intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý lớp 9 - KÍNH LÚP

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

318
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trả lời được câu hỏi: kính lúp dùng để làm gì? 2.Nêu được hai đặc điểm của kính lúp (kính lúp là thấu kính hội tụ có tiêu cự ngắn). 3.Nêu được ý nghĩa của số bội giác của kính lúp. 4.Sử dụng được kính lúp để quan sát được vật nhỏ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 9 - KÍNH LÚP

  1. KÍNH LÚP I – MỤC TIÊU BÀI DẠY: 1.Trả lời được câu hỏi: kính lúp dùng để làm gì? 2.Nêu được hai đặc điểm của kính lúp (kính lúp là thấu kính hội tụ có tiêu cự ngắn). 3.Nêu được ý nghĩa của số bội giác của kính lúp. 4.Sử dụng được kính lúp để quan sát được vật nhỏ. II – CHUẨN BỊ Đối với mỗi nhóm học sinh 3 chiếc kính lúp có số bội giác đã biết. 3 thước nhựa 3 vật nhỏ để quan sát III – TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1 - Ổn định lớp: (1 phút) 2 - Kiểm tra bài cũ: (5 phút) 1.Nêu đặc điểm chính của mắt cận và cách khắc phục tật cận thị. 2.Nêu đặc điểm chính của mắt lão và cách khắc phục tật mắt lão. 3 - Giảng bài mới: HOẠT ĐỘNH CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA HS KIẾN THỨC
  2. Hoạt động 1: Tìm hiểu cấu tạo và đặc điểm của kính lúp I.KÍNH LÚP LÀ 10ph GÌ? Kính lúp là thấu kính hội tụ có tiêu cự như thế nào? Kính lúp là Dùng kính lúp để làm gì? thấu kính hội tụ có tiêu cự Số bội giác của kính lúp ngắn, dùng để quan sát các được kí hiệu như thế nào và vật nhỏ. liên hệ với tiêu cự bằng công thức nào? Cho các nhóm HS dùng các kính lúp có số bội giác khác Quan sát các kính lúp đã Mỗi kính lúp có một số bội nhau để quan sát cùng một vật được trang bị trong bộ giác G= 25 f nhỏ. dụng cụ TN để nhận ra đó Cho HS làm C1, C2. là các thấu kính hội tụ. Đề nghị một vài HS nêu Đọc mục 1 phần I kết luận về công thức và ý nghĩa của số bội giác của kính thực hiện C1 và C2.
  3. lúp. Rút ra kết luận về công thức và ý nghĩa của số bội giác của kính lúp. Hoạt động 2: Tìm hiểu cách quan sát một vật qua một Các nhóm quan sát II.CÁCH QUAN kính lúp và sự tạo ảnh qua một vật nhỏ qua một kính SÁT MỘT VẬT NHỎ kính lúp 12ph lúp QUA KÍNH LÚP Thực hiện C3 và C4. Rút ra kết luận về vị 1.Quan sát Yêu cầu một vài HS trả trí của vật cần quan sát lời chung trước lớp các câu hỏi bằng kính lúp và đặc điểm 2.Kết luận nêu trong C3 và C4. của ảnh tạo bởi kính lúp Đề nghị một vài HS nêu khi đó. Vật cần quan sát phải kết luận đã rút ra và cho các HS đặt trong khoảng tiêu cự khác góp ý để có kết luận đúng của kính để cho một ảnh ảo
  4. cần có. lớn hơn vật. Mắt nhìn thấy ảnh ảo đó. A' Dùng kính lúp có số bội giác càng lớn để quan A B' sát thì ta thấy ảnh càng lớn. B III.VẬN DỤNG Hoạt động 3: Cũng cố và lm bi tập(15 phút) Kính lúp là thấu kính loại gì? Có tiêu cự như thế nào? Được dùng để làm gì? Để quan sát một vật qua kính lúp thì vật phải ở vị trí như thế nào so với kính. Nêu đặc điểm của ảnh được quan sát qua kính lúp.
  5. Số bội giác của kính lúp có ý nghĩa gì? Hướng dẫn HS lm bi tập trong SBT 4 – Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (2 phút) Học thuộc phần ghi nhớ, khi học bài cần xem lại các thí nghiệm và liên hệ với thực tế. Đọc kĩ các bài tập vận dụng. Đọc mục có thể em chưa biết. Làm bài tập 50.1 – 50.6 trong sách bài tập.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2