intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo dục nhân cách con người Việt Nam nhìn từ góc độ văn hóa

Chia sẻ: Năm Tháng Tĩnh Lặng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

143
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phân tích hiện trạng giáo dục nhân cách con người Việt Nam, bài viết chỉ ra rằng giữa nhân cách mong muốn và nhân cách hiện tại của con người Việt Nam có một khoảng cách đáng lo ngại. Nguyên nhân là do những phát biểu của chúng ta về nhân cách con người Việt Nam mong muốn thường quá cao xa, lí tưởng, trong khi đó giáo dục nhân cách đang đối diện một hiện tượng nghiêm trọng, đó là sự phân rã văn hóa. Cùng tham khảo bài viết để biết thêm nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo dục nhân cách con người Việt Nam nhìn từ góc độ văn hóa

Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Phạm Đỗ Nhật Tiến<br /> _____________________________________________________________________________________________________________<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> GIÁO DỤC NHÂN CÁCH CON NGƯỜI VIỆT NAM<br /> NHÌN TỪ GÓC ĐỘ VĂN HÓA1<br /> PHẠM ĐỖ NHẬT TIẾN*<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Phân tích hiện trạng giáo dục nhân cách con người Việt Nam, bài viết chỉ ra rằng<br /> giữa nhân cách mong muốn và nhân cách hiện tại của con người Việt Nam có một khoảng<br /> cách đáng lo ngại. Nguyên nhân là do những phát biểu của chúng ta về nhân cách con<br /> người Việt Nam mong muốn thường quá cao xa, lí tưởng, trong khi đó giáo dục nhân cách<br /> đang đối diện một hiện tượng nghiêm trọng, đó là sự phân rã văn hóa; trong đó, ba môi<br /> trường văn hóa gia đình, nhà trường và xã hội, không những không có sự liên kết, hỗ trợ,<br /> bổ sung cho nhau mà còn có biểu hiện trái chiều, lệch pha, xung đột trong các định hướng<br /> về giá trị.<br /> Từ khóa: nhân cách, con người Việt Nam, văn hóa, giáo dục.<br /> ABSTRACT<br /> Personality education of Vietnamese people from a cultural view<br /> By analyzing the current status of personality education in Vietnam, it is shown in<br /> this article that there is a worrying gap between the desired personality and the actual<br /> personality of Vietnemese people. The reason is that our statements about the desired<br /> personality of Vietnamese people are usually too high and ideal, whereas personality<br /> education is facing a serious phenomenon. It is the cultural fragmentation, in which the<br /> three cultural environments, namely family culture, school culture and society culture, not<br /> only do not connect, support, and complement each other, but also reveal differences,<br /> deviations, even conflicts in the value orientation.<br /> Keywords: personality, Vietnamese people, culture, education.<br /> <br /> 1. Mở đầu Về thực chất, đó là quá trình xã hội hóa<br /> Sứ mệnh của giáo dục, xuyên suốt cá nhân, tiếp thụ các giá trị văn hóa của<br /> mọi thời đại và mọi quốc gia, là hình gia đình, cộng đồng, xã hội và tăng dần<br /> thành và phát triển nhân cách. Theo Bách (hay ngược lại) mức phù hợp giữa thang<br /> khoa toàn thư Việt Nam thì nhân cách là giá trị, thước đo giá trị, định hướng giá trị<br /> “bộ mặt tâm lí, tổ hợp thái độ riêng, của bản thân và cộng đồng, xã hội”.<br /> thuộc tính riêng biểu hiện bản sắc và giá Trong bài viết này, nhân cách được<br /> trị xã hội của cá nhân với tư cách là chủ hiểu là mức độ phù hợp của thang giá trị<br /> thể của hoạt động, giao tiếp. Người ta và định hướng giá trị của cá nhân với<br /> sinh ra là người, nhưng nhân cách chỉ thang giá trị và định hướng giá trị của<br /> hình thành trong hoạt động và giao tiếp. cộng đồng và xã hội. Thang giá trị và<br /> <br /> <br /> *<br /> TSKH, Học viện Quản lí giáo dục<br /> <br /> <br /> 13<br /> Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Số 59 năm 2014<br /> _____________________________________________________________________________________________________________<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> định hướng giá trị