intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình hình thành tư duy thế giới phẳng như thế nào trong quan niệm tư duy của cộng đồng p2

Chia sẻ: Gsgsdd Gegweg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

69
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc quản lý khả năng thanh toán bao gồm việc khớp các yêu cầu trả nợ với thời hạn của tài sản và các nguồn tiền mặt khác nhằm tránh mất khả năng thanh toán mang tính chất kỹ thuật. Việc xác định khả năng thanh toán là quan trọng. Do đó, vấn đề chính là liệu

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình hình thành tư duy thế giới phẳng như thế nào trong quan niệm tư duy của cộng đồng p2

  1. 11 KHI TÔI CÒN ANG NG Qu c th c s là n n kinh t l n nh t th gi i trong th k mư i tám, chính các nư c, các công ti, nh ng ngư i thăm dò phương Tây ti n hành ph n l n vi c toàn c u hoá và nh hình h th ng. Nhưng v sau này, i u này s ngày càng ít úng hơn. B i vì nó làm th gi i co l i và ph ng, Toàn c u hoá 3.0 ngày càng nhi u s ư c d n d t không ch b i các cá nhân mà cũng b i các nhóm cá nhân – phi Tây phương, không da tr ng – a d ng hơn nhi u. Các cá nhân t m i nơi c a th gi i ph ng u ư c trao quy n. Toàn c u hoá 3.0 bi n thành có th cho r t nhi u ngư i c m và chơi [plug and play], và b n s th y m i s c c u v ng con ngư i tham gia. (Trong khi s trao quy n cho các cá nhân hành ng toàn c u là c tính m i quan tr ng nh t c a Toàn c u hoá 3.0, các công ti- to và nh - cũng ư c trao quy n m t cách m i n a trong k nguyên này. Tôi th o lu n chi ti t c hai mu n hơn trong cu n sách này). Không c n ph i nói, tôi ã ch có s ánh giá l m nh t v t t c i u này khi tôi r i văn phòng c a Nandan ngày y Bangalore. Nhưng khi tôi ng i suy ng m nh ng thay i này ban công c a phòng khách s n c a tôi t i hôm ó, tôi ã bi t m t th : tôi mu n b m i th và vi t m t cu n sách có th cho phép tôi hi u quá trình làm ph ng này ã di n ra th nào và các h lu c a nó có th là gì i v i các nư c, các công ti, và các cá nhân. Cho nên tôi nh c i n tho i g i cho v tôi, Ann, và b o cô, “anh s vi t m t cu n sách nhan Th gi i là Ph ng”. Cô v a bu n cư i v a tò mò - , có th bu n cư i hơn là tò mò! Cu i cùng, tôi ã có kh năng thuy t ph c ư c cô, và tôi hi v ng s có kh năng làm th v i b n, b n c thân m n. Hãy tôi ưa b n quay v lúc u c a hành trình c a tôi n n , và các i m phương ông khác, và chia s v i b n m t s cu c g p tình c ã d n tôi n k t lu n r ng th gi i không còn tròn – mà ph ng. J aithirth “Jerry” Rao là m t trong nh ng ngư i u tiên tôi g p Bangalore- và tôi g p anh chưa hơn vài phút khách s n Leela Palace trư c khi anh b o tôi r ng anh có th x lí các t khai thu c a tôi và các yêu c u k toán khác tôi c n - t Bangalore. Không, c m ơn, tôi ã có m t k toán viên r i Chicago. Jerry ch m m cư i. Anh ta quá l ch s nói - r ng anh ta có th là k toán viên
