
Giáo lịch sử thế giới lớp 12 - TÂY ÂU
lượt xem 9
download

Mục tiêu bài học: 1/ Kiến thức: Học sinh nắm được các nội dung cơ bản : - Nét chính về sự phát triển của Tây âu từ 1945-2000. - Quá trình hình thành và phát triển của khối EU soạn: giảng:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo lịch sử thế giới lớp 12 - TÂY ÂU
- Bài 7 : TÂY ÂU. Tiết 10 : Ngày soạn: 20/10/07 Ngày giảng: 23/10/07 I. Mục tiêu bài học: 1/ Kiến thức: Học sinh nắm được các nội dung cơ bản : - Nét chính về sự phát triển của Tây âu từ 1945-2000. - Quá trình hình thành và phát triển của khối EU - Những thành tựu cơ bản của EU trong các lĩnh vực khoa học kĩ thuật, thể thao, văn hoá 2/ Tư tưởng: Học sinh hiểu được mối quan hệ Âu-Á trong lịch sử (trước đây là quan hệ giữa các nước thực dân, thuộc địa và hiện tại là đối tác cùng phát triển. Từ đó giáo dục ý thức học sinh về xu thế tồn tại cùng phát triển (toàn cầu hoá) 3/ Kĩ năng:
- Phân tích, tổng hợp-liên hệ thực tế II. Tư liệu và đồ dùng dạy học. - Bản đồ châu Âu (Bản đồ thế giới) - Tư liệu về khối EU - Bộ đãi tư liệu Encarta 2004 (phần châu Âu) III. Tiến trình và tổ chức dạy học. 1/ Kiểm tra bài cũ - Tình hình kinh tế-chính trị và đối ngoại của Mỹ 1945-1973 - Tình hình Mỹ từ 1973-1991 2/ Dẫn nhập vào bài mới Giáo viên sử dụng bản đồ thế giới xác định vị trí Tây Âu, giới thiệu nét chung - về Tây Âu trước và trong chiến tranh II (lưu ý là trong cả hai cuộc chiến tranh thế giới, châu Âu là chiến trường chính-ác liệt nhất). Hoạt động của thầy và trò. Nội dung học sinh cần nắm. 1/ Tây Âu từ 1945-1950. Vì sao từ những năm 50 kinh tế Tây a-Kinh tế: Tiêu điều và kiệt quệ do bị chiến âu được phục hồi nhanh ? tranh tàn phá nặng nề. -Kế hoạch Macsan(Mỹ viện trợ
- choTây âu 17 tỷ đôla ), sự cố gắng của các nước Tây âu. -Từ những năm 50 kinh tế cơ bản được -Gv phân tích bản chất của kế hoạch phục hồi (Đạt mức trước chiến tranh). Macsans (Kinh tế Tây âu phụ thuộc hoàn toàn a- Chính trị- đối ngoại: vào Mỹ từ đó Tây âu trở thành đồng minh của Mỹ chịu sự diều khiển , -Các nước Tây Âu cố gắng củng cố nền khống chế của Mỹ ) dân chủ tư sản (ổn định tình hình chính trị ). -Mỹ lôi kéo các nước Tây âu vào khối NATO (thành lập 9/1949 ).,chịu -Liên minh chặt chẽ với Mỹ ,tìm cách trở sự thao túngvề quân sự của Mỹ để lại thuộc địa cũ. (Pháp ở Đông dương, Anh phục vụ cho việc tiêu diệt Liênxô và ở Ấn độ, Hà lan ở Inđônêxia…..) giành quyền bá chủ thế giới của Mỹ. 2/ Tây Âu từ 1950-1973 : Nguyên nhân sự phát triển kinh tế Tây Âu trong những năm 1950-1970. a/ Kinh tế : Từ nửa sau những năm 50 đến đầu những năm 70 kinh tế phát triển Hs dựa vào sách giáo khoa trả lời nhanhTây âu trở thành 1 trong 3 trung (nhấn mạnh nguyên nhân cơ bản là tâm kinh tế tài chính lớn nhất thế giới (với “Ap dụng thành tựu khoa học kỹ trình độ kỹ thuật phát triển cao và hiện đại thuật vào sản xuất..” ). -Gv mở rộng thêm biểu hiện sự phát -Nguyên nhân: (Sgk ) triển của Tây âu giai đoạn này (Tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn Mỹ, + đuổi kịp và vượt Mỹ về dự trữ vàng
