intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý 6 bài 25: Sự nóng chảy và sự đông đặc (tiếp theo)

Chia sẻ: Hoàng đình Khang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

409
lượt xem
38
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qua bộ sưu tập bao gồm những giáo án môn Vật lý 6 bài 25 Sự nóng chảy và sự đông đặc(tiếp theo), được biên soạn, thiết kế sinh động, hấp dẫn từ những giáo viên có chuyên môn, giúp học sinh mô tả được quá trình chuyển từ thể lỏng sang thể rắn của các chất, nêu được đặc điểm về nhiệt độ của quá trình đông đặc. Dựa vào bảng số liệu đã cho, vẽ được đường biểu diễn sự thay đổi nhiệt độ trong quá trình đông đặc. Các bạn cùng tham khảo nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý 6 bài 25: Sự nóng chảy và sự đông đặc (tiếp theo)

GIÁO ÁN VẬT LÝ 6

BÀI 25: SỰ NÓNG CHẢY- SỰ ĐÔNG ĐẶC (TT)

 

I.Mục tiêu bài học

Kiến thức: Nhận biết được sự đông đặc là quá trình ngược lại của sự nóng chảy và biết được đặc điểm của quá trình này

Kĩ năng: Vận dụng kiến thức để giải thích 1 số hiện tượng đơn giản.

II. Chuẩn bị

- Giáo viên bảng phụ có kẻ sẵn ô vuông, hình phóng to bảng 25.1/Sgk

- Học sinh  vở ghi chép và Sgk

III. Tiến trình lên lớp

  1.Kiểm tra (3 phút)

- Gv: Nêu kết luận chung về sự nóng chảy?

- TL Sự chuyển thể từ thể rắn sang thể lỏng gọi là sự nóng chảy

        Mỗi chất nóng chảy ở một nhiệt độ xác định

        Trong quá trình nóng chảy, nhiệt độ của vật không thay đổi

  2.Bài mới

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Ghi bảng

Đặt vấn đề (2phút)

- Tiết trước chúng ta đã tìm hiểu dặc điểm về sự nóng chảy.Ở tiết này chúng ta tìm hiểu đặc điểm của sự đông đặc

 

- Lắng nghe

 

- Ghi bài

Tiết 29 : SỰ NÓNG CHẢY VÀ SỰ ĐÔNG ĐẶC (tt)

Hoạt động 1 Giới thiệu thí nghiệm về sự đông đặc (10 phút)

- Trong thí nghiệm về sự nóng chảy của băng phiến, khi băng phiến được đun nóng nhiệt độ tăng dần.

- Gv: Dự đoán xem nếu để băng phiến nguội dần thì điều gì sẽ xảy ra?

- Nhận xét

- Giới thiệu cách làm thí nghiệm kiểm tra

- Lắng nghe

- Đưa ra dự đoán

 + Nhiệt độ băng phiến giảm dần rồi đông lại

- Lắng nghe

- Quan sát và theo dõi bảng 25.1/Sgk

II.Sự đông đặc

 1.Dự đoán

 

 

- Nhiệt độ của băng phiến giảm dần rồi đông lại

Hoạt động 2 Phân tích kết quả thí nghiệm (15phút)

- Hướng dẫn học sinh vẽ đường biểu diễn sự thay đổi nhiệt độ của băng phiến

- Thu một số bảng vẽ của học sinh để thảo luận và nhận xét ở lớp

- Gv: cho học sinh quan sát hình vẽ đúng ở bảng phụ đã chuẩn bị trước

- Dựa vào đường biểu diễn hướng dẫn học sinh thảo luận nhóm trả lời câu hỏi các câu C1, C2, C3,

- Gọi học sinh lần lượt trả lời câu hỏi C1, C2, C3

- Nhận xét

- Vẽ đường biểu biễn sự thay đổi nhiệt độ của băng phiến

- Nhận xét về đường biểu diễn của các bạn học sinh

- Quan sát

- Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi C1, C2, C3

- TL

 + C1  800C

 + C2 Từ phút thứ 0 đến phút thứ 4 là đoạn nằm nghiêng

        Từ phút thứ 4 đến phút thứ 7 là đoạn nằm ngang

        Từ phút thứ 7 đến phút thứ 15 là đoạn nằm nghiêng

2.Phân tích kết quả thí nghiệm

 

Hoạt động 3 Rút ra kết luận (7 phút)

- Yêu cầu  học sinh chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống C4

- Gọi học sinh đọc C4

- Nhận xét

- Đưa ra kết luận chung về sự đông đặc

- Giới thiệu bảng nhiệt độ nóng chảy của một số chất

 

- Yêu cầu  học sinh so sánh đặc điểm của sự nóng chảy và sự đông đặc

- Gv:ọn từ điền vào chỗ trống ở C4

- Đọc C4

- Ghi bài

- Lắng nghe

 

- Ghi bài

- Quan sát

 

- So sánh đặc điểm của sự nóng chảy và sự đông đặc

3.Rút ra kết luận

     (C4/Sgk- 78)

⇒ Kết luận chung

 + Sự chuyển từ thể lỏng sang thể rắn gọi là sự đông đặc

 + Phần lớn các chất đông đặc ở nhiệt độ xác định

 + Trong suốt thời gian đông đặc nhiệt độ của vật không thay đổi

 + Nhiệt độ đông đặc của 1 chất bằng nhiệt độ nóng chảy của chất đó

Hoạt động 4 Vận dụng (3 phút)

 

- Hướng dẫn học sinh thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi C5, C6, C7

 

 

- Thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi C5, C6, C7

 

III.Vận dụng

- C5

+ đây là sự thay đổi nhiệt độ trong quá trình nóng chảy của nước đá

+ Từ phút thứ 0 đến phút thứ 1 nhiệt độ của nước đá tăng dần và ở thể rắn

+ Từ phút thứ 1 đến phút thứ 4 nhiệt độ của nước đá không thay đổi bằng 00C và ở thể rắn lỏng

+ Từ phút thứ4 đến phút thứ 7 nhiệt độ của nước tăng và ở thể lỏng

 

TÍCH HỢP GIÁO DỤC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

 - Do sự nóng lên của trái đất mà băng ở hai cực tan ra làm mực nước biển dâng cao (tốc độ dâng mực nước biển trung bình hiện nay là 5cm/10 năm). Mực nước biển dâng cao có nguy cơ nhấn chìm nhiều khu vực đồng bằng ven biển trong đó có đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam.

- Để giảm thiểu tác hại của việc mực nước biển dâng cao, các nước trên thế giới (đặc biệt là các nước phát triển) cần có kế hoạch cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính (là nguyên nhân gây ra tình trạng Trái Đất nóng lên).

 

 

Trên đây là trích đoạn một phần nội dung trong giáo án Sự nóng chảy và sự đông đặc (tiếp theo). Để nắm bắt toàn bộ nội dung còn lại và các giáo án tiếp theo, mời quý thầy cô vui lòng đăng nhập để tải tài liệu về máy.

Ngoài ra, nhằm hỗ trợ các Thầy cô trong quá trình xây dựng bài 25 với nhiều phương pháp soạn bài hay, nội dung chi tiết và được trình bày khoa học, quý thầy cô có thể tham khảo ở Bài giảng Vật lý 6 - Bài 25: Sự nóng chảy và sự đông đặc (tiếp theo)

Thầy cô quan tâm có thể xem thêm các tài liệu được biên soạn cùng chuyên mục:

>>  Giáo án tiếp theo: Giáo án Vật lý 6 Bài 26: Sự bay hơi và sự ngưng tụ

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2