  2. 12 TH GI I LÀ PH NG c a tôi r i, hay úng hơn k toán viên c a c a k toán viên c a tôi, nh s bùng n v outsourcing vi c chu n b thu . “ i u này x y ra như chúng ta nói”, Rao b o, anh quê Mumbai, trư c là Bombay, hãng c a anh, MphasiS, có m t i các k toán viên n có kh năng làm công vi c k toán ư c outsource t b t c bang nào c a Mĩ và chính ph liên bang. “Chúng tôi liên k t v i nhi u hãng CPA [ki m toán viên (công) có ch ng ch ] c nh và v a Mĩ”. “Ý anh nói gi ng k toán viên c a tôi?” tôi h i. “Vâng, gi ng k toán viên c a anh”, Rao nói v i m t n cư i. Công ti c a Rao ã i tiên phong v m t ph n m m work flow [lu ng công vi c] v i m t nh d ng chu n làm cho outsourcing khai thu r và d . Toàn b quá trình b t u, Jerry gi i thích, v i m t k toán viên Hoa Kì quét các t khai thu năm ngoái c a tôi, c ng v i các b n kê khai W-2, W-4, 1099, ti n thư ng, c phi u c a tôi- m i th - vào m t máy ch , t California hay Texas. “Bây gi k toán viên c a anh, n u anh ta x lí thu c a anh h i ngo i, bi t r ng anh thích không cho (ai ó ngoài nư c) bi t h (tên) hay s An sinh Xã h i c a anh, thì anh ta có th ch n gi kín thông tin ó”, Rao nói. “Các k toán viên n [dùng m t kh u] g i t t c thông tin thô m t cách tr c ti p t máy ch Mĩ, và h hoàn t t các t khai thu c a anh, v i vi c anh v n gi u tên. T t c các s li u không ra ngoài Hoa Kì tuân th các quy ch riêng tư… Chúng tôi coi vi c b o v d li u và s riêng tư r t nghiêm túc. K toán viên n có th nhìn th y s li u trên màn hình c a mình, nhưng anh ta không th t i nó xu ng hay in nó ra – chương trình c a chúng tôi không cho phép vi c ó. Nhi u nh t anh ta có th làm là th nh nó, gi như anh ta có ý nh x u nào ó. Các k toán viên không ư c phép mang th m chí gi y và bút vào trong phòng khi h làm vi c trên các t khai thu ”. Tôi b tò mò v chính làm th nào d ng tiên ti n này c a d ch v outsourcing ã tr thành. “Chúng tôi làm nhi u ngàn t khai”, Rao nói. Hơn n a, “CPA c a anh Mĩ không c n th m chí văn phòng c a h . H có th ng i trên m t bãi bi n California và e-mail cho chúng tôi và nói, ‘Jerry, c u làm các t khai thu Bang New York th t c , vì th c u làm các t khai c a Tom. Và Sonia, c u và i c a c u Delhi làm các t khai Washington và Florida’. Ti n th , Sonia làm vi c t nhà cô n , [công ti không ph i tr ] chi phí
  3. 13 KHI TÔI CÒN ANG NG chung. ‘Và các vi c khác này, chúng th c s ph c t p, cho nên tôi t làm chúng’.” Năm 2003, kho ng 25.000 t khai thu Mĩ ư c làm n . Năm 2004 con s là 100.000. Năm 2005, d ki n là 400.000. Trong m t th p niên, anh s cho r ng k toán viên c a anh outsource vi c chu n b cơ b n c a các t khai thu c a anh - n u không hơn n a. “Anh ã vào ngh này th nào?” tôi h i Rao. “B n tôi Jeroen Tas, m t ngư i Hà Lan, và tôi u ã làm cho Citigroup California”, Rao gi i thích. “Tôi là s p c a anh ta và m t hôm chúng tôi cùng tr v t New York trên m t chuy n bay và tôi nói mình có k ho ch thôi vi c và anh ta b o, ‘Tôi cũng th ’. C hai chúng tôi u nói, ‘Vì sao chúng ta l i không kh i ng doanh nghi p riêng c a chúng ta?’ Vì th vào năm 1997-98, chúng tôi cùng nhau ưa ra m t k ho ch kinh doanh cung c p các gi i pháp Internet cao c p cho các công ti l n … Hai năm trư c, tuy v y, tôi ã i d m t h i ngh công ngh Las Vegas và m t s hãng k toán [Mĩ] c trung bình ã ti p c n tôi, và h nói r ng h không th sc ưa ra các ho t ng outsourcing l n v thu nn , nhưng các gã [công ti] l n có th , và [nh ng gã v a] mu n vư t h . Vì l ó chúng tôi ã phát tri n m t s n ph m ph n m m g i là VTR – Virtual Tax Room: Bu ng Thu o- cho phép các hãng k toán c v a này d dàng outsource khai thu .” Các hãng c v a này “có ư c m t sân chơi b ng ph ng hơn, mà trư c ây h b t ch i,” Jerry nói. “ t nhiên h có th ti p c n n cùng các l i th v quy mô mà các gã l n hơn