intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hệ thống ngắn gọn về WTO và các cam kết gia nhập của Việt Nam - Cam kết WTO về dệt may

Chia sẻ: Nguyen Vang | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:31

103
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cam kết WTO về thuế quan đối với ngành dệt may ra sao? Ngành dệt may Việt Nam có những thuận lợi, khó khăn gì khi gia nhập WTO? Doanh nghiệp dệt may cần làm gì trong bối cảnh hội nhập? Tất cả lời giải đáp có trong cuốn booklet: "Cam kết WTO về Dệt may".

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hệ thống ngắn gọn về WTO và các cam kết gia nhập của Việt Nam - Cam kết WTO về dệt may

  1. May “ D÷t ’t WTO v Cam k Hï A #C HÄNG LèNH V RONG HÜ P WTO T N ⁄T GIA CAM K
  2. M CL C 1 Tình hình phát tri n ngành d t may khi Vi t Nam gia nh p WTO? 3 2 Năng l c c nh tranh c a ngành d t may trên trư ng qu c t ? 7 3 Nh ng thách th c v c nh tranh đ i v i ngành d t may Vi t Nam? 13 4 Cam k t WTO v thu quan đ i v i ngành d t may? 16 5 Nh ng thu n l i đ i v i ngành d t may khi Vi t Nam gia nh p WTO? 21 6 Nh ng khó khăn đ i v i ngành d t may khi Vi t Nam gia nh p WTO 24 7 Doanh nghi p d t may c n làm gì trong b i c nh h i nh p? 29
  3. 1 Tình hình phát tri n ngành d t may khi Vi t Nam gia nh p WTO? D t may là m t trong nh ng ngành kinh t quan tr ng c a Vi t Nam. Năm 2006, kim ng ch xu t kh u c a ngành này là 5,834 t USD (chi m kho ng 76% doanh thu c a ngành). Năm 2007, xu t kh u d t may đ t 7,75 t USD, tăng 31% so v i năm 2006. 3
  4. Cam k t WTO v i ngành d t may Vi t Nam Hàng d t may c a Vi t Nam xu t kh u sang kho ng 180 th trư ng. Các th trư ng tr ng đi m là Hoa Kỳ, EU, Canada, Nh t B n, Hàn Qu c và Australia. Kim ng ch xu t kh u hàng d t may c a Vi t nam sang Hoa kỳ năm 2007 đ t 4,47 t đô la M , b ng kho ng 57% t ng kim ng ch xu t kh u m t hàng này; ti p theo là th trư ng EU v i kim ng ch kho ng 1,45 t USD và th trư ng Nh t B n v i kim ng ch kho ng 705 tri u USD. Ngu n nguyên li u đ u vào c a ngành d t may (bông xơ, s i, v i) hi n ch y u ph i nh p kh u. S n xu t trong nư c m i đáp ng m t ph n nh nhu c u. C th , v i trong nư c s n xu t đáp ng kho ng 30% nhu c u c a ngành d t may; bông m i đáp ng đư c 2% nhu c u (trong khi đó s n lư ng bông xơ l i đang có xu hư ng gi m m nh). 4
  5. B NG 1. TÌNH HÌNH HO T Đ NG C A NGÀNH D T MAY VI T NAM VÀ M C TIÊU Đ N NĂM 2020 M c tiêu Th c hi n Ch tiêu Đ n v tính 2006 2010 2015 2020 1. Doanh thu tri u USD 7.800 14.800 22.500 31.000 2. Xu t kh u tri u USD 5.834 12.000 18.000 25.000 3. S d ng lao đ ng nghìn ng i 2.150 2.500 2.750 3.000 4. T l n i đ a hoá % 32 50 60 70 5. S n ph m chính: Bông x 1000 t n 8 20 40 60 X , S i t ng h p 1000 t n - 120 210 300 S i các lo i 1000 t n 265 350 500 650 Vi tri u m2 575 1.000 1.500 2.00 tri u s n S n ph m may 1.212 1.800 2.850 4.000 ph m Ngu n: Quy t đ nh 36/2008/QĐ-TTg 5
