intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý lớp 9 : Tên bài dạy : TỪ TRƯỜNG CỦA ỐNG DÂY CÓ DÒNG ĐIỆN CHẠY QUA.

Chia sẻ: Abcdef_30 Abcdef_30 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

177
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -So sánh được từ phổ của ống dây có dòng điện chạy qua với từ phổ của thanh nam châm thẳng. -Vẽ được đường sức từ biểu diễn từ trường của ống dây. -Vận dụng quy tắc nắm tay phải để xác định chiều đường sức từ của ống dây có dòng điện chạy qua khi biết chiều dòng điện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 9 : Tên bài dạy : TỪ TRƯỜNG CỦA ỐNG DÂY CÓ DÒNG ĐIỆN CHẠY QUA.

  1. TỪ TRƯỜNG CỦA ỐNG DÂY CÓ DÒNG ĐIỆN CHẠY QUA. A.M ỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -So sánh đư ợc từ phổ của ống dây có d òng đi ện chạy qua với từ phổ của thanh nam châm thẳng. -Vẽ đ ư ợc đ ư ờng sức từ biểu diễn từ trư ờng của ống dây. -Vận dụng quy tắc nắm tay phải để xác đ ịnh chiều đ ư ờng s ức từ của ống dây có d òng đi ện chạy qua khi biết chiều dòng đi ện. 2.Kĩ năng: - Làm t ừ phổ của từ trư ờng ống dây có d òng đ i ện c h ạy qua. -Vẽ đ ư ờng sức từ của từ tr ư ờng ống dây có d òng điện đi qua. 3.Thái đ ộ: -Thận trọng khéo léo khi làm TN. B .CHUẨN BỊ. Đối với mỗi nhóm HS:
  2. -1 t ấm nhựa có luồn sẵn các v òng dây c ủa một ống dây dẫn. -Ngu ồn điện 3V đến 6 V. -1 công t ắc. -3 đoạn dây nối. - 1 bút dạ. C. PHƯƠNG PHÁP : Th ực nhiệm. D.T Ổ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. * ỔN ĐỊNH ( 1 phút) * HO ẠT ĐỘ NG 1: KI ỂM TRA B ÀI CŨ-T Ổ CHỨC T ÌNH HUỐNG HỌC TẬP. ( 9 phút) - 2 HS lên b ảng chữa b ài, HS *Ki ểm tra bài c ũ : -HS1: + Nêu cách tạo ra từ khác chú ý lắng nghe, nhận A ph ổ và đ ặc điểm từ phổ của xét ph ần tr ình bày c ủa bạn. N S C …. nam châm th ẳng. +Nêu quy ước về chiều đư ờng sức từ. B Vẽ và xác đ ịnh chiều đ ư ờng s ức từ biểu diễn từ tr ường c ủa nam châm thẳng . -HS2: +Ch ữa bài tập 23.1;
  3. + B ài 23.1 : Dùn g m ũi tên 23.2. -Hư ớng dẫn HS thảo luận đánh d ấu chiều của các c hung. Yêu cầu HS chữa b ài đư ờng sức từ đi qua các điểm vào vở nếu sai. A, B, C. T ừ đó vẽ kim nam c hâm qua các đi ểm đó. +Bài 23.2 : Căn c ứ vào s ự định h ướng của kim nam c hâm ta vẽ chiều của đ ư ờng s ức từ tại điểm C. Từ đó xác định cực Bắc, cực Nam của thanh nam châm v à chi ều c ủa đ ư ờng sức từ còn lại ( -GV đánh giá cho đi ểm HS. c hiều đ ư ờng sức từ có chiều *Đặt vấn đề : Chúng ta bi ết đi ra từ cực bắc, đi v ào c ực từ phổ và các đư ờng sức từ Nam c ủa nam châm). bi ểu diễn từ trư ờng của C thanh nam châm th ẳng. S N Xung quanh dòng đ iện c ũng E c ó t ừ tr ư ờng. Từ trư ờng của