của cá nhân được hình Định hướng giá trị trong nhân cách<br /> thành từ giáo dục có chủ đích của gia nêu trên có thể tìm thấy trong nhiều tài<br /> đình, nhà trường và xã hội. Còn thang giá liệu. Chẳng hạn, trong NQTW5 (Khóa<br /> trị và định hướng giá trị của cộng đồng VIII) về xây dựng và phát triển nền văn<br /> và xã hội lại chịu sự chi phối mạnh mẽ hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc<br /> của hình thái kinh tế - xã hội. dân tộc, khi quy định về nhiệm vụ xây<br /> Trong một xã hội đang chuyển đổi dựng con người Việt Nam trong giai<br /> mạnh mẽ như xã hội Việt Nam, từ kinh tế đoạn cách mạng mới, đã nêu ra các định<br /> kế hoạch hóa tập trung sang kinh tế thị hướng giá trị như sau:<br /> trường định hướng xã hội chủ nghĩa - Có tinh thần yêu nước, tự cường dân<br /> (XHCN), từ sản xuất nông nghiệp sang tộc, phấn đấu vì độc lập dân tộc và chủ<br /> sản xuất công nghiệp, từ xã hội truyền nghĩa xã hội, có chí vươn lên đưa đất<br /> thống và khép kín sang xã hội hiện đại và nước thoát khỏi nghèo nàn lạc hậu, đoàn<br /> hội nhập, điều tất yếu là có sự biến động kết với nhân dân thế giới trong sự nghiệp<br /> tương ứng của thang giá trị và định đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc,<br /> hướng giá trị với những đảo lộn không dân chủ và tiến bộ xã hội.<br /> tránh khỏi. Điều đó đã và đang diễn ra - Có ý thức tập thể, đoàn kết, phấn<br /> với những biểu hiện cả tiêu cực lẫn tích đấu vì lợi ích chung.<br /> cực mà mỗi người đều có thể nhận thấy - Có lối sống lành mạnh, nếp sống<br /> trong đời sống xã hội nói chung, hoạt văn minh, cần kiệm, trung thực, nhân<br /> động giáo dục nói riêng. nghĩa, tôn trọng kỉ cương phép nước, quy<br /> Vì thế cũng có những biến động ước của cộng đồng; có ý thức bảo vệ và<br /> quan trọng về nhân cách. Giữa nhân cách cải thiện môi trường sinh thái.<br /> mong muốn và nhân cách thực tế đang có - Lao động chăm chỉ với lương tâm<br /> một khoảng cách đáng lo ngại. Bài viết nghề nghiệp, có kĩ thuật, sáng tạo, năng<br /> này muốn làm rõ phần nào khoảng cách suất cao vì lợi ích của bản thân, gia đình,<br /> này và tìm lời giải cho bài toán giáo dục tập thể và xã hội.<br /> nhân cách con người Việt Nam từ góc độ - Thường xuyên học tập, nâng cao<br /> văn hóa. hiểu biết, trình độ chuyên môn, trình độ<br /> 2. Nhân cách con người Việt Nam thẩm mĩ và thể lực.<br /> Về vấn đề này, Nghị quyết (NQ) Trong lĩnh vực giáo dục, đề tài<br /> Đại hội Đảng lần thứ XI đã yêu cầu “Chú khoa học công nghệ (KHCN) cấp Bộ<br /> trọng xây dựng nhân cách con người Việt “Định hướng phát triển giáo dục Việt<br /> Nam về lí tưởng, trí tuệ, đạo đức, lối Nam trong quá trình hội nhập quốc tế” do<br /> sống, thể chất, lòng tự tôn dân tộc, trách Vũ Trọng Rỹ [4] làm chủ nhiệm, cũng đã<br /> nhiệm xã hội, ý thức chấp hành pháp luật, đề xuất mô hình nhân cách con người<br /> nhất là trong thế hệ trẻ” [1, tr.126]. Đó là Việt Nam thời kì CNH, HĐH và hội nhập<br /> những giá trị cốt lõi tạo nên nhân cách quốc tế, với những định hướng giá trị như<br /> con người Việt Nam. sau:<br /> <br /> <br /> 14<br /> Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Phạm Đỗ Nhật Tiến<br /> _____________________________________________________________________________________________________________<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Con người có lí tưởng độc lập dân và sự phát triển kinh tế – xã hội của đất<br /> tộc và chủ nghĩa xã hội, có đạo đức trong nước, xu thế vận động chung của hệ<br /> sáng, giữ gìn và phát huy các giá trị văn thống giá trị là tích cực: các giá trị cốt lõi<br /> hóa của dân tộc, có năng lực tiếp thu tinh được bảo tồn, củng cố và đóng vai trò<br /> hoa văn hóa nhân loại; có ý chí kiên hạt nhân trong việc tiếp nhận, hấp thụ,<br /> cường, có hoài bão lớn lao phát huy tiềm chuyển hóa các giá trị mới. Bên cạnh đó,<br /> năng của dân tộc và con người Việt Nam, do tác động của kinh tế thị trường và hội<br /> có ý thức cộng đồng và phát huy tính tích nhập quốc tế, trong định hướng giá trị<br /> cực của cá nhân, có tư duy sáng tạo và óc nhân cách, có xu hướng coi nhẹ mặt<br /> thực nghiệm; có tính tổ chức và kỉ luật, phẩm chất chính trị, xã hội, lối sống đạo<br /> tinh thần trách nhiệm cao và trung thực; đức, trách nhiệm công dân, tinh thần hợp<br /> có lòng nhân ái, tôn trọng và hợp tác tác.