intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Tiện chi tiết có gá lắp phức tạp (Nghề: Cắt gọt kim loại - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Cơ giới (2022)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:38

16
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình Tiện chi tiết có gá lắp phức tạp (Nghề: Cắt gọt kim loại - Cao đẳng) được biên soạn gồm các nội dung chính sau: Tiện trục dài kém cứng vững dùng giá đỡ di động; Tiện tục dài kém cứng vững dùng giá đỡ cố định. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Tiện chi tiết có gá lắp phức tạp (Nghề: Cắt gọt kim loại - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Cơ giới (2022)

  1. BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TRƯỜNG CAO ĐẲNG CƠ GIỚI GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN: TIỆN CHI TIẾT CÓ GÁ LẮP PHỨC TẠP NGHỀ: CẮT GỌT KIM LOẠI TRÌNH ĐỘ: CAO ĐẲNG Ban hành kèm theo quyết định số:…/QĐ-CĐCG-KT&KĐCL ngày… tháng … năm 2022 của Trường Cao đẳng Cơ giới Quảng Ngãi, năm 2022 1
  2. (Lưu hành nội bộ) TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 2
  3. LỜI GIỚI THIỆU Trong chiến lược phát triển và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước. Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho công nghiệp hóa nhất là trong lĩnh vực cơ khí – Nghề cắt gọt kim loại là một nghề đào tạo ra nguồn nhân lực tham gia chế tạo các chi tiết máy móc đòi hỏi các sinh viên học trong trường cần được trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết để làm chủ các công nghệ sau khi ra trường tiếp cận được các điều kiện sản xuất của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Khoa Cơ khí động lực Trường Cao đẳng Cơ giới đã biên soạn giáo trình mô đun Tiện chi tiết có gá lắp phức tạp. Nội dung của mô đun để cập đến các công việc, bài tập cụ thể về phương pháp và trình tự gia công các chi tiết. Căn cứ vào trang thiết bị của các trường và khả năng tổ chức học sinh thực tập ở các công ty, doanh nghiệp bên ngoài mà nhà trường xây dựng các bài tập thực hành áp dụng cụ thể phù hợp với điều kiện hoàn cảnh hiện tại. Mặc dù đã rất cố gắng trong quá trình biên soạn, song không tránh khỏi những sai sót. Chúng tôi rất mong nhận được những đóng góp ý kiến của các bạn và đồng nghiệp để cuốn giáo trình hoàn thiện hơn. Quảng Ngãi, ngày... tháng... năm 2022 Tham gia biên soạn 1. Nguyễn Đình Kiên Chủ biên 2. ................................ 3. ................................ 3
  4. MỤC LỤC STT NỘI DUNG TRANG 1 Lời giới thiệu 3 2 Mục lục 4 3 Bài 1: Tiện trục dài kém cứng vững dùng giá đỡ di động 12 4 Bài 2. Tiện tục dài kém cứng vững dùng giá đỡ cố định 21 5 Tài liệu tham khảo 34 4
  5. GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN Tên mô đun: TIỆN CHI TIẾT CÓ GÁ LẮP PHỨC TẠP Mã mô đun: MĐ 39 Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của mô đun: - Vị trí: Mô đun tiện có gá lắp phức tạp được bố trí sau khi sinh viên đã học xong tất cả các MH07, MH09, MH10, MH11, MH12, MH15, MĐ22; MĐ23, MĐ38 - Tính chất: + Là mô-đun chuyên môn nghề thuộc các môn học, mô-đun đào tạo nghề + Là mô-đun đào tạo kỹ năng nâng cao của nghề cắt gọt kim loại. - Ý nghĩa và vai trò: Mô đun Tiện có gá lắp phức tạp trong chương trình Cắt gọt kim loại có ý nghĩa và vai trò quan trọng. Người học được trang bị những kiến 5
