intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý lớp 9 - DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

273
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nêu được sự phụ thuộc của chiều dòng điện cảm ứngvào sự biến đổi của số đường sức từ qua tiết diện S của cuộn dây. 2.Phát biểu được đặc điểm của dòng điện xoay chiều là dòng điện cảm ứng có chiều luân phiên thay đổi. 3.Bố trí được TN tạo ra dòng điện xoay chiều trong cuộn dây dẫn kín theo haicách, 4.Dựa vào quan sát TN để rút ra điều kiện chung làm xuất hiện dòng điện cảm ứng xoay chiều. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 9 - DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU

  1. DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU I – MỤC TIÊU BÀI DẠY: 1.Nêu được sự phụ thuộc của chiều dòng điện cảm ứngvào sự biến đổi của số đường sức từ qua tiết diện S của cuộn dây. 2.Phát biểu được đặc điểm của dòng điện xoay chiều là dòng điện cảm ứng có chiều luân phiên thay đổi. 3.Bố trí được TN tạo ra dòng điện xoay chiều trong cuộn dây dẫn kín theo haicách, 4.Dựa vào quan sát TN để rút ra điều kiện chung làm xuất hiện dòng điện cảm ứng xoay chiều. II – CHUẨN BỊ CỦA Đối với mỗi nhóm học sinh Một cuộn dây dẫn kín có hai bóng đèn LED mắc song song ngược chiều vào mạch điện. Một nam châm vĩnh cửu có thể quay quanh một trục thẳng đứng. Mô hình cuộn dây quay trong từ trường của nam châm. Đối với giáo viên: 1 bộ TN phát hiện dòng điện xoay chiều gồm một cuộn dây dẫn kín có mắc hai bóng đèn LED song song ngược chiều có thể quay trong từ trường của một nam châm. III – TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1 - Ổn định tình hình lớp: (1 phút)
  2. Hoạt động 1(14 phút) Phát hiện dòng điện cảm ứng I.CHIỀU CỦA DÒNG có thể đổi chiều và tìm hiểu Làm việc theo nhóm. ĐIỆN CẢM ỨNG trong trường hợp nào thì dòng Làm TN như ở 1.Thí nghiệm điện cảm ứng đổi chiều. hình 33.1 SGK. 2.Kết luận Hướng dẫn HS làm TN, Thảo luận nhóm, động tác đưa nam châm vào rút ra kết luận, ống dây, rút nam châm ra Cử đại diện nhóm nhanh và dứt khoát. trình bày ở lớp Nêu câu hỏi: . Các nhóm khác bổ sung. Cố phải cứ mắc đèn LED vào nguồn điện là nó sẽ phát Cá nhân tự đọc sáng hay không? mục 3 trong SGK. Vì sao lại dùng hai đèn Trả lời câu hỏi của LED mắc song song ngược GV. 3.Dòng điện xoay chiều? chiều Dòng điện cảm ứng trong cuộn dây dẫn kín đổi Nêu câu hỏi: Dòng điện chiều khi số đường sức từ
  3. xoay chiều có chiều biến đổi xuyên qua tiết diện S của như thế nào? cuộn dây đang tăng mà chuyển sang giảm hoặc ngược lại đang giảm mà chuyển sang tăng. Nhòm HS thảo luận Hoạt động 2: Tìm hiểu hai và nêu dự đoán II.CÁCH TẠO RA DÒNG cách tạo ra dòng điện xoay ĐIỆN XOAY CHIỀU chiều(17 phút) Tiến hành TN kiểm 1.Cho nam châm tra dự đoán. quay trước cuộn dây dẫn phát dụng cụ để làm TN Quan sát TN hình kín kiểm tra. 33.3 SGK. 2.Cho cuộn dây dẫn Gọi một HS trình bày lập Nhóm HS thảo quay trong từ trường luận rút ra dự đoán. luận, . Từ đó nêu lên dự 3.Kết luận Các HS khác nhận xét bổ sung đoán về chiều của dòng Khi cho cuộn dây dẫn chỉnh lại lập luận cho chặt chẽ. điện cảm ứng trong cuộn kín quay trong từ trường của GV biểu diễn TN. dây. nam châm hay cho nam Hiện tượng trên chứng tỏ châm quay trước cuộn dây
  4. điều gì? (Dòng điện trong cuộn Quan sát GV biểu diễn dẫn thì trong cuộn dây có dây luân phiên đổi chiều). TN kiểm tra như hình thể xuất hiện dòng điện xoay TN có phù hợp với dự 33.4 SGK. chiều. đoán không? Rút ra kết luận chung. Có những cách nào để tạo ra dòng điện cảm ứng xoay chiều. Hoạt động 3: Vận dụng .(5 phút) Cá nhân tự đọc phần ghi Hướng dẫn HS thao tác, nhớ trong SGK. III.VẬN DỤNG cầm nam châm quay quanh Trả lời các câu hỏi những trục khác nhau xem có củng cố của GV. trường hợp nào số đường sức từ qua S không luân pphiên tăng giảm không? Hoạt động 4: Củng cố(3 phút) Nêu một số câu hỏi củng cố: Trường hợp nào thì trong
  5. cuộn dây dẫn kín xuất hiện dòng điện xoay chiều? Vì sao khi cho cuộn dây quay trong từ trường thì trong cuộn dây xuất hiện dòng điện xoay chiều? 4 – Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (1 phút) Học thuộc phần ghi nhớ, khi học bài cần xem lại các thí nghiệm và liên hệ với thực tế. Đọc kĩ các bài tập vận dụng. Đọc mục có thể em chưa biết. Làm bài tập 33.1 – 33.4 trong sách bài tập.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2