<br /> được với người khác; có sức khỏe, có khả Đề tài KHCN nêu trên của Vũ<br /> năng tự hoàn thiện không ngừng, năng Trọng Rỹ nhận định: ‘Biến đổi rõ nét<br /> động và thích ứng; có tinh thần pháp luật nhất trong hệ giá trị và định hướng giá trị<br /> và ý thức công dân, ý thức bảo vệ môi hiện nay của xã hội ta thể hiện trong các<br /> sinh; biết yêu cái đẹp. “giá trị quá độ” từ: “con người xã hội”<br /> Hiển nhiên là các phát biểu về định sang “con người cá nhân”, từ “con người<br /> hướng giá trị nêu trên hướng tới một mô tập thể” sang “con người cá thể”, “con<br /> hình nhân cách mong muốn, có tính lí người đoàn thể” sang “con người gia<br /> tưởng. Các phát biểu đó mang đặc trưng đình”, “con người phục vụ” sang “con<br /> chung của rất nhiều phát biểu về văn hóa, người tồn tại”, từ tồn tại bất ổn sang tồn<br /> giáo dục hiện nay của chúng ta. Đó là sự tại an sinh’.<br /> khuôn sáo về chính trị, kín kẽ về lập Như thế, có thể nói nhân cách con<br /> trường, lấy sự an toàn là chính mà không người Việt Nam hiện nay là một nhân<br /> cần biết đến hiện trạng nhân cách con cách quá độ, trong đó mặt tích cực là có<br /> người Việt Nam thực tế ra sao, và vì vậy sự bảo tồn của các giá trị cốt lõi, mặt tiêu<br /> ít có giá trị hiện thực. cực là hiện tượng đảo lộn giá trị, trong đó<br /> Hiện nay, nếu trong hàng ngũ những giá trị về đạo đức, lối sống, cống<br /> những người điều hành đất nước, vốn hiến, phục vụ bị coi nhẹ; những giá trị<br /> được coi là gương mẫu về nhân cách, có kinh tế, quan hệ, tiền tệ, cá nhân, danh<br /> một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng vọng, hưởng thụ lên ngôi. Sự thao túng<br /> viên suy thoái về tư tưởng, thoái hóa về của các giá trị này dẫn tới hiện tượng bóp<br /> phẩm chất đạo đức thì có thể nói nhân méo nhân cách mà chưa có một nghiên<br /> cách con người Việt Nam hiện đã đến cứu khoa học nào làm rõ, nhưng với nhận<br /> ngưỡng báo động. thức và trải nghiệm, mỗi người chúng ta<br /> Trong các nghiên cứu xã hội học đều cảm thấy bức xúc.<br /> hiện nay, dường như có một nhận định Cùng với hiện tượng bóp méo nhân<br /> chung là với điều kiện chính trị ổn định cách nói trên, còn phải kể đến hiện tượng<br /> <br /> <br /> 15<br /> Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Số 59 năm 2014<br /> _____________________________________________________________________________________________________________<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> “người Việt xấu xí” mà dư luận cũng như phương pháp dạy và học, xây dựng chuẩn<br /> nhiều nhà nghiên cứu đã yêu cầu một thái trường học, chuẩn nghề nghiệp giáo viên,<br /> độ dũng cảm và trung thực trong phân nhưng việc nâng cao chất lượng giáo dục<br /> tích, mổ xẻ. theo hướng này vẫn dừng lại ở cách tiếp<br /> Như thế, giữa nhân cách con người cận “đơn yếu tố” (single-factor<br /> Việt Nam thực tế hiện nay với nhân cách approach) theo cách gọi của các nghiên<br /> mong muốn trong các văn bản, như cứu khoa học giáo dục hiện nay. Cách<br /> NQTW5 (Khóa VIII), là một khoảng tiếp cận đơn yếu tố này có thể góp phần<br /> cách xa, rất xa. Hiện chưa có một nghiên nâng cao chất lượng giáo dục trên một<br /> cứu nào làm rõ khoảng cách này, nhưng phương diện nào đó nhưng lại thường bị<br /> có thể nói, con đường để đi tới mô hình hóa giải bởi tác động của các yếu tố khác.