intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo dục đào tạo trong thời kỳ công nghiệp 4.0 yếu tố kiến tạo nền kinh tế thông minh

Chia sẻ: ViHercules2711 ViHercules2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

42
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu trình bày quan điểm giúp cho giáo dục đào tạo có sự thích ứng và chuyển đổi để tạo ra nguồn nhân lực mới có trình độ, kỹ năng dưới tác động mạnh mẽ của thời đại công nghệ số và nền kinh tế thông minh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo dục đào tạo trong thời kỳ công nghiệp 4.0 yếu tố kiến tạo nền kinh tế thông minh

NGH<br /> <br /> N<br /> <br /> T<br /> <br /> GIÁO D C ÀO TẠO TRONG TH I K C NG NGHI P 4.0:<br /> Y U T KI N TẠO N N KINH T TH NG MINH<br /> NG TH H NG NG C *<br /> <br /> Email: dongngoc.10 @gmail.com<br /> NGUY N TH LAN H NG<br /> <br /> Tóm t t:<br /> <br /> N n kinh t thông minh khi n cho trí tu con ng i d n<br /> c thay th b i trí tu nhân t o<br /> và các h tr t công ngh thông tin trong cu c cách m ng công nghi p 4.0 ngày càng m r ng<br /> t i các qu c gia tr n th gi i. ó là s chuy n bi n mô h nh kinh t m i theo h ng th c t o<br /> và t<br /> ng hóa, nh m nâng cao n ng su t, quá tr nh nghi n c u và phát tri n, chia s kinh t và<br /> m r ng quan h qu c t . i u này nh h ng t i c u trúc th tr ng lao ng và n ng l c ngu n<br /> nhân l c trong giai o n hi n nay. M t s qu c gia ánh giá y u t giáo d c v n gi vai trò quan<br /> tr ng trong quá tr nh chuy n i mô h nh kinh t tr n. Nghi n c u tr nh bày quan i m giúp cho<br /> giáo d c ào t o có s thích ng và chuy n i<br /> t o ra ngu n nhân l c m i có tr nh , k n ng<br /> d i tác ng m nh m c a th i i công ngh s và n n kinh t thông minh.<br /> T kh a Cách m ng c ng ngh 4.0 kinh t th ng minh giáo d c ào t o<br /> Ngày nh n bài: 08/10/2018<br /> <br /> 1 Ph n m<br /> <br /> Ngày ph n bi n: 25/10/2018<br /> <br /> u<br /> <br /> Cách m ng công nghi p 4.0 (CMCN)<br /> 4.0 là s ti n b v công ngh , h ng t i xây<br /> d ng mô h nh phát tri n m i, có tác ng c<br /> b n<br /> i v i s n xu t công nghi p, thay<br /> i<br /> áng k trong chu i cung ng mô h nh kinh<br /> doanh và quy tr nh kinh doanh 7 . Cu c cách<br /> m ng công ngh này s thay i n n kinh t<br /> v i các ng d ng công ngh thông tin quan<br /> tr ng: d li u l n và phân tích d li u l n, t<br /> ng hóa, th c t o, k t n i ng d ng CNTT,<br /> an ninh m ng, mô h nh kinh t (s n su t) thay<br /> i, công ngh trí tu nhân t o 2 5 (H nh 1).<br /> <br /> ng - Tr<br /> <br /> ng: Tháng 11/2018<br /> <br /> B n c nh ó, cu c CMCN 4.0 c ng làm<br /> thay i nh ng n ng l c c n thi t c a cá nhân<br /> trong phát tri n k n ng, nâng cao nh n bi t,<br /> thích ng v i nhu c u c a n n kinh t x h i.<br /> i u này t ra cho giáo d c th i k CMCN 4.0<br /> có nh ng<br /> i m i v m c ti u, ch ng tr nh<br /> giáo d c ào t o (GD T), ph ng pháp gi ng<br /> d y, so v i GD T trong các th i k cách<br /> m ng công nghi p tr c ó.