  4. ống dây có d òng đi ện chạy qua thì đư ợc biểu diễn nh ư D th ế n ào? * HO ẠT ĐỘNG 2: TẠO RA V À QUAN SÁT T Ừ PHỔ CỦA ỐNG DÂY CÓ D ÒNG ĐI ỆN CHẠY QUA .( 15 p hút) I .T Ừ PHỔ, ĐƯỜNG SỨC TỪ CỦ A Ố NG DÂY CÓ DÒNG ĐI ỆN CHẠY QUA. 1 .Thí nghiệm. -GV: G ọi HS n êu cách tạo ra - Nêu cách t ạo ra từ phổ của để quan sát từ phổ của ống ống dây có d òng đi ện chạy dây có dòng đi ện chạy qua q ua . với những dụng cụ đ ã phát - HS làm TN theo nhó m, q uan sát từ phổ và th ảo luận c ho các nhóm. -Yêu c ầu làm TN tạo từ phổ t rả lời C1. c ủa ống dây có dòng đ i ện - Đại diện các nhóm báo cáo theo nhóm, quan sát t ừ phổ kết quả TN theo h ư ớng dẫn bên trong và bên ngoài ống c ủa câu C1: dây đ ể trả lời câu hỏi C1. S o sánh từ phổ của ống dây
  5. -G ọi đại diện các nhóm trả c ó dòng đi ện với từ phổ của lời câu hỏi C1. Thảo luận n am châm th ẳng: c hung cả lớp→Yêu c ầu HS + Ph ần từ phổ ở b ên ngoài c h ữa vào vở nếu sai hoặc ống dây có d òng đi ện chạy thiếu. q ua và bên ngoài thanh n am -Yêu c ầu các nhóm vẽ một c hâm giống nhau. vài đư ờng sức từ của ống dây + Khác nhau: Trong lòng ống ra b ảng phụ -treo b ảng phụ, d ây c ũng có các đ ư ờng mạt G V gọi HS các nhóm khác s ắt đ ư ợc sắp xếp gần nh ư nhận xét→G V lưu ý HS m ột s ong song v ới nhau. s ố sai sót th ư ờng gặp để HS tránh lặp lại. -G ọi HS trả lời C2. -Cá nhân HS hoàn thành câu -Tương tự C1, GV yêu c ầu C 2: Đường sức từ ở trong và HS th ực hiện câu C3 theo n goài ống dây tạo th ành nhóm và hướng dẫn thảo n h ững đ ư ờng cong khép kín. lu ận. Lưu ý kim nam châm - HS th ực hiện câu C3 theo đư ợc đặt tr ên tr ục thẳng n hóm. Yêu c ầu nêu được: đứng mũi nhọn, phải kiểm Dựa vào đ ịnh h ướng của kim
  6. n am châm ta xác đ ịnh đ ư ợc tra xem kim nam châm có quay đ ư ợc tự do không. c hiều đ ường sức từ. ở hai -GV thông báo: Hai đ ầu của c ức của ống dây đ ư ờng sức ống dây có d òng đi ện chạy t ừ c ùng đi ra ở một đầu ống qua cũng có hai từ cực. Đầu d ây và cùng đi vào ở m ột c ó các đư ờng sức từ đi ra gọi đ ầu ống dây. là c ực Bắc, đầu có các đ ư ờng - Dựa vào thông báo c ủa GV, s ức từ đi vào gọi là c ực Nam. HS xác định cực từ của ống -Từ kết quả TN ở câu C1, d ây có dòng đi ện trong C 2, C3 chúng ta rút ra đư ợc TN. kết luận gì vè t ừ phổ, đ ường s ức từ và chiều đ ư ờng sức từ ở h ai đầu ống dây? 2 .K ết luận: -Tổ chức cho HS trao đổi trên lớp để rút ra kết luận. -G ọi 1, 2 HS đọc lại phần 2 kết luận trong SGK.