ã luôn có.” Có ph i thông i p cho nh ng ngư i Mĩ, “Má, ng các con má l n lên i làm k toán viên?” Tôi h i. Không th t v y, Rao nói. “Cái mà chúng tôi làm là làm công vi c t p nh p. Anh bi t c n cái gì chu n b m t t khai thu ? Vi c làm r t ít sáng t o. y là cái s chuy n ra h i ngo i”. “Cái gì s l i Mĩ?” Tôi h i. “K toán viên mu n l i trong ngh t i Mĩ s là ngư i t p trung vào nghĩ ra các chi n lư c sáng t o ph c h p, như tránh thu hay né tránh thu , qu n lí các quan h khách hàng”, Rao nói. Anh hay ch ta s b o các khách hàng c a mình, ‘Tôi ã khi n công vi c t p nh p ư c làm r t hi u qu . Bây gi hãy nói v làm th nào chúng tôi qu n lí tài s n c a anh và anh s làm gì cho lũ tr c a anh. Anh có mu n m t s ti n nào ó trong các qu qu n thác [trust] c a
  4. 14 TH GI I LÀ PH NG mình?’ Nó có nghĩa là có các th o lu n ch t lư ng-th i gian v i các khách hàng hơn là ch y vòng quanh gi ng nh ng con gà v i u b c t t t tháng Hai n tháng Tư, và thư ng ơn xin gia h n n tháng Tám, b i vì h ã không có ch t lư ng th i gian v i các khách hàng.” ánh giá t m t ti u lu n trong t p chí Accounting Today (7 tháng B y, 2004), qu th c, i u này có v là tương lai. L. Gary Boomer, m t CPA và CEO c a Boomer Consulting Manhattan, Kansas, ã vi t, “Mùa [thu ] v a r i ã t o ra hơn 100.000 t khai thu [ ư c outsource] và bây gi ư c m r ng ngoài các t khai thu cá nhân sang các qu qu n thác, các h i buôn và các công ti… Lí do ch y u khi n ngành kinh doanh ã có kh năng tăng quy mô nhanh như nó ã có ba năm qua là do u tư mà các công ti [ t cơ s nư c ngoài] này ã ti n hành vào h th ng, quy trình và ào t o.” Có kho ng b y mươi ngàn ngư i t t nghi p i h c ngành k toán n m i năm, ông nói thêm, nhi u trong s ó i làm cho các hãng a phương n kh i u v i 100 $ m t tháng. V i s giúp c a truy n thông t c cao, ào t o nghiêm ng t, và các m u bi u chu n hoá, nh ng ngư i n tr này có th ư c c i bi n thành các k toán viên phương Tây cơ b n khá nhanh v i ph n nh chi phí. M t s hãng k toán n th m chí b t u ti p th chính h cho các hãng Mĩ qua h i ngh t xa và b qua vi c i l i. Boomer k t lu n, “Ngh k toán hi n nay ang bi n i. Nh ng ngư i b u víu vào quá kh và ch ng l i s thay i s b bu c d n sâu hơn vào s hàng hoá hoá (commoditization). Nh ng ngư i có th t o ra giá tr thông qua s lãnh o, các m i quan h và s c sáng t o s làm bi n i ngành kinh doanh, cũng như tăng cư ng các m i quan h v i các khách hàng hi n có c a h .” Cái anh ang nói cho tôi, tôi b o Rao, là b t k ngh c a b n là gì – bác sĩ, lu t sư, ki n trúc sư, k toán viên - n u b n là m t ngư i Mĩ, t t hơn b n hãy gi i th d ch v nh y c m, b i vì b t c th gì có th ư c s hoá có th ư c outsource cho nhà s n xu t ho c khéo nh t ho c r nh t, ho c c hai. Rao tr l i, “M i ngư i ph i t p trung vào cái chính xác là giá tr gia tăng c a mình.” Nhưng n u tôi ch là m t k toán viên trung bình thì sao? Tôi ã i h c m t i h c nhà nư c. Tôi có k t qu trung bình B+. Cu i cùng tôi có b ng CPA. Tôi làm vi c m t hãng k toán l n, làm nhi u vi c thông thư ng. Tôi hi m khi g p khách hàng. H gi tôi