- ,ngoại tệ, cạnh tranh gay gắt về thị b Chính trị: Thể chế dân chủ tư sản được trường thế giới ) củng cố và phát triển, tuy nhiên có sự biến động trên chính trường nhiều nước (Pháp, Tây Đức, Ý..) Đối ngoại : -Tiếp tục liên minh chặt chẽ và phụ thuộc vào Mỹ (Anh, Đức, Ý ). -Nỗ lực đa dạng hoá ,đa phương hoá để khẳng định ý thức độc lập của mình (Pháp Anh: tầng lớp giàu chiếm 1% dân ,Thuỵ điển , Phần lan..) số((nắm trong tay 50% tư bản) -Chủ nghĩa thực dân cũ và hệ thống thuộc Ơ Đức: 1,7 % dân số chiếm 70% địa sụp đổ trên phạm vi toàn thế giới ( Anh phương tiện sản xuất ở Ấn độ, Pháp ở Đông dương,Hà lan ở Inđônêxia ). 1983:thất nghiệp ở Ý là 2,5 triệu người Tây Đức: 3 triệu người 3/ Tây âu từ 1973-1991. a-Kinh te :Suy thoái và khủng hoảng kéo dài do tác động khủng hoảng năng lượng thế giới, sự cạnh tranh gay gắt từ Mỹ – Nhật và các nước N I Cs. Giáo viên giải thích về Mafia là tội b-Chính trị –xã hội : phạm có tổ chức (rửa tiền,buôn -Nền dân chủ tư sản được duy trì và phát lậu,cướp nhà băng...),loại tội phạm triển, tuy nhiên vấn đề xã hội phức tạp và
- này làm ảnh hưởng lớn đến tình hình bộc lộ nhiều vấn đề : kinh tế-chính trị,xã hội (liên hệ phim +Sự phân hoá giàu nghèo càng lớn. “con bạch tuộc”nói về cuộc chiến chống Mafia ở Ý) +Các tệ nạn xã hội gia tăng (Maphia ở Ý,xung đột tôn giáo ở Anh, chủ nghĩa phát xít mới ở Đức..) Đối ngoại: Bức tường Beclin xây dựng 8-1961 -12-1972:hiệp định về cơ sở quan hệ dài 106 km cao 3.6 m có 302 tháp Đông-Tây Đức việc phá bỏ bức tường canh, 32 công sự Beclin 11-1989 và thống nhất Đức 3-10- 1990 Quá trình hình thành và phát triển -Hiệp ước Henxinhki(1975)về an ninh và của EU. hợp tác châu Âu Học sinh dựa vào sách giáo khoa 4-Tây Âu từ 1991-2000 trình bày về sự thành lập và phát a-kinh tế: triển của khối EU từ 1953 đến 2004. Từ 1994 trở đi kinh tế đã phục hồi và phát triển b-chính trị,đối ngoại: +Chính trị ổn định +Có sự điều chỉnh quan trọng về chính sách đối ngoại sau “chiến tranh lạnh” và “trật tự hai cực Ianta tan rã”,Tây Âu mở
- -25-3-1957: có 6 nước thành viên. rộng quan hệ với các nước đang phát triển ở châu Á,Phi,Mỹ,Đông Âu ... -1973 : 9 nước. 5-Liên minh châu Âu EU -1981: 10 nước. -18-4-1951:hiệp ước Pari được kí kết giữa -1986 : 12 nước. 6 nước tây lập ECSC -1991 : 15 nước. -25-3-1957:hiệp ước Rôma lập EURATOM và EEC -2004 : 25 nước. ASEM :(hôi nghi thượng đỉnh Á-Âu) -1-7-1967:3 tổ chức trên hợp nhất EC hợp tác về kinh tế –văn hoá -7-12-1991:hiệp ước Maaxtơrích(Hà Lan) +Việt nam: xuất sang thị trường EU đổi EEC thành EU với 15 thành viên (giày da, hải sản, dệt may, thực +Tính chất EU:là tổ chức liên minh kinh phẩm, than đá..). tế-tiền tệ-chính trị-an ninh ở châu Âu +Việt nam nhập từ EU chủ yếu là Hiện nay EU là tổ hức liên minh chính trị- thiết bị máy móc, dầu, sắt thép, phân kinh tế lớn nhất thế giới chiếm ¼ bón, công nghệ đóng tàu, thuỷ điện. 10-1990: quan hệ EU và Việt Nam được thiết lập mở ra thời kì phát triển mới và hợp tác toàn diện cho cả hai bên. IV/ Kết thúc bài học: 1/Giáo viên củng cố: những nội dung cơ bản của toàn bài theo nội dung 2 câu hỏi cuối bài.