<br /> nhân cách mong muốn cũng sẽ dài như Chẳng hạn việc đổi mới nội dung và<br /> con đường mà đất nước sẽ phải trải qua phương pháp trong chương trình giáo dục<br /> để đi tới chủ nghĩa xã hội. phổ thông có thể đem đến một số lợi ích,<br /> 3. Giáo dục nhân cách và vai trò nhưng sự yếu kém của đội ngũ giáo viên<br /> nền tảng của văn hóa lại làm tiêu tan các lợi ích này. Vì thế,<br /> Có nhiều yếu tố tác động đến sự trong khoảng 20 năm nay có một xu thế<br /> hình thành và phát triển nhân cách nhưng chung trên thế giới trong việc nâng cao<br /> giáo dục đóng vai trò chủ đạo. Một nền chất lượng giáo dục là chuyển từ cách<br /> giáo dục thành công là một nền giáo dục tiếp cận đơn yếu tố, sang cách tiếp cận<br /> sản sinh ra những con người có nhân tổng thể, với những tên gọi khác nhau<br /> cách mà xã hội mong muốn. Tuy nhiên, như xây dựng trường học thân thiện của<br /> làm thế nào để giáo dục thành công như UNICEF, xây dựng văn hóa nhà trường<br /> vậy lại là một câu hỏi chưa có đáp án của Mĩ, xây dựng môi trường giáo dục<br /> chung để các quốc gia noi theo. Theo một của OECD. Thực chất của cách tiếp cận<br /> nghiên cứu mới đây thì giáo dục về cơ tổng thể này là tiếp cận văn hóa trong<br /> bản vẫn là một cái hộp đen, trong đó cơ việc nâng cao chất lượng giáo dục, mà<br /> chế chuyển hóa các yếu tố đầu vào thành mục tiêu tột cùng là xây dựng và hoàn<br /> các kết quả mong muốn ở đầu ra là không thiện nhân cách người học.<br /> xác định được. Có điều, nếu đem so sánh Đối với nước ta, đây là một vấn đề<br /> tác động của đồng tiền và văn hóa, thì mới. Văn hóa nhà trường chưa được quan<br /> văn hóa đóng vai trò quan trọng hơn tâm xây dựng. Còn văn hóa gia đình và<br /> đồng tiền trong việc cải thiện kết quả đầu văn hóa xã hội đang có những đảo lộn<br /> ra mong muốn của giáo dục. [2] đáng lo ngại về giá trị. Giữa ba môi<br /> Phát hiện nêu trên gắn liền với một trường văn hóa này không những thiếu sự<br /> xu thế hiện nay trong việc tìm giải pháp kết nối, phối hợp, thậm chí còn có biểu<br /> nâng cao chất lượng giáo dục. Dù đã có hiện trái chiều, lệch pha, xung đột về giá<br /> nhiều đổi mới trong giáo dục, như đổi trị. Dưới đây, chúng tôi sẽ làm rõ vấn đề<br /> mới chương trình giáo dục, đổi mới này.<br /> <br /> <br /> 16<br /> Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Phạm Đỗ Nhật Tiến<br /> _____________________________________________________________________________________________________________<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  Văn hóa học đường lan rộng trong các trường học ở Việt<br /> Trong một thời gian dài khái niệm Nam. Điều đó giải thích vì sao có những<br /> văn hóa học đường ít được quan tâm, hiện tượng bất thường về nhân cách như<br /> nhưng trong khoảng 20 năm nay nó trở đổi tình lấy điểm, bạo lực học đường,<br /> thành một khái niệm được coi là quan thậm chí cả sự chạm đáy về mất nhân<br /> trọng nhất và cũng phức tạp nhất trong cách là trò đánh thầy hoặc thuê người<br /> giáo dục. Có rất nhiều định nghĩa khác đánh thầy.<br /> nhau về khái niệm này. Tuy nhiên, các Trên một phương diện khác, nếu<br /> định nghĩa đều xoay quanh một nội dung các chuẩn mực, giá trị có được đặt ra thì<br /> cốt lõi, theo đó văn hóa học đường có thể thường là các chuẩn mực, giá trị quá cao<br /> hiểu là hệ các chuẩn mực, giá trị, tạo nên xa, lí tưởng, tương xứng với mục tiêu cơ<br /> đời sống nhà trường. bản của giáo dục đã được phát biểu trong<br /> Văn hóa học đường nảy sinh từ NQTW2 (Khóa VIII) là: Xây dựng<br /> những hoạt động, thái độ và quan hệ ứng những con người và thế hệ thiết tha gắn<br /> xử có ý thức và không có ý thức trong bó với lí tưởng độc lập dân tộc và<br /> quản lí, giảng dạy và học tập của nhà CNXH, có đạo đức trong sáng, có ý chí<br /> trường. Các cán bộ quản lí, giáo viên, học kiên cường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc,<br /> sinh, phụ huynh đều đóng góp vào văn CNH, HĐH đất nước; giữ gìn và phát<br /> hóa học đường theo cả hai phía tích cực huy các giá trị văn hóa của dân tộc, có<br /> và tiêu cực. Nếu các chuẩn mực, giá trị năng lực tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân<br /> tạo nên văn hóa nhà trường không được loại; phát huy tiềm năng của dân tộc và<br /> làm rõ, xây dựng và phát triển một cách con người Việt Nam, có ý thức cộng<br /> có ý thức thì mặt tiêu cực sẽ có chiều đồng và phát huy tính tích cực của cá<br /> hướng lấn át mặt tích cực, mà kết quả nhân, làm chủ tri thức khoa học và công<br /> cuối cùng là chất lượng dạy và học không nghệ hiện đại, có tư duy sáng tạo, có kĩ<br /> đảm bảo, nhân cách người học có vấn đề. năng thực hành giỏi, có tác phong công<br /> Ở nước ta, mặc dù trong mấy năm nghiệp, có tính tổ chức và kỉ luật; có sức<br /> gần đây việc triển khai cuộc vận động khỏe, là những người thừa kế xây dựng<br /> “xây dựng trường học thân thiện, học CNXH vừa “hồng” vừa “chuyên” như lời<br /> sinh tích cực” có thể coi là một tiếp cận căn dặn của Bác Hồ.