intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Kinh tế vĩ mô - Chương 9

Chia sẻ: Nguyen Hanh | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:77

680
lượt xem
306
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu tham khảo giáo trình Kinh tế vĩ mô - Chương 9 : Lạm phát

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Kinh tế vĩ mô - Chương 9

  1. Chương 9: Lạm phát (Inflation) 05/07/10 Vũ Thị Hải Anh 1
  2. Nội dung của chương • 9.1. Khái niệm và đo lường • 9.2. Các nguyên nhân gây ra lạm phát • - Lạm phát do cầu kéo • - Lạm phát do chi phí đẩy • - Lạm phát ỳ • - Tiền tệ và lạm phát • 9.3. Những tổn thất của xã hội do lạm phát • Lạm phát được dự tính trước • Lạm phát không được dự tính trước • 9.4. Mối quan hệ giữa lạm phát và thất nghiệp 05/07/10 Vũ Thị Hải Anh 2
  3. Nội dung của chương • 9.1. Khái niệm và đo lường • 9.2. Các nguyên nhân gây ra lạm phát • - Lạm phát do cầu kéo • - Lạm phát do chi phí đẩy • - Lạm phát ỳ • - Tiền tệ và lạm phát • 9.3. Những tổn thất của xã hội do lạm phát • Lạm phát được dự tính trước • Lạm phát không được dự tính trước • 9.4. Mối quan hệ giữa lạm phát và thất nghiệp 05/07/10 Vũ Thị Hải Anh 3
  4. 9.1. Khái niệm và đo lường  Khái niệm  Lạm phát (Inflation): là sự gia tăng liên tục mức giá chung của các hàng hoá và dịch vụ theo thời gian.  Lạm phát (Inflation): là sự suy giảm sức mua trong nước của đồng nội tệ.  Giảm phát (Deflation): Là sự suy giảm liên tục mức giá chung của các hàng hoá và dịch vụ.  Giảm phát (Deflation): là sự gia tăng sức mua trong nước của đồng nội tệ. 05/07/10 Vũ Thị Hải Anh 4
  5. 9.1. Khái niệm và đo lường  Đo lường lạm phát Pt - Pt-1  Tỷ lệ lạm phát: x100% π = được tính bằng phần t trăm thay đổi của Pt-1 mức giá chung.  π t : tỷ lệ lạm phát thời kỳ t  Pt: mức giá của thời kỳ t  Pt-1: mứ giá của thời kỳ trước đó 05/07/10 Vũ Thị Hải Anh 5
  6. 9.1. Khái niệm và đo lường  Để đo lường mức giá chung sử dụng:  Chỉ số điều chỉnh (D)  Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 05/07/10 Vũ Thị Hải Anh 6
  7. 9.1. Khái niệm và đo lường  CPI là tổng hợp chi phí của nhóm hàng tiêu dùng. Khi nghiên cứu người ta phải xem xét cơ cấu từng nhóm hàng tiêu dùng so với tổng chi tiêu.  Chú ý: Trong khi tính toán thì phải chọn 1 số nhóm hàng tiêu dùng mang tính chất đại diện từ đó khảo sát biến động giá. 05/07/10 Vũ Thị Hải Anh 7
  8. 9.1. Khái niệm và đo lường  Ví dụ: Tính Chỉ số giá tiêu dùng CPI? - Giá thực phẩm • Ngân sách cho: tăng 8%, - 60% thực phẩm; - y tế tăng 7%, - 20% cho y tế; - 20% cho giáo - giáo dục tăng 5% d ục so với năm 2006 CPI năm 2007: (108×0,6) + (107×0,2) + (105×0,2) = 107 05/07/10 Vũ Thị Hải Anh 8
  9. 9.1. Khái niệm và đo lường • Chỉ số giá cả sản PPIt = Pt x 100% xuất P0 (PPI - Production Price Index) WPIt = Pt x 100%  Chỉ số giá bán buôn P0 (WPI - Wholesale Price Index) 05/07/10 Vũ Thị Hải Anh 9
