intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý 8 - Sự chuyển hóa và bảo toàn cơ năng

Chia sẻ: Uyen Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

158
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phát biểu được định luật bảo toàn cơ năng ở mức độ biểu đạt như SGK: biết nhận ra, lấy ví dụ về sự chuyển hóa lẫn nhau giữa thế năng và động năng trong thực tế. II. Chuẩn bị: - Tranh giáo khoa hình 17.1 SGK - Con lắc đơn và giá treo cho mỗi nhóm học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý 8 - Sự chuyển hóa và bảo toàn cơ năng

  1. Sự chuyển hóa và bảo toàn cơ năng I. Mục tiêu: phát biểu được định luật bảo toàn cơ năng ở mức độ biểu đạt như SGK: biết nhận ra, lấy ví dụ về sự chuyển hóa lẫn nhau giữa thế năng và động năng trong thực tế. II. Chuẩn bị: - Tranh giáo khoa hình 17.1 SGK - Con lắc đơn và giá treo cho mỗi nhóm học sinh. III. Hoạt động dạy và học: 1 Ổn định 1/ 2 Kiểm tra bài cũ 5ph ? Khi nào một vật có cơ năng , khi nào có động năng , thế năng hấp dẫn phụ thuộc gỡ, động năng phụ thuộc gỡ ? 3 Bài mới HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỌNG HS NỘI DUNG * Hoạt động 1: tổ chức tình huống học tập (3ph) GV: vào bài như
  2. SGK I. sự chuyển HS: làm thí nghiệm, quan sát, hóa của các * Hoạt động 2: tiến thảo luận trả lời câu hỏi dạng cơ năng: hành thí nghiệm - C1: độ cao quả bóng giảm khi * Thí nghiệm 1: nghiên cứu sự rơi Quả bóng rơi chuyển hóa cơ năng trong khi rơi độ cao giảm, vận trong quá trình cơ tốc tăng học (25ph) - C2: thế năng giảm dần, động năng tăng dần - C3: ..... tăng ..... giảm ..... tăng GV: cho học sinh làm ..... giảm thí nghiệm và quan sát - C4: A .... B ; B ; A hình 17.1 lần lượt nêu các câu hỏi C1, C2, C3, HS: làm việc theo nhóm thí C4. nghiệm, quan sát thảo luận trả lời. - C5: * Thí nghiệm 2: a) Vận tốc tăng dần Con lắc dao
  3. b) Vận tốc giảm dần động - C6: a) Con lắc đi từ A về B, thế GV: hướng dẫn học năng  động năng sinh làm thí nghiệm 2 b) Con lắc đi từ B đến C: động Yêu cầu học sinh làm năng chuyển hóa thành thế việc theo nhóm trả lời năng câu hỏi C5, C6, C7, C8, - C7: ở các vị trí A, C thế năng yêu cầu từng nhóm trả lớn nhất, ở vị trí B động năng lời cho lớp thảo luận lớn nhất. - C8: ở các vị trí A, C động GV: rút ra kết luận sau năng nhỏ nhất (bằng 0) ở vị trí 2 thí nghiệm B thế năng nhỏ nhất. II. Bảo toàn cơ Cho học sinh nhắc lại năng: (SGK) * Hoạt động 3: thông báo định luật bảo toàn cơ năng (8ph) GV: thông báo kết luận phần II cho học
  4. sinh trong SGK * Hoạt động 4: củng cố kiến thức hướng dẫn học sinh học ở HS: làm việc cá nhân trả lời nhà (3ph) - C9: GV: yêu cầu học sinh a) Thế năng  động năng làm bài tập C9 b) Thế năng  động năng c) Động năng  thế năng. Khi GV: vật rơi thế năng  động năng - Nhắc lại phần kiến thức cơ bản của bài học. - Cho học sinh đọc mục "em có thể chưa biết" - Bài tập 17.1 đến17.5 sách bài tập
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2