intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật Lý lớp 10: CHUYỂN ĐỘNG THẲNG BIẾN ĐỔI ĐỀU (tiếp)

Chia sẻ: Abcdef_25 Abcdef_25 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

164
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Viết được công thức tính và nêu được đặc điểm về phương, chiều, độ lớn của gia tốc trong chuyển động thẳng nhanh dần đều, chậm dần đều. - Viết được công thức tính quãng đường đi được và phương trình chuyển động của chuyển động thẳng nhanh dần đều và chậm dần đều, nói đúng dấu của các đại lượng trong các công thức và phương trình đó. - Xây dựng được công thức tính gia tốc theo vận tốc và quãng đường đi được trong chuyển động thẳng biến đổi đều....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật Lý lớp 10: CHUYỂN ĐỘNG THẲNG BIẾN ĐỔI ĐỀU (tiếp)

  1. CHUYỂN ĐỘNG THẲNG BIẾN ĐỔI ĐỀU (tiếp) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Viết được công thức tính và nêu được đặc điểm về phương, chiều, độ lớn của gia tốc trong chuyển động thẳng nhanh dần đều, chậm dần đều. - Viết được công thức tính quãng đường đi được và phương trình chuyển động của chuyển động thẳng nhanh dần đều và chậm dần đều, nói đúng dấu của các đại lượng trong các công thức và phương trình đó. - Xây dựng được công thức tính gia tốc theo vận tốc và quãng đường đi được trong chuyển động thẳng biến đổi đều. 2. Kỹ năng: - Vẽ được đồ thị vận tốc - thời gian trong chuyển động thẳng biến đổi đều. - Giải được các bài tập đơn giản về chuyển động thẳng biến đổi đều. II. CHUẨN BỊ:
  2. Dụng cụ để làm thí nghiệm chứng minh về chuyển động thẳng biến đổi gồm có: - Một máng nghiêng dài 1m. - Một hòn bi xe đạp hoặc viên bi ve. - Một đồng hồ bấm giây. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: Nêu công thức tính gia tốc của một chuyển động thẳng, biến đổi. Viết phương trình chuyển động trong chuyển động thẳng đều. 3. Bài mới. Hướng dẫn của giáo viên Hoạt động của học sinh d) Vận tốc tức thời của chuyển - Học sinh ghi phần trên bảng. động thẳng nhanh dần đều - Đặt vấn đề: xác định vận tốc - Học sinh đọc mục 2 => trả lời trong chuyển động thẳng nhanh yêu cầu của giáo viên.
  3. dần đều. - Trả lời câu C3. - Ghi lên bảng đề mục 2. - Yêu cầu học sinh đọc mục 2 => Công thức 3.2. - Ghi vào vở phần trên bảng và - Yêu cầu nhận xét công thức 3.2 phần trả lời câu C3. => dạng đồ thị vận tốc - thời gian. - Thực hiện yêu cầu của giáo - Ghi lên bảng công thức 3.2 và viên. hình 3.5. - Ghi phần trên bảng. e) Quãng đường đi được của - Trả lời câu C4, C5. chuyển động thẳng nhanh dần - Ghi trả lời C4, C5 vào vở sau đều khi giáo viên chỉnh sửa hoàn - Ghi đề mục 3 lên bảng. chỉnh. - Yêu cầu học sinh đọc mục 3 và trả lời câu hỏi. - Đọc mục 4 - Ghi công thức 3.3. f ) Công thức liên hệ giữa a, V,
  4. S trong chuyển động thẳng - Thực hiện yêu cầu của giáo viên. nhanh dần đều. - Yêu cầu học sinh đọc mục 4 rồi thiết lập công thức 3.4. - Yêu cầu một học sinh lên bảng xây dựng công thức 3.4. - Nhắc lại học sinh phần dấu của - Theo dõi trên bảng và trả lời các a và V trong công thức câu hỏi do giáo viên đặt ra. g) Xây dựng phương trình chuyển động của chuyển động - Hoạt động nhóm: thẳng nhanh dần đều . Các nhóm thực hiện theo yêu - Ghi đề mục 5 lên bảng. cầu của giáo viên, bàn bạc, thảo - Vẽ hình 3.7 lên bảng. luận với nhau đối với từng nhóm - Dựa vào hình vẽ và cách xây và đưa ra kết quả. dựng phương trình chuyển động . Cử đại diện nhóm trưởng. thẳng đều thiết lập công thức 3.5. - Chia thành 12 nhóm.
  5. - Yêu cầu các nhóm xem lại công - Đọc các công thức theo yêu cầu thức 3.5 và ý nghĩa các đại lượng của giáo viên và trả lời câu hỏi trong công thức đó. của giáo viên đặt ra. Ví dụ : số liệu cụ thể. - Sau 5 phút, đề nghị nhóm trưởng của các nhóm trình bày kết quả nhóm mình, các nhóm - Đọc mục III.1 còn lại nhận xét và đánh giá mức - Trả lời câu hỏi của giáo viên. độ đúng sai. - Chỉnh sửa và đưa ra nhận xét cuối cùng. Lưu ý học sinh cách chọn mốc - Ghi lại nội dung trên bảng vào thời gian và gốc tọa độ. v ở. h) Gia tốc, vận tốc, quãng - Đọc mục III.2. đường đi được trong chuyển - Thực hiện yêu cầu của giáo động thẳng chậm dần đều viên. - Tổng kết lại toàn bộ các công
  6. thức 3.2, 3.3, 3.4, 3.5 đồng thời nhấn mạnh: . a  V ,V0 - Đọc mục 3. . a cùng dấu với V. . Chiều dương là chiều chuyển động của vật. . Gốc thời gian tại thời điểm t0. - Đặt vấn đề: các công thức trên nếu trong chuyển động thẳng chậm dần đều thì có thay đổi gì? - Thực hiện theo yêu cầu của giáo - Ghi đề mục III.1 a.b lên bảng. viên. Trả lời câu C7, C8. - Yêu cầu đọc mục 1. - Ghi vào vở câu trả lời. - Cho học sinh nhận xét về dấu của a so với dấu của vận tốc. Giải - Trả lời câu hỏi của giáo viên đặt thích tại sao? ra. - Nhấn mạnh lại nhận xét cuối
  7. cùng. - Ghi bảng phần in nghiêng xanh. - Yêu cầu học sinh đọc mục 2. Cho biết trong chuyển động thẳng chậm dần đều V tăng hay - Ghi bài về nhà làm giảm theo thời gian. - Từ công thức 3.2 kết hợp nhận xét ở trên, yêu cầu học sinh nhận xét dấu của a so với dấu của vận tốc => hình dạng đồ thị. - Yêu cầu học sinh đọc mục 3. - Yêu cầu học sinh nhận xét công thức tính quãng đường đi được trong chuyển động thẳng chậm dần đều có khác gì so với chuyển động thẳng dần đều nhanh không? Chỉ ra điểm giống và
  8. khác nhau. - Yêu cầu học sinh trả lời câu C7, C8. Hướng dẫn làm bài tập Bài: 4. Củng cố và bài tập về nhà - Đặt lại các câu hỏ i cho học sinh nhằm cũng cố lại các ý trong bảng tóm tắt. Nhấn mạnh dấu của a và V trong các công thức. - Yêu cầu học sinh về nhà làm các bài tập và câu hỏi trong sách giáo khoa.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2