cơ sinh ra và của bạn -Thông báo cho công suất tiêu thụ P của động cơ. học sinh về hiệu
  7. Pi suất của động cơ -Thảo luận và H= P điện ba pha. trả lời. nhận -Nhận xét,bổ -YC HS xét, bổ sung trả sung trả lời của lời của bạn sau của bạn mỗi câu hỏi. -Thảo luận và -N.xét, đánh giá trả lời. giờ dạy. -Nhận xét,bổ sung trả lời của của bạn -Lắng nghe và ghi nhớ. IV. CỦNG CỐ – DẶN DÒ: -Tóm lược kiến thức trọng tâmcủa bài, hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi sau bài học, yêu cầu HS về làm cc BT 1,2,3,4 sau bài học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2