intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giới thiệu biểu đồ hình quạt : Giáo án điện tử môn toán lớp 5

Chia sẻ: Nguyễn Đông | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

358
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp HS: - Làm quen với biểu đồ hình quạt. - Bước đầu biết cách “đọc”, phân tích và xử lý số liệu trên biểu đồ hình quạt. Hy vọng đây sẽ là tư liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô cũng như các em học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giới thiệu biểu đồ hình quạt : Giáo án điện tử môn toán lớp 5

  1. Toán 5 Tiết 100: GIỚI THIỆU BIỂU ĐỒ HÌNH QUẠT A. MỤC TIÊU : Giúp HS: - Làm quen với biểu đồ hình quạt. - Bước đầu biết cách “đọc”, phân tích và xử lý số liệu trên biểu đồ hình quạt. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Có thể phóng to biểu đồ hình quạt ở ví dụ 1 trong SGK rồi treo lên bảng hoặc vẽ sẵn biểu đồ vào bảng phụ. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học I. Kiểm tra bài cũ - GV: Nêu tên các dạng biểu đồ đã học - Biểu đồ dạng tranh - Biểu đồ dạng cột - Biểu đồ có tác dụng, ý nghĩa gì trong - Biểu diễn trực quan giá trị của một số cuộc sống? đại lượng và sự so sánh giá trị của các đại lượng đó. II. Bài mới 1. Giới thiệu bài: Trực tiếp 2. Hướng dẫn học tập Hoạt động 1: Giới thiệu biểu đồ hình quạt a) Ví dụ 1: - GV treo hình vẽ ví dụ 1 lên bảng và giới - HS lắng nghe thiệu: Đây là biểu đồ hình quạt cho biết tỉ số phần trăm các loại sách trong thư viện của một trường tiểu học. - Yêu cầu HS quan sát hình vẽ trên bảng. - HS quan sát hình vẽ - Biểu đồ có dạng hình gì? Gồm những - Biểu đồ có dạng hình tròn được chia phần nào? thành nhiều phần. Trên mỗi phần của hình tròn đều có ghi các tỉ số phần trăm tương ứng. - Hướng dẫn HS “đọc” biểu đồ.
  2. Toán 5 + Biểu đồ biểu thị những gì? + Biểu đồ biểu thị tỉ số phần trăm các loại sách có trong thư viện của một trường tiểu học. + Số sách trong thư viện được chia ra làm + Được chia ra làm 3 loại: truyện thiếu mấy loại và là những loại nào? nhi, sách giáo khoa và các loại sách khác. + Yêu cầu HS nêu tỉ số phần trăm của từng + Truyện thiếu nhi chiếm 50%; sách giáo loại. khoa chiếm 25%; các loại sách khác chiếm 25%. - GV xác nhận: Đó chính là những nội dung biểu thị và các giá trị được biểu thị. + Hình tròn tương ứng với bao nhiêu phần + Hình tròn tương ứng với 100% và là trăm? tổng số sách có trong thư viện. - Kết luận: + Các phần biểu diễn có dạng hình quạt – - HS nhắc lại gọi là biểu đồ hình quạt. + Tác dụng của biểu đồ hình quạt có khác so với các dạng biểu đồ đã học ở chỗ không biểu thị số lượng cụ thể mà biểu thị tỉ số phần trăm giữa các đối tượng biểu diễn. b) Ví dụ 2: - Gắn bảng phụ lên bảng có hình vẽ như - HS quan sát sau: + Biểu đồ cho biết điều gì? + Biểu đồ cho biết tỉ số phần trăm HS tham gia các môn thể thao của lớp 5C. + Có tất cả mấy môn thể thao được thi đấu? + 4 môn: cầu lông, bơi lội, cờ vua, nhảy dây. + Yêu cầu HS nêu tỉ số phần trăm HS tham + Theo biểu đồ ta biết: Số bạn tham gia gia từng môn thể thao. môn cầu lông chiếm 25%, bơi lội chiếm 12,5%; cờ vua chiếm 12,5%; nhảy dây chiếm 50% + 100% số HS tham gia ứng với bao nhiêu + 32 bạn bạn?
  3. Toán 5 - Muốn tìm số bạn tham gia môn bơi ta áp - Bài toán về tỉ số phần trăm dạng 2(tìm dụng dạng toán nào? giá trị một số phần trăm của một số). - Yêu cầu 1 HS lên bảng làm bài, HS dưới - HS làm bài lớp làm ra nháp. Bài giải Số HS tham gia môn bơi là: 32  12,5 : 100 = 4(HS) Đáp số: 4HS - Gọi HS nhận xét bài của bạn - HS nhận xét - GV nhận xét, chữa bài. - Muốn tính b phần trăm của một số a ta - Ta tính như sau: làm thế nào? a  b :100 - Biểu đồ hình quạt có tác dụng gì? - Biểu diễn các tỉ số phần trăm giữa các giá trị đại lượng nào đó so với toàn thể. Hoạt động 2: Thực hành đọc, phân tích, xử lý số liệu trên biểu đồ hình quạt Bài 1: - Gọi một HS đọc đề bài - HS đọc, lớp đọc thầm. - Yêu cầu HS chưa tính toán, quan sát biểu - Dự đoán số HS thích màu xanh nhiều đồ dự đoán xem số HS thích màu gì nhiều nhất, màu tím ít nhất. nhất, thích màu gì ít nhất. - Yêu cầu HS quan sát biểu đồ và tự làm - HS làm bài bài vào vở Đáp số: a) 48 HS 30 HS 24 HS 48 HS - Chữa bài: - HS chữa bài + Gọi 4 HS lần lượt đọc bài làm. + HS khác theo dõi, nhận xét, trao đổi vở kiểm tra. + GV nhận xét chữa bài - Yêu cầu một HS nhắc lại cách tìm số - HS nhắc lại phần trăm của một số. Bài 2: - Gọi một HS đọc đề bài. Tự quan sát trả - HS đọc, lớp đọc thầm lời vào vở - HS quan sát, làm bài vào vở. - GV chấm 1 số vở. - GV gắn bảng phụ lên bảng (vẽ hình như Bài giải bài tập 2 SGK trang 102) Tỉ số phần trăm HS giỏi so với HS toàn - Căn cứ vào các dấu hiệu, quy ước, hãy chỉ trường là 17,5% và đọc tỉ số phần trăm của HS giỏi, HS Tỉ số phần trăm HS khá so với HS toàn khá và HS trung bình? trường là 60% Tỉ số phần trăm HS trung bình so với số
  4. Toán 5 HS toàn trường là 22,5% - GV nhận xét chung - Cho 2-3 HS đọc, lớp nhận xét. III. Củng cố – dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS ôn lại các công thức tính diện tích các hình - Chuẩn bị “Luyện tập về tính diện tích”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2