intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hình thành một số kĩ năng làm việc cơ bản trong lĩnh vực du lịch thông qua học tập môn Đề án tiếng Pháp du lịch

Chia sẻ: ViNaruto2711 ViNaruto2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

70
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày một số kĩ năng cơ bản cần có khi làm việc trong lĩnh vực du lịch và sự lựa chọn giảng dạy môn Tiếng Pháp du lịch thông qua đề án, mô tả việc dạy và học môn Đề án tiếng Pháp du lịch, cách thức tiến hành dạy và học môn Đề án tiếng Pháp du lịch.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hình thành một số kĩ năng làm việc cơ bản trong lĩnh vực du lịch thông qua học tập môn Đề án tiếng Pháp du lịch

Đặng Thị Kiều<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> 188(12/3): 83 - 86<br /> <br /> HÌNH THÀNH MỘT SỐ KĨ NĂNG LÀM VIỆC CƠ BẢN TRONG LĨNH VỰC<br /> DU LỊCH THÔNG QUA HỌC TẬP MÔN ĐỀ ÁN TIẾNG PHÁP DU LỊCH<br /> Đặng Thị Kiều*<br /> Khoa Ngoại ngữ - ĐH Thái Nguyên<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Ngày nay dạy ngoại ngữ không chỉ tập trung vào việc cung cấp cho sinh viên những kiến thức<br /> ngôn ngữ và rèn luyện các kĩ năng giao tiếp thành thạo bằng ngôn ngữ đích mà còn cả những kiến<br /> thức chuyên ngành, kĩ năng làm việc trong một số lĩnh vực đang có nhu cầu cao về nhân lực ngoại<br /> ngữ như du lịch, dịch vụ và thương mại… Để đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn này, môn học tiếng<br /> Pháp du lịch cũng đã được giảng dạy theo hình thức đề án tại Khoa Ngoại ngữ, Đại học Thái<br /> Nguyên và đã thu được nhiều kết quả tốt. Đó là sự tích hợp phát triển các kĩ năng giao tiếp bằng<br /> ngôn ngữ đích và các kĩ năng cơ bản cho sinh viên (kĩ năng thuyết trình trước đám đông, kĩ năng<br /> làm việc nhóm, kĩ năng sử dụng và khai thác các phương tiện thông tin đại chúng…) ở một số vị<br /> trí công việc trong lĩnh vực du lịch. Sau khi học tập môn học Đề án tiếng Pháp du lịch, sinh viên<br /> đã thực sự hào hứng và tự tin hơn khi làm việc liên quan đến du lịch.<br /> Từ khóa: Dạy, học, Đề án tiếng Pháp du lịch, thực hành, kĩ năng, kiến thức, làm việc<br /> <br /> ĐẶT VẤN ĐỀ*<br /> Ngày nay mục tiêu của việc dạy và học ngoại<br /> ngữ không chỉ dừng lại ở việc giúp cho người<br /> học có thể giao tiếp thành thạo bằng ngôn ngữ<br /> đích trong mọi tình huống giao tiếp mà còn<br /> phải cung cấp cho họ những kiến thức cơ bản<br /> liên quan đến một số chuyên ngành, rèn<br /> luyện, hình thành và làm chủ những kĩ năng<br /> cơ bản trong một số lĩnh vực mang tính chất<br /> chuyên môn nghề nghiệp. Xuất phát từ mục<br /> tiêu này, các cơ sở giáo dục đào tạo đã không<br /> ngừng đổi mới và nâng cao phương pháp<br /> giảng dạy nhằm đáp ứng nhu cầu đòi hỏi của<br /> xã hội. Thật vậy, trong lịch sử về giáo học<br /> pháp, trải qua nhiều thập kỉ, các nhà sư phạm<br /> học đã không ngừng nghiên cứu và tìm tòi ra<br /> những phương pháp dạy và học phù hợp với<br /> yêu cầu của từng thời kì: từ phương pháp<br /> giảng dạy truyền thống, phương pháp nghe<br /> nhìn, phương pháp đường hướng giao tiếp<br /> cho đến phương pháp giảng dạy đường hướng<br /> giao tiếp hành động (phương pháp giảng dạy<br /> mà thông qua đó hoạt động ngôn ngữ phải<br /> giúp người học hoàn thành nhiệm vụ phức tạp<br /> thông qua mức độ và kết quả công việc cụ<br /> thể). Trong các phương pháp giảng dạy kể<br /> trên thì phương pháp giảng dạy theo đường<br /> hướng giao tiếp hành động sẽ giúp hoạt động<br /> *<br /> <br /> Tel: 0913 349777, Email: kieutnn@gmail.com<br /> <br /> dạy và học đạt được mục tiêu, yêu cầu đặt ra.<br /> Vì thế việc áp dụng phương pháp giảng dạy<br /> theo mô hình đề án, dự án đã được thực hiện<br /> rất rộng rãi từ hơn chục năm qua với các môn<br /> học ngoại ngữ bằng các tiếng Anh, Pháp,<br /> Trung, Nga… trong khắp các trường đại học<br /> của Việt nam như môn học Đề án văn hóa, Đề<br /> án truyền hình, Đề án tạp chí, Đề án du<br /> lịch…. Phát huy được những lợi ích của việc<br /> dạy học qua đề án, chúng tôi áp dụng giảng<br /> dạy môn tiếng Pháp du lịch theo mô hình đề<br /> án nhằm hình thành cho sinh viên một số kĩ<br /> năng cơ bản cần thiết khi làm việc trong lĩnh<br /> vực du lịch ở các vị trí như là hướng dẫn viên,<br /> điều hành tour, lễ tân, phục vụ bàn, bar,<br /> buồng và bếp… Trong bài viết này chúng tôi<br /> trình bày các nội dung sau:<br /> - Một số kĩ năng cơ bản cần có khi làm việc<br /> trong lĩnh vực du lịch và sự lựa chọn giảng<br /> dạy môn Tiếng Pháp du lịch thông qua đề án<br /> - Mô tả việc dạy và học môn Đề án tiếng<br /> Pháp du lịch<br /> - Cách thức tiến hành dạy và học môn Đề án<br /> tiếng Pháp du lịch<br /> - Đánh giá những kết quả thu được<br /> MỘT SỐ KĨ NĂNG CƠ BẢN CẦN CÓ KHI<br /> LÀM VIỆC TRONG LĨNH VỰC DU LỊCH VÀ<br /> SỰ LỰA CHỌN GIẢNG DẠY MÔN TIẾNG<br /> PHÁP DU LỊCH THÔNG QUA ĐỀ ÁN<br /> 83<br /> <br /> Đặng Thị Kiều<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> Ngành du lịch trên thế giới nói chung và của<br /> nước ta nói riêng đang cần một lượng nhân<br /> lực lớn để đáp ứng nhu cầu phục vụ khách<br /> hàng ngày càng tăng cao. Hơn bao giờ, số<br /> lượng du khách quốc tế đến Việt Nam cũng<br /> không ngừng tăng lên hàng năm (6 tháng đầu<br /> năm 2018, lượt khách quốc tế đến Việt Nam<br /> là 7.891.530, tăng 27,2% so với cùng kì năm<br /> 2017 (theo số liệu thống kê của Tổng cụ du<br /> lịch Việt Nam) đã minh chứng cho một thị<br /> trường lao động rất hấp dẫn, đặc biệt rất thu<br /> hút các sinh viên học ngoại ngữ trong đó có<br /> tiếng Pháp. Họ sử dụng ngoại ngữ như một<br /> công cụ giao tiếp với du khách quốc tế là một<br /> điều hiển nhiên tuy nhiên chưa đủ nếu thiếu<br /> một số kĩ năng cơ bản trong lĩnh vực du lịch.