intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý lớp 9 : Tên bài dạy : BÀI TẬP VẬN DỤNG QUY TẮC NẮM TAY PHẢI VÀ QUY TẮC BÀN TAY TRÁI.

Chia sẻ: Abcdef_30 Abcdef_30 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

156
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

A. MỤC TIÊU: -Vận dụng được quy tắc nắm tay phải xác định đường sức từ của ống dây khi biết chiều dòng điện và ngược lại. -Vận dụng được quy tắc bàn tay trái xác định chiều lực điện từ tác dụng lên dây dẫn thẳng có dòng điện chạy qua đặt vuông góc với đường sức từ hoặc chiều đường sức từ (hoặc

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 9 : Tên bài dạy : BÀI TẬP VẬN DỤNG QUY TẮC NẮM TAY PHẢI VÀ QUY TẮC BÀN TAY TRÁI.

  1. BÀI TẬP VẬN DỤNG QUY TẮC NẮM TAY PHẢI VÀ QUY TẮC BÀN TAY TRÁI. A. M ỤC TI ÊU: - Vận dụng đ ược quy tắc nắm tay phải xác định đ ư ờng s ức từ của ống dây khi biết chiều d òng đ i ện và ngư ợc lại. - Vận dụng đ ược quy tắc bàn tay trái xác đ ịnh chiều lực đ i ện từ tác d ụng lên dây d ẫn thẳng có d òng điện chạy qua đ ặt vuông góc với đ ường sức từ hoặc chiều đ ư ờng sức từ ( hoặc chiều d òng đ i ện) khi biết hai trong ba yếu tố tr ên. -Bi ết cách thực hiện các b ư ớc giải b ài tập định tính phần đ i ện từ, cách suy luận lôgic v à bi ết vậ n dụng kiến thức vào thực tế. B .CHUẨN BỊ: Đối với mỗi nhóm HS: -1 ống dây dẫn khoảng từ 400 v òng . -M ột la b àn. -1 ngu ồn điện 3V. -1 công tắc. C. PHƯƠNG PHÁP :
  2. Phương pháp suy lu ận và th ực hiện các b ư ớc giải b ài t ập định tính→tăng dần yêu cầu tự lực của HS – rèn luyện kh ả năng biểu diễn kết quả bằng h ình vẽ, khả năng đề x uất và th ực hiện các TN kiểm tra. D.T Ổ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.* ỔN ĐỊNH (1 phút) *HO ẠT ĐỘNG 1: GIẢI B ÀI 1 .(15 phút) -Phát bi ểu quy tắc nắm tay - HS:… phải - Vận dụng quy tắc nắm Quy t ắc nắm tay phải d ùng tay ph ải để là gì? đ ể xác định chiều đ ường sức t ừ trong lòng ống dây khi b i ết chiều dòng đi ện chạy t rong ống dâyhoặc ng ư ợc lại. -G ọi HS đọc đề b ài, nghiên - HS:… c ứu n êu các bư ớc giải. Nếu C ác bư ớc tiến h ành giải b ài HS gặp khó khăn có thể 1: tham kh ảo gợi ý cách giải a . +Dùng quy t ắc nắm t ay p hải xác định chiều đ ư ờng trong SGK. s ức từ trong l òng ống dây.
  3. + Xác đ ịnh t ên từ cực của ống dây. N S - Xét tương tác gi ữa ống dây A B và nam châm →hi ện t ượng. b . + Khi đ ổi chiều d òng đi ện, d ùng quy t ắc nắm tay phải x ác đ ịnh lại chiều đ ư ờng sức t ừ ở hai đầu ống dây. K + Xác đ ịnh đ ư ợc tên t ừ cực c ủa ống dây. -Thu bài của một số HS, + Mô tả tương tác gi ữa ống hư ớng dẫn HS thảo luận kết d ây và nam châm. quả. -Cá nhân HS làm ph ần a, b, t heo các bước n êu trên, xác đ ịnh từ cực của ống dây cho -Yêu c ầu các nhóm l àm TN p hần a, b. Nêu đư ợc hiện ki ểm tra. t ư ợng xảy ra giữa ống dây v à n am châm. c . HS bố trí TN kiểm tra lại