<br /> <br /> H 2 GD T qua các cu c CMCN<br /> <br /> H 1 Kinh t th ng minh<br /> ng Th H ng Ng c , Nguy n Th Lan H<br /> <br /> Ngày<br /> <br /> ng H Kinh T<br /> <br /> QTKD<br /> <br /> HTN<br /> <br /> NGH<br /> Giáo d c 4.0<br /> c coi là ph c v cho<br /> nhu c u c a x h i trong 'th i<br /> i sáng t o',<br /> ph h p v i mô h nh ng d ng các ti n b<br /> công ngh thông tin, k t n i v n v t và tr c<br /> quan hóa 3 4<br /> 2 G áo d c<br /> th ng m nh<br /> <br /> Xét v y u t thành ph n, n n kinh t<br /> thông minh<br /> c cho là bao g m: kh n ng<br /> c nh tranh kinh t tri th c sáng t o và c i<br /> ti n n ng su t tính linh ho t c a th tr ng<br /> lao ng k t n i toàn c u kh n ng thay i<br /> mô h nh 2 3 .<br /> <br /> ào t o trong n n k nh t<br /> <br /> Khái ni m n n kinh t thông minh s d ng<br /> trong r t nhi u b i c nh: thi t k và phát tri n<br /> ô th , phát tri n kinh t , chi n l c, qu ng cáo<br /> và xây d ng th ng hi u,<br /> <br /> Xét v y u t<br /> c tr ng, n n kinh t thông<br /> minh th hi n thông qua vi c s d ng ngu n<br /> l c con ng i - ki n th c, k n ng và sáng t o,<br /> bi n t ng thành các quy tr nh, s n ph m và<br /> d ch v có giá tr , phát tri n và th c hi n các<br /> gi i pháp sáng t o 4 8 .<br /> <br /> N n kinh t thông minh<br /> c h nh thành<br /> t ba n i dung li n quan: tr i nghi m c a con<br /> u t phát tr n tr ng t m t<br /> <br /> T<br /> <br /> ng i (giáo d c, môi tr ng, x h i, ) phát<br /> tri n kinh t (quy mô n n kinh t , quy mô giáo<br /> d c ào t o, môi tr ng s ng và làm vi c, )<br /> h th ng, c ch qu n l , qu n tr 9 .<br /> <br /> 2.1 N n k nh t th ng m nh trong th<br /> k cách m ng c ng ngh p 4.0<br /> <br /> B ng 1. Các<br /> <br /> N<br /> <br /> m t s qu c g a c n n k nh t th ng m nh.<br /> <br /> Qu c gia<br /> <br /> L nh v c kinh t<br /> <br /> Y u t con ng<br /> <br /> M<br /> <br /> T ng tài tr cho nghi n c u và phát tri n (R&D)<br /> trong s n xu t.<br /> Tái công nghi p hóa<br /> <br /> H n ch vi c làm t i th tr<br /> <br /> ng d ng công ngh thông tin (CNTT) và truy n<br /> thông s hóa quy tr nh s n xu t công nghi p.<br /> T ng ngân sách cho R&D.<br /> <br /> Thu hút ngu n l c lao ng trong l nh v c k thu t<br /> - công ngh cao và CNTT trong và ngoài qu c gia.<br /> <br /> c<br /> <br /> i<br /> ng lao<br /> <br /> ng giá r .<br /> <br /> Hàn Qu c<br /> <br /> T p trung l nh v c công ngh cao.<br /> S d ng công ngh c m bi n.<br /> Xây d ng m ng l i chia s thông tin<br /> <br /> Thái Lan<br /> <br /> Nghi n c u và sáng t o công ngh .<br /> <br /> T p trung ngu n l c lao<br /> ng trong l nh v c k<br /> thu t công ngh cao và CNTT.<br /> <br /> Ph n Lan<br /> <br /> nh dang và k t n i d li u, ng d ng tr n n n<br /> CNTT t t c các l nh v c: thu , giáo d c ào t o,<br /> pháp lu t, d ch v ,<br /> <br /> Giáo d c ào t o: xây d ng môi tr ng h c t p<br /> m i mang tính c ng ng, h p tác, t ch .