  5. 15 KHI TÔI CÒN ANG NG ng sau. Nhưng ó là m t sinh k t t và v cơ b n hãng v a lòng v i tôi. Cái gì s x y ra v i tôi trong h th ng này? “ ó là m t câu h i hay,” Rao nói. “Chúng ta ph i chân th t v nó. Chúng ta ang gi a m t s thay i công ngh to l n, và khi b n s ng trong m t xã h i nh c a s thay i ó [như Mĩ], khó tiên oán. D tiên oán cho ai ó s ng n . Trong mư i năm chúng tôi s làm nhi u th ang ư c làm Mĩ ngày nay. Chúng tôi có th d oán tương lai c a mình. Nhưng chúng tôi sau các b n. Các b n xác nh tương lai. Mĩ luôn luôn trên nh c a làn sóng sáng t o m i… Cho nên là khó nhìn vào m t k toán viên ó và nói ây là cái s là. Chúng ta không ư c t m thư ng hoá i u ó. Chúng ta ph i x lí nó và nói v nó m t cách chân th t … B t c ho t ng nào mà chúng ta có th s hoá và phân li chu i giá tr , và di chuy n công vi c i ó ây, s ư c di chuy n i. Ai ó s nói, ‘ , nhưng anh không th ph c v tôi m t mi ng th t nư ng’. úng, nhưng tôi có th làm vi c t trư c bàn c a anh ng i b t c âu trên th gi i, n u quán ăn không có m t ngư i ph trách. Chúng tôi có th nói, ‘Vâng, ông Friedman, chúng tôi có th dành cho ông m t bàn g n c a s ’. Nói cách khác, có nh ng ph n c a vi c i ăn cơm hi u mà chúng ta có th phân li và outsource. N u b n quay l i và c các sách giáo khoa kinh t h c cơ b n, chúng s b o: Các hàng hoá ư c trao i, còn các d ch v ư c tiêu th và s n xu t cùng ch . Và b n không th xu t kh u vi c c t tóc. Song chúng ta ang n g n vi c xu t kh u c t tóc, ph n vi c h n. B n mu n c t ki u tóc gì? B n mu n th c t nào? T t c các th ó có th và s ư c m t call center r t xa làm.” Khi chúng tôi k t thúc cu c nói chuy n, tôi h i Rao ti p theo anh s làm gì. Anh ta tràn y sinh l c. Anh b o tôi anh ã nói chuy n v i m t công ti Israel có nh ng bư c ti n l n v công ngh nén cho phép truy n các hình quét CAT (Computer Assisted Tomography) t t hơn và d hơn qua Internet cho nên b n có th mau chóng có m t ý ki n th hai t m t bác sĩ cách xa n a vòng trái t. Vài tu n sau khi tôi nói chuy n v i Rao, tôi nh n ư c e-mail sau t Bill Brody, hi u trư ng i h c Johns Hopkins, ngư i tôi v a ph ng v n cho cu n sách này: Tom m n, tôi nói t i m t cu c h i ngh giáo d c y t ti p t c c a trư ng Hopkins cho các bác sĩ x ch n [radiologist] (tôi ã
  6. 16 TH GI I LÀ PH NG t ng là m t radiologist) … Tôi ch t th y m t tình hình r t h p d n mà tôi nghĩ anh có th quan tâm. Tôi v a ư c bi t r ng nhi u b nh vi n nh và m t s b nh vi n v a Hoa Kì, các radiologist ang outsourcing vi c c các nh quét CAT cho các bác sĩ n và Úc!!! H u h t vi c này x y ra vào ban êm (và có th cu i tu n) khi các radiologist không có nhân viên lo vi c y m tr trong b nh vi n. Trong khi m t s nhóm x ch n s dùng x ch n t xa [teleradiology] chuy n các nh t b nh vi n v nhà c a h (hay n Vail hay Cape Cod, tôi gi s ) như th h có th di n gi i các nh và cho ch n oán 24/7, hi n nhiên các b nh vi n nh chuy n các b c nh quét cho các radiologist nư c ngoài. L i th là ban ngày Úc hay n khi ban êm ây – cho nên y m tr ngoài gi tr nên d làm hơn b ng chuy n các nh qua trái t. Vì các nh CAT (và MRI-Magnetic Resonance Imaging) ã d ng s r i và có s n dùng trên m ng v i m t giao th c chu n, không có v n gì xem các nh b t c âu trên th gi i …Tôi cho r ng các radiologist u kia … ph i ư c ào t o Hoa Kì và có các b ng, ch ng ch và kh năng phù h p… Các nhóm th c hi n vi c c ngoài gi này ư c các radiologist Mĩ thuê h g i là “các Cú ăn êm – Nighthawks”. Chúc t t lành, Bill N h tr i tôi là m t nhà báo và không ph i là m t k toán viên hay m t radiologist. Không có outsourcing