intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý lớp 9 : Tên bài dạy : ỨNG DỤNG CỦA NAM CHÂM.

Chia sẻ: Abcdef_30 Abcdef_30 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

154
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

A. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -Nêu được nguyên tắc hoạt động của loa điện, tác dụng của nam châm trong rơle điện từ, chuông báo động. -Kể tên được một số ứng dụng của nam châm trong đời sống và kỹ thuật. 2. Kỹ năng: -Phân tích, tổng hợp kiến thức. -Giải thích được hoạt động của nam châm điện. 3.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 9 : Tên bài dạy : ỨNG DỤNG CỦA NAM CHÂM.

  1. ỨNG DỤNG CỦA NAM CHÂM. A. M ỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -Nêu được nguyên tắc hoạt động của loa điện, tác dụng của nam châm trong rơle điện từ, chuông báo động. -Kể t ên được một số ứng dụng của nam châm trong đời s ống và kỹ thuật. 2. Kỹ năng : -Phân tích, tổng hợp ki ến thức. -Gi ải thích đ ược hoạt động của nam châm điện. 3. Thái độ: Th ấy đ ư ợc vai trò to lớn của Vật lý học, từ đó c ó ý th ức học tập, yêu thích môn h ọc. B .CHUẨN BỊ : Đối với mỗi nhóm HS : -M ột ống dây điện khoảng 100 v òng dây, đư ờng kính của c u ộn dây cỡ 3 c m. -1 giá TN. -1 bi ến trở 20Ω, 2A.-Ngu ồn điện 3V. -1 ampekế c ó gi ới hạn đo l à 1A. -1 nam châm ch ữ U. -1 công t ắc điện. -Các đoạn dây nối.
  2. -Chuông đi ệ, nam châm điện, rơ le điện từ. C. T Ổ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.* ỔN ĐỊNH (1 phút) * HO ẠT ĐỘNG 1: KIỂM TRA B ÀI CŨ-T Ổ CHỨC T ÌNH HUỐNG HỌC TẬP .(7 phút) *Ki ểm tra bài c ũ: B ài 25.3: HS1 : Mô tả TN về sự nhiễm A, Có th ể khẳng định các từ của sắt và thép. Gi ải thích kẹp giấy bằng sắt bị hút dính vì sao ngư ời ta dùng lõi s ắt vào các c ực của thanh nam non đ ể chế tạo nam châm c hâm vì các kẹp s ắt bị đi ện? Chữa b ài tập 25.3. nhi ễm từ. B , Các kẹp sắt bị nhiễm từ, do đó từ cực của kẹp sắt bị hút vào c ực Nam của thanh nam châm s ẽ là c ực bắc và ngư ợc lại. C , Khi đ ặt vật bằng sắt, thép gần nam châm th ì vật bị
  3. HS2 : Nêu cách làm tăng l ực nhi ễm từ và trở th ành nam từ của nam châm điện tác c hâm, đầu đặt gần nam dụng lên m ột vật.Chữa b ài c hâm là t ừ cực trái dấu với tập 25.1 và 25.2. từ cực của nam châm. Do đó bị nam châm hút. -Hư ớng dẫn HS nhận xét B ài 25.1: phần trình bày c ủa 2 HS a , Nếu ngắt d òng đi ện chạy trên →đánh giá cho đi ểm. qua nam châm đi ện th ì nó không còn tác d ụng từ nữa. b, Lõi c ủa nam châm điện phải là lõi s ắt non mà không phải lõi thép vì khi ngắt điện lõi thép vẫn giữ đ ư ợc từ tính, nam châm đi ện mất ý ngh ĩa sử dụng. B ài 25.2: Thay lõi s ắt non của nam *Đặt vấn đề: Nh ư SGK. c hâm đi ện bằng lõi niken thì
  4. từ trư ờng mạnh h ơn ống dây không có lõi s ắt vì niken là vật liệu từ nó cũng bị nhiễm từ. B ,vận dụng quy tắc nắm tay phải ta xác định đ ư ợc đầu A c ủa ống dâ y trong hình v ẽ là c ực từ Bắc. * HO ẠT ĐỘNG 2: TÌM HIỂU NGUYÊN T ẮC CẤU TẠO VÀ HO ẠT ĐỘNG CỦA LOA ĐIỆN .(10 phút) I . LOA ĐI ỆN -GV thông báo: M ột trong những 1 .Nguyên tắc hoạt ứng dụng của nam châm phải kể đ ộng của loa điện. tên đó là loa đi ện. Loa điện hoạt - HS lắng nghe GV động dựa v ào tác dụng từ của nam t hông báo v ề mục c hâm lên ống dây có d òng đi ện chạy đ ích TN. qua. vậy chúng ta sẽ c ùng làm TN tìm hiểu nguyên tắc n ày.