<br /> <br /> Ai Len<br /> <br /> Ti p t c phát tri n các th m nh c a n n kinh t :<br /> d ch v tài chính, h th ng thu , du l ch, k t n i<br /> qu c t trong kinh t , internt, R&D,<br /> u t vào n n kinh t xanh (n ng l ng s ch).<br /> Quan tâm n an ninh kinh t .<br /> <br /> Cung c p v trí vi c làm có ch t l<br /> lao ng có n ng l c.<br /> <br /> Anh<br /> <br /> S d ng ngu n d li u m , b ng thông r ng, phát<br /> tri n n n kinh t k thu t s .<br /> K t n i toàn c u<br /> thu hút u t và chia s gi i<br /> pháp phát tri n kinh t .<br /> H nh thành m ng l i nhà cung c p công ngh k<br /> thu t s , h tr th nghi m và tri n khai các th<br /> tr ng m i, li n k t các doanh nghi p l n và nh .<br /> Công ngh k thu t s trong giao thông, du l ch.<br /> <br /> K n ng ti p c n, nghi n c u ch t o công ngh<br /> s .<br /> T ng hi u bi t v khoa h c máy tính t i tr ng h c<br /> <br /> ng cao òi h i<br /> <br /> Ngu n: Tác gi t ng h p<br /> T i m t s qu c gia có n n kinh t thông m c ti u và chi n l c bi n<br /> i n n kinh t<br /> minh, b c phát tri n<br /> u ti n th ng t p t i các qu c gia nh ng con ng i v n óng<br /> trung vào th m nh có s n t i qu c gia ó. vai trò quan tr ng t n ng l c, v trí vi c làm,<br /> D i tác ng c a cu c CMCN 4.0, s phát ki n th c, k n ng, Con ng i hay ngu n l c<br /> tri n c a công ngh s , các qu c gia ng lao ng thay i t ho t ng v n hành th c<br /> d ng nhanh chóng và có hi u qu công c<br /> sang làm ch các ho t ng kinh t thông qua<br /> CNTT và truy n thông, k t n i toàn c u (B ng vi c nâng cao ki n th c th i k công ngh s<br /> 1). Tuy y u t con ng i b ng cách tr c ti p và v n v t k t n i.<br /> hay gián ti p th hi n trong quá tr nh<br /> a ra<br /> <br /> NGH<br /> <br /> N<br /> <br /> T<br /> <br /> 2.2 G áo d c ào t o n n k nh t th ng m nh<br /> <br /> ut k nt o<br /> <br /> M t n n kinh t thông minh có t l<br /> i<br /> m i cao, n ng su t t ng th cao h n thông<br /> qua kh n ng gi i thi u các ph ng pháp s n<br /> xu t m i và t t h n c a doanh nghi p và gi i<br /> thi u công ngh m i nhanh h n.<br /> V i s h tr c a công ngh s , n n kinh<br /> t có s chuy n i mô h nh, h ng t i kinh t<br /> thông minh, c nh tranh và b n v ng th các k<br /> n ng sáng t o, xây d ng d án, nghi n c u<br /> m i và gi i quy t nh ng i m i ó ph i<br /> c<br /> ào t o cho con ng i trong th i k m i 6<br /> Các y u t thành ph n trong mô h nh n n<br /> kinh k thông minh a ra các gi i pháp c th<br /> u li n quan t i phát tri n n ng l c con ng i<br /> thông qua các c s<br /> ào t o tr c ti p và gián<br /> ti p 9 .<br /> <br /> H.3<br /> <br /> u t tác<br /> <br /> Vi c phát tri n n ng l c con ng i ph<br /> thu c vào quá tr nh GD T. Trong khi ó GD T<br /> d i th i k CMCN 4.0 ph thu c vào t duy<br /> nh n th c (m c ti u, t m quan tr ng, ) và s<br /> thay i v c ch chính sách c a t ng qu c<br /> gia. B n c nh ó, s nh h ng c a công ngh<br /> làm thay<br /> i c c u nhóm ngành ngh , gia<br /> t ng nhóm ngành v CNTT và ng d ng ph n<br /> m m. N n kinh t thông minh bao g m kinh t<br /> chia s , r ng h n là m t x h i có s chia s và<br /> k t n i toàn c u. Do ó, v n<br /> t ra cho con<br /> ng i là c n có s am hi u v các quy inh,<br /> lu t pháp v t t c các khía c nh<br /> thích ng<br /> v i t ng th i k thay i c a n n kinh t x h i.