<br /> Do vậy môn học Tiếng Pháp du lịch được<br /> giảng dạy thông qua đề án nhằm cung cấp cho<br /> người học những kĩ năng cơ bản cũng như<br /> cho phép họ được thực hành và trải nghiệm<br /> qua các vị trí khác nhau khi làm việc trong<br /> lĩnh vực du lịch. Dù ở các vị trí nào khi làm<br /> du lịch: hướng dẫn viên, nhân viên điều hành<br /> tour, nhân viên lễ tân, nhân viên marketing,<br /> nhân viên phục vụ bàn, bar, buồng, bếp… thì<br /> đều cần có một số kĩ năng sau:<br /> Kĩ năng giao tiếp, thuyết trình, thuyết phục<br /> trước đám đông<br /> Với tính chất của công việc liên quan đến du<br /> lịch, khách hàng thường là một nhóm hay một<br /> đoàn, việc liên hệ, gặp gỡ, tiếp xúc và chào<br /> đón khách (không chỉ trong nước mà cả<br /> khách quốc tế đến từ các nước khác nhau có<br /> nền văn hóa, phong tục tập quán, trình độ<br /> hiểu biết và tâm tính khác nhau) chúng ta phải<br /> luôn sẵn sàng, tự tin giao tiếp thật khéo léo để<br /> làm hài lòng bất kì đối tượng khách du lịch.<br /> Ngoài việc sử dụng tốt ngôn ngữ, ngoại ngữ,<br /> cử chỉ, điệu bộ (ngôn ngữ cơ thể), khả năng<br /> thuyết trình thuyết phục thì trên khuôn mặt<br /> cũng có các biểu cảm tích cực những nụ cười<br /> để tạo cho khách có giảm giác yên tâm, tin<br /> tưởng và không còn khoảng cách. Trong lĩnh<br /> vực du lịch, hai vị trí làm việc (tiếp thị<br /> chương trình du lịch với khách hàng và<br /> hướng dẫn viên du lịch) thì những kĩ năng<br /> này đặc biệt quan trọng quyết định sự lựa<br /> chọn sản phẩm cũng như sự hài lòng của<br /> khách du lịch.<br /> 84<br /> <br /> 188(12/3): 83 - 86<br /> <br /> Kĩ năng ứng biến, xử lí tình huống<br /> Trong lĩnh vực du lịch, nhân viên luôn phải<br /> ứng phó, xử lí các tình huống phát sinh rất<br /> thường xuyên vì vậy nó đòi hỏi nhân viên<br /> phải biết tiên liệu, dự đoán và ứng phó tìm ra<br /> các giải pháp tối ưu để giải quyết tình huống.<br /> Kĩ năng ngoại ngữ<br /> Như chúng tôi đã nêu ở trên, theo số liệu<br /> thống kê của Tổng cục du lịch Việt Nam, chỉ<br /> trong sáu tháng đầu năm 2018, chúng ta đã<br /> đón 7.891.530 lượt du khách quốc tế đến<br /> tham quan Việt Nam. Vậy để đáp ứng yêu cầu<br /> đón tiếp và phục vụ du khách quốc tế thì làm<br /> chủ từ một đến hai ngoại ngữ là điều kiện tiên<br /> quyết để chúng ta có thể làm việc trong lĩnh<br /> vực du lịch. Đó là những kĩ năng giao tiếp<br /> (nghe, nói, đọc, viết) thành thạo bằng ngoại<br /> ngữ (Anh, Nga, Pháp, Trung…). Để có được<br /> những kĩ năng này, ngay trong quá trình học<br /> tập lĩnh hội những kiến thức chuyên ngành về<br /> du lịch, chúng ta không ngừng rèn luyện, thực<br /> hành nghe, nói, đọc, viết bằng một ngoại ngữ<br /> tùy chọn với mục tiêu có thể giao tiếp thành<br /> thạo với du khách nước ngoài nói ngôn ngữ đó.<br /> Kĩ năng tìm kiếm thông tin thông qua các<br /> phương tiện truyền thông<br /> Du lịch là sự quảng bá hình ảnh các di sản<br /> văn hóa, thiên nhiên và con người đến với du<br /> khách vậy các phương tiện truyền thông:<br /> truyền hình, mạng Internet, truyền thanh,<br /> mạng xã hội … là các trợ thủ đắc lực giúp<br /> chúng ta quảng bá du lịch cũng như là những<br /> phương tiện hữu ích để tìm kiếm các thông tin<br /> liên quan đến du lịch khi cần thiết.