intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hoàn thiện chương trình bồi dưỡng cán bộ, công chức hiện nay

Chia sẻ: ViAnkanra2711 ViAnkanra2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

29
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đổi mới nội dung và chương trình đào tạo, bồi dưỡng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hiện nay, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ, đáp ứng yêu cầu của nền công vụ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hoàn thiện chương trình bồi dưỡng cán bộ, công chức hiện nay

  1. THÛÅC TIÏÎN PHAÁP LUÊÅT HOÀN THIỆN CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC HIỆN NAY Nguyễn Đặng Phương Truyền* * ThS. Học viện Hành chính Quốc gia - Cơ sở TP. Hồ Chí Minh. Thông tin bài viết: Tóm tắt: Từ khóa: chương trình đào tạo, bồi Đổi mới nội dung và chương trình đào tạo, bồi dưỡng là một trong dưỡng; cán bộ, công chức những nhiệm vụ trọng tâm của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán Lịch sử bài viết: bộ, công chức hiện nay, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ, đáp ứng yêu cầu của Nhận bài : 05/12/2017 nền công vụ. Biên tập : 12/03/2018 Duyệt bài : 19/03/2018 Article Infomation: Abstract Keywords: programs on training and Reforms, renews of the programs, curricula on training and re- re-training; cadres; civil servants training are one of the key tasks of the training and re-training Article History: activities for the cadres, civil servants, which is to help strengthening Received : 05 Dec. 2017 the cadres, civil servants with adequate qualities, capabilities and qualifications for the requirements of the civil services Edited : 12 Mar. 2018 Approved : 19 Mar. 2018 1. Đặt vấn đề lý nhà nước, thực hiện thắng lợi Chiến lược Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 20201 cũng (CBCC) có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ như thực hiện thành công Chương trình tổng để phục vụ sự nghiệp đổi mới của đất nước thể Cải cách hành chính nhà nước giai đoạn trong bối cảnh hội nhập là yêu cầu cấp thiết. 2011 - 20202. Đây là một trong những giải pháp nhằm Trong bối cảnh hiện nay, để có thể hội nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản nhập sâu rộng và hiệu quả, Việt Nam cần 1 Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 – 2020 xác định “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị, có năng lực, có tính chuyên nghiệp cao, tận tụy phục vụ nhân dân”. 2 Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 8/11/2011 xác định “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự phát triển của đất nước”. Số 14(366) T6/2018 51
  2. THÛÅC TIÏÎN PHAÁP LUÊÅT chuẩn bị tích cực về nhiều mặt, đặc biệt là bồi dưỡng. Chương trình này bao quát toàn về nguồn nhân lực, nhất là trong khu vực bộ nội dung cần bồi dưỡng, chỉ rõ những gì công. Tuy nhiên, vấn đề năng lực thực thi có thể trông đợi ở người học sau khoá bồi công vụ của CBCC vẫn còn những yếu kém dưỡng; phác thảo ra quy trình cần thiết để nhất định, một bộ phận không nhỏ chưa đáp thực hiện nội dung bồi dưỡng, các phương ứng được những yêu cầu về chuyên môn, pháp bồi dưỡng và cách thức kiểm tra, đánh nghiệp vụ, chưa có những kỹ năng cần thiết giá kết quả học tập. Tất cả những nội dung dẫn đến trong thực thi công vụ nhiều lúc còn này được sắp xếp theo một thời gian chặt thụ động, thiếu chuyên nghiệp. chẽ theo 4 phần cơ bản sau: (1) mục tiêu bồi Vì vậy, bồi dưỡng để nâng cao kiến dưỡng; (2) nội dung bồi dưỡng; (3) phương thức, kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ CBCC pháp hay quy trình bồi dưỡng; (4) cách đánh đáp ứng yêu cầu thực thi công vụ trong giai giá kết quả bồi dưỡng. đoạn mới là một trong những nhiệm vụ Đối với hoạt động bồi dưỡng CBCC, trọng tâm hiện nay. Để thực hiện có hiệu Chương trình bồi dưỡng được xây dựng quả công tác bồi dưỡng thì cần phải tiếp nhằm trang bị, cung cấp kiến thức, kỹ năng, tục hoàn thiện các chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ cần thiết cho đội ngũ CBCC trong cho CBCC. Nghị quyết Trung ương 5 khoá thực thi công vụ. Do đó, Chương trình bồi X về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng dưỡng CBCC được thiết kế để phục vụ cho cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy chính công việc, vị trí việc làm (VTVL) của nhà nước cũng đã chỉ rõ: phải “đổi mới CBCC. phương thức và nội dung các chương trình Có thể hiểu, Chương trình bồi dưỡng bồi dưỡng CBCC sát với thực tế, hướng vào CBCC là bản thiết kế tổng thể cho hoạt các vấn đề thiết thực đặt ra từ quá trình thực động bồi dưỡng CBCC. Chương trình này thi công vụ, nâng cao kỹ năng hành chính”3, quy định đối tượng bồi dưỡng; mục tiêu bồi nhằm góp phần xây dựng và phát triển đội dưỡng; chuẩn kiến thức, kỹ năng của đội ngũ ngũ CBCC mạnh cả về số lượng lẫn chất CBCC tham gia khóa bồi dưỡng; khối lượng lượng, đáp ứng được yêu cầu trong nền công kiến thức lý thuyết, thực hành, thực tập; kế vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, hoạch bồi dưỡng theo thời gian thiết kế; minh bạch, hiệu lực, hiệu quả và phục vụ sự phương pháp và hình thức bồi dưỡng; cách nghiệp hội nhập quốc tế. thức đánh giá kết quả học tập; các điều kiện 2. Chương trình bồi dưỡng cán bộ, công thực hiện chương trình. Thực tế cho thấy, chức hiện nay Chương trình bồi dưỡng CBCC thường chỉ Chương trình bồi dưỡng là văn bản tập trung vào cập nhật những kiến thức mới, chính thức quy định mục đích, mục tiêu, yêu kỹ năng mới, kinh nghiệm mới và những cầu, nội dung kiến thức, kỹ năng; cấu trúc quy định mới của pháp luật có liên quan đến tổng thể các môn học/chuyên đề (tỷ lệ giữa các lĩnh vực quản lý nhà nước và cung ứng các môn/chuyên đề lý thuyết, thực hành); kế dịch vụ công thuộc trách nhiệm của CBCC hoạch lên lớp và thực tập/thảo luận; quy định trong bộ máy nhà nước. phương thức, phương pháp, phương tiện, cơ 2.1 Những ưu điểm của chương trình bồi sở vật chất; chứng chỉ của cơ sở đào tạo, dưỡng CBCC hiện nay 3 Nghị quyết Trung ương 5 khoá X về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước 52 Số 14(366) T6/2018
  3. THÛÅC TIÏÎN PHAÁP LUÊÅT Phân tích nội dung Chương trình bồi So với các chương trình bồi dưỡng dưỡng CBCC hiện nay4 cho thấy, Chương trước đây thì việc tăng thời lượng các chuyên trình bồi dưỡng CBCC có những ưu điểm đề kỹ năng là phù hợp, đáp ứng được yêu sau: cầu bồi dưỡng CBCC có chuyên môn, kỹ Thứ nhất, về cơ bản đã đáp ứng yêu năng thực thi công vụ trong giai đoạn mới. cầu bồi dưỡng CBCC Thứ ba, các chuyên đề bồi dưỡng, Theo quy định của Nghị định nhất là các chuyên đề kỹ năng, được xây 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của dựng, thiết kế đa dạng Chính phủ, Học viện Chính trị quốc gia Hiện nay, các chuyên đề trong Chương Hồ Chí Minh, Học viện Hành chính quốc trình bồi dưỡng CBCC có nội dung khá đa gia, Trường Chính trị các tỉnh, thành phố dạng, trang bị nhiều kiến thức về chính trị, trực thuộc trung ương, các cơ sở đào tạo, hành chính, quản lý nhà nước... cho CBCC. bồi dưỡng (ĐTBD) CBCC của bộ, cơ quan Bên cạnh đó, trong các Chương trình ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tổ chức bồi dưỡng CBCC theo