<br /> Nh v y, giáo d c ào t o<br /> c coi là y u t<br /> ki n t o n n n n kinh t thông minh (H nh 3).<br /> Trong n i dung t ng tr ng kinh t , c ng<br /> v i ng d ng CNTT, m c ti u tr thành n n<br /> kinh t thông minh t p trung vào nh ng chi n<br /> <br /> Kinh doanh/N ng su t/C nh tranh: Các<br /> t ch c kinh t thúc<br /> y các sáng ki n kinh<br /> doanh m i, t ng kh n ng c nh tranh và n ng<br /> su t v i m c ti u nâng cao ch t l ng cu c<br /> s ng.<br /> Nghi n c u/ Phát tri n/ Thí nghi m ng<br /> d ng: Cung c p các gi i pháp có th<br /> c áp<br /> d ng b i các tr ng i h c ho c vi n nghi n<br /> c u, phòng thí nghi m, khác và do ó ki m<br /> cl it c ut .<br /> K t n i toàn c u: Môi tr ng giáo d c<br /> ào t o s cung c p m t quan i m, ki n th c<br /> qu c gia và qu c t cho vi c k t n i, chia s<br /> kinh t và x h i.<br /> ào t o: ào t o c ng ng, phát tri n cá<br /> nhân và b i d ng s sáng t o cho con ng i.<br /> <br /> ng t i n n kinh t th ng minh<br /> l c chính: t ng tr ng thông minh (phát tri n<br /> n n kinh t d a tr n ki n th c và<br /> i m i)<br /> t ng tr ng b n v ng (thúc y hi u qu tài<br /> nguy n h n<br /> thúc y n n kinh t c nh tranh h n) t ng tr ng m nh m (thúc y n n<br /> kinh t v i t l vi c làm cao<br /> phát tri n s<br /> g n k t x h i và l nh th ) 4 7 9 . Các chi n<br /> l c này u xu t phát t y u t ngu n l c lao<br /> ng, c bi t là ng i lao ng có n ng l c<br /> (ki n th c, k n ng, thái ) trong th i k m i<br /> - th i k CMCN 4.0.<br /> H th ng GD T áp ng các xu h ng<br /> trong th i k m i s không ch xác nh giá tr<br /> c a nó i v i ng i h c mà còn là giá tr lâu<br /> dài cho kinh t x h i. V n<br /> t ra là ph i<br /> hi u các l nh v c khi n cho c c u kinh t thay<br /> i, nh h ng phát tri n các chi n l c th c<br /> t và hành ng v chính sách giáo d c, u<br /> t và ch ng tr nh GD T.<br /> <br /> NGH<br /> <br /> N<br /> <br /> T<br /> <br /> Ý ngh a kinh t c a GD T là ch t l ng<br /> c<br /> o b ng k n ng nh n th c có nh h ng m nh<br /> m<br /> n thu nh p cá nhân và ch t l ng giáo<br /> d c có nh h ng m nh m<br /> n t ng tr ng<br /> kinh t . H th ng giáo d c s chuy n i các<br /> s li u, k t qu ánh giá, hi u su t c a các t<br /> ch c kinh t<br /> o l ng hi u qu c a toàn b<br /> h th ng trong vi c óng góp vào các m c ti u<br /> kinh t . Cu c CMCN4.0 thi t l p m t h th ng<br /> li n k t con ng i, hành vi, giá tr và công ngh .<br /> Trong h th ng này, c t lõi là con ng i và con<br /> ng i<br /> c ph c v b i công ngh . Giá tr c a<br /> công ngh là ph bi n giáo d c và h c t p cho<br /> nhi u ng i h n m t cách thu n ti n h n. Con<br /> ng này t d i l n tr n, giúp ng i h c c i<br /> thi n môi tr ng h c t p thông qua công ngh ,<br /> và n m b t<br /> c ch<br /> h c t p và sinh t n<br /> thích nghi v i t c<br /> c a th i gian,<br /> thúc y<br /> nh ng thay i t ng ng c a khóa h c, giáo<br /> vi n, tr ng h c và chính sách.