<br /> Kĩ năng làm việc nhóm<br /> Để có thể thành công trong lĩnh vực du lịch<br /> thì làm chủ kĩ năng làm việc nhóm là rất cần<br /> thiết bởi vì để có một chuyến du lịch thành<br /> công thì nó phải được bắt đầu từ khâu thiết kế<br /> chương trình, quảng bá tiếp thị giới thiệu,<br /> thực hiện dẫn tour đi tham quan đến ăn<br /> nghỉ…Vậy cần có sự liên kết, hỗ trợ và chia<br /> sẻ công việc giữa các bộ phận sao cho kịp<br /> thời và đạt hiệu quả tốt nhất.<br /> Xuất phát từ việc xác định một số kĩ năng cơ<br /> bản cần có khi làm việc trong lĩnh vực du lịch<br /> trên đây, chúng tôi nhận thấy việc lựa chọn<br /> <br /> Đặng Thị Kiều<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> môn tiếng Pháp du lịch theo đề án sẽ thực sự<br /> phù hợp. Bởi vì khi học tập môn đề án tiếng<br /> pháp du lịch thì các kĩ năng trên sẽ dần được<br /> hình thành. Như chúng ta đều biết việc dạy và<br /> học theo đề án là một hình thức dạy và học<br /> trong đó một nhóm người học thực hiện một<br /> nhiệm vụ học tập phức tạp, có sự kết hợp giữa<br /> lí thuyết và thực hành để tạo ra một sản phẩm<br /> cụ thể dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Với<br /> hình thức học tập này, người học luôn phải<br /> chủ động, tự giác từ việc xác định mục tiêu,<br /> xây dựng kế hoạch làm việc cụ thể và chi tiết,<br /> có tinh thần hợp tác và làm việc nhóm, khả<br /> năng tìm kiếm thông tin qua các kênh khác<br /> nhau (truyền thông, sách vở…), khả năng<br /> thuyết trình thuyết phục và tổng hợp đánh giá<br /> quá trình và kết quả thực hiện một dự án.<br /> MÔ TẢ VIỆC DẠY VÀ HỌC MÔN ĐỀ ÁN<br /> TIẾNG PHÁP DU LỊCH<br /> Thực hiện dạy và học theo mô hình đề án,<br /> giáo viên đề xuất các hoạt động trong lĩnh<br /> vực du lịch liên quan đến công việc của một<br /> điều hành viên, hướng dẫn viên, lễ tân, tiếp<br /> thị, phục vụ buồng, bàn, bar, bếp. Sinh viên<br /> chia nhóm rồi lựa chọn một trong các vị trí<br /> trên. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, sinh<br /> viên xác định mục đích yêu cầu nội dung<br /> công việc cần tiến hành, kế hoạch hoàn thành<br /> của đề án đã chọn, phân công nhiệm vụ cho<br /> mỗi thành viên trong nhóm. Trong quá trình<br /> thực hiện đề án của các nhóm sinh viên, giáo<br /> viên sẽ hướng dẫn, định hướng và điều chỉnh<br /> sao cho đề án của sinh viên được thực hiện<br /> theo đúng mục tiêu. Sản phẩm của đề án sẽ<br /> được trình bày trong các tình huống giả định<br /> tiệm cận với thực tế. Phần đánh giá sản phẩm đề<br /> án dựa trên các tiêu chí đánh giá của môn học:<br /> thái độ, kiến thức và kĩ năng cần đạt được.<br /> CÁCH THỨC THỰC HIỆN MÔN ĐỀ ÁN<br /> TIẾNG PHÁP DU LỊCH<br /> Chuẩn bị<br /> - Giáo viên:<br /> + Xây dựng các chủ đề đề án liên quan đến<br /> các hoạt động du lịch;<br /> + Chuẩn bị những nội dung kiến thức, kĩ năng<br /> cần đạt được, tài liệu giáo trình và các nguồn<br /> tham khảo từ các phương tiện truyền thông để<br /> gợi ý cho sinh viên;<br /> <br /> 188(12/3): 83 - 86<br /> <br /> + Thiết lập bảng tiêu chí đánh giá về kiến<br /> thức, thái độ, kĩ năng đạt được của sinh viên<br /> thông qua đề án họ thực hiện.