intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý lớp 9 : Tên bài dạy : DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU.

Chia sẻ: Abcdef_30 Abcdef_30 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

161
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : -Nêu được sự phụ thuộc của chiều dòng điện cảm ứng vào sự biếnđổi của số đường sức từ qua tiết diện S của cuộn dây. -Phát biểu được đặc điểm của dòng điện xoay chiều là dòng điện cảm ứng có chiều luân phiên thay đổi. -Bố trí được TN tạo ra dòng điện xoay chiều

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 9 : Tên bài dạy : DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU.

  1. DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU. A.M ỤC TI ÊU : 1.Kiến thức : -Nêu đư ợc sự phụ thuộc của chiều d òng đ iện c ảm ứng vào s ự biếnđổi của số đ ư ờng sức từ qua tiết diện S c ủa cuộn dây. -Phát bi ểu đ ược đặc điểm của d òng đ iện xoay chiều là dòng đi ện cảm ứng có chiều luân p hiên thay đ ổi. -B ố trí đ ư ợc TN tạo ra d òng đ i ện xoay chiều trong cuộn dây dẫn kín theo 2 cách, cho nam châm quay hoặc cho cuộn dây quay. Dùng đèn LED đ ể phát hiện sự đổi chiều của dòng đi ện. -Dựa vào quan sát TN đ ể rút ra điều kiện chung l àm xuất hi ện d òn g đi ện cảm ứng xoay chiều. 2.Kỹ năng : Quan sát và mô t ả chính xác hiện t ượng xảy ra. 3.Thái độ : Cẩn thận, tỉ mỉ, yêu thích môn h ọc. B . CHU ẨN BỊ : Đối với mỗi nhóm HS :
  2. - 1 c u ộn dây dẫn kín có hai bóng đ èn LED mắc song song ngư ợc chiều vào m ạch điện. -2 nam châm v ĩnh cửu. -C ặp nam châm có trục quay. Đối với GV : -1 cu ộn dây dẫn kín có mắc hai bóng đ èn LED song song ngư ợc chiều có thể quay trong từ tr ư ờng của nam châm. -1 mô hình khung dây quay trong t ừ tr ường của một nam c hâm. C.PHƯƠNG PHÁP : Th ực nghiệm. D.T Ổ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. *ỔN ĐỊNH (1 phút) *H. Đ.1 : KIỂM TRA B ÀI CŨ-T Ổ CHỨC T ÌNH HUỐNG HỌC TẬP .(9 phút) *Ki ểm tra bài c ũ : -G ọi 1 HS chữa bài 32.1 và -M ột học sinh l ên bả ng ch ữa 32.3. Qua ph ần chữa b ài tập, bài 32l. và G V nh ấn mạnh lại điều kiện 32.2,các HS khác chú ý theo
  3. xuất hiện dòng đ i ện cảm dõi để ứng, rèn cho HS k ĩ năng sử nêu nh ận xét. dụng thuật ngữ " d òng đ i ện B ài 32.1 c ảm ứng ". a ,…bi ến đổi của số đ ư ờng s ức từ… b.,…dòng đ i ện cảm ứng B ài 32.3 Khi cho nam châm quay trư ớc một cuộn dây dẫn kín thì s ố đ ư ờng sức từ xuyên qua ti ết diện S của cuộn dây *ĐVĐ : Trên máy thu thanh ở n h à em có hai ch ỗ đ ưa bi ến thiê n, do đó trong cu ộn đi ện vào máy, m ột chỗ có kí dây xu ất hiện d òng điện cảm hi ệu 6V, còn chỗ kia có kí ứng. hi ệu AC 220V. Em không hi ểu các kí hiệu đó có ý ngh ĩa gì ? * HO ẠT ĐỘNG 2 : PHÁT HIỆN DÒNG ĐI ỆN CẢM ỨNG CÓ THỂ ĐỔI CHIỀU V À TÌM HI ỂU TRONG