ngạch, bậc hay trong chính trị - xã hội ở trung ương; học viện, chương trình bồi dưỡng theo VTVL đều có viện nghiên cứu, trường đại học, trường cao chuyên đề kỹ năng. Các chuyên đề kỹ năng đẳng, trường trung cấp, các cơ quan, đơn vị này khá phong phú như chuyên đề kỹ năng biên soạn tài liệu các chương trình được cấp về soạn thảo văn bản, quản lý hồ sơ, kỹ năng có thẩm quyền giao tổ chức bồi dưỡng. điều hành, phối hợp... Thực hiện các quy định này, Bộ Nội Các chuyên đề kỹ năng này được đánh vụ cũng đã ban hành thống nhất Chương giá là cần thiết trong hoạt động lãnh đạo, trình ĐTBD cho đội ngũ CBCC phục vụ quản lý, thực thi công vụ, để giúp cho đội công tác bồi dưỡng CBCC làm cơ sở cho ngũ CBCC vận dụng có hiệu quả các phương các cơ quan có thẩm quyền tiến hành biên pháp quản lý, điều hành, giải quyết công soạn nhiều chương trình bồi dưỡng CBCC... việc trong quá trình thực hiện chức năng, Các chương trình đang được triển khai trong nhiệm vụ được giao. Sự đa dạng, phong phú công tác ĐTBD CBCC và mang lại nhiều của các chuyên đề đã góp phần trang bị, bổ hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao chất sung khá nhiều kiến thức, kỹ năng, nghiệp lượng đội ngũ CBCC. vụ cho CBCC. Thứ hai, số lượng các chuyên đề kỹ Thứ tư, nội dung các Chương trình bồi năng chiếm tỷ lệ khá cao dưỡng đã trang bị nhiều kỹ năng cần thiết Qua khảo sát các nội dung của các cho CBCC chuyên đề trong Chương trình bồi dưỡng Trong thực thi công vụ, đội ngũ CBCC CBCC, có thể thấy rằng, các chuyên đề kỹ phải có những kỹ năng cần thiết. Những kỹ năng trong chương trình bồi dưỡng chuyên năng này cần được trang bị qua quá trình viên cao cấp, chuyên viên chính, chuyên bồi dưỡng. Vì vậy, nhiều chuyên đề kỹ năng viên và chương trình bồi dưỡng lãnh đạo cấp trong Chương trình bồi dưỡng đã được thiết sở, cấp phòng chiếm tỷ lệ khá cao (trên 20% kế rất phù hợp với thực tiễn hoạt động công tổng số tiết của chương trình). vụ của đội ngũ CBCC. Các Chương trình 4 Các chương trình đào tạo, bồi dưỡng CBCCBộ Nội vụ công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Nội vụ (xem http:// dtbd.moha.gov.vn/plus.aspx/vi/145/0/). Số 14(366) T6/2018 53
  4. THÛÅC TIÏÎN PHAÁP LUÊÅT bồi dưỡng xây dựng các chuyên đề nhằm thời gian công chức phải thực hiện để hoàn trang bị những kỹ năng cần thiết như các thành từng công việc, từng hoạt động ở mỗi chuyên đề kỹ năng soạn thảo văn bản; kỹ VTVL và kết quả (sản phẩm) công việc của năng tổ chức và điều hành hội họp; kỹ năng VTVL cũng như điều kiện làm việc (trang xây dựng chương trình, kế hoạch công tác, thiết bị, phần mềm quản lý, phương tiện, lịch làm việc của cơ quan, tổ chức; kỹ năng môi trường làm việc, phạm vi hoạt động, giao tiếp hành chính... quan hệ công tác) của từng VTVL. Từ đó Thông qua việc thực hiện các chuyên sẽ xác định khung năng lực cần có của công đề kỹ năng này của Chương trình bồi dưỡng, chức đảm nhận VTVL đó. Khung năng lực đội ngũ CBCC sẽ có cơ hội vận dụng và phát là một tập hợp các năng lực hướng đến việc triển kỹ năng hành chính gắn với vị trí công hoàn thành nhiệm vụ của VTVL mà công việc của mình. Vì vậy, sau khóa bồi dưỡng chức đảm nhận. Điều 7 Thông tư 05/2013/ thì kỹ năng hành chính của đội ngũ CBCC TT-BNV ngày 25/6/2013 của Bộ Nội vụ tiếp tục được hoàn thiện và phát triển. quy định: “Khung năng lực của từng VTVL được xây dựng gồm các năng lực và kỹ năng 2.2 Một số hạn chế, bất cập của Chương phải có để hoàn thành các công việc, các trình bồi dưỡng CBCC hiện nay hoạt động nêu tại Bản mô tả công việc ứng Bên cạnh những ưu điểm nêu trên, với từng VTVL”5. Chương trình