<br /> đến việc xây dựng văn hóa học đường, Nếu so sánh với các chuẩn mực, giá<br /> nhưng việc tổ chức thực hiện về cơ bản trị trong văn hóa học đường các nước có<br /> vẫn dừng lại ở một hoạt động mang tính nền giáo dục tiên tiến, trong đó sự phát<br /> phong trào. Trên thực tế, việc xây dựng biểu về mục tiêu giáo dục thường mang<br /> một cách có ý thức các chuẩn mực, giá trị tính cụ thể và thiết thực nhằm hướng tới<br /> tạo nên văn hóa nhà trường còn mang người học thành công, người lao động tự<br /> tính hình thức, chưa được thực sự coi tin và người công dân có trách nhiệm thì<br /> trọng và vì vậy các văn hóa tiêu cực rõ ràng chúng ta đang hướng tới một thứ<br /> (negative cultures) đang có chiều hướng “văn hóa lãnh tụ” trong nhà trường, mà<br /> <br /> <br /> 17<br /> Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Số 59 năm 2014<br /> _____________________________________________________________________________________________________________<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> sự vận động trong thực tế thường dẫn đến đứa trẻ. Thiếu văn hóa gia đình, đứa trẻ<br /> văn hóa thành tích, thậm chí là văn hóa sẽ rơi vào trạng thái mà các nhà xã hội<br /> cơ hội, văn hóa dối trá. học gọi là entropy, tức là trạng thái trong<br /> Những văn hóa tiêu cực nêu trên đó đứa trẻ mất đi những liên kết tình cảm<br /> đang tác động xấu tới nhân cách người với gia đình và cộng đồng. [3]<br /> học. Vì vậy, rất cần một nghiên cứu thấu Ở nước ta, văn hóa gia đình đang có<br /> đáo về văn hóa học đường hiện nay để có những đảo lộn quan trọng về giá trị.<br /> giải pháp xây dựng văn hóa học đường, Trước hết gia đình truyền thống theo mô<br /> với tư cách là nền tảng tạo ra những yếu hình tam, tứ đại đồng đường đang được<br /> tố cốt lõi, tích cực và lành mạnh tác động thay thế dần bởi mô hình gia đình hạt<br /> tới sự hình thành và phát triển nhân cách nhân, không chỉ ở thành thị mà còn ở<br /> người học. nông thôn. Điều đó kéo theo sự mất đi<br />  Văn hóa gia đình các giá trị truyền thống, tăng trạng thái<br /> Cũng có thể hiểu văn hóa gia đình entropy mà biểu hiện cụ thể là những<br /> là hệ các chuẩn mực, giá trị, tạo nên đời xung đột gia đình vì lợi ích kinh tế,<br /> sống gia đình. Hiểu như thế thì hiển những vụ ngoại tình và li hôn bất kể hậu<br /> nhiên văn hóa gia đình có tác động quan quả đến con cái, những hành vi không<br /> trọng đến định hướng giá trị của đứa trẻ, kiểm soát của đứa trẻ trong yêu đương,<br /> tức là nhân cách của nó. “Bất kể sự di sinh hoạt tình dục, chơi bời, giải trí…<br /> truyền sinh học từ cha mẹ và tổ tiên là Cùng với sự mất đi các giá trị<br /> như thế nào, đứa trẻ còn tiếp nhận từ họ truyền thống là sự gia tăng các giá trị<br /> một di sản các thái độ, tình cảm và giá trị, mới, cả tích cực và tiêu cực, dưới tác<br /> có thể gọi là truyền thống gia đình hoặc động của kinh tế thị trường và hội nhập<br /> văn hóa gia đình”2. quốc tế. Cùng với các giá trị tự do, dân<br /> Như thế văn hóa gia đình gắn liền chủ, bình đẳng, công bằng đang chập<br /> với truyền thống gia đình, tức là các giá chững bước chân vào văn hóa gia đình là<br /> trị, niềm tin, quan hệ đối xử, gia phong, những giá trị quan hệ, tiền tệ, bằng cấp,<br /> tục lệ đã hình thành một cách bền vững cạnh tranh đang chi phối rất mạnh tâm tư,<br /> và truyền từ đời này sang đời khác trong tình cảm, hành vi của các bậc phụ huynh,<br /> gia đình. Từ xưa đến nay, ở bất kì xã hội những người vốn là tấm gương gần gũi<br /> nào, các gia đình đều tạo dựng truyền để đứa trẻ noi theo.