- khái quát tình hình Tây âu từ 1945 đến 2000 ( kinh tế, chính trị và đối ngoại) - Sự hình thành và phát triển của EU, mối quan hệ của EU từ 1990 đến nay. - 2/Bài tập về nhà: Vẽ lược đồ về quá trình hình thành phát triển của EU Năm Tên các nước thành viên. Chuẩn bị bài mới: Bài 8 “ Nhật Bản”. 3/Dặn dò: Tiết 12 kiểm tra 1 tiết ( học từ chương 1 đến chương 4 )

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp khai thác những nội dung chủ yếu phần lịch sử thế giới hiện đại từ năm 1945 đến năm 2000 trong bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 12 môn Lịch sử
13 p |
290 |
44
-
Giáo án lịch sử thế giới lớp 12 - TỔNG KẾT LỊCH SỬ THẾ GIỚI TỪ 1945 ĐẾN 2000
5 p |
364 |
37
-
Lịch sử lớp 8 - ÔN TẬP LỊCH SỬ THẾ GIỚI HIỆN ĐẠI (PHẦN TỪ NĂM 1917 ĐẾN 1945)
6 p |
534 |
28
-
Giáo lịch sử thế giới lớp 12 - QUAN HỆ QUỐC TẾ TRONG VÀ SAU THỜI KÌ CHIẾN TRANH LẠNH (TT)
6 p |
212 |
28
-
Giáo án lịch sử thế giới lớp 12 - MỸ – TÂY ÂU – NHẬT BẢN
8 p |
411 |
24
-
Giáo lịch sử thế giới lớp 12 - LIÊN XÔ VÀ CÁC NƯỚC ĐÔNG ÂU TỪ GIỮA 70 ĐẾN 1991 (Tiếp theo)
6 p |
206 |
22
-
Giáo lịch sử thế giới lớp 12 - CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á & ẤN ĐỘ
7 p |
213 |
19
-
Giáo lịch sử thế giới lớp 12 - CÁCH MẠNG KHOA HỌC – CÔNG NGHỆ VÀ XU THẾ TOÀN CẦU HOÁ
6 p |
176 |
19
-
Giáo án Lịch sử lớp 7 : Tên bài dạy : BÀI TẬP LỊCH SỬ (Phần lịch sử thế giới )
7 p |
343 |
17
-
Giáo lịch sử thế giới lớp 12 - TRẬT TỰ THẾ GIỚI MỚI SAU CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ HAI
7 p |
216 |
15
-
Giáo án lịch sử thế giới lớp 12 - CÁC NƯỚC ĐÔNG BẮC Á
8 p |
199 |
12
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng kho học liệu số 3D (Mozaik3D) nhằm phát triển một số năng lực, phẩm chất cho học sinh khi dạy học Chủ đề 4 - Các cuộc cách mạng công nghiệp trong lịch sử thế giới, Lịch sử lớp 10 (Chương trình GDPT 2018 – SGK Cánh diều, năm 2023
51 p |
73 |
10
-
Giáo lịch sử thế giới lớp 12 - ĐÔNG NAM Á & ẤN ĐỘ (Tiếp theo)
7 p |
118 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp sử dụng tin tức thời sự trong dạy học phần Lịch sử thế giới (chương trình lớp 12) nhằm tạo hứng thú cho học sinh trong dạy học môn Lịch sử
112 p |
42 |
7
-
Giáo án Lịch Sử lớp 8: ÔN TẬP LỊCH SỬ THẾ GIỚI HIỆN ĐẠI
4 p |
182 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển năng lực, phẩm chất người học trong hoạt động luyện tập phần Lịch sử thế giới hiện đại 1945-2000-Lịch sử lớp 12 thông qua một số kĩ thuật dạy học tích cực
59 p |
25 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng đồ dùng trực quan trong sách giáo khoa để dạy phần lịch sử thế giới lớp 8 trung học cơ sở
33 p |
58 |
4


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