  6. Cam k t WTO v i ngành d t may Vi t Nam H P 1 M C TIÊU VÀ QUAN ĐI M PHÁT TRI N NGÀNH D T MAY VN Quan đi m phát tri n Phát tri n theo hư ng chuyên môn hoá, hi n đ i hóa, t o bư c nh y v t v ch t và lư ng s n ph m, tăng trư ng nhanh, n đ nh, phát tri n ngu n nhân l c c v ch t và lư ng, phát tri n b n v ng, hi u qu ; L y xu t kh u làm m c tiêu cho phát tri n c a ngành, đ ng th i phát tri n t i đa th trư ng n i đ a; T p trung phát tri n m nh các s n ph m công nghi p h tr , s n xu t nguyên ph li u, nâng cao giá tr gia tăng c a các s n ph m trong ngành. Phát tri n ngành d t may g n v i b o v môi trư ng và xu th d ch chuy n lao đ ng nông nghi p nông thôn. Đa d ng hóa s h u và lo i hình doanh nghi p trong ngành d t may, huy đ ng m i ngu n l c trong và ngoài nư c đ đ u tư phát tri n d t may Vi t Nam. M c tiêu c th Tăng trư ng s n xu t hàng năm đ t 16-18% giai đo n 2008-2010, 12% đ n 14% giai đo n 2011-2020 Tăng trư ng xu t kh u hàng năm đ t 20% giai đo n 2008-2010 và 15% giai đo n 2011-2020 Ngu n: Quy t đ nh 36/2008/QĐ-TTg 6
  7. 2 Năng l c c nh tranh c a ngành d t may trên trư ng qu c t ? Ngành d t may là m t trong nh ng ngành có t c đ tăng trư ng nhanh và n đ nh trong nhi u năm qua, đóng vai trò quan tr ng trong quá trình phát tri n kinh t -xã h i c a Vi t Nam. Trong c nh tranh qu c t , đây cũng là ngành mà Vi t Nam có th m nh – Vi t Nam là m t trong s 10 qu c gia có kim ng ch xu t kh u hàng d t may l n nh t th gi i. Năm 2007, kim ng ch xu t kh u ngành d t may c a Vi t Nam chi m kho ng 16% t ng kim ng ch xu t kh u c a t t c các nhóm hàng. 7
  8. Cam k t WTO v i ngành d t may Vi t Nam Tuy nhiên, th c t sau m t năm tr thành thành viên c a WTO cho th y xu t kh u hàng d t may c a Vi t Nam sang m t s th trư ng l n như Hoa Kỳ, EU và Nh t B n v n chưa đ t đư c m c ti m năng như mong mu n. Kh năng m r ng th trư ng còn nhi u thách th c. 8
  9. H P 2 HÀNG D T MAY VI T NAM TRÊN TH TRƯ NG HOA KỲ Hoa Kỳ là th trư ng xu t kh u l n nh t đ i v i hàng d t may Vi t Nam, song xu t kh u d t may c a Vi t Nam vào Hoa Kỳ ch chi m kho ng 3,26% t ng kim ng ch hàng d t may nh p kh u c a nư c này, sau Trung Qu c, n Đ và In-đô-nê-xi-a (hàng năm Hoa Kỳ có nhu c u nh p kh u trên 100 t USD). Xu t kh u hàng d t may sang th trư ng này v n ti m n nh ng r i ro. Đ u năm 2007, Hoa Kỳ đã áp đ t Cơ ch giám sát hàng d t may (d ki n đ n h t 2008) đ i v i 5 nhóm hàng d t may c a Vi t Nam là qu n, áo sơ mi, đ lót, đ bơi và áo len (và cơ quan qu n lý c a Hoa Kỳ có th xem xét t kh i xư ng đi u tra ch ng bán phá giá n u báo cáo giám sát phát hi n có hi n tư ng hàng d t may Vi t Nam bán phá giá gây thi t h i). Đi u này đã làm cho nhi u doanh nghi p Hoa Kỳ tr nên dè d t hơn khi ký k t các h p đ ng nh p kh u v i doanh nghi p Vi t Nam. 9
