
Giáo lịch sử thế giới lớp 12 - CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á & ẤN ĐỘ
lượt xem 19
download

Mục tiêu bài học: 1-Kiến thức: Học sinh nắm được những nét lớn về các nước Đông Nam á trước và sau chiến tranh thế giới thứ hai. Quá trình xây dưng và phát triển đất nước từ sau khi giành độc lập đến nay ( Chiến lược phát triển kinh tế và két quả ). 2-Tư tưởng: Học sinh nhận thức rõ về tính tất yếu của cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc.Đánh giá cao những thành tựu trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước của các nước Đông Nam á. 3- Kỹ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo lịch sử thế giới lớp 12 - CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á & ẤN ĐỘ
- Bài 4: CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á & ẤN ĐỘ. Tiết 5 Ngày Soạn: 1/10/07 Ngày giảng: 3/10/07 I/Mục tiêu bài học: 1-Kiến thức: Học sinh nắm được những nét lớn về các nước Đông Nam á trước và sau chiến tranh thế giới thứ hai. Quá trình xây dưng và phát triển đất nước từ sau khi giành độc lập đến nay ( Chiến lược phát triển kinh tế và két quả ). 2-Tư tưởng: Học sinh nhận thức rõ về tính tất yếu của cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc.Đánh giá cao những thành tựu trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước của các nước Đông Nam á. 3- Kỹ năng: Khái quát , tổng hợp các sự kiện lịch sử. Xử dụng lược đồ Đông Nam á. 4- Trọng tâm: Mục 1 “ Các quốc gia độc lập ở Đông Nam á”. II/ Tư liệu và đồ dùng dạy học: -Bản đồ Đông Nam á. -Tư liệu tham khảo (sách giáo viên) -Lịch sử thế giới hiện đại.
- III/ Tiến trình tổ chức dạy và học: 1-Kiểm tra bài cũ: -Những biến chuyển to lớn của khu vực Đông Bắc Á từ sau chiến tranh thế giới hai. -Sự thành lập nước CHND Trung hoa- Ý nghĩa. 2-Dẫn nhập vào bài mới: Hoạt động của thầy và trò. Nội dung học sinh cần nắm. GV xử dụng lược đồ ĐNA xác định vị trí các I/ Các nước Đông Nam á. nước (Nhấn mạnh về vị trí chiến lược và 1-Sự thành lập các quốc gia độc lập ở kinh tế quan trọng của ĐNA ). Đông Nam á. GV đặt câu hỏi: Tình hình ĐNA trước và sau -Trước chiến tranh TG hai hầu hết các chiến tranh thế giới hai . nước ĐNA (Trừ Thái lan) là thuộc địa của HS tự lập bảng niên biểu về thời gian gình các đế quốc Âu-Mỹ. độc lập của các nước ĐNA. -Từ sau chiến tranh các nước đều đã lần lượt giành được độc lập (ở những mức độ khác nhau). Tên nước Thủ đô Ngàygià nh độc *Lào (1945-1975): lập