<br /> <br /> Giáo d c là r t quan tr ng<br /> áp ng<br /> nh ng thách th c c a n n kinh t thông minh,<br /> v nó k t n i m i ng i v i các ph ng pháp,<br /> gi i pháp và công ngh m i giúp h xác nh,<br /> làm rõ và gi i quy t các v n<br /> kinh t c a<br /> a ph ng và toàn c u. Giáo d c m r ng s<br /> hi u bi t v các quá tr nh t nhi n và tác ng<br /> c a con ng i toàn b n n kinh t .<br /> <br /> 2.3 G pháp n ng cao g áo d c ào<br /> t o áp ng n n k nh t th ng m nh<br /> <br /> H th ng GD T ph i m b o ch t l ng<br /> áp ng nhu c u c a doanh nghi p, các t<br /> ch c kinh t và x h i. Do ó các ho t<br /> ng<br /> giáo d c ào t o có th s d ng công ngh<br /> giáo d c nh mô h nh hóa, mô ph ng, t ng<br /> c ng và th c t o. Ch ng h n nh ,<br /> <br /> N n kinh t m i<br /> i di n cho m t s<br /> chuy n<br /> i mô h nh t s n xu t và cung c p<br /> d ch v sang công ngh và<br /> i m i. S phát<br /> tri n v thay<br /> i kinh doanh, công nghi p và<br /> khu v c phi l i nhu n ph thu c vào m t h<br /> th ng kinh t mang nhi u sáng t o và<br /> i<br /> m i. Con ng i d n ho t ng trong m t môi<br /> tr ng công ngh s và g n nh vô h n v<br /> thông tin và tài nguy n tính toán. Do ó, GD T<br /> ph i b t u xây d ng m t h th ng t p trung<br /> vào phát tri n ngu n l c lao ng v i nh ng k<br /> n ng c n thi t<br /> phát tri n m nh m toàn b<br /> n n kinh t th i k CMCN 4.0.<br /> (1) Giáo d c ào t o là i m m i c a phát<br /> tri n kinh t<br /> Giáo d c và ào t o trong th i k công<br /> ngh s c n tuân th các quy t c và y u c u<br /> ng d ng<br /> c các công ngh cao, qu n<br /> l thông minh và ho t<br /> ng hi n<br /> ic an n<br /> kinh t thông minh. Do ó các y u t sau c n<br /> c chú :<br /> Th nh t, chính ph n n t m hi u các mô<br /> h nh m i<br /> thúc y s phát tri n c a h c t p<br /> thông minh thông qua c ch th tr ng. Th<br /> hai, thúc y các doanh nghi p k t h p v i h c<br /> t p thông minh d n d n phát tri n thành n n<br /> công nghi p tích h p và toàn di n. Th ba,<br /> khám phá các ph ng pháp tích h p c a h c<br /> t p gia nh, h c t p c ng ng, h c t p x h i<br /> và h c t p tr ng.<br /> ng th i, các nguy n<br /> t c phát tri n b n v ng và gi m thi u tác ng<br /> ti u c c n môi tr ng ph i<br /> c quan tâm.<br /> <br /> (2) Ph<br /> <br /> ng pháp d y h c n ng cao<br /> <br /> t sinh vi n vào môi tr ng h c t p<br /> ích th c, i u quan tr ng là thi t k vi c h c<br /> t p k t h p c môi tr ng h c t p th c và o.<br /> H c t p li n m ch hay nhi u n i dung c ng lúc<br /> tr n thi t b di<br /> ng, công ngh thông tin mà<br /> t i ó ng i h c có th t m hi u theo th i gian<br /> và a i m, và h có th chuy n i vi c h c<br /> t k ch b n này sang k ch b n khác. H c t p<br /> không chính th c, h c t p cá nhân và c ng<br /> ng thông qua thi t b cá nhân thông minh 2 .