  10. Cam k t WTO v i ngành d t may Vi t Nam H P 3 HÀNG D T MAY VI T NAM TRÊN TH TRƯ NG EU EU là th trư ng ti m năng và truy n th ng c a hàng d t may Vi t Nam. Nhu c u nh p kh u hàng d t may nh ng năm g n đây c a EU vào kho ng 180 t USD. Đ c đi m c a th trư ng này v i nhi u th trư ng ngách, nhu c u hàng d t may r t đa d ng t hàng có ph m c p th p đ n hàng có ch t lư ng cao. Do đó, th trư ng EU r t phù h p năng l c s n xu t và đ c đi m c a ngành d t may Vi t Nam. Tuy nhiên, trong th i gian t i, hàng d t may xu t kh u c a Vi t Nam sang th trư ng này s ph i c nh tranh gay g t v i hàng d t may t Trung Qu c do ch đ h n ng ch mà EU áp d ng đ i v i hàng d t may Trung Qu c đư c xóa b . So v i Vi t Nam, hàng d t may Trung Qu c có năng l c c nh tranh l n do ch đ ng đư c nguyên ph li u và có kh năng đáp ng nhi u lo i ch ng lo i hàng hoá. 10
  11. H P 4 HÀNG D T MAY VI T NAM TRÊN TH TRƯ NG NH T B N Nh t B n là th trư ng xu t kh u d t may l n th 3 c a Vi t Nam. Hàng năm Nh t B n có nhu c u nh p kh u kho ng 25 t USD hàng d t may (xu t kh u hàng d t may c a Vi t Nam sang th trư ng này hi n chi m kho ng 2,8%). Trong th i gian t i, hàng d t may c a Vi t Nam sang Nh t B n s ph i c nh tranh gay g t v i hàng d t may t các nư c ASEAN-6 (Singapore, Malaysia, Philippines, Indonesia, Brunei và Thái Lan) do m c thu quan áp d ng đ i v i hàng d t may t các nư c này đã đư c gi m xu ng 0% trong khuôn kh Hi p đ nh m u d ch t do ASEAN-Nh t B n. 11
  12. Cam k t WTO v i ngành d t may Vi t Nam C nh tranh trên th trư ng th gi i đ i v i hàng d t may trong th i gian t i d báo s căng th ng hơn. Nhi u nư c trên th gi i hi n đang t p trung vào vi c nâng cao đ ng c p, ch t lư ng s n ph m hàng d t may đ c nh tranh. Trong khi đó, s tăng trư ng ch m l i c a n n kinh t toàn c u cũng s làm gi m đáng k nhu c u đ i v i hàng d t may. Y u t này cùng v i vi c Trung Qu c đư c Hoa Kỳ và EU bãi b ch đ h n ng ch, hàng d t may c a Vi t Nam đ ng trư c nhi u s c ép c nh tranh gay g t v i hàng d t may t Trung Qu c và các nư c châu Á khác như n Đ , Pakistan, Bangladesh, Srilanka. 12
  13. 3 Nh ng thách th c v c nh tranh đ i v i ngành d t may Vi t Nam? L i th c nh tranh ch y u hi n nay c a ngành d t may Vi t Nam là chi phí lao đ ng th p. Trong nh ng năm qua ngành d t may đã t n d ng và khai thác có hi u qu l i th c nh tranh này đ không ng ng m r ng th trư ng. 13
  14. Cam k t WTO v i ngành d t may Vi t Nam Tuy nhiên, xét trong dài h n ngành d t may c a Vi t nam s ph i đ i m t v i m t s thách th c v kh năng c nh tranh. (i) Y u t c nh tranh v giá nhân công s m t d n cùng v i quá trình phát tri n c a n n kinh t , m t b ng ti n lương trong trong xã h i đã đư c nâng lên. (ii) T l n i đ a hoá c a ngành d t may tuy có cao hơn so v i trư c nhưng v n m c th p (30%). Hàng năm Vi t Nam v n ph i nh p kh u m t kh i lư ng l n nguyên v t li u và ph ki n hàng d t may t bên ngoài. Do đó ngành d t may Vi t Nam tr nên r t nh y c m trư c các bi n đ ng b t l i trên th trư ng th gi i. Đ ng th i, do không ch đ ng đư c ngu n nguyên li u nên nhi u doanh nghi p r t d rơi vào tình th b đ ng trong vi c th c hi n các h p đ ng xu t kh u và ph i đ i m t v i nhi u r i ro tài chính (t giá, lãi su t và l m phát). (iii)Ngành d t may c a Vi t Nam ch y u là gia công hàng hóa và xu t kh u qua nư c th ba, nên hàm lư ng giá tr gia tăng th p. Thương hi u s n ph m d t may c a Vi t Nam vì th chưa th c s kh ng đ nh đư c tên tu i trên th trư ng th gi i. 14