bồi dưỡng cho CBCC hiện Qua xây dựng bản mô tả công việc và nay vẫn còn những hạn chế, bất cập sau: khung năng lực có thể xác định được tiêu Thứ nhất, thiếu các Chương trình bồi chuẩn về chuyên môn, kỹ năng cần thiết của dưỡng CBCC theo vị trí việc làm (VTVL) từng VTVL. Dựa vào cấp độ yêu cầu cho VTVL là công việc gắn với chức từng năng lực, cơ quan nhà nước có thể xây danh, chức vụ, cơ cấu và ngạch công chức dựng kế hoạch tuyển dụng rõ ràng và xác để xác định biên chế và bố trí công chức định cụ thể các kiến thức, kỹ năng và phẩm trong cơ quan, tổ chức, đơn vị và cấu trúc chất cần thiết cho VTVL đó. Đặc biệt qua của mỗi VTVL trong cơ quan, tổ chức, đơn khung năng lực và bản mô tả công việc của vị gồm bản mô tả công việc và khung năng VTVL có thể giúp chúng ta xây dựng được lực phù hợp để hoàn thành công việc. Xác các Chương trình bồi dưỡng để phát triển định VTVL không chỉ xác định khối lượng, năng lực cho đội ngũ CBCC gắn với VTVL. số lượng công việc phải thực hiện ở một vị Nghị định 101/2017/NĐ-CP của trí nhất định trong cơ quan, đơn vị mà quan Chính phủ xác định chương trình, tài liệu bồi trọng hơn là phải xác định được đặc điểm, dưỡng theo yêu cầu của VTVL, kiến thức, đặc thù, tính phức tạp của công việc và trình kỹ năng chuyên ngành, thời gian thực hiện độ chuyên môn nghiệp vụ cần thiết của công tối đa là 01 tuần. Tuy nhiên, cho đến nay, chức để thực hiện công việc đó. Trong xác chúng ta vẫn chưa có các Chương trình bồi định VTVL, điều quan trọng là các cơ quan, dưỡng theo VTVL. Do đó, cần khẩn trương đơn vị phải xây dựng bản mô tả công việc và xây dựng các Chương trình bồi dưỡng theo khung năng lực cho các VTVL. VTVL cho CBCC để bồi dưỡng phát triển Khi xây dựng bản mô tả công việc, cơ kỹ năng, nâng cao năng lực cho CBCC gắn quan tổ chức sẽ xác định các hoạt động và với VTVL của CBCC. 5 Điều 7 Thông tư 05/2013/TT-BNV 54 Số 14(366) T6/2018
  5. THÛÅC TIÏÎN PHAÁP LUÊÅT Thứ hai, một số chuyên đề kỹ năng năng xử lý các vấn đề mang tính quốc tế này. trong Chương trình chưa thật sự phù hợp, Quyết định 163/QĐ-TTg ngày còn có sự trùng lặp nhau 25/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ về Kết quả triển khai các chuyên đề kỹ phê duyệt Đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, năng trong Chương trình bồi dưỡng cho công chức, viên chức giai đoạn 2016 - 2025 thấy một số chuyên đề chưa thật sự phù cũng xác định, cần phải tiến hành bồi dưỡng, hợp cho CBCC. Ví dụ, Chuyên đề “Kỹ “cập nhật và nâng cao kiến thức, năng lực năng quản lý thời gian”, “Kỹ năng làm việc hội nhập quốc tế” cho CBCC. nhóm”... trong chương trình bồi dưỡng 3. Một số kiến nghị ngạch chuyên viên. Các chuyên đề này bao Để góp phần hoàn thiện Chương hàm kỹ năng mềm gắn với quá trình làm trình bồi dưỡng cho CBCC đáp ứng yêu cầu việc của người lao động, không phù hợp với hội nhập quốc tế, chúng tôi đề xuất một số chuyên viên. kiến nghị sau: Bên cạnh đó, các chuyên đề kỹ năng trong Chương trình bồi dưỡng ngạch chuyên Một là, đổi mới việc thiết kế Chương viên và Chương trình bồi dưỡng ngạch trình bồi dưỡng cho CBCC chuyên viên chính còn sự trùng lặp. Ví Việc thiết kế Chương trình bồi dưỡng dụ, chuyên đề kỹ năng soạn thảo văn bản, cho CBCC cần phải có những đổi mới căn chuyên đề kỹ năng viết báo cáo, chuyên đề bản. Sự đổi mới phải bắt đầu từ tư duy và kỹ năng xây dựng văn bản quy phạm pháp triết lý của Chương trình bồi dưỡng tới luật... gây ảnh hưởng đến hiệu quả công tác các phương pháp thiết kế, mô hình thiết kế bồi dưỡng CBCC. Chương trình bồi dưỡng. Đổi mới việc thiết Thứ ba, trong các Chương trình bồi kế