intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý lớp 9 : Tên bài dạy : TRUYỀN TẢI ĐIỆN NĂNG ĐI XA.

Chia sẻ: Abcdef_30 Abcdef_30 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

157
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức : -Lập được công thức tính năng lượng hao phí do toả nhiệt trên đường dây tải điện. -Nêu được hai cách làm giảm hao phí điện năng trên đường dây tải điện và lí do vì sao chọn cách tăng hiệu điện thế ở hai đầu đường dây. 2.Kĩ năng : Tổng hợp kiến thức đã học để đi đến kiến thức mới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 9 : Tên bài dạy : TRUYỀN TẢI ĐIỆN NĂNG ĐI XA.

  1. TRUYỀN TẢI ĐIỆN NĂNG ĐI XA. A . M ỤC TI ÊU : 1.Kiến thức : -Lập đư ợc công thức tính năng lư ợng hao phí do toả nhiệt trên đư ờng dây tải điện. -Nêu được hai cách làm gi ảm hao phí điện năng trên đư ờng dây t ải điện và lí do vì sao ch ọn cách tăng hiệu điện thế ở hai đ ầu đ ường dây. 2.K ĩ năng : Tổng hợp kiến thức đ ã h ọc để đi đến kiến thức mới. 3.Thái độ : Ham h ọc hỏi, hợp tác trong hoạt động nhóm. B . CHU ẨN BỊ : -HS ôn lại kiến thức về công suất của dòng đi ện và công su ất toả nhiệt của d òng đ iện. C . PHƯƠNG PH ÁP : -Vận dụng kiến thức cũ để giải quyết một vấn đề mới. -HS hoạt động cá nhân kết hợp hoạt động nhóm v à th ảo lu ận chung ở lớp để xây dựng b ài học.
  2. D.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : *ỔN ĐỊNH ( 1 phút) *H. Đ.1 : K IỂM TRA B ÀI C Ũ - TỔ CHỨC TÌNH HUỐNG HỌC TẬP.( 8 phút) -GV gọi 1 HS lên bảng viết - HS vi ết công thức và giải c ác công th ức tính công suất t hích đư ợc kí hiệu của các c ủa dòng đ iện. c ông thức : U2 P = U.I ; P = I2.R ; P = ; R -ĐVĐ : A P= t +Ở các khu dân c ư thường - HS : + Tr ạm biến thế ( l à c ó tr ạm biến thế. Trạm biến t r ạm hạ thế) d ùng để giảm th ế dùng để làm gì ? h i ệu điện thế từ đ ư ờng dây +Vì sao ở trạm biến thế t ruyền tải (đ ư ờng dây cao thư ờng ghi kí hiệu nguy t h ế) xuống hiệu điẹn thế hi ểm không lại gần ? 2 20V. +Tại sao đ ư ờn g dây t ải điện + Dòng đ i ện đ ưa vào trạm hạ c ó hi ệu điện thế lớn ? Làm t h ế có hiệu điện thế lớn nguy th ế có lợi gì ? h i ểm chết ngư ời do đó có ghi
  3. →B ài m ới. kí hiệu nguy hiểm chết n gư ời. + HS d ự đoán : Ch ắc chắn có lợi. *H. Đ.2 : P HÁT H I ỆN SỰ HAO PHÍ ĐIỆN NĂNG V Ì TO Ả NHI ỆT TR ÊN ĐƯ ỜNG DÂY TẢI ĐIỆN. LẬP CÔNG THỨC TÍNH CÔNG SUẤT HAO PHÍ P hp KHI TRUY ỀN TẢI MỘT CÔNG SUẤT ĐIỆN P BẰNG MỘT Đ ƯỜNG DÂY CÓ ĐIỆN TRỞ R V À ĐẶT VÀO HAI Đ ẦU ĐƯ ỜNG DÂY M ỘT HIỆU ĐIỆN THẾ U.(12 phút) I. S Ự HAO PHÍ ĐIỆN NĂNG TRÊN ĐƯ ỜNG DÂY TRUY ỀN TẢI ĐIỆN. -GV thông báo : Truyền tải -HS chú ý lắng nghe GV đi ện năng từ n ơi s ản xuất tới thông báo. nơi tiêu th ụ bằng đ ư ờng dây truyền tải. Dùng dây d ẫn có nhi ều thuận lợi h ơn so với vi ệc vận chuyển các dạng năng lư ợng khác nh ư than
