intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án vật lý lớp 6 - Tiết 6

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

96
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: -Chỉ ra được lực đẩy, lực hút, lực kéo,...khi vật này tác dụng vào vật khác. Chỉ ra được phương, chiều của các lực đó. -Nêu được thí dụ về hai lực cân bằng. Chỉ ra hai lực cân bằng. -Nhận xét được trạng thái của vật khi chịu tác dụng lực.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án vật lý lớp 6 - Tiết 6

  1. Tiết 6: LỰC-HAI LỰC CÂN BẰNG. A.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: -Chỉ ra được lực đẩy, lực hút, lực kéo,...khi vật này tác dụng vào vật khác. Chỉ ra được phương, chiều của các lực đó. -Nêu được thí dụ về hai lực cân bằng. Chỉ ra hai lực cân bằng. -Nhận xét được trạng thái của vật khi chịu tác dụng lực. 2. Kĩ năng: HS bắt đầu biết cách lắp các bộ phận TN sau khi nghiên cứu kênh hình. 3. Thái độ: Nghiêm túc khi nghiên cứu hiện tượng, rút ra quy luật. B. CHUẨN BỊ: Mỗi nhóm: -Một chiếc xe lăn. -Một lò xo lá tròn. -Một thanh nam châm. -Một quả gia trọng sắt. -Một giá sắt. C.PHƯƠNG PHÁP: HĐ nhóm.
  2. D. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. *H. Đ.1: TỔ CHỨC-KIỂM TRA-ĐVĐ (8 phút). -Hãy phát biểu phần ghi nhớ trong bài 5.1.C. khối lượng. 5.3: Số 397g chỉ khối lượng của sữa -Chữa bài tập 5.1 và 5.3. trong hộp. Một miệng bơ gạo chứa khoảng từ 240g đến 260g gạo. -Yêu cầu HS đọc phần ĐVĐ và trả lời. Tại sao gọi là lực đẩy và lực kéo? *H. Đ.2: HÌNH THÀNH KHÁI NIỆM LỰC (10 phút). -GV giúp HS lắp TN. I.Lực. -GV kiểm tra nhận xét của một vài 1. Thí nghiệm. nhóm → yêu cầu HS nhận xét chung → a) Thí nghiệm 1: GV NXKQTN bằng cách làm lại TN kiểm chứng. b) Thí nghiệm 2: c) Thí nghiệm 3: C4: a) (1)-lực đẩy (2)-lực ép.
  3. b) (3)-lực kéo (4) lực kéo c) (5)-lực hút. 2. Rút ra kết luận: Khi vật này đẩy hoặc kéo vật kia, ta nói vật này tác dụng lực lên vật kia. *H. Đ.3: NHẬN XÉT VỀ PHƯƠNG VÀ CHIỀU CỦA LỰC (10 phút). -Yêu cầu HS nghiên cứu lực của lò xo II. Phương và chiều của lực. tác dụng lên xe lăn ở hình 6.2. Mỗi lực có phương và chiều xác định. -Yêu cầu HS làm lại TN hình 6.1, buông tay như hình 6.2. *H. Đ.4: HAI LỰC CÂN BẰNG (10 phút). -GV yêu cầu HS quan sát hình 6.4 trả III. Hai lực cân bằng. lời các câu hỏi C6, C7, C8. C6: ... -GV nhấn mạnh trường hợp 2 đội mạnh C7: Phương là phương dọc theo sợi dây.
  4. ngang nhau thì dây vẫn đứng yên. Chiều hai lực ngược nhau. -GV hướng dẫn HS điền vào chỗ trống C8: (1)-cân bằng; (2)- đứng yên; câu C8. (3)-chiều; (4)-phương; (5)- -GV nhấn mạnh ý c, câu C8. chiều. *H. Đ.5: VẬN DỤNG-CỦNG CỐ-H.D.V.N (7 phút). -Yêu cầu HS nghiên cứu trả lời C9. C9: a) lực đẩy; b) lực kéo. -GV kiểm tra HS. -GV nhắc lại phần hai lực cân bằng và yêu cầu HS làm lại các câu C1 đến C9. -Bài tập C10 và bài tập SBT. RÚT KINH NGHIỆM: .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .......... .................................................................................................................................... .....
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
313=>1