- -12-10-1945 Khởi nghĩa thắng lợi ở Viên Inđônêxia Giacacta Chăn- Lào tuyên bố độc lập. -1946-1954 : Thực dân Pháp quay lại xâm Việt nam. Hà nội lược, nhân dân tiến hành cuộc K/c bảo vệ độc lập- tháng7-1954 Pháp ký hiệp định Viên chăn Lào. Giơ-ne-vơ công nhận độc lập chủ quyền của Lào. Philipin Manila -1954-1975 Kháng chiến chống Mỹ thắng lợi 2-12-1975 nước CHDCND Lào thành Miên điện Rănggun lập bước vào thời kỳ xây dựng ,phát triển đất nước. Cualalămpơ Mã laixia *Căm-pu-chia (1945-1993). Sinhgapo Sinhgapo -10-1945 Pháp trở lại xâm lược, nhân dân tiến hành k/c do Đảng cộng sản lãnh đạo . Binđaxebegao Brunây -1954-đầu 1970: Chính phủ Xihanúc thực n hiện đường lối hoà bình, trung lập. -Từ 3/1970-1975: kháng chiến chống Mỹ. Băng Cốc Thái lan -1975-đầu 1979 : Thời kỳ thống trị của Đông timo Đili tập đoàn Khơme đỏ và cuộc đấu tranh của nhân dân lật đổ chế độ này. Cămpuchia Pnôngpênh -1979-1991: Nội chiến và quá trình hoà giải, hoà hợp dân tộc. -1993-nay : Thời kỳ phát triển mới của
- đất nước. Cuộc kháng chiến của nhân dân Lào phát 2/ Quá trình xây dựng và phát triển của triển thế nào ? Kết quả cuộc kháng chiến. các nước Đông Nam á. a- Nhóm các nước Đông dương. HS dựa vào phần in nhỏ sgk trình bày những Từ sau khi giành độc lâp đến cuối thập kỷ sự kiện chính của Lào từ 1945-1975. 70 ,các nước này thực hiệnchính sách kinh tế tập trung, kế hoạch hoá. Từ những năm 80 chuyển sang nền kinh tế thị trường, cải cách mở cửa Nền kinh tế có nhiều khởi sắc. GV hướng dẫn học sinh lập bảng thống kê các mốc phát triển lịch sử của Cămpuchia . Stt Nội dung lịch sử Giai đoạn K/c chống Pháp 1 45-54 b-Nhóm 5 nước sáng lập ASEAN +Sau khi giành được độc lập các nước 2 này thực hiện chiến lược kinh tế hướng nội “Công nghiệp hoá thay thế nhập khẩu”. +Từ những năm 60-70 thực hiện chiến lược kinh tế hướng ngoại “ Công nghiệp
- GV giới thiệu tình hình chung các nước hoá lấy xuất khẩu làm chủ đạo” Kinh ĐNA sau khi giành độc lập đã tiến hành xây tế –xã hội có nhiều biến đổi to lớn. dựng đất nước nhưng thời điểm tiến hành và Thành tựu: (Sách giáo khoa) mức độ phát triển có khác nhau. Giải thích khái niệm về “ Kinh tế tập trung, kế hoạch hoá” và “ Kinh tế thị trường”. Nhận xét về chiến lược kinh tế của 5 nước c-Các nước khác ở Đông Nam á: sáng lập ASEAN ở hai giai đoạn trước và *Brunây :Kinh tế có nét đặc thù riêng sau những năm 7o. (chủ yếu là khai thác dầu mỏ và khí đốt) -Kinh tế hướng nội. phải nhập 80%lương thực, tực phẩm. -Kinh tế hướng ngoại *Mianma: Sự thay đổi chiến lược kinh tế đó nhằm mục -Trước những năm 80: thực hiện chính tiêu gì? sách kinh tế tự lực ,hướng nội “Đóng cửa”. Gv giải thích : “Kinh tế hướng ngoại” nhằm khắc phục sự hạn chế của kinh tế hướng nội, -Từ 1988: chính phủ thực hiện chính sách thúc đẩy kinh tế tiếp tục phát triển. Thu hút cải cách “mở cửa” Kinh tế tăng trưởng vốn, kỹ thuật của nước ngoài, tập trung sản có sự khởi sắc. xuất hàng hoá để xuất khẩu.