<br /> thống và tự hào về truyền thống của mình Có thể nói văn hóa gia đình ở nước<br /> với tư cách là một công cụ hữu hiệu để ta hiện nay cũng là một văn hóa quá độ,<br /> khắc sâu vào tâm khảm đứa trẻ những giá trong đó những giá trị truyền thống đang<br /> trị xã hội. Các nghiên cứu xã hội học chỉ phai nhạt, các giá trị mới tích cực chưa<br /> ra rằng ngay trong bối cảnh hiện đại, việc thực sự hình thành, các giá trị mới tiêu<br /> duy trì và phát triển văn hóa gia đình vẫn cực lại đang lấn át. Điều đó tạo thành một<br /> tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong môi trường văn hóa, không chỉ ảnh<br /> việc hình thành và phát triển nhân cách hưởng xấu đến sự phát triển nhân cách<br /> <br /> <br /> 18<br /> Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Phạm Đỗ Nhật Tiến<br /> _____________________________________________________________________________________________________________<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> bình thường của đứa trẻ, mà còn tạo nên sự. Các cộng đồng dân cư, cũng như các<br /> những xung đột về giá trị khi đứa trẻ thấy tổ chức/đơn vị đều có văn hóa riêng,<br /> những giá trị mà bố mẹ nó đang theo được hình thành một cách có ý thức và<br /> đuổi khác xa với những giá trị được học không có ý thức từ cách tổ chức và hoạt<br /> trong nhà trường. động của các thành viên thuộc cộng đồng<br /> Hiện nay, trong Chiến lược phát đó, tổ chức/đơn vị đó.<br /> triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, Như thế văn hóa xã hội là bức tranh<br /> tầm nhìn 2030 đã nêu quan điểm: “Gia đa dạng, phong phú và sinh động, trong<br /> đình là tế bào của xã hội, là môi trường sự đan xen, hỗ trợ và bổ sung nhau từ các<br /> quan trọng hình thành, nuôi dưỡng và văn hóa cộng đồng, văn hóa đơn vị.<br /> giáo dục nhân cách, bảo tồn và phát huy Tuy nhiên, mỗi xã hội đều có văn<br /> văn hóa truyền thống tốt đẹp, chống lại hóa riêng gắn liền với truyền thống lịch<br /> các tệ nạn xã hội, tạo nguồn nhân lực sử, trình độ kinh tế, chế độ chính trị và<br /> phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ định hướng giáo dục của xã hội đó.<br /> quốc”. Đồng thời, xác định một trong các Đến nay, nước ta về cơ bản vẫn là<br /> mục tiêu cụ thể là: “Kế thừa, phát huy một nước nông nghiệp và đang trong quá<br /> các giá trị truyền thống tốt đẹp của gia trình chuyển đổi từ một nền kinh tế kế<br /> đình Việt Nam; tiếp thu có chọn lọc các hoạch hóa tập trung sang kinh tế thị<br /> giá trị tiên tiến của gia đình trong xã hội trường định hướng XHCN. Vì thế, có thể<br /> phát triển; thực hiện đầy đủ các quyền và nói ở nước ta hiện nay đang có sự chung<br /> trách nhiệm của các thành viên trong gia sống của ba dòng văn hóa: văn hóa tiểu<br /> đình, đặc biệt đối với trẻ em, người cao nông, văn hóa bao cấp và văn hóa thị<br /> tuổi, phụ nữ có thai, nuôi con nhỏ”. Tuy trường.<br /> nhiên, điều này có thể thực hiện được hay Hội nghị TW5 (Khóa VIII) đã chỉ<br /> không phụ thuộc rất nhiều vào tác động ra phương hướng, nhiệm vụ để xây dựng<br /> của môi trường mẹ là môi trường văn hóa và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên<br /> xã hội. tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Dù rằng đã<br />  Văn hóa xã hội có nhiều bước tiến quan trọng theo định<br /> Văn hóa xã hội là một phạm trù hướng trên, nhưng có thể nói văn hóa<br /> rộng. Ở đây, xin giới hạn ở cách hiểu văn Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn giao thời,<br /> hóa xã hội là hệ các chuẩn mực, giá trị trong đó các giá trị mới chưa thực sự<br /> tạo nên đời sống xã hội. hình thành một cách bền vững, các giá trị<br /> Dĩ nhiên, xã hội là một hệ thống lớn cũ đang chuyển động theo chiều hướng<br /> được cấu thành từ nhiều bộ phận. Về bám lấy các văn hóa tiêu cực trong văn<br /> phương diện địa lí, xã hội gồm các cộng hóa tiểu nông, văn hóa bao cấp và văn<br /> đồng dân cư. Về phương diện tổ chức, xã hóa thị trường. Điều này không chỉ làm<br /> hội gồm các tổ chức/đơn vị, bao gồm các gia tăng các thói hư tật xấu của