  5. a .Thí nghiệm : -Yêu c ầu HS đọc SGK phần -Cá nhân HS đ ọc a , →Ti ến hành TN. S GK ph ần a, tìm hi ểu -GV hư ớng dẫn HS khi treo ống dây d ụng cụ cần thiết, phải di chuyển linh hoạt khi có tác c ách ti ến hành TN. dụng lực, khi di chuyển con chạy -Các nhóm lấy dụng c ủa biến trở phải nhanh và d ứt c ụ TN, làm TN theo n hóm dư ới sự h ư ớng khoát. -GV giúp đ ỡ những nhóm yếu khi d ẫn của GV. ti ến h ành TN. - Tất cả HS các nhóm -GV: Có hiện t ư ợng gì xảy ra với q uan sát kỹ để n êu ống dây trong hai tr ường hợp? n hận xét trong hai -Hư ớng dẫn HS thảo luận chung t rư ờng hợp: →Kết luận. + Khi có dòng đ iện không đ ổi chạy qua ống dây. + Khi dòng đi ện trong ống dây biến thi ên ( khi cho con ch ạy
  6. b i ến trở dịc h chuyển). b .Kết luận . + Khi có dòng đ i ện c h ạy qua ống dây c huyển động. + Khi cư ờng độ d òng đ i ện thay đổi ống dây d ịch chuyển dọc theo khe h ở giữa hai cực C c ủa nam châm. K -GV thông báo : Đó chín h là nguyên t ắc hoạt động của loa điện. Loa điện phải có cấu tạo nh ư th ế 2 .Cấu tạo của loa nào? đ iện. .-GV treo hình v ẽ 26.2 phóng to, -Cá nhân HS tìm hi ểu gọi HS n êu c ấu tạo bằng cách chỉ c ấu tạo của loa điện.
  7. c ác b ộ phận chính tr ên hình vẽ. Yêu cầu chỉ đúng c ác b ộ phận chính tr ên E loa điện của h ình p hóng to 26.2. M L -GV: Chúng ta bi ết vật dao động khi phát ra âm thanh. V ậy quá trình bi ến đổi dao động điện th ành âm thanh trong loa đi ện diễn ra nh ư thế nào? Các em cùng nghiên c ứu phần - HS đ ọc SGK tìm thông báo c ủa mục 2. h i ểu nhận biết cách -G ọi 1,2 HS trả lời tóm tắt quá tr ình làm cho nh ững biến bi ến đổi dao động điện th ành dao đ ổi về c ư ờng độ d òng dộng âm. đ i ện th ành dao đ ộng -Nếu HS gặp khó khăn, GV giúp đỡ c ủa m àng loa phát ra làm rõ h ơn quá trình bi ến đổi đó. â m thanh.
