intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án vật lý lớp 6 - Tiết 8

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

148
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: -Hiểu được trọng lực hay trọng lượng là gì? -Nêu được phương và chiều của trọng lực. -Nắm được đơn vị đo cường độ của lực là NiuTơn. 2. Kĩ năng: Biết vận dụng kiến thức thu nhận được vào thực tế và kĩ thuật: Sử dụng dây dọi để xác định phương thẳng đứng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án vật lý lớp 6 - Tiết 8

  1. Tiết 8: . TRỌNG LỰC-ĐƠN VỊ LỰC A. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: -Hiểu được trọng lực hay trọng lượng là gì? -Nêu được phương và chiều của trọng lực. -Nắm được đơn vị đo cường độ của lực là NiuTơn. 2. Kĩ năng: Biết vận dụng kiến thức thu nhận được vào thực tế và kĩ thuật: Sử dụng dây dọi để xác định phương thẳng đứng. 3. Thái độ: Có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống. B.CHUẨN BỊ: Mỗi nhóm: 1 giá treo, 1 quả nặng 100gam có móc treo, 1 lò xo thẳng, 1 dây dọi, 1 khay nước, 1 chiếc êke. C.PHƯƠNG PHÁP: Thực nghiệm. D. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. *H. Đ.1: KIỂM TRA-TỔ CHỨC TÌNH HUỐNG HỌC TẬP (10 phút). 1. Kiểm tra: 7.1: Phương án D.
  2. -Yêu cầu HS1 chữa bài tập 7.1 và 7.2. 7.2: a) Vật tác dụng lực là chân gà; mặt tấm bêtông bị tác dụng lực nên bị biến dạng. b) Vật tác dụng lực là chiếc thang tre khi đổ xuống; chiếc nồi nhôm bị tác dụng lực nên bị biến dạng. c) Vật tác dụng lực là gió. Chiếc lá đang rơi xuống bị tác dụng của lực đẩy lên nên bay lên cao. d) Cành cây bàng bị gãy, tức là bị biến dạng. 7.3: a) bị biến đổi. b) bị biến đổi. c) bị biến đổi. e) bị biến đổi. -Yêu cầu HS2 chữa bài tập 7.3 và 7.4. d) không bị biến đổi. 7.5: Một quả cầu đang bay lên cao thì chuyển động của nó luôn luôn bị đổi hướng. Điều đó chứng tỏ luôn luôn có -Yêu cầu HS khá chữa bài tập 7.5. lực tác dụng lên quả cầu làm đổi hướng chuyển động của nó. Lực này chính là 2. ĐVĐ: lực hút của Trái đất (trọng lượng của vật). -Em hãy cho biết Trái đất hình gì và em có đoán được vị trí người trên Trái đất
  3. như thế nào? Mô tả lại điều đó. -Em hãy đọc mẩu đối thoại giữa hai bố con Nam và hãy tìm phương án để hiểu lời giải thích của bố. *H. Đ.2: PHÁT HIỆN SỰ TỒN TẠI CỦA TRỌNG LỰC (10 phút). -GV yêu cầu HS nêu phương án TN. I.Trọng lực là gì? -Trạng thái của lò xo? 1. Thí nghiệm: -Kiểm tra trả lời C1, chỉnh sửa... C1:... -Kiểm tra C2. C2: Lực hút viên phấn xuống đất có phương thẳng đứng, chiều là chiều từ -Từ phân tích C2 → Trả lời C3. trên xuống dưới. -Điều khiển HS trong lớp trao đổi → C3: (1) cân bằng; (3) biến đổi thống nhất câu trả lời. (2) Trái đất; (4) lực hút (5) Trái đất.
  4. 2. Kết luận: SGK Trọng lực là lực hút của Trái Đất. *H. Đ.3: TÌM HIỂU PHƯƠNG VÀ CHIỀU CỦA TRỌNG LỰC (10 phút). -Yêu cầu Hs lắp TN hình 8.2 trả lời các II. Phương và chiều của trọng lực. câu hỏi. 1. Phương và chiều của trọng lực. -Người thợ xây dùng dây dọi dể làm gì? C4: (1) cân bằng (3) thẳng đứng -Dây dọi có cấu tạo như thế nào? (2) dây dọi (4)từ trên xuống -Dây dọi có phương như thế nào? dưới. Vì sao có phương như vậy? -Kiểm tra C4 → thống nhất. 2. Kết luận: Trọng lực có phương thẳng đứng và có chiều hướng về phía Trái đất. *H. Đ.4: ĐƠN VỊ LỰC (5 phút). III. Đơn vị lực. -GV thông báo:... -GV cho HS làm bài tập vận dụng:... -Độ lớn của lực gọi là cường độ lực.
  5. -Đơn vị của lực là NiuTơn (N). -Khối lượng vật là 100gam → trọng lượng vật là 1N. *H. Đ.5: VẬN DỤNG-CỦNG CỐ -H.D.V.N (10 phút). -Yêu cầu HS làm TN đặt chậu nước. IV.Vận dụng. -Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi: C6:... +Trọng lực là gì? +Phương và chiều của trọng lực. +Tên gọi khác của trọng lực? +Đơn vị của lực là gì? Trọng lượng của quả cân có khối lượng 1 kg là bao nhiêu? -Hướng dẫn HS đọc phần “Có thể em chưa biết”. Về nhà: Trả lời câu hỏi C1 đến C5. Đọc phần ghi nhớ. Làm bài tập 8.1 đến 8.4. RÚT KINH NGHIỆM:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
120=>0