<br /> - Sinh viên:<br /> + Nhóm sinh viên khoảng từ 3-5 em một<br /> nhóm lựa chọn 1 trong các chủ đề mà giáo<br /> viên đưa ra;<br /> + Xác định mục tiêu, yêu cầu và nội dung<br /> công việc của đề án để từ đó nhóm trưởng sẽ<br /> phân công công việc cho mỗi thành viên trong<br /> nhóm;<br /> + Chuẩn bị sách vở, tài liệu và các phương<br /> tiện cần thiết để thực hiện đề án.<br /> Thực hiện đề án<br /> Môn học được thực hiện theo hình thức đề án<br /> do vậy nó không theo hình thức dạy và học<br /> truyền thống. Thầy và trò không bắt buộc<br /> phải lên lớp theo một biểu thời gian đều đặn<br /> hàng tuần mà có thể gặp nhau theo định kì 2-3<br /> tuần 1 lần để giáo viên giám sát, điều chỉnh,<br /> tư vấn cho sinh viên những gì liên quan đến<br /> đề án của họ.<br /> Sau khi lựa chọn chủ đề cho đề án, nhóm sinh<br /> viên sẽ cùng bàn bạc vạch ra các mục tiêu,<br /> yêu cầu, nhiệm vụ thực hiện trong đó có việc<br /> lập dàn ý cho đề án, tìm kiếm thông tin trong<br /> các nguồn học liệu, sách hướng dẫn du lịch,<br /> các phương tiện thông tin truyền thông (các<br /> website, báo mạng, mạng xã hội…), viết kịch<br /> bản hay nội dung cho đề án rồi tập giới thiệu,<br /> trình bày- sản phẩm cuối cùng của đề án.<br /> Sau khi đề án hoàn thành, các nhóm sinh viên<br /> sẽ lần lượt trình bày, giới thiệu sản phẩm đề<br /> án của mình trước hội đồng đánh giá là các<br /> thầy cô phụ trách chuyên môn.<br /> KẾT LUẬN<br /> Trong quá trình thực hiện đề án của các nhóm<br /> sinh viên, ngoài việc thực hành các kĩ năng<br /> ngôn ngữ (tiếng Pháp): Nghe, nói, đọc, viết<br /> (vì họ phải tìm kiếm các thông tin, sự hiểu<br /> biết thuộc chuyên ngành du lịch qua bản tin<br /> trong báo nói, báo hình, báo viết, trong các<br /> sách các tài liệu bằng tiếng chuyên ngành) thì<br /> sinh viên còn thực hành và hình thành thêm<br /> nhiều các kĩ năng khác. Trong số đó phải kể<br /> đến kĩ năng thuyết trình, thuyết phục trước<br /> đám đông vì nội dung của đề án du lịch đều<br /> 85<br /> <br /> Đặng Thị Kiều<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> hướng tới việc cung cấp thông tin về các dịch<br /> vụ lữ hành, nhà hàng, khách sạn, giới thiệu<br /> danh tham thắng cảnh, văn hóa và con người<br /> các vùng miền…với du khách vậy sinh viên<br /> cũng phải luyện tập nghe nói trôi chảy đồng<br /> thời hình thành kĩ năng thuyết trình thuyết<br /> phục sao cho hấp dẫn du khách. Tiếp đến là kĩ<br /> năng làm việc nhóm của sinh viên. Đối với<br /> môn học đề án này, một nhóm sinh viên sẽ<br /> chia sẻ nhiệm vụ với nhau, mỗi thành viên<br /> phụ trách một mảng đồng thời trong nhóm có<br /> sự tương trợ lẫn nhau sao cho đề án của họ<br /> hoàn thành đúng tiến độ và đạt kết quả cao vì<br /> việc đánh giá cho điểm sản phẩm đề án là kết<br /> quả chung của cả nhóm. Do vậy tinh thần<br /> đồng đội, sự chia sẻ và hợp tác luôn được nêu<br /> cao. Song song với các kĩ năng này thì kĩ<br /> năng sử dụng công nghệ thông tin để khai<br /> thác thông tin, kiến thức liên quan đến nội<br /> dung của đề án cũng được hình thành. Cuối<br /> cùng phải kể đến sự hình thành kĩ năng ứng<br /> biến, xử lí tình huống. Thật vậy, trong quá<br /> trình