  10. 9.1. Khái niệm và đo lường  Phân loại lạm phát Phân loại theo mức độ của tỷ lệ lạm phát hay dựa theo định lượng ta có: * Lạm phát vừa phải (Moderate inflation): Là lạm phát ở mức một con số trong năm và con số này ổn định (lạm phát dưới 2 chữ số; dưới 10%). * Lạm phát phi mã (galloping inflation): Là lạm phát trong phạm vi 2 hoặc 3 con số trong một năm. * Siêu lạm phát (Hyperinflation): Là lạm phát trên 3 con số trong một năm hay giá cả tăng lên rất nhanh tới hàng nghìn % trong ải Anh 05/07/10 Vũ Thị H năm 10
  11. Siêu lạm phát (Hyperinflation): Zimbabwe Inflation rate Year Inflation rate Unemployment rate 2003 400 % 70 % 2004 450 % 70 % 2005 700 % 70 % 2006 900 % 80 % 2007 7.892 % 80 % 2008 200.000 % 80 % 05/07/10 Vũ Thị Hải Anh 11
  12. Siêu lạm phát (Hyperinflation): Zimbabwe Inflation Rate 1980-2008 05/07/10 Vũ Thị Hải Anh 12
  13. Zimbabwe liên tục phát hành tiền để đối phó với cơn khát tiền mặt 2008. •   Chỉ cần 1 đôla Mỹ, người ta có thể đổi được hơn 1 tỷ đôla Zimbabwe 05/07/10 Vũ Thị Hải Anh 13
  14. Nội dung của chương • 9.1. Khái niệm và đo lường • 9.2. Các nguyên nhân gây ra lạm phát • - Lạm phát do cầu kéo • - Lạm phát do chi phí đẩy • - Lạm phát ỳ • - Tiền tệ và lạm phát • 9.3. Những tổn thất của xã hội do lạm phát • Lạm phát được dự tính trước • Lạm phát không được dự tính trước • 9.4. Mối quan hệ giữa lạm phát và thất nghiệp 05/07/10 Vũ Thị Hải Anh 14
  15. 9.2. Các nguyên nhân gây ra lạm phát • Nguyên nhân lạm phát: 1. Lạm phát do cầu kéo 2. Lạm phát do chi phí đẩy 3. Lạm phát ỳ 4. Lạm phát do sự thay đổi tỷ giá 5. Lạm phát do tăng trưởng tiền tệ 05/07/10 Vũ Thị Hải Anh 15
  16. 9.2. Các nguyên nhân gây ra lạm phát 1. Lạm phát do cầu kéo (pull-demand)  Diễn ra do tổng cầu AD tăng P ASSR nhanh hơn tiềm năng sản P1 E1 xuất của một quốc gia, sẽ gây Po Eo ra sự gia tăng giá cả và lạm AD1 phát xảy ra ADo • Sản lượng tăng tới Y1 • Giá tăng từ Po tới P1 Yo Y1 Y 05/07/10 Vũ Thị Hải Anh 16
  17. 9.2. Các nguyên nhân gây ra lạm phát 1. Lạm phát do cầu kéo  Lạm phát được coi là do sự tồn tại của một mức cầu quá cao  AD tăng có thể do • Tiêu dùng tăng cao (C) • Đầu tư tăng cao (I) • Chi tiêu chính phủ tăng cao (G) • Xu 05/07/10 ất khẩu tăng caoVũ Thị Hải Anh (NX) 17
  18. Người nội trợ chóng mặt vì giá cả leo thang 05/07/10 Vũ Thị Hải Anh 18
  19. Giá tăng mạnh sau tết 2009 Một bát phở như thế này bình thường có giá khoảng 10.000- 15.000 đồng, Giá nhiều loại thuốc nhưng những ngày có sau Tết đã tăng cao tới 30% lên đến 25.000-30.000 đồng. 05/07/10 Vũ Thị Hải Anh 19
  20. Từ nhà dân đến nhiều công trình điêu đứng vì giá vật liệu xây dựng tăng quá cao 2008 05/07/10 Vũ Thị Hải Anh 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2