  4. đá, d ầu lửa … -Cá nhân HS suy ngh ĩ trả lời -Liệu tải điện bằng đ ường c âu h ỏi của GV →N êu dây d ẫn nh ư th ế có hao hụt, nguyên nhân hao phí trên mất mát gì d ọc đ ường đư ờng dây truyền tải. không ? 1. Tính đi ện năng hao phí -Nếu HS không n êu đư ợc t rên đư ờng dây tải điện. nguyên nhân hao phí trên -HS : đư ờng dây truyền tải →GV +Công su ất của dòng đ iện : thông báo như SGK. P = U.I -Yêu c ầu HS tự đọc mục 1 P trong SGK, trao đ ổi nhóm I= ( 1) tìm công th ức li ên hệ giữa U c ông su ất hao phí v à P, U, R. +Công su ất toả nhiệt hao phí: Php = I2 . R (2) +Từ (1) và (2) → C ông su ất -G ọi đại diện nhóm lên trình hao phí do to ả nhiệt: bày lập lu ận đ ể t ìm công th ức t ính P hp . GV hư ớng d ẫn 2 c hung cả lớp đi đ ến công R .P
  5. th ức t ính P hp = U2 P hp. *H. Đ.3 : C ĂN C Ứ VÀO CÔNG TH ỨC TÍNH CÔNG S UẤT HAO PHÍ DO TOẢ NHI ỆT, ĐỀ XUẤT C ÁC B IỆN PHÁP LÀM GIẢM CÔNG SUẤT HAO PHÍ V À LỰA CHỌN CÁCH N ÀO CÓ LỢI NHẤT. (12 ph út) 2 .Cách làm gi ảm hao phí . -Yêu c ầu các nhóm trao đổi - HS trao đổi nhóm-Đại diện tìm câu tr ả lời cho các câu n hóm trả lời câu hỏi: + C1: Có hai cách làm gi ảm C 1, C2, C3. -G ọi đại diện các nhóm trình h ao phí trên đư ờng dây bày câu tr ả lời. Hướng dẫn t ruyền tải là cách làm gi ảm th ảo luận chung cả lớp. R h oặc tăng U. l + C2: Bi ết R = , chất làm  s d ây đ ã ch ọn tr ư ớc và chi ều -Với câu C2, GV có th ể gợi d ài đường dây không đ ổi,
  6. ý HS d ựa vào công th ức tính vậy phải tăng S tức l à dùng l d ây có tiết diện lớn, có khối R= .  s lư ợng lớn, đắt tiền, nặng, dễ gãy, ph ải có hệ thống cột đ i ện lớn. Tổn phí để tăng tiết d i ện S của dây c òn lớn h ơn giá trị điện năng bị hao phí. -Tại sao ngư ời ta không làm + C3: Tăng U, công su ất hao dây d ẫn điện bằng v àng, p hí s ẽ giảm rất nhiều ( tỉ lệ bạc? n gh ịch với U2). Ph ải chế tạo -Trong hai cách làm gi ảm m áy tăng hiệu điện thế. hao phí trên đường dây, cách → K ết luận : Mu ốn giảm nào có lợi h ơn? h ao phí trên đư ờng dây -GV thông báo thêm: Máy t ruyền tải cách đ ơn gi ản nhất tăng hi ệu điện thế chính l à là tăng hi ệu điện thế. máy bi ến thế. *.H. Đ.4:VẬN DỤNG - C ỦNG CỐ- HƯ ỚNG DẪN VỀ NHÀ.(12 phút) II. VẬN DỤNG.
  7. -Yêu c ầu HS làm vi ệc cá - HS: + C4 : Vì công su ất hao nhân, lần lư ợt trả lời C4, C5. p hí tỉ lệ nghịch với b ình -Hư ớng dẫn thảo luận chung p hương hi ệu điện thế n ên c ả lớp về kết quả. h i ệu điện thế tăng 5 lần th ì c ông su ất hao phí giảm 5 2 = 2 5 lần. + C5 : B ắt buộc phải d ùng m áy bi ế n thế để giảm công s u ất hao phí, tiết kiệm, bớt khó khăn. * Hướng dẫn về nhà : Làm bài tập 36 ( SBT) E. RÚT KINH NGHI ỆM: ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2