nào i v i tôi- cho dù m t s b n c nào ó c a tôi có th mu n m c báo c a tôi có th chuy n i B c Tri u Tiên. Ít nh t ó là cái tôi nghĩ. Sau ó tôi nghe v ho t ng c a Reuters n . Tôi ã không có th i gian thăm văn phòng Reuters Bangalore, nhưng tôi ã có kh năng n m ư c Tom Glocer, CEO c a Reuters, nghe ông ã làm gì. Glocer là ngư i i tiên phong v outsourcing các y u t c a chu i cung tin th c. V i 2.300 nhà báo quanh th gi i, 197 văn phòng, ph c v m t th trư ng bao g m các nhà ngân hàng u tư, các nhà buôn bán các công c phái sinh, các nhà môi gi i ch ng khoán, các báo, ài phát thanh, truy n hình, và các i lí Internet, Reuters ã luôn có
  7. 17 KHI TÔI CÒN ANG NG m t khán-thính- c gi r t ph c t p tho mãn. Sau s phá s n dot-com, tuy v y, khi nhi u khách hàng c a nó tr nên r t có ý th c v chi phí, Reuters b t u t h i mình, vì các lí do c v chi phí và hi u qu : Chúng ta th c s c n t ngư i c a chúng ta vào âu cung ng cho chu i cung tin t c toàn c u c a chúng ta? Và chúng ta có th th c s chia nh công vi c c a m t nhà báo và gi m t ph n London và New York và chuy n m t ph n sang n ? Glocer b t u ngó n ch c năng ki m cơm cơ b n nh t mà Reuters cung c p, là tin s t d o v thu nh p công ti và nh ng ti n tri n kinh doanh liên quan, t ng giây c a m i ngày. “Exxon ti t l thu nh p c a nó và chúng ta c n ưa i u ó càng nhanh càng t t lên các màn hình kh p th gi i: ‘Exxon ki m ư c ba mươi chín cent quý này trái v i ba mươi sáu cent quý trư c’. Năng l c c t lõi ó là t c và s chính xác”, Glocer gi i thích. “Chúng ta không c n nhi u phân tích. Ta ch c n ưa tin cơ b n càng nhanh càng t t. Tin kh n ph i ra tính b ng giây sau công b c a công ti, và b ng [cho th y l ch s g n ây v thu nh p quý] vài giây mu n hơn”. Các lo i tin c bi t v thu nh p ó i v i kinh doanh tin là vanilla i v i kinh doanh kem - m t hàng hoá cơ b n th c s có th ư c làm b t c âu trong th gi i ph ng. Vi c làm tri th c có giá tr gia tăng th c x y ra trong năm phút ti p theo. ó là khi anh c n m t nhà báo th t, ngư i bi t làm sao có m t bình lu n t công ti, m t bình lu n t hai nhà phân tích hàng u trong lĩnh v c, và th m chí vài l i t các i th c nh tranh t báo cáo thu nh p vào vi n c nh. “ i u ó c n m t t p kĩ năng báo chí cao hơn – ai ó có các quan h trên th trư ng, ngư i bi t ai là các nhà phân tích ngành gi i nh t và ã ưa úng ngư i i ăn trưa”, Glocer nói. S phá s n dot-com và s làm ph ng th gi i ã bu c Glocer ph i nghĩ l i Reuters cung c p tin th nào - li u nó có th chia nh các ch c năng c a m t nhà báo và chuy n các ch c năng có giá tr gia tăng th p sang n . M c tiêu chính c a ông là gi m s ch ng chéo t ng ti n lương c a Reuters, trong khi b o t n càng nhi u vi c làm báo gi i càng t t. “Cho nên vi c u tiên chúng tôi ã làm”, Glocer nói, “là i thuê sáu phóng viên Bangalore như m t th nghi m. Chúng tôi b o, ‘Hãy b o h làm ch các tóm t t tin c bi t và các b ng và b t c th gì khác có th sai h làm Bangalore’.” Nh ng ngư i n m i ư c thuê này có ki n th c k toán và ư c Reuters hu n luy n, song h ư c tr lương, ngày ngh và tr