  6. thức, kỹ năng sử dụng dụng cụ thiết bị để tiện chi tiết phức tạp đúng qui trình qui phạm, đạt yêu cầu kỹ thuật. - Đối tượng: Là sinh viên hệ Cao đẳng nghề Cắt gọt kim loại. Mục tiêu: - Kiến thức: A1. Trình bày được các phương pháp tiện có gá lắp phức tạp A2. Gá lắp được phôi trên giá đỡ đi động, cố định, trên ke có cân bằng máy, trên xe dao đạt yêu cầu. A3. Xác định được các dạng sai hỏng, nguyên nhân và cách khắc phục A4. Chọn được dao phay mô đun khi gia công bánh răng trụ răng thẳng A5. Trình bày được các yêu cầu kỹ thuật khi phay bánh răng trụ răng thẳng; - Kỹ năng: B1. Vận hành được máy tiện đúng quy trình, quy phạm để tiện trục dài kém cứng vững dùng giá đỡ di động, tiện trục dài kém cứng vững dùng giá đỡ cố định, tiện chi tiết gá trên ke, tiện chi tiết gá xa dao đạt cấp chính xác 8-10, độ nhám cấp 4 ÷ 5, đạt yêu cầu kỹ thuật, đúng thời gian và an toàn. - Năng lực tự chủ và trách nhiệm: C1. Rèn luyện tính kỷ luật, kiên trì, cẩn thận, nghiêm túc, chủ động và tích cực sáng tạo trong học tập. C2. Vệ sinh nhà xưởng 1.Chương trình khung nghề cắt gọt kim loại Mã MH, Tên môn Số tín chỉ MĐ học, mô đun Thời gian đào tạo (giờ) Tổng số Trong đó 6
  7. Lý thuyết Thực hành Kiểm tra I Các môn 29 học chung 435 215 190 30 MH 01 Chính trị 5 75 55 14 6 MH 02 Pháp luật 2 30 21 7 2 MH 03 Giáo dục 4 thể chất 60 4 52 4 MH 04 Giáo dục 5 quốc phòng - 75 58 13 4 An ninh MH 05 Tin học 5 75 17 54 4 7
  8. MH 06 Ngoại ngữ 8 (Anh văn) 120 60 50 10 Các môn 106 học, mô II đun đào 2370 864 1407 99 tạo nghề bắt buộc 4 Vẽ kỹ MH 07 60 33 24 3 thuật 4 MH 08 Autocad 60 20 37 3 4 Cơ lý MH 09 60 45 12 3 thuyết 3 Sức bền MH 10 45 34 8 3 vật liệu 3 Dung sai – MH 11 Đo lường 45 34 8 3 kỹ thuật 8
  9. 3 Vật liệu MH 12 45 41 2 2 cơ khí 4 Nguyên lý MH 13 – Chi tiết 60 50 7 3 máy 2 Kỹ thuật an toàn và MH 14 30 28 0 2 Bảo hộ lao động 2 Tổ chức MH 15 quản lý 30 19 9 2 sản xuất Nguyên lý 3 cắt MH 16 45 35 8 2 Máy cắt 2 và máy điều khiển MH 17 60 50 5 5 theo chương trình số 2 MH 18 Đồ gá 45 39 4 2 9
  10. Công 3 nghệ chế tạo máy MH 19 và Thiết 75 64 7 4 kế quy trình công nghệ 4 Nguội cơ MĐ 20 60 14 43 3 bản Kỹ thuật 2 điện – MĐ 21 Điện tử 45 37 5 3 công nghiệp Tiện trụ 3 ngắn, trụ MĐ 22 bậc, tiện 90 16 71 3 trụ dài l 10d 1 Tiện rãnh, MĐ 23 30 5 24 1 cắt đứt 3 Gia công MĐ 24 lỗ trên 75 11 47 2 máy tiện Phay, bào 3 mặt phẳng ngang, MĐ 25 song song, 90 15 72 3 vuông góc, nghiêng 10
  11. 2 Phay, bào MĐ 26 mặt phẳng 45 8 35 2 bậc 2 Phay, bào MĐ 27 rãnh, cắt 45 8 35 2 đứt 2 MĐ 28 Tiện côn 45 10 33 2 3 Phay, bào rãnh chốt MĐ 29 75 20 52 3 đuôi én - chữ T 2 Tiện ren MĐ 30 60 13 45 2 tam giác 2 Tiên ren MĐ 31 60 11 47 2 vuông 2 Tiện ren MĐ 32 60 11 47 2 thang 11
  12. 2 Phay đa MĐ 33 45 7 36 2 giác 2 Phay bánh MĐ 34 răng trụ 60 8 50 2 răng thẳng Phay bánh 2 răng trụ MĐ 35 răng 45 15 28 2 nghiêng, rãnh xoắn 3 Tiện CNC MĐ 36 75 7 65 3 cơ bản 3 Phay CNC MĐ 37 75 7 65 3 cơ bản 3 15 57 3 MĐ 38 Tiện lệch tâm, tiện định hình 75 2 8 50 2 Tiện chi MĐ 39 tiết có gá lắp phức tạp 60 12