  8. - Đại diện 1,2 HS n êu t óm t ắt quá tr ình biến đ ổi dao động điện t hành dao đ ộng âm. * HO ẠT ĐỘNG 3: T ÌM HIỂU CẤU TẠO V À HO ẠT ĐỘNG CỦA RƠLE ĐIỆN TỪ .(17 phút) II.RƠLE ĐI ỆN TỪ. -Yêu c ầu HS đọc SGK phần 1. Cấu tạo v à hoạt động của 1. C ấu tạo và hoạt động của r ơ le đi ện từ.( 7 phút) rơ le đi ện từ, trả lời câu hỏi: -Cá nhân HS nghi ên c ứu +Rơ le điện từ là gì? SGK tìm hi ểu về cấu tạo v à +Chỉ ra bộ phận chủ yếu hoạt động của r ơ le đi ện từ. c ủ a rơ le đi ện từ. Nêu tác dụng của mỗi bộ phận. -1,2 HS lên b ảng chỉ trên -GV treo hình phóng to 26.3. hình vẽ các bộ phận chủ yếu G ọi 1,2 HS trả lời câu hỏi c ủa r ơ le đi ện từ và nêu tác trên, HS khác nêu nhận xét, dụng của mỗi bộ phận. bổ sung. T hanh s ắt
  9. M M ạch M ạch đi ện 2 điện 1 -Cá nhân HS tr ả lời C1. Y êu c ầu n êu đư ợc: Khi đ óng khoá -Yêu cầu cá nhân HS ho àn K, có dòng đ i ện chạy qua thành câu C1 đ ể hiểu r õ h ơn mạch 1, nam châm điện hút nguyên t ắc hoạt động của rơ s ắt và đóng m ạch điện 2. le đi ện từ. 2. Ví dụ về ứng dụng của -GV: Rơ le đi ện từ đ ư ợc ứng r ơ le điện từ: Chuông báo dụng nhiều trong thực tế v à động .(10 phút) kỹ thuật, một trong những -HS nghiên c ứu SGK phần 2 ứng dụng của r ơ le đi ện từ là để t ìm hiểu hoạt động của c huông báo đ ộng. Ta cùng c huông báo đ ộng ở hình 26.4 tìm hiểu về hoạt động của và tr ả lời câu hỏi C2. một chuông báo động thiết C 2 : Khi đóng c ửa, chuông
  10. kế cho gia đ ình dùng đ ể không kêu vì mạch điện 2 c h ống trộm. hở. -Dành thời gian cho HS Khi c ửa bị hé mở, chuông nghiên c ứu h ình 26.4 và trả kêu vì c ửa mở đã làm h ở lời câu hỏi C2. mạch điện 1, nam châm điện mất hết từ tính, miếng sắt r ơi M ạch điện 1 xu ống và tự động đóng mạch K đi ện 2. N P S M ạch điện 2 P C * HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG -C ỦNG CỐ -HƯ ỚNG DẪN VỀ NH À.(10 phút)
  11. -Yêu c ầu HS hoàn thành câu -Cá nhân HS hoàn thành câu C 3, C4 vào v ở. -Hư ớng dẫn C 3, C4 vào v ở. - Tham gia th ảo luận chung to àn lớp t h ảo luận trên lớp, chữa b ài vào vở nếu sai. C 3: Trong b ệnh viện, bác sĩ c ó th ể lấy mạt sắt nhỏ li ti ra kh ỏi mắt của bệnh nhân b ằng cách đ ưa nam châm lại gần vị trí có mạt sắt, nam c hâm t ự động hút mạt sắt ra Rơ le dòng: kh ỏi mắt. M C 4: Rơ le đư ợc mắc nối tiếp 1 với thiết bị cần bảo vệ để N khi dòng đ iện qua động c ơ vư ợt quá mức cho phép, tác S d ụng từ của nam châm điện 2 m ạnh lên, th ắng lực đ àn h ồi -Dành thời gian cho HS đọc c ủa lò xo và hút ch ặt lấy
  12. phần “Có thể em ch ưa biết” t hanh s ắt S làm cho m ạch để t ìm hiểu thêm m ột tác đ i ện tự động ngắt→Động c ơ dụng của nam châm. n gừng hoạt động. *HDVN: Học và làm bài tập - Đọc phần “Có thể em ch ưa 26 (SBT). b i ết”. E . RÚT KINH NGHI ỆM. ………………………………………
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2