người<br /> cơ quan nhà nước, các đơn vị sự nghiệp, Việt Nam, mà còn đang tác động tiêu cực<br /> các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội dân đến nhân cách của các lớp người khác<br /> <br /> <br /> 19<br /> Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Số 59 năm 2014<br /> _____________________________________________________________________________________________________________<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> nhau, như tính tùy tiện, cố chấp, vô kỉ thang giá trị mới, trong đó đầu bảng là<br /> luật, đến đâu hay đến đó trong lớp người hậu duệ, quan hệ, tiền tệ, còn cuối bảng<br /> lao động; tính hống hách, cửa quyền, bảo là trí tuệ. Việc chạy theo các giá trị đầu<br /> thủ, cơ hội, giả dối, bè cánh, ô dù trong bảng trên dẫn tới một phổ hiện tượng, từ<br /> hàng ngũ cán bộ, công chức; tính hám đơn giản như lệch chuẩn văn hóa, đến<br /> lợi, mánh lới, chộp giật, xu nịnh, luồn lọt, xâm phạm văn hóa, mất văn hóa, phản<br /> chạy chọt trong giới doanh nhân. văn hóa, nhưng lại gần như đã trở thành<br /> Khi bàn về văn hóa nhà trường, các bình thường trong đời sống xã hội. Đặc<br /> tác giả trong The Glossary of education biệt nghiêm trọng là hiện tượng làm gian,<br /> reform [5] chỉ ra rằng: “Mọi văn hóa nhà nói dối và vô cảm đang có nguy cơ trở<br /> trường tích cực đều có những điểm thành một đặc tính trong nhân cách người<br /> chung, nhưng mỗi văn hóa nhà trường Việt.<br /> tiêu cực lại tiêu cực theo cách riêng của Những văn hóa tiêu cực như vậy<br /> mình”. Nếu đồng ý với nhận định này thì trong xã hội đang cộng hưởng với những<br /> vấn đề đặt ra là cái riêng trong văn hóa văn hóa gia đình tiêu cực và tạo nên sự<br /> tiêu cực của xã hội ta hiện nay là gì. Đó xung đột giá trị với những gì được giảng<br /> chính là bức tranh tiêu cực trên, trong đó, dạy trong nhà trường. Học sinh, sinh viên<br /> một văn hóa thị trường mông muội đang ngày nay đang thực sự đứng trước một<br /> bám rễ vào mảnh đất còn chứa nhiều tàn nan đề, giữa một bên là những kì vọng về<br /> dư chưa dễ loại bỏ của văn hóa tiểu nông một xã hội tốt đẹp với một bên là sự lên<br /> và văn hóa bao cấp. ngôi của cái tha hóa; giữa một bên là con<br /> Thực ra, những văn hóa tiêu cực người lí tưởng của giáo dục XHCN với<br /> trên đã được ít nhiều chỉ ra trong một bên là con người thực dụng của kinh<br /> NQTW5 (Khóa VIII), cùng với nhận định tế thị trường.<br /> “Nghiêm trọng hơn là sự suy thoái về đạo 4. Kết luận<br /> đức, lối sống ở một bộ phận không nhỏ Cách đây gần 20 năm, Hội đồng<br /> cán bộ, đảng viên, trong đó có cả cán bộ quốc gia cải cách giáo dục Nhật Bản cho<br /> có chức, có quyền”. Đến nay, Đại hội XI rằng giáo dục Nhật Bản đang đối diện<br /> của Đảng tiếp tục nhận định: “Tình trạng một hiện tượng nghiêm trọng gọi là sự<br /> suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, phân rã giáo dục. Đó là tình trạng mà<br /> lối sống của một bộ phận không nhỏ cán trong đó đã mất đi sự liên kết cần thiết<br /> bộ, đảng viên, tệ quan liêu, tham nhũng, giữa ba môi trường giáo dục: nhà trường,<br /> lãng phí còn nghiêm trọng”. Có điều, cái gia đình và cộng đồng. Việc đô thị hóa xã<br /> không nhỏ của ngày hôm nay xem ra lớn hội Nhật Bản cùng việc giảm bớt tỉ lệ trẻ<br /> hơn, nghiêm trọng hơn cái không nhỏ của em trong cơ cấu dân số đã dẫn đến việc<br /> 16 năm về trước. buông lỏng vai trò giáo dục của gia đình<br /> Như trên đã nói, đó là ngưỡng báo và cộng đồng. Về phía học sinh, do việc<br /> động trong nhân cách người Việt hiện quá đề cao quyền tự do cá nhân, cùng<br /> nay. Nó thể hiện ở sự hình thành một việc thay đổi mạnh mẽ môi trường sống<br /> <br /> <br /> 20<br /> Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Phạm Đỗ Nhật Tiến<br /> _____________________________________________________________________________________________________________<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> (trẻ em có phòng riêng, sử dụng rộng rãi muốn. Nền móng yếu thì ngôi nhà không<br /> điện thoại di động, chơi nhiều với thiết bị ổn, thậm chí đe dọa sinh mệnh của những<br /> điện tử hơn là chơi với bạn bè), nên các người sống trong đó.