  13. 2 Doa lỗ MĐ 40 trên máy doa vạn năng 45 5 38 2 Thực hành 2 12 46 2 hàn MĐ 41 60 2 MĐ 42 Mài mặt phẳng 45 12 31 2 2 MĐ 43 Mài trụ ngoài, mài côn ngoài 45 12 31 2 Lập 3 chương trình gia công sử dụng chu MĐ 44 trình tự 60 18 39 3 động, bù dao tự động trên máy phay CNC 4 MĐ 45 Ngoại ngữ chuyên ngành 60 45 10 5 13
  14. 4 Thực tập MĐ 46 180 18 162 0 sản xuất Tổng cộng 135 1079 1597 129 2805 2. Chương trình chi tiết mô đun Thời gian Tên các Số TT bài trong mô đun Tổng Lý Thực Kiểm số thuyết hành tra* 1 Tiện trụ dài kém cứng vững dùng giá 30 4 25 1 đỡ di động 2 Tiện trục dài kém cứng vững dùng giá 30 4 25 1 đỡ cố định Cộng 60 8 50 2 14
  15. 3. Điều kiện thực hiện môn học: 3.1. Phòng học Lý thuyết/Thực hành: Đáp ứng phòng học chuẩn 3.2. Trang thiết bị dạy học: Projetor, máy vi tính, bảng, phấn, tranh vẽ.... 3.3. Học liệu, dụng cụ, mô hình, phương tiện: Giáo trình, máy tính,… 3.4. Các điều kiện khác: Người học tìm hiểu thực tế về tiện chi tiết có gá lắp phức tạp 4. Nội dung và phương pháp đánh giá: 4.1. Nội dung: - Kiến thức: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức - Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng. - Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp. + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. 4.2. Phương pháp: Người học được đánh giá tích lũy môn học như sau: 4.2.1. Cách đánh giá - Áp dụng quy chế đào tạo Trung cấp hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư số 09/2017/TT-BLĐTBXH, ngày 13/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. - Hướng dẫn thực hiện quy chế đào tạo áp dụng tại Trường Cao đẳng Cơ giới như sau: 15
  16. Điểm đánh giá Trọng số + Điểm kiểm tra thường xuyên (Hệ số 1) 40% + Điểm kiểm tra định kỳ (Hệ số 2) + Điểm thi kết thúc môn học 60% 4.2.2. Phương pháp đánh giá Phương pháp Phương pháp Hình thức Chuẩn đầu ra Số Thời đánh giá tổ chức kiểm tra đánh giá cột điểm kiểm tra Thường Viết/ Tự luận/ A1, A2, A3, C1 1 Sau 10 xuyên Thuyết trình Trắc nghiệm/ giờ. Báo cáo Định kỳ Viết và Tự luận/ A1, A2, A3, A4, 3 Sau 20 thực hành Trắc nghiệm/ A5, B1, C1, C2 giờ thực hành 16
  17. Kết thúc môn Vấn đáp và Vấn đáp và A1, A2, A3, A4, 1 Sau 60 học thực hành thực hành A5, B1, C1, C2 giờ trên mô hình 4.2.3. Cách tính điểm - Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc môn học được chấm theo thang điểm 10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến một chữ số thập phân. - Điểm môn học là tổng điểm của tất cả điểm đánh giá thành phần của môn học nhân với trọng số tương ứng. Điểm môn học theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập phân. 5. Hướng dẫn thực hiện môn học 5.1. Phạm vi, đối tượng áp dụng: Đối tượng cao đẳng cắt gọt kim loại 5.2. Phương pháp giảng dạy, học tập môn học 5.2.1. Đối với người dạy * Lý thuyết: Áp dụng phương pháp dạy học tích cực bao gồm: Trình chiếu, thuyết trình ngắn, nêu vấn đề, hướng dẫn đọc tài liệu, bài tập cụ thể, câu hỏi thảo luận nhóm…. * Thực hành: - Phân chia nhóm nhỏ thực hiện bài tập thực hành theo nội dung đề ra. - Khi giải bài tập, làm các bài Thực hành, bài tập:... Giáo viên hướng dẫn, thao tác mẫu và sửa sai tại chỗ cho nguời học. - Sử dụng các học cụ mô phỏng để minh họa các bài tập ứng dụng về autocad * Thảo luận: Phân chia nhóm nhỏ thảo luận theo nội dung đề ra. 17
