intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật Lý lớp 10: CÁC HIỆN TƯỢNG BỀ MẶT CỦA CHẤT LỎNG

Chia sẻ: Abcdef_32 Abcdef_32 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

212
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU: 1. Nhận thức: - Mô tả được thí nghiệm về hiện tượng căng bề mặt. - Nêu được phương, chiều, độ lớn của lực căng bề mặt, ý nghĩa và đơn vị đo của hệ số căng bề mặt. - Mô tả được thí nghiệm về hiện tượng dính ướt và không dính ướt. - Mô tả được sự tạo thành mặt khum của bề mặt chất lỏng ở sát thành bình chứa nó trong hai trường hợp dính ướt và không dính ướt. - Mô tả được thí nghiệm về hiện tượng mao dẫn. 2. Kỹ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật Lý lớp 10: CÁC HIỆN TƯỢNG BỀ MẶT CỦA CHẤT LỎNG

  1. CÁC HIỆN TƯỢNG BỀ MẶT CỦA CHẤT LỎNG I. MỤC TIÊU: 1. Nhận thức: - Mô tả được thí nghiệm về hiện tượng căng bề mặt. - Nêu được phương, chiều, độ lớn của lực căng bề mặt, ý nghĩa và đơn vị đo của hệ số căng bề mặt. - Mô tả được thí nghiệm về hiện tượng dính ướt và không dính ướt. - Mô tả được sự tạo thành mặt khum của bề mặt chất lỏng ở sát thành bình chứa nó trong hai trường hợp dính ướt và không dính ướt. - Mô tả được thí nghiệm về hiện tượng mao dẫn. 2. Kỹ năng: - Vận dụng được công thức tính lực căng bề mặt để giải các bài tập. - Vận dụng được hiện tượng mao dẫn để giải thích một số hiện tượng vật lý trong tự nhiên. II. CHUẨN BỊ:
  2. Giáo viên: - Bộ dụng cụ thí nghiệm chứng minh các hiện tượng căng bề mặt của chất lỏng bao gồm: hiện tượng căng bề mặt, hiện tượng dính ướt và hiện tượng không dính ướt, hiện tượng mao dẫn Học sinh: - Ôn lại các nội dung về lực tương tác phân tử và các trạng thái cấu tạo chất trong bài 28 sách giáo khoa. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (Không) 3. Bài mới. Hướng dẫn của giáo viên Hoạt động của học sinh 1) Kiểm tra bài cũ - So sánh các thể rắn, lỏng và khí về
  3. phương diện tương tác phân tử, chuyển động nhiệt, hình dạng. 2) Tạo tình huống học tập - Cho học sinh quan sát thí nghiệm. - Quan sát và nhận xét các hiện - Thả nhẹ kim khâu hoặc lưỡi lam tượng trong 3 thí nghiệm. nằm ngang trên mặt nước. - Nhỏ nước lên một bản thuỷ tinh và một bản nhôm phủ nilon. - Nhúng ống thuỷ tinh tiết diện nhỏ vào ly nước màu. - Những hiện tượng trên đều liên quan đến các tính chất đặc biệt của bề mặt chất lỏng. - Ghi tên đề bài lên bảng. - Ghi tên đề bài vào tập.
  4. 3) Thực hiện thí nghiệm dẫn đến khái niệm hiện tượng căng bề mặt và đặc điểm lực căng bề mặt chất lỏng. - Yêu cầu hai học sinh lên làm thí - Hai học sinh thực hiện thí nghiệm đối với khung dây đồng cột nghiệm. chỉ ngang và khung dây đồng có - Nhúng khung vào nước xà vòng dây chỉ. phòng, nhấc ra cho cả lớp quan sát. - Chọc thủng màng xà phòng một bên sợi chỉ. - Chọc thủng màng xà phòng bên trong vòng chỉ. - Yêu cầu học sinh nhận xét hình - Trả lời câu hỏi C1. dạng của vòng chỉ và diện tích màng xà phòng còn lại. - Cho học sinh ghi đề mục I và khái
  5. niệm hiện tượng căng bề mặt của -Khái niệm hiện tượng căng bề chất lỏng. mặt của chất lỏng. - Tại sao sợi chỉ căng ra sai khi chọc thủng màng xà phòng? - Học sinh trả lời. - Hướng dẫn học sinh ghi nhận các đặc điểm lực căng bề mặt của chất - Ghi đặc điểm của lực căng bề lỏng và công thức tính độ lớn, ý mặt của chất lỏng. nghĩa đơn vị hệ số căng bề mặt. - Cho học sinh đọc ứng dụng trong sách giáo khoa trang 200. - Xem ứng dụng trong sách giáo khoa. 4) Quan sát hiện tượng dính ướt và hiện tượng không dính ướt. - Cho học sinh quan sát lại giọt - Trả lời câu hỏi C3. nước trên bản thuỷ tinh và trên bản
  6. có lớp nilon. Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi C3. - Yêu cầu học sinh quan sát và trả - Trả lời câu hỏi C4. lời theo câu hỏi C4. - Cho học sinh ghi đề mục II và - Nêu và ghi nhận xét. nhận xét khi nào mặt chất lỏng ở sát thành bình là mặt khum lõm, khi nào là mặt khum lồi? - Học sinh cho ứng dụng trong sách - Xem ứng dụng trong sách giáo khoa trang 201. giáo khoa. 5) Khảo sát thí nghiệm hiện tượng mao dẫn. - Nhúng 3 ống mao dẫn đường kính - Quan sát và nhận xét kết quả trong khác nhau vào cùng một cốc thí nghiệm theo câu hỏi C5. nước màu. - Yêu cầu học sinh ghi đề mục III, - Ghi kết quả thí nghiệm và
  7. kết quả thí nghiệm và khái niệm khái niệm hiện tượng mao dẫn. hiện tượng mao dẫn. - Cho một số ví dụ trong tự nhiên để - Cho ví dụ hiện tượng mao học sinh vận dụng hiện tượng mao dẫn trong tự nhiên. dẫn giải thích. 5) Củng cố và giao bài tập về nhà. - Yêu cầu học sinh đọc phần tóm tắt kiến thức trong sách giáo khoa trang - Đọc phần tóm tắt kiến thức 202. cần nhớ. - Cho học sinh trả lời các câu hỏi 6, 7, 8 sách giáo khoa trang 202. - Trả lời theo yêu cầu của giáo - Giao bài tập về nhà 9, 10, 11, 12 viên. trang 203. Xem thí nghiệm tính hệ số căng bề mặt C2 trang 199.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2