  4. -G ọi HS n êu các ki ến thức t heo n hóm, quan sát hi ện đề cập đến để giải b ài t ập 1. t ư ợng xảy ra, rút ra kết luận. - HS ghi nh ớ các kiến thức đ ư ợc đề cập đến: +Quy tắc n ắm tay phải. + Xác đ ịnh từ cực của ống d ây khi bi ết chiều đ ư ờng sức t ừ. + Tương tác gi ữa nam châm và ống dây có d òng đi ện c h ạy qua (t ương tác gi ữa hai n a m châm). *HO ẠT ĐỘNG 2: GIẢI B ÀI 2 ( 10 phút) -Yêu c ầu HS đọc đề b ài tập 2. GV nhắc lại -Cá nhân HS ● quy ư ớc các kí hiệu n ghiên c ứu đề C ho bi ết điều gì, luyện b ài 2, vẽ lại c ách đặt bàn tay trái theo quy t ắc ph ù h ợp h ình vào v ở với mỗi h ình vẽ để tìm lời giải cho b ài t ập b ài t ập, vận d ụng quy tắc 2.
  5. b àn tay trái đ ể -GV gọi 3 HS lên bảng biểu d iễn kết quả gi ải b ài t ập, trên hình v ẽ đồng thời giải thích các b ư ớc b iểu diễn kết th ực hiện t ương ứng với các phần a, b, c q uả tr ên hình c ủa b ài 2. Yêu cầu HS khác chú ý theo d õi, vẽ. nêu nh ận xét. -3 HS lên b ảng làm 3 p hần a, b, c. S C á nhân khác S N t hảo luận để F N ● đ i đ ến đáp án đ úng. F -HS ch ữa bài n ếu s ai. Hình a. Hình b. Hình c -Qua bài 2 HS -GV nêu nhận xét chung, nhắc nhở những ghi nh ận s ai sót c ủa HS th ường mắc. đ ược: Vận d ụng quy tắc b àn tay trái
  6. x ác đ ịnh đ ư ợc c hiều lực điện t ừ tác dụng lên dây d ẫn t hẳng có d òng đ iện chạy qua đ ặt vuông góc với đ ư ờng sức t ừ hoặc chiều đ ường sức từ (hoặc chiều d òng đi ện) khi b iết 2 trong 3 yếu tố trên. *HO ẠT ĐỘNG 3: GIẢI B ÀI 3 .(10 phút ) -Yêu c ầu cá nhân HS giải b ài 3. -Cá nhân HS -G ọi 1 HS lên b ảng chữa b ài. nghiên c ứu giải -GV hư ớng dẫn HS giải bài t ập 3 chung bài t ập 3. c ả lớp để đi đến đáp án đúng. -Th ảo luận
  7. -GV đưa ra mô hình khung dây đ ặt trong c hung cả lớp từ trư ờng của nam châm giúp HS h ình bài t ập 3. dung m ặt phẳng khung dây trong hình 30.3 ở vị trí n ào tương ứng với khung dây mô hình. Lưu ý HS khi bi ểu diễn lực Sửa chữa những N S trong hình không gian, khi bi ểu diễn nên s ai sót khi bi ểu ghi rõ ph ương, chi ều của lực điện từ tác di ễn lực nếu có dụng lên các c ạnh ở phía d ư ới hình vẽ. vào vở. O/ B C A D O * HO ẠT ĐỘNG 4: RÚT RA CÁC B Ư ỚC GIẢI B ÀI T ẬP- H.D.V.N ( 9 phút) -Hư ớng dẫn HS trao đổi, - HS trao đ ổi, thảo luận
  8. nhận xét để đ ưa ra các bước c hung cả lớp để đ ưa các c hung khi gi ải bài t ập vận b ư ớc giải bài tập vận dụng 2 dụng quy tắc nắm tay phải v à q uy tắc. Ghi nhớ tại lớp. quy t ắc b àn tay trái. - Làm bài t ập 30 (SBT) . -Hư ớng dẫn HS l àm bài 30.2 E .RÚT KINH NGHI ỆM : . ....................................................................................... ...................... … …………………………………………………………… ……………… ……………………………………………………
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2