  7. - HS rút ra k ết luận. * HO ẠT ĐỘNG 3: TÌM HIỂU QUY TẮC NẮM TAY P H ẢI (10 phút) I I.QUY T ẮC NẮM TAY PHẢI . 1 .Chi ều đ ư ờng sức từ của ống dây có d òng đ iện chạy qua ph ụ thuộc vào yếu tố n ào? -GV: Từ trư ờng do d òng - HS nêu d ự đoán, và cách đi ện sinh ra, vậy chiều của ki ểm tra sự phụ thuộc của đư ờng sức từ có phụ thuộc c hiều đư ờng sức từ v à chiều vào chi ều d òng đi ện hay c ủa dòng đ i ện. không? Làm th ế n ào để kiểm - HS có th ể nêu cách ki ểm tra điều đó? t ra:Đổi chiều dòng đ iện t rong ống dây, kiểm tra sự đ ịnh h ư ớng của nam châm t h ử tr ên đư ờng sức từ cũ. -Tổ chức cho HS l àm TN - HS ti ến h ành TN theo ki ểm tra dự đoán theo nhóm n hóm. So sánh k ết quả TN và hư ớng dẫn thảo luận kết với dự đoán ban đầu →Rút
  8. quả TN→rút ra kết luận. r a kết luận: Chiều đ ư ờng s ức -GV: Để xác định c hi ều t ừ của d òng điện trong ống đư ờng sức từ của ống dây có d ây phụ thuộc vào chi ều dòng đi ện chạy qua không d òng đi ện chạy qua các vòng phải lúc nào c ũng cần có kim d ây. nam châm th ử, cũng phải ti ến h ành TN mà ngư ời ta đ ã s ử dụng quy tắc nắm tay phải để có thể xác định dễ d àng. 2.Quy t ắc nắm tay phải. -Yêu c ầu HS nghi ên c ứu quy -HS làm vi ệc cá nhân nghi ên tắc nắm tay phải ở phần 2 ( c ứu quy tắc nắm tay phải SGK-tr66)→G ọi HS phát trong SGK (tr 66), vận dụng bi ểu quy tắc. xác định chiều đ ư ờng sức -GV: Quy t ắc nắm tay phải c ủa ống dây trong TN trên, giúp ta xác đ ịnh chiều đ ư ờng So sánh với chiều đ ường sức s ức ở trong l òng ống dây hay từ đ ã xác đ ịnh bằng nam ngoài ống dây? Đ ư ờng sức từ c hâm th ử. trong lòng ống dây và bên -Đổi chiều d òng đi ện chạy
  9. ngoài ống dây có g ì khác trong các vòng ống dây, nhau? → Lưu ý HS tránh ki ểm tra lại chiều đ ư ờng sức nhầm lẫn khi áp dụng quy tắ. từ bằng nắm tay phải. -Yêu c ầu HS cả lớp gi ơ nắm -1,2 HS xác đ ịnh chiều tay ph ải thực hiện theo đư ờng sức từ bằng quy tắc hư ớng dẫn của quy tắc xác nắm tay phải tr ên hình v ẽ định lại chiều đường sức từ trên b ảng, vừa vận dụng vừa trong ống dây ở TN tr ên, so phát bi ểu lại quy tắc. s ánh với chiều đ ư ờng sức từ đã đ ư ợc xác định bằng nam c hâm th ử. -Lưu ý HS cách xác đ ịnh nửa vòng ống dây b ên ngoài và bên trong trên măth ph ẳng c ủa h ình vẽ thể hiện bằng nét đứt, nét liền hoặc nét đậm, nét mảnh. B ốn ngón tay hư ớng theo chiều d òng đ iện c h ạy qua nửa vòng dây bên
  10. ngoài (nét li ền). * HOẠT ĐỘNG 5: VẬN DỤNG -C ỦNG CỐ -HƯ ỚNG DẪN VỀ NH À. ( 10 phút) -G ọi HS nhắc lại quy tắc nắm - HS ghi nh ớ quy tắc nắm tay tay ph ải. p hải tại lớp để vận dụng linh -Vận dụng: Cá nhân HS ho àn h oạt quy tắc n ày trả lời câu thành câu C4, C5, C6. C 4, C5, C6. C 4: Muốn xác định t ên t ừ cực C4 : Đầu A là c ực Nam. c ủa ống dây cần biết g ì? Xác C5 : Kim nam châm b ị vẽ sai định bằng cách n ào? c hiều là kim s ố 5. Dòng đ iện C 5: Muốn xác định chiều t rong ống dây có chiều đi ra dòng đi ện chạy qua các v òng ở đ ầu dây B. dây c ần biết gì? Vận dụng C6 : Đầu A của cuộn dây l à quy t ắc nắm tay phải trong c ực Bắn, đầu B l à c ực Nam. trư ờng hợp n ày như th ế nào? -GV nh ấn mạnh: Dựa v ào quy t ắc nắm tay phải, muốn
  11. bi ết chiều đư ờng sức từ trong lòng ống dây ta cần biết c hiều dòng đi ện. Muốn biết c hiều dòng đi ện tron g ống dây c ần biết chiều đ ư ờng sức từ. -Cho HS đọc phần “ Có thể e m chưa bi ết”. *HƯ ỚNG DẪN VỀ NH À: -Học thuộc quy tắc nắm tay phải, vận dụng th ành th ạo quy t ắc. -Làm BT 24 (SBT) E . RÚT KINH NGHI ỆM. ………………………………………………………………… …………………………… …………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2