<br /> <br /> + Mô h nh làm vi c b ng thu t toán (dành<br /> cho nhóm ngành ngh logistic, k toán, kinh<br /> doanh qu c t , ).<br /> + Mô h nh t p hu n hành vi trong các t nh<br /> hu ng kinh t .<br /> + Mô h nh d y<br /> các k t qu m .<br /> <br /> gi i quy t v n<br /> <br /> v i<br /> <br /> i u này a ra m t cách ti p c n k thu t<br /> hoàn toàn m i, ch ng h n nh các mô h nh doanh nghi p k thu t s mà t i ó các k s và l p<br /> tr nh vi n s th c hi n thao tác gi<br /> nh các thi t<br /> b thông minh có th trao i thông tin v i nhau.<br /> Th c hi n m t h th ng gi l p o s cho phép<br /> nhân vi n th c hành nh ng ho t ng th c th c<br /> trong các b máy làm vi c o.<br /> <br /> H4 L ph c o<br /> <br /> NGH<br /> <br /> N<br /> <br /> T<br /> <br /> H c t p k thu t s là m t khái ni m quan<br /> tr ng c n<br /> c các nhà giáo d c ch p nh n<br /> trong các l p h c ngày nay. Nó<br /> c p n vi c<br /> s d ng máy tính b ng trong l p h c hay s<br /> d ng các trang web, d ch v và ch ng tr nh<br /> tr c tuy n nh các công c gi ng d y (H nh 4).<br /> Ngoài ra, nó th m chí có th<br /> c p n vi c<br /> th c hành s d ng các ng d ng ph bi n,<br /> m ng x h i và n n t ng truy n thông làm<br /> công c<br /> t o bài t p k thu t s c a ri ng<br /> ng i d y và ng i h c.<br /> H ng d n ph ng pháp h c t p b ng<br /> công ngh s : CNTT, i n toán ám mây, B i<br /> v vi c s d ng d li u l n là c n thi t trong quá<br /> tr nh giáo d c ào t o ng i h c, trong kinh t<br /> và th c ti n. Nh vào s phát tri n công ngh ,<br /> các s n ph m và d ch v<br /> c t o ra d a tr n<br /> phân tích và t ng h p d li u v nhu c u ng i<br /> ti u d ng. B n c nh ó, d li u l n s giúp giáo<br /> d c có th t y ch nh trong t ng lai. D li u l n<br /> có th giúp thúc<br /> y ánh giá h c t p, quy t<br /> nh hành vi h c t p, th c hành h c t p i m i<br /> và nâng cao tr nh<br /> d ch v thành ph và ch t<br /> l ng h c t p. Nó c ng có th giúp tái t o l i<br /> h th ng tài nguy n h c t p b ng cách cung<br /> c p n i dung h c t p linh ho t. V n<br /> này h i<br /> ph i có s li n k t ng b và trao i d li u.<br /> Vi c s hóa trong kinh t , x h i hay b t c l nh<br /> v c nào c n con ng i ph i có n ng l c m i<br /> li n quan n vi c s h u công ngh k thu t<br /> s và các k n ng th c t nh giao ti p trong<br /> m ng x h i, l a ch n thông tin h u ích t t p<br /> d li u l n, làm vi c v i các ngu n i n t , c<br /> s tri th c. Do v y, òi h i s thay i v b n<br /> ch t c a quá tr nh giáo d c.<br /> H nh thành môi tr ng h c t p t tr c<br /> tuy n t i ngo i tuy n (online to of ine): Thu c<br /> tính li n k t c a Internet và công ngh di ng<br /> cho phép m i ng i có th h c b t c lúc nào<br /> ho c b t k n i nào, có th là tr n i n tho i<br /> di ng, PC và th m chí c thi t b truy n h nh<br /> trong cu c s ng. N i dung h c t p<br /> c t ng<br /> tác trong nhi u n n t ng và b i c nh: tr ng<br /> h c, th vi n, l p h c, phòng h p, các c s<br /> công c ng, Do ó, vi c h c t p chính th c<br /> và h c t p không chính th c<br /> c li n k t v i<br /> nhau, h c t p cá nhân và h c t p t p th<br /> u<br /> có hi u qu , k t h p vi c h c tr n l p và h c<br /> tr c tuy n.