  15. B NG 2 KIM NG CH NH P KH U NGUYÊN LI U D T MAY NĂM 2006 VÀ 2007 Kim ng ch nh p kh u Nguyên (tri u USD) T c đ t ng kim ng ch n m li u 2007 so v i 2006 (%) 2006 2007 V i 2.985 3.960 32,7 Bông 219 267 21,9 Si 544 741 36,2 15
  16. Cam k t WTO v i ngành d t may Vi t Nam 4 Cam k t WTO v thu quan đ i v i ngành d t may? Gia nh p WTO, Vi t Nam ph i cam k t m c a th trư ng trong nư c cho hàng hóa nư c ngoài, ch y u thông qua c t gi m thu nh p kh u. Cam k t v thu nh p kh u đ i v i hàng d t may (t ng nhóm s n ph m và trong so sánh v i cam k t c t gi m thu quan đ i v i t t c các m t hàng) đư c tóm t t trong B ng sau đây: 16
  17. B NG 3: CAM K T V C T GI M THU NH P KH U TRONG WTO Đ I V I HÀNG D T MAY C A VI T NAM Thu su t Cam k t trong WTO Thu su t MFN STT Ch tiêu tr c gia nh p (%) Khi gia Thu su t Th i h n nh p cu i cùng th c hi n Thu su t bình C bn 1 17,4% 17,2% 13,4% quân c Bi u thu sau 3-5 n m Thu su t bình C bn 2 quân s n ph m 16,7% 16,2% 12,4% sau 3-5 n m công nghi p Thu su t bình Ngay khi gia 3 quân ngành 37,3% 13,7% 13,7% nh p WTO d t may Ngay khi gia Vi 40% 12% 12% nh p WTO Ngay khi gia Qu n áo 50% 20% 20% nh p WTO Ngay khi gia Si 20% 5% 5% nh p WTO 17
  18. Cam k t WTO v i ngành d t may Vi t Nam Nhìn vào Bi u cam k t thu quan đ i v i s n ph m d t may, có th th y m t s đi m quan tr ng sau đây: Không có l trình cho vi c c t gi m: Vi t Nam ph i c t gi m thu đ i v i hàng d t may xu ng m c cu i cùng ngay khi Vi t Nam gia nh p WTO (ngày 11/1/2007) trong khi l trình c t gi m thu đ i v i các hàng hóa khác thư ng là t 5-7 năm; do đó ngành d t may s không có th i gian chu n b mà ph i l p t c c nh tranh ngay v i hàng nh p kh u đư c c t gi m thu quan k t 11/1/2007. M c c t gi m thu cao: Hàng d t may có m c c t gi m thu nh p kh u cao nh t trong toàn b Bi u cam k t c t gi m v thu quan đ i v i t t c các lo i hàng hóa, trong đó nhóm hàng gi m thu nhi u nh t là xơ, s i, v i, qu n áo, đ may s n. 18
  19. Tuy nhiên, m c cam k t này v n là th p so v i các cam k t c t gi m thu quan đ i v i hàng d t may trong các cam k t t do hóa thương m i mà Vi t Nam đã ký k t và đã th c hi n theo l trình (Khu v c m u d ch t do ASEAN - AFTA; Khu v c m u d ch t do ASEAN-Trung Qu c ACFTA; và Khu v c m u d ch t do ASEAN – Hàn Qu c AKFTA). Ngoài ra, Vi t Nam cũng đang đàm phán các hi p đ nh v Khu v c m u d ch t do gi a Vi t Nam và Nh t B n, Úc, n Đ và New Zealand. Như v y, doanh nghi p Vi t Nam ph i đ i m t nhi u hơn v i hàng d t may t các nư c ASEAN, Trung Qu c, Hàn Qu c hay các nư c có cam k t t do hóa thương m i v i Vi t Nam so v i hàng d t may đ n t các nư c thành viên WTO khác. 19
  20. Cam k t WTO v i ngành d t may Vi t Nam B NG 4 TÓM T T CAM K T C T GI M THU QUAN Đ I V I HÀNG D T MAY TRONG CÁC HI P Đ NH THƯƠNG M I KHU V C Thu su t Thu su t Thu su t Năm theo AFTA theo ACFTA theo AKFTA 2006 5% 27,8% 33,4% 2015 0% 1,97% 9,3% 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2