intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý 6 bài 14: Mặt phẳng nghiêng

Chia sẻ: Hoàng đình Khang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

343
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bộ sưu tập về bài bài 14: Mặt phẳng nghiêng môn Vật lý 6 có nội dung bám sát trọng tâm của bài học, hình thức trình bày rỏ ràng, dể hiểu, giúp các em học sinh nêu được hai tác dụng của mặt phẳng nghiêng là giảm lực kéo hoặc đẩy vật và đổi hướng của lực. Nêu được tác dụng này trong các ví dụ thực tế. Biết sử dụng hợp lý mặt phẳng nghiêng trong từng trường hợp thực tế cụ thể và chỉ rõ lợi ích của nó. Hãy cùng tham khảo các bạn nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý 6 bài 14: Mặt phẳng nghiêng

 GIÁO ÁN VẬT LÝ 6

BÀI 14: MẶT PHẲNG NGHIÊNG

 

 

I.Mục tiêu bài học 

1. Kiến thức

- Nêu được tác dụng của mặt phẳng nghiêng là giảm lực kéo hoặc đẩy vật và đổi hướng của lực. Nêu được tác dụng này trong các ví dụ thực tế.

- Biết cách bố trí thí nghiệm để đo lực kéo vật lên cao trên mặt phẳng nghiêng.

2. Kỹ năng   

.- Biết sử dụng mặt phẳng nghiêng hợp lý vào một số trường hợp cụ thể trong đời sống và sản xuất, chỉ rõ lợi ích của nó.

3.Thái độ     

- Rèn tính cẩn thận, trung thực khi tiến hành thí nghiệm.

II.Chuẩn bị

  - Giáo viên  + Cả lớp tranh vẽ hình 14.1 và 14.2 /sgk

                    + Mỗi nhóm 1 lực kế (GHĐ2N), khối trụ kim loại có trục quay

                       ở giữa(2N)  mặt phẳng nghiêng(MPN) có đánh dấu sẵn độ cao

  - Học sinh sgk và vở ghi chép

III.Tiến trình lên lớp

  1.Kiểm tra

 

 

5ph

- Gv: Kể tên các loại máy cơ đon giản thường dùng. Cho ví dụ về việc sử dụng máy cơ đơn giản trong cuộc sống.

- Gọi học sinh chữa bài tập 13.1, 13.2, 13.3/sgk

- TL Các máy cơ đơn giản là ròng rọc, đòn bẩy, mặt phẳng nghiêng.VD bác thợ xây dùng ròng rọc để đưa xô vữa lên cao, người bán hàng dùng mặt phẳng nghiêng để đưa thùng hàng lên cao

- Gv:ữa bài tập 13.1, 13.2, 13.3 /sbt                  

2.Bài mới

TG

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Nội dung ghi bảng

 

 

 

3ph

Đặt vấn đề

- Gv:o học sinh quan sát hình 14.1/sgk

- Gv: Những người trong hình vẽ đã dùng cách nào để kéo ống bê- tông lên?

- Gv: những người đó đã khắc phục được những khó khăn gì so với kéo vật lên trực tiếp theo phương thẳng đứng?

- Quan sát tranh vẽ hình 14.1

- TL dùng tấm ván làm mặt phẳng nghiêng để kéo vật lên

- TL tư thế đứng chắc chắn hơn, cần lực bé hơn trọng lượng vật

- Lắng nghe

- Ghi bài

 

 

Hoạt động 1     Đặt vấn đề

 

 

5ph

- Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu 1 loại máy cơ đơn giản mặt phẳng nghiêng

- Bài học hôm nay chúng ta cần giải quyết vấn đề gì?

- Dùng mặt phẳng nghiêng liệu có khắc phục được vấn đề về lực hay không? Để biết được chúng ta tiến hành thí nghiệm kiểm chứng. 

- Đọc sgk phần 1

- Nêu vấn đề cần nghiên cứu

“làm thế nào để đưa vật lên mà có thể giản được lực”

- Suy nghĩ và đưa ra lời giải

- Ghi bài     

 

1.Đặt vấn đề

 

Hoạt động 2   Làm thí nghiệm 

 

 

 

 

 

 

 

12ph

- Giới thiệu dụng cụ và cách lắp thí nghiệm theo hình 14.2

- Gv: Làm thế nào để giảm độ nghiêng của mặt phẳng nghiêng?

- Yêu cầu  học sinh đo theo các bước

 + bước1 đo trọng lượng F1 của vật

 + bước2 đo lực kéo F2 ở độ nghiêng lớn nhất

 + bước3 đo lực kéo F2 ở độ nghiêng vừa

 + bước4 đo lực kéo F2 ở độ nghiêng nhỏ nhất

- Gọi học sinh đại diện các nhóm đọc kết quả thí nghiệm

- Lắng nghe

- TL để giảm độ nghiêng của mặt phẳng nghiêng ta tìm cách giảm độ cao của vật kê

- Lắp thí nghiệm và tiến hành thí nghiệm theo hướng dẫn của giáo viên   + đo F1

   + đo F2  ở độ nghiêng lớn nhất

+ đo F2 ở độ nghiêng vừa

  + đo F2 ở độ nghiêng nhỏ nhất

- Đọc kết quả thí nghiệm

- Ghi bài

2. Thí nghiệm

- C2 Làm giảm độ nghiêng của mặt phẳng nghiêng bằng cách

  + Giảm chiều cao kê MPN

  + Tăng độ dài của MPN

  + Giảm chiều cao kê MPN đồng thời tăng độ dài MPN

Hoạt động 3: Rút ra kết luận từ kết quả thí nghiệm

 

 

 

8ph

- Từ kết quả thí nghiệm, yêu cầu  học sinh trả lời câu hỏi đã nêu ra ở đầu bài

- Gọi đại diện nhóm học sinh trả lời

- Nhận xét và thống nhất kết luận

- Gv: Hãy cho biết lực kéo vật trên mặt phẳng nghiêng phụ thuộc cách kê vật như thế nào?

- Nhận xét

- Thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi đặt ra ở đầu bài

- Đại diện các nhóm học sinh trả lời câu hỏi

- Ghi bài

- TL Vật kê càng cao, MPN càng nghiêng nhiều thì lực cần để kéo vật lên trên MPN đó càng lớn.

3.Kết luận

- Dùng MPN có thể kéo vật lên với lực kéo nhỏ hơn trọng lượng của vật

- MPN càng nghiêng ít thì lực cần để kéo vật trên mặt phẳng đó càng nhỏ

Hoạt động 4   Vận dụng

  

 

Trên đây là trích đoạn một phần nội dung trong giáo án Mặt phẳng nghiêng. Để nắm bắt toàn bộ nội dung còn lại và các giáo án tiếp theo, mời quý thầy cô vui lòng đăng nhập để tải tài liệu về máy.

Ngoài ra, nhằm hỗ trợ các Thầy cô trong quá trình xây dựng bài 14 với nhiều phương pháp soạn bài hay, nội dung chi tiết và được trình bày khoa học, quý thầy cô có thể tham khảo ở Bài giảng Vật lý 6 - Bài 14: Mặt phẳng nghiêng

Thầy cô quan tâm có thể xem thêm các tài liệu được biên soạn cùng chuyên mục:

>>  Giáo án tiếp theo: Giáo án Vật lý 6 Bài 15: Đòn bẩy

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2