học tập đề án, các thành viên trong mỗi<br /> nhóm sinh viên đã rất sáng tạo luôn biết đưa<br /> ra những tình huống giả định có thể xảy ra<br /> trong quá trình làm việc sau này cho bạn<br /> mình để xử lý, giải quyết. Cùng với việc tích<br /> lũy thêm các kiến thức, sự hiểu biết về<br /> chuyên ngành du lịch và làm chủ các kĩ năng<br /> <br /> 188(12/3): 83 - 86<br /> <br /> kể trên, sinh viên cũng thể hiện rõ thái độ học<br /> tập rất tích cực, nghiêm túc và luôn chủ động,<br /> có trách nhiệm cao với việc học tập của mình.<br /> Việc dạy và học thông qua đề án không còn<br /> mới mẻ trong lĩnh vực đào tạo hiện nay,<br /> nhưng bằng trải nghiệm của cá nhân trong<br /> việc giảng dạy môn Đề án tiếng Pháp du lịch,<br /> chúng tôi nhận thấy mô hình giảng dạy này<br /> thực sự mang lại hiệu quả cao. Đó là không<br /> chỉ là sự tích hợp đơn thuần của bốn kĩ năng<br /> giao tiếp nghe nói đọc viết bằng tiếng Pháp<br /> mà còn đồng thời giúp sinh viên hình thành<br /> các kĩ năng cần thiết khác trong lĩnh vực du<br /> lịch. Những kết quả này có thể mở thêm<br /> những cơ hội thuận lợi hơn cũng như sự tự tin<br /> khi sinh viên muốn làm các công việc liên<br /> quan đến du lịch.<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> 1. CALMY A-M., 2004, Le Français du<br /> Tourisme, Editions Hachette.<br /> 2. CHIARI O.C., CORBEAU S., DUBOIS C.,<br /> Les Métiers du tourisme, Cours de français,<br /> Hachette F.L.E.<br /> 3. DUQUETTE L. et RENIÉ D., 1998, Stratégies<br /> d’apprentissage dans un contexte d’autonomie et<br /> environnement hypermédia, Université d’Ottawa,<br /> Institut des Langues Secondes.<br /> <br /> SUMMARY<br /> ESTABLISHING SEVERAL BASIC SKILLS IN TOURISM FIELD<br /> FOR UNIVERSITY STUDENTS THROUGH THE SUBJECT<br /> OF FRENCH TOURISM PROJECT<br /> Dang Thi Kieu*<br /> School of Foreign Languages - TNU<br /> <br /> Nowadays, Foreign language teaching focuses on providing students with not only language<br /> knowledge, on training communication skills in language target but also several related basic<br /> knowledge and skills in some other fields offering a lot of work such as tourism, trade and<br /> services...To respond to this, French Tourist module has been taught as a project based- learning in<br /> School of Forein Languages, ThaiNguyen University which has got excellent results. French<br /> Tourism Project is a combination of the target language communicative skills and some essential<br /> skills in the tourism industry such as making presentations, making groupwork discussions,<br /> exploiting the information from media. After accomplishing this subject, students feel more<br /> excited and more confident when they work in the fields related to the tourism aspect.<br /> Key words: teaching, learning, French tourism project, skills, knowledge, working<br /> Ngày nhận bài: 17/8/2018; Ngày phản biện: 10/9/2018; Ngày duyệt đăng: 12/10/2018<br /> *<br /> <br /> Tel: 0913 349777, Email: kieutnn@gmail.com<br /> <br /> 86<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2