  4. T RƯ ỜNG HỢP NÀO DÒNG ĐI ỆN CẢM ỨNG ĐỔI CHI ỀU.(10 phút) I .CHIỀU CỦA D ÒNG ĐI ỆN CẢM ỨNG. -Yêu c ầu HS làm TN hình 33.1 theo nhóm, quan sát kĩ 1. Thí nghi ệm : hi ện t ư ợng xảy ra để trả lời -HS ti ến h ành TN theo nhóm. c âu hỏi C1. -HS quan sát k ĩ TN, mô tả -So sánh s ự biến thiên s ố c hính xác TN so sánh đư ợc : đư ờng sức từ xuyên qua ti ết Khi đưa nam châm t ừ ngoài di ện S của cuộn dây dẫn kín vào trong cu ộn dây, số trong 2 trư ờng hợp. đư ờng s ức từ xuyên qua ti ết -Nêu cách s ử dụng đ èn LED di ện S của cuộn dây dẫn đã h ọc ở lớp 7 (đ èn LED ch ỉ tăng, c òn khi kéo nam châm c ho dòng điện theo một từ trong ra ngo ài cu ộn dây c hiều nhất định). Từ đ ó cho thì s ố đ ư ờng sức từ xuyên bi ết chiều dòng đ iện cảm qua ti ết diện S của cuộn dây ứng trong 2 tr ư ờng hợp tr ên dẫn giảm. -Khi đưa nam châm t ừ ngoài c ó gì khác nhau ? vào trong cu ộn dây 1 đ èn
  5. LED sáng còn khi đ ưa nam c hâm t ừ trong r a ngoài cu ộn dây thì đèn LED th ứ 2 sáng . M à 2 đèn LED đư ợc mắc s ong song và ngư ợc chiều nhau, đèn LED ch ỉ cho d òng đi ện đi theo một chiều nhất định → Chiều dòng đ iện trong 2 trư ờng hợp trên là ngư ợc nhau. -HS ghi vở kết luận : 2. K ết luận : Khi s ố đư ờn g s ức từ xuyên qua tiết diện S c ủa cuộn dây tăng th ì dòng đi ện cảm ứng trong cuộn dây c ó chiều ngư ợc với chiều dòng đi ện cảm ứng khi số đư ờng sức từ xuyên qua ti ết
  6. di ện đó giảm. * H. Đ. 3 : TÌM HI ỂU KHÁI NIỆM MỚI : DÒNG ĐI ỆN XOAY CHI ỀU ( 5 phút) -Yêu c ầu cá nhân đ ọc mục 3 - Tìm hi ểu 3 . Dòng đ iện khái ni ệm dòng đ iện xoay chiều. xoay chiều (5 -GV có thể li ên h ệ thực tế : Dòng đi ện p hút) trong m ạng điện sinh - HS : Dòng đ i ện luân hoạt là dòng đi ện xoay chiều. Tr ên các dụng cụ sử dụng điện th ư ờng ghi AC p hiên đ ổi chiều 220V (AC : Dòng đ iện xoay chiều), hoặc gọi là dòng điện ghi DC 6V (Dòng đ iệ n 1 chi ều không x oay chiều. đổi). * H. Đ.4 : TÌM HI ỂU 2 CÁCH TẠO RA D ÒNG ĐI ỆN XOAY CHI ỀU ( 10 phút ) -G ọi HS đ ưa các cách t ạo ra - HS có th ể n êu 2 cách đó là dòng đi ện xoay chiều. c ho nam châm quay trư ớc c u ộn dây hoặc c ho cu ộn dây q uay trong t ừ trư ờng sao
  7. c ho s ố đ ư ờng sức từ xuyên q ua ti ết diện của cuộn dây -Yêu c ầu HS đọc câu C2, nêu d ẫn kín phải luân phi ên tăng dự đoán về chiều d òng đ iện gi ảm. c ảm ứng xuất hiện trong cuộn I I. Cách tạo ra d òng đ i ện dây, gi ải thích. xoay chiều . -Làm TN theo nhóm ki ểm tra 1 .Cho nam châm quay dự đoán → đ ưa ra kết luận. t rư ớc cuộn dây dẫn kín . – Cá nhân HS nghiên c ứu c âu C2 nêu d ự đoán về c hiều dòng di ện cảm ứng. - Tham gia TN ki ểm tra dự đ oán theo nhóm. - Th ảo luận tr ên lớp kết quả đ ể đ ưa ra kết luận. C 2 : Khi c ực N của nam c hâm lại gần cuộn dây th ì s ố đ ư ờng sức từ xuyên qua tiết d i ện S của cuộn dây tăng.