- Kết thúc tiết học : 1/ Củng cố bài : Giáo viên củng cố nội dung 1 và 2: Lào- Cămpuchia , chiến lược phát triển kinh tế của các nước Đông Nam á từ sau khi giành độc lập (Lưu ý các nước thuộc nhóm sáng lập ASEAN) Giáo viên đặt câu hỏi nhận thức “Việt nam cần học hỏi những gì về chiến lược phát triển kinh tế của các nước này trong thời kỳ đổi mới ?” 2/ Bài tập về nhà: Lập bảng về chiến lược phát triển kinh tế của các nước sáng lập ASEAN. Chiến lược Hướng nội Hướng ngoại
- Vấn đề Thời gian Trước những năm 60 Những năm 60 - 70 Mục tiêu Xây dựng kinh tế tự chủ CN hóa lấy xuất khẩu làm củ đạo Nội dung Phát triển CN tiêu dùng nội địa Mở cửa kinh tế thu hút đầu tư bên ngoài Thành tựu Đáp ứng nhu cầu trong nước Tăng trưởng kinh tế cao( Từ 7% - 12%) Hạn chế Thiếu vốn, nguyên liệu, công nghệ 3/Chuẩn bị bài mới : Bài 4 (Tiếp theo). -Sưu tầm những tư liệu về ASEAN. Lộ trình gia nhập AFTA của Việt nam. -Thời cơ và thách thức đối vớiViệt nam khinhập ASEAN. -Những thành tựu xây dựng và phát triển đất nước của An độ (tìm hiểu về các khái niệm “Cách mạng xanh”, “Cách mạng trắng” , “Cách mạng chất xám”.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp khai thác những nội dung chủ yếu phần lịch sử thế giới hiện đại từ năm 1945 đến năm 2000 trong bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 12 môn Lịch sử
13 p |
290 |
44
-
Giáo án lịch sử thế giới lớp 12 - TỔNG KẾT LỊCH SỬ THẾ GIỚI TỪ 1945 ĐẾN 2000
5 p |
364 |
37
-
Giáo lịch sử thế giới lớp 12 - QUAN HỆ QUỐC TẾ TRONG VÀ SAU THỜI KÌ CHIẾN TRANH LẠNH (TT)
6 p |
212 |
28
-
Lịch sử lớp 8 - ÔN TẬP LỊCH SỬ THẾ GIỚI HIỆN ĐẠI (PHẦN TỪ NĂM 1917 ĐẾN 1945)
6 p |
534 |
28
-
Giáo án lịch sử thế giới lớp 12 - MỸ – TÂY ÂU – NHẬT BẢN
8 p |
411 |
24
-
Giáo lịch sử thế giới lớp 12 - LIÊN XÔ VÀ CÁC NƯỚC ĐÔNG ÂU TỪ GIỮA 70 ĐẾN 1991 (Tiếp theo)
6 p |
206 |
22
-
Giáo lịch sử thế giới lớp 12 - CÁCH MẠNG KHOA HỌC – CÔNG NGHỆ VÀ XU THẾ TOÀN CẦU HOÁ
6 p |
176 |
19
-
Lịch sử lớp 8 - ÔN TẬP LỊCH SỬ THẾ GIỚI HIỆN ĐẠI
6 p |
237 |
19
-
Giáo án Lịch sử lớp 7 : Tên bài dạy : BÀI TẬP LỊCH SỬ (Phần lịch sử thế giới )
7 p |
343 |
17
-
Giáo án lịch sử thế giới lớp 12 - CÁC NƯỚC ĐÔNG BẮC Á
8 p |
199 |
12
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng kho học liệu số 3D (Mozaik3D) nhằm phát triển một số năng lực, phẩm chất cho học sinh khi dạy học Chủ đề 4 - Các cuộc cách mạng công nghiệp trong lịch sử thế giới, Lịch sử lớp 10 (Chương trình GDPT 2018 – SGK Cánh diều, năm 2023
51 p |
73 |
10
-
Giáo lịch sử thế giới lớp 12 - TÂY ÂU
7 p |
184 |
9
-
Giáo lịch sử thế giới lớp 12 - ĐÔNG NAM Á & ẤN ĐỘ (Tiếp theo)
7 p |
118 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp sử dụng tin tức thời sự trong dạy học phần Lịch sử thế giới (chương trình lớp 12) nhằm tạo hứng thú cho học sinh trong dạy học môn Lịch sử
112 p |
42 |
7
-
Giáo án Lịch Sử lớp 8: ÔN TẬP LỊCH SỬ THẾ GIỚI HIỆN ĐẠI
4 p |
182 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển năng lực, phẩm chất người học trong hoạt động luyện tập phần Lịch sử thế giới hiện đại 1945-2000-Lịch sử lớp 12 thông qua một số kĩ thuật dạy học tích cực
59 p |
25 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng đồ dùng trực quan trong sách giáo khoa để dạy phần lịch sử thế giới lớp 8 trung học cơ sở
33 p |
58 |
4


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