  18. * Hướng dẫn tự học theo nhóm: Nhóm trưởng phân công các thành viên trong nhóm tìm hiểu, nghiên cứu theo yêu cầu nội dung trong bài học, cả nhóm thảo luận, trình bày nội dung, ghi chép và viết báo cáo nhóm. 5.2.2. Đối với người học: Người học phải thực hiện các nhiệm vụ như sau: - Nghiên cứu kỹ bài học tại nhà trước khi đến lớp. Các tài liệu tham khảo sẽ được cung cấp nguồn trước khi người học vào học môn học này (trang web, thư viện, tài liệu...) - Sinh viên trao đổi với nhau, thực hiện bài thực hành và báo cáo kết quả - Tham dự tối thiểu 70% các giờ giảng tích hợp. Nếu người học vắng >30% số giờ tích hợp phải học lại mô đun mới được tham dự kì thi lần sau. - Tự học và thảo luận nhóm: Là một phương pháp học tập kết hợp giữa làm việc theo nhóm và làm việc cá nhân. Một nhóm gồm 2-3 người học sẽ được cung cấp chủ đề thảo luận trước khi học lý thuyết, thực hành. Mỗi người học sẽ chịu trách nhiệm về 1 hoặc một số nội dung trong chủ đề mà nhóm đã phân công để phát triển và hoàn thiện tốt nhất toàn bộ chủ đề thảo luận của nhóm. - Tham dự đủ các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ. - Tham dự thi kết thúc môn học. - Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học. 6. Tài liệu tham khảo: [1]Nguyễn Thị Quỳnh, Phạm Minh Đạo, Trần sỹ Tuấn – Giáo trình Tiện 3 - NXB Lao động - 2009 [2] Trần Văn Địch - Kỹ thuật tiện - Nhà xuất bản Khoa học kỹ thuật - 2005. 18
  19. BÀI 1: TIỆN TRỤC DÀI KÉM CỨNG VỮNG DÙNG GIÁ ĐỠ DI ĐỘNG Mã bài: MĐ39-01 Giới thiệu: Trục được đặc trưng bởi độ cứng vững, nghĩa là khả năng chịu các lực gây biến dạng. Khi gia công trục trơn có chiều dài lớn hơn 12 lần đường kính của phôi mà chỉ gá trên mâm cặp và một đầu chống tâm thì gia công sẽ rất khó, khi cắt trục bị đẩy làm sai lệch hình dáng, mặt khác trục sẽ bị uốn do lực cắt và mô men quay của trục chính gây rung động và làm phôi có thể bị văng ra ngoài gây tai nạn lao động. Mục tiêu: - Trình bày được cấu tạo, công dụng và phương pháp điều chỉnh giá đỡ di động; - Gá lắp được phôi trên giá đỡ đi động đạt yêu cầu; - Vận hành thành thạo máy tiện để gia công trục dài kém cứng vững dùng giá đỡ di động đúng quy trình, quy phạm đạt cấp chính xác 8-10, độ nhám cấp 4-5, đạt yêu cầu kỹ thuật, đúng thời gian và an toàn; - Phát hiện được các sai hỏng, nguyên nhân và có biện pháp đề phòng. Phương pháp giảng dạy và những quy định khi thực tập tại xưởng 19
  20. - Đối với người dạy: Sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); tác phong đúng nội quy tại xưởng - Đối với người học: chấp hành nghiêm túc nội quy trong xưởng khi thực hành Điều kiện thực hiện bài học - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Phòng học chuyên môn - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có Kiểm tra và đánh giá bài học - Nội dung:  Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức  Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng.  Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp:  Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng)  Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có  Kiểm tra định kỳ thực hành: không có Nội dung chính: 1. Yêu cầu kỹ thuật của trục dài. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2