<br /> em ít quan tâm đến giao tiếp gia đình và Như vậy thì hiện tượng phân rã văn<br /> quan hệ cộng đồng, sống ích kỉ hoặc co hóa cần được nhận thức nghiêm túc và<br /> mình trong thế giới riêng. Hệ quả của sự đầy đủ. Bài viết này chỉ xới lên vấn đề,<br /> phân rã giáo dục này là hiện tượng mất kỉ với mong muốn nó sẽ được nghiên cứu<br /> cương trường lớp, một vấn đề nhức nhối sâu hơn, để làm rõ nguyên nhân và giải<br /> trong xã hội Nhật Bản hiện nay. Trong pháp khắc phục.<br /> trường là các hành vi trốn học, bỏ học, Trước mắt, từ một số phân tích<br /> bạo lực học đường. Ở nhà nảy sinh vấn bước đầu nêu trên, có thể đưa ra một số<br /> đề con hư, “thế giới cô lập” của trẻ, sự khuyến nghị như sau:<br /> phá vỡ các quan hệ truyền thống trong - Cần chuyển từ mô hình nhân cách<br /> gia đình. Ngoài xã hội, có chiều hướng con người Việt Nam mang tính lí tưởng<br /> gia tăng các tội ác hình sự do vị thành sang mô hình nhân cách con người Việt<br /> niên gây nên. Nam hiện thực, phù hợp, khả thi, có thể<br /> Ở nước ta, dù trong Luật Giáo dục đạt được trong vòng 10-20 năm tới chẳng<br /> có hẳn một chương về nhà trường, gia hạn.<br /> đình và xã hội, nhưng thực tế mối quan - Cần đi tới sự thống nhất của một số<br /> hệ tay ba này còn lỏng lẻo. Giáo dục Việt tối thiểu các giá trị cốt lõi chung mà<br /> Nam cũng đang đứng trước hiện tượng người Việt Nam phải có dù là trong nhà<br /> phân rã giáo dục. Cùng với nó là hiện trường, gia đình, hay ngoài xã hội. Chẳng<br /> tượng phân rã văn hóa khi ba môi trường hạn đó là những giá trị về sự tử tế, tính<br /> văn hóa nhà trường, gia đình và xã hội lương thiện, lòng trung thực và tinh thần<br /> không những không có sự gắn bó với trách nhiệm. Các giá trị cốt lõi chung này<br /> nhau mà thậm chí còn xung đột nhau. sẽ đóng vai trò là hạt nhân gắn kết giữa<br /> Quan điểm cơ bản của bài viết này ba môi trường văn hóa, tạo nên sự đồng<br /> là: Trong xây dựng và phát triển nhân hướng cần thiết trong việc giáo dục nhân<br /> cách con người Việt Nam thì văn hóa là cách con người Việt Nam.<br /> nền móng, giáo dục chỉ là ngôi nhà xây<br /> trên đó. Nền móng có vững thì ngôi nhà<br /> mới thực hiện được công năng mong<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 21<br /> Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Số 59 năm 2014<br /> _____________________________________________________________________________________________________________<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1<br /> Tham luận tại Hội thảo ngày 20-3-2014 tại Hà Nội về “Giáo dục trong phát triển văn hóa và xây dựng con<br /> người trong tình hình mới” do Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Khoa học giáo dục<br /> Việt Nam tổ chức.<br /> 2<br /> Dẫn lại lời của GS Xã hội học Burgess, E.W., Đại học Chicago (Wikipedia, Family Tradition).<br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> 1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2011), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI,<br /> Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội.<br /> 2. Pearson (2012), The Learning Curve: Lessons in Country Performance in Education,<br /> 2012 Report, Developed by the Economist Intelligence Unit.<br /> 3. Sonne, J. C. (1985), Entropic communication in families with adolescents.<br /> International Journal of Family Therapy, 7(3), 178-191.<br /> 4. Vũ Trọng Rỹ (2009), Báo cáo tổng kết đề tài khoa học công nghệ cấp Bộ “Định<br /> hướng phát triển giáo dục Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế”, nghiệm thu<br /> cấp Bộ ngày 12-12-2009 tại Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.<br /> 5. http://edglossary.org/school-culture/<br /> <br /> (Ngày Tòa soạn nhận được bài: 18-4-2014; ngày phản biện đánh giá: 28-4-2014;<br /> ngày chấp nhận đăng: 17-6-2014)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 22<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2