intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý lớp 9 - SỰ NHIỄM TỪ CỦA SẮT, THÉP NAM CHÂM ĐIỆN

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

133
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mô tả được TN về sự nhiễm từ của sắt, thép. 2.Giải thích được vì sao người ta dùng lõi sắt non để chế tạo nam châm điện. 3.Nêu được hai cách làm tăng lực từ của nam châm điện tác dụng lên một vật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 9 - SỰ NHIỄM TỪ CỦA SẮT, THÉP NAM CHÂM ĐIỆN

  1. SỰ NHIỄM TỪ CỦA SẮT, THÉP NAM CHÂM ĐIỆN I – MỤC TIÊU BÀI DẠY: 1.Mô tả được TN về sự nhiễm từ của sắt, thép. 2.Giải thích được vì sao người ta dùng lõi sắt non để chế tạo nam châm điện. 3.Nêu được hai cách làm tăng lực từ của nam châm điện tác dụng lên một vật. II – CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: Đối với mỗi nhóm học sinh 1 ống dây có khoảng 500 vòng. 1 la bàn hoặc kim nam châm đặt trên giá thẳng đứng. 1 giá thí nghiệm. 1 biến trở. 1 nguồn điện 6V. 1 ampe kế có GHĐ 1,5A và ĐCNN 0,1A. 1 công tắc điện. 5 đoạn dây dẫn dài khoảng 50cm. Một lõi sắt non và một lõi thép có thể đặt vừa trong lòng ống dây. Một ít đinh sắt. III – TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1 - Ổn định tình hình lớp: (1 phút) 2 - Kiểm tra bài cũ: (5 phút) 1.So sánh từ phổ của ống dây có dòng điện chạy qua với từ phổ của thanh nam châm thẳng. 2.Vẽ đường sức từ biểu diễn từ trường của ống dây. 3.Vận dụng quy tắc nắm tay phải để xác định chiều đường sức từ của ống dây có dòng điện chạy qua khi biết chiều dòng điện. 3 - Giảng bài mới:
  2. Hoạt động 1: Nhớ lại kiến thức đã học về nam châm điện(3 phút) Mô tả cấu tạo và Nêu câu hỏi: nêu tác dụng của nam Tác dụng từ của dòng điện châm điện. được biểu diễn như thế nào? Nêu cụ thể một Trong thực tế nam châm điện ứng dụng của nam được dùng đẻ làm gì? châm điện trong thực tế. Hoạt động 2: Làm thí I.SỰ NHIỄM TỪ CỦA nghiệm về sự nhiễm từ của sắt và Bố trí và tiến SẮT, THÉP thép(23 phút) hành TN theo hình vẽ 1.Thí nghiệm Yêu cầu HS: và yêu cầu của SGK. Làm việc cá nhân, quan sát 2.Kết luận hình 25.1 SGK. Quan sát góc lệch của Sắt, thép, niken, Phát biểu mục đích của thí kim nam châm khi côban và các vật liệu từ nghiệm. cuộn dây có lõi sắt và khác đặt trong từ trường, Làm việc theo nhóm để tiến hành khi không có lõi sắt, đều bị nhiễm từ. TN. rút ra nhận xét. Hướng dẫn HS bố trí TN
  3. Nêu câu hỏi: Góc lệch của Quan sát nhận kim nam châm khi cuộn day có lõi dạng cá dụng cụ và sắt, thép so với khi không có lõi sắt, cách bố trí TN trong thép có gì khác nhau? hình 25.2 SGK. Nêu mục đích của TN. Nêu rõ TN này nhằm Sau khi đã bị nhiễm Làm việc theo nhóm, bố trí và quan sát cái gì? từ, Sắt non không giữ thay nhau tiến hành TN, tập trung được từ tính lâu dài, còn quan sát chiếc đinh sắt. Bố trí và tiến thép thì giữ được từ tính hành TN theo hình vẽ lâu dài. Trả lời câu hỏi: Có hiện tượng gì và yêu cầu của SGK. xảy ra với chiếc đinh sắt khi ngắt dòng điện chạy qua ống dây? Quan sát và nêu hiện tượng xảy ra với Đại diện nhóm đứng lên trả lời C1. cái đinh sắt ( ống dây Nêu vấn đề: Nguyên nhân nào có lõi sắt non, ống dây để làm tăng tác dụng từ của ống dây có lõi thép.) có dòng điện chạy qua? Trả lời C1. Sự nhiễm từ của sắt non và thép có gì khác nhau?
  4. Thông báo về sự nhiễm từ của Rút ra kết luận về sự sắt, thép khi dược đặt trong từ nhiễm từ của sắt, thép. trường. II.NAM CHÂM ĐIỆN Có thể làm tăng lực Cá nhân làm việc với từ của nam châm điện tác Hoạt động 3: Tìm hiểu nam SGK, quan sát hình dụng lên một vật bằng châm điện(5 phút) 25.3 SGK để thực hiện cách tăng cường độ dòng Yêu cầu HS làm việc với C2. điện chạy qua các vòng  SGK và thực hiện C2, chú ý đọc và Cá nhân làm việc với dây hoặc tăng số vòng của nêu ý nghĩa của dòng chử nhỏ: 1A- SGK để nhận thông tin ống dây. 22. về cách làm tăng lực từ Nêu câu hỏi: Có những cách của nam châm điện. nào làm tăng lực từ của nam châm Quan sát hình điện? 25.4 SGK và trả lời Yêu cầu HS làm việc theo C3. nhóm trả lời C3. III.VẬN DỤNG Yêu cầu HS nêu nhận xét kết quả của các nhóm. Làm việc cá nhân để trả lời C4, C5, C6 vào Hoạt động 4: Củng cố kiến vở.
  5. thức t(6 phút) Phát biểu trước Yêu cầu HS vận dụng C4, C5, lớp để trả lời C4, C5, C6 và ghi vào vỡ. C6, Chỉ định một số HS yếu phát biểu trước lớp để trả lời C4, C5, C6. Nêu câu hỏi: Ngoài hai cách đã học, còn cách nào làm tăng lực từ của nam châm điện nữa không? 4 – Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (2 phút) Học thuộc phần ghi nhớ, khi học bài cần xem lại các thí nghiệm và liên hệ với thực tế. Đọc kĩ các bài tập vận dụng. Làm bài tập 25.1 – 25.4 trong sách bài tập. Về nhà đọc mục có thể em chưa biết.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2