  8. Khi c ực N ra xa cuộn dây -G ọi HS n êu d ự đoán về t hì s ố đ ường s ức từ qua S c hiều dòng đi ện cảm ứng có gi ảm. Khi nam châm quay gi ải thích. liên tục th ì s ố đ ường sức từ -GV làm TN kiểm tra, yêu x uyên qua S luân phiên tăng c ầu cả lớp qua n sát . Lưu ý gi ảm. Vậy d òng đ iện cảm HS quan sát k ỹ TN. ứng xuất hiện trong cuộn -Hư ớng dẫn HS thảo luận đi d ây là dòng xoay chi ều. đến kết luận cho câu C3. 2 .Cho cuộn dây dẫn kín -Yêu c ầu HS ghi kết luận q uay trong t ừ tr ường. c hung cho 2 trư ờng hợp. – HS nghiên c ứu câu C3, n êu Tr ục quay d ự đoán. Cu ộn dây - HS quan s át TN, phân tích N d ẫn TN và so sánh với dự đoán b an đầu → Rút ra kết luận c âu C3 : Khi cu ộn dây quay t ừ vị trí 1 sang vị trí 2 th ì s ố đ ư ờng sức từ xuyên qua tiết d i ện S của cuộn dây tăng.
  9. Khi cu ộn dây từ vị trí 2 q uay tiếp thì s ố đ ường sức t ừ giảm. Nếu cuộn dâ y quay liên tục th ì s ố đ ường sức từ x uyên qua ti ết diện S luân p hiên tăng, gi ảm. Vậy d òng đ i ện cảm ứng xuất hiện t rong cu ộn dây là dòng đi ện x oay chi ều. 3 . K ết luận : Khi cho cu ộn d ây d ẫn kín quay trong từ t rường của nam châm hay c ho nam châm quay trư ớc c u ộn dây dẫn th ì trong cu ộn d ây có th ể xuất hiện d òng đ i ện cảm ứng xoay chiều. *H. Đ 5 : VẬN DỤNG- CỦNG CỐ - HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ.(10 phút)
  10. -Yêu c ầu HS nhắc lại điều - Cá nhân HS trả lời câu ki ện xuất hiện d òng đ i ện cảm h ỏi : Dòng đi ện cảm ứng ứng xoay chiều trong cuộn x oay chiều xuất hiện trong dây d ẫn kín. c u ộn dây dẫn kín khi số -Hư ớng dẫn HS trả lời câu đ ư ờng sức từ xuyên q ua ti ết hỏi C4 của phần vận dụng d i ện S của cuộn dây dẫn kín luân phiên tăng, gi ảm. SGK. -Dành thời gian cho HS t ìm - Cá nhân HS hoàn thành hi ểu phần ‘‘Có thể em ch ưa c âu C4 : Khi khung dây bi ết’’ q uay nửa vòng tròn thì s ố *Hư ớng dẫn về nh à : Học đ ư ờng sức từ qua khung dây và làm bài tập 33 (SBT) t ăng. Trên n ửa vòng tròn s au, s ố đ ư ờng sức từ giảm n ên dòng đ iện đổi chiều, đ èn t h ứ hai sáng. - HS đ ọc phần ‘‘Có thể em c hưa biết’’. E . RÚT KINH NGHI ỆM.
  11. ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………….......
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2