<br /> (3) C ng ngh h tr kh n ng ti p c n<br /> cho ng i h c có th truy c p giáo d c t xa<br /> Các ph ng pháp h c th i i hi n i<br /> cho phép m t ng i t ng tác v i i t ng<br /> khác tr n kh p th gi i. Ng i h c có th c ng<br /> <br /> tác v i nh ng ng i khác tr n n n t ng h c<br /> t p o, tham gia vào các ch<br /> th o lu n tr c<br /> tuy n<br /> gi i quy t các truy v n c a h , tham<br /> gia các khóa h c m tr c tuy n t các c s<br /> ào t o t t nh t tr n th gi i. H c ng có th<br /> ánh giá b n thân v i b n h c khác trong c ng<br /> không gian và xem li u k t qu h c t p có t<br /> c các ti u chu n toàn c u hay không.<br /> t ng hi u qu giáo d c ào t o trong<br /> th i k công ngh s , ng i h c và ng i d y<br /> c ng c n quan tâm<br /> n ph ng ti n k t n i<br /> h c t p, ch ng h n nh<br /> i n tho i thông minh<br /> h tr các tính n ng hi n i truy c p Internet<br /> và Web, e-mail và nghe nh n giao ti p, t t c<br /> các lo i ng d ng k thu t s (ho c ng d ng),<br /> tr nh phát nh c và phim, máy nh và máy quay,<br /> gi ng nói chính t , h th ng nh v toàn c u<br /> ho c nh v GPS. Các thi t b k thu t s<br /> thông minh bao g m c i n tho i thông minh,<br /> máy tính b ng và phablets (PHonetABLET)<br /> ang thay i cách th c m i ng i giao ti p,<br /> s ng và làm vi c thành ph , khu v c và các<br /> qu c gia. B n c nh ó, các h nh th c k t n i<br /> không dây khác c ng cung c p quy n truy c p<br /> vào các khu v c tr c ây<br /> có quy n truy<br /> c p Internet t i thi u. B ng thông r ng không<br /> dây, t n s vô tuy n và thi t b v tinh b ng<br /> thông r ng ang cho phép các d ch v m i<br /> ho t<br /> ng, có kh n ng truy c p l n h n<br /> nhi u khu v c. M t lo t các thi t b m i s xu t<br /> hi n trong th p k t i khi vi m ch sinh sôi n y<br /> n , công ngh tr n n h p l h n và k t n i tr<br /> n n ph bi n tr n toàn c u. i u này h tr có<br /> hi u qu và t i u vi c ti p c n ki n th c, nh n<br /> th c và nâng cao n ng l c trong xu h ng v n<br /> v t k t n i.<br /> (4) Ch ng tr nh ào t o ph h p v i s<br /> thay i c c u nhóm ngành ngh<br /> V i cu c CMCN 4.0, th tr ng vi c làm<br /> cho nhóm ngành công ngh thông tin c bi t<br /> là k s ph n m m, phát tri n ng d ng s li n<br /> t c phát tri n m nh m . Trong n n kinh t thông<br /> minh ,các ngành li n quan t i: khoa h c d<br /> li u (data science), d li u l n (big data), agritech (công ngh nông nghi p), tr thành c<br /> h i và ti m n ng ngh nghi p áp ng nhu c u<br /> nâng c p h th ng cho các doanh nghi p. Do<br /> ó, ch ng tr nh ào t o c n<br /> c c p nh t,<br /> b t k p xu th v công ngh , ti u chí và y u c u<br /> th c t . V i tài nguy n có m ngu n m kh ng<br /> l tr n internet, vi c thi t k các d án th c t<br /> o s em l i c h i tr i nghi m cho ng i h c<br /> và ng i th c hành tr n các d li u ó.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2