  8. 18 TH GI I LÀ PH NG c p y t theo chu n a phương. “ n là m t a i m phong phú không th tin n i tuy n ngư i, không ch có kĩ năng kĩ thu t mà c kĩ năng tài chính,” Glocer nói. Khi m t công ti công b thu nh p c a mình, m t trong nh ng vi c u tiên nó làm là trao cho các hãng i n tín – Reuters, Dow Jones, và Bloomberg - phân phát. “Chúng tôi s l y d li u thô ó,” ông nói, “và r i là m t cu c ch y ua xem chúng tôi có th quay vòng nó nhanh ra sao. Bangalore là m t trong nh ng nơi ư c n i m ng nh t trên th gi i, và m c dù có m t chút tr - m t giây hay ít hơn – kéo thông tin sang ó, hoá ra là b n có th ng i Bangalore và có ư c phiên b n i n t c a m t thông cáo báo chí và bi n nó thành m t câu chuy n d dàng h t như b n có th làm London hay New York”. S khác bi t, tuy v y, là lương và ti n thuê nhà Bangalore ít hơn m t ph n năm so v i các th ô phương Tây ó. Trong khi kinh t h c và s làm ph ng th gi i ã y Reuters xu ng con ư ng này, Glocer ã c vui v làm vì ng nào cũng ph i làm. “Chúng tôi nghĩ chúng tôi có th trút gánh n ng báo cáo ã b hàng hoá hoá và khi n vi c ó ư c làm m t cách có hi u qu nơi khác trên th gi i,” ông nói, và r i t o cơ h i cho các nhà báo Reuters theo quy ư c t p trung vào vi c làm báo và phân tích có giá tr gia tăng cao và tho mãn cá nhân hơn nhi u. “Hãy gi như anh là m t nhà báo Reuters New York. Anh t s tho mãn cu c s ng c a mình b ng chuy n các công b báo chí thành các h p trên các màn hình hay làm vi c phân tích?” Glocer h i. T t nhiên, là vi c sau. Outsourcing các thông báo tin t c cho n cũng cho phép Reuters m r ng b ngang c a vi c làm phóng s c a nó t i nhi u công ti có v n nh hơn, các công ti ã không có hi u qu v chi phí i v i Reuters theo dõi trư c ây v i các nhà báo ư c tr lương cao hơn New York. Nhưng v i các phóng viên n có lương th p, có th thuê nhi u ngư i v i chi phí c a m t phóng viên New York, bây gi có th làm vi c ó t Bangalore. Mùa hè 2004, Reuters ã tăng ho t ng n i dung Bangalore c a nó lên ba trăm nhân viên, nh m cu i cùng n t ng s m t ngàn rư i. M t vài trong s ó là các phóng viên Reuters kì c u ư c c sang hu n luy n các i n , m t s là các phóng viên làm các tin thu nh p c bi t, nhưng h u h t là các nhà báo làm phân tích d li u chuyên bi t hơn m t chút – nghi n s [number crunching: tính toán s li u]- cho chào bán ch ng khoán.
  9. 19 KHI TÔI CÒN ANG NG “R t nhi u khách hàng c a chúng tôi ang làm cùng vi c,” Glocer nói. “Nghiên c u u tư ã bóc to c s lư ng chi phí kh ng l , vì th r t nhi u hãng dùng làm ca Bangalore làm vi c ki m cơm phân tích công ti”. Cho n g n ây các hãng l n Wall Street ã ti n hành nghiên c u u tư b ng tiêu hàng tri u dollar cho các nhà phân tích ngôi sao và sau ó tính m t ph n chi phí lương c a h cho các phòng môi gi i ch ng khoán c a h , chúng chia s k t qu phân tích v i các khách hàng t t nh t c a h , và tính m t ph n chi phí cho kinh doanh ngân hàng u tư c a h , thư ng dùng các phân tích tô h ng c a m t công ti nh vi c kinh doanh ngân hàng c a nó. Theo sau các v i u tra c a Eliot Spitzer T ng Chư ng lí Bang New York v các t p quán Wall Street, ti p theo nhi u v bê b i, ho t ng ngân hàng u tư và môi gi i ch ng khoán ã ph i tách b ch rõ ràng – sao cho các nhà phân tích s ng ng th i ph ng các công ti nh m nh n ư c ho t ng ngân hàng u tư c a h . Nhưng như m t k t qu , các hãng u tư l n Wall Street ã ph i c t gi m m nh chi phí nghiên c u th trư ng c a h , t t c bây gi do riêng các phòng môi gi i ch ng khoán chi tr . Và i u này t o m t khuy n khích l n i v i h outsource m t s công vi c gi i tích cho các nơi như Bangalore. Bên c nh vi c có kh năng tr m t nhà phân tích Bangalore kho ng 15.000 $ t ng n bù, trái v i 80.000 $ New York hay London, Reuters ã th y r ng các nhân viên n c a nó cũng thư ng hay có h c v tài chính và t n tu do có ng cơ cao n a. M i ây Reuters cũng ã m m t trung tâm phát tri n ph n m m Bangkok vì hoá ra là m t ch t t tuy n các nhà phát tri n ph n m m nh ng ngư i mà t t c các công ti phương Tây ganh ua vì tài năng Bangalore ã không ý t i. B n thân tôi b xu hư ng này gi ng xé. Sau khi b t u s nghi p c a mình như m t phóng viên i n tín v i hãng UPI-United Press International, tôi có ng c m l n lao v i các phóng viên i n tín và v i các áp l c, c chuyên môn và tài chính, mà dư i ó h làm vi c c t l c. Song UPI có th v n phát t ngày nay như m t hãng i n tín, mà nó không là, n u gi như nó ã có kh năng outsource vi c kinh doanh c p th p hơn c a nó khi tôi b t u v i tư cách m t phóng viên London hai mươi lăm năm trư c. “Khó x v i nhân viên,” Glocer nói, ngư i ã c t g n m t ph n tư toàn b nhân viên Reuters, mà không có nh ng t n thương sâu
  10. 20 TH GI I LÀ PH NG s c gi a các phóng viên. Ông nói, nhân viên Reuters hi u r ng vi c này ph i làm sao cho công ti có th s ng sót và r i th nh vư ng l i. ng th i, Glocer nói, “ y là nh ng ngư i sành i u làm phóng s . H th y các khách hàng c a chúng tôi làm chính xác cùng vi c. H n m ư c c t truy n … Quan tr ng là ph i chân th t v i con ngư i v cái chúng ta làm và vì sao và không tô v thông i p. Tôi tin v ng ch c vào bài h c c a các nhà kinh t c i n v di chuy n công vi c n nơi nó có th ư c làm t t nh t. Tuy nhiên, ta không ư c b qua r ng trong m t s trư ng h p, cá nhân nh ng ngư i lao ng s không d tìm vi c làm m i. i v i h , vi c gi l i và m t m ng lư i an sinh xã h i thích áng là c n thi t”. Trong m t n l c gi i quy t tr c ti p v i nhân viên Reuters, David Schlesinger ng u Reuters Mĩ, ã g i cho t t c các nhân viên biên t p m t thư báo, ch a o n trích sau: OFF-SHORING V I NGHĨA V Tôi l n lên New London, Connecticut, trong th k mư i chín ã là m t trung tâm săn cá voi l n. Trong các năm 1960 và 70 cá voi ã h t t lâu và các nhà s d ng lao ng chính vùng u g n v i quân i – không là m t i u ng c nhiên trong k nguyên Vi t Nam. B m b n h c c a tôi ã làm vi c t i Electric Boat, T ch c H i quân và Tu n Duyên h i. C t c hoà bình l i làm thay i vùng này m t l n n a, và bây gi nó n i ti ng nh t vì các casino c b c l n c a Mohegan Sun và Foxwoods và vì các nhà nghiên c u dư c c a Pfizer. Các vi c làm m t i; các vi c làm ư c t o ra. Các kĩ năng không còn ư c s d ng; c n n các kĩ năng m i. Vùng ã thay i, ngư i dân ã thay i. New London, t t nhiên, ã không là c nh t. Bao nhiêu th tr n xay xát ã th y các c i xay c a mình óng c a; bao nhiêu thành th làm giày ã th y ngành giày di i nơi khác; bao nhiêu th tr n m t th i ã r t m nh v d t may bây gi mua t t c v i lanh t Trung Qu c? S thay i là kh c nghi t. S thay i là kh c nghi t nh t v i nh ng ngư i b b t ng giáng xu ng. S thay i cũng kh c nghi t nh t i v i nh ng ngư i có khó khăn thay i. Song s thay i là t nhiên; s thay i không ph i là m i; s thay i là quan tr ng. Cu c tranh cãi hi n th i v off-shoring là gay g t m t cách nguy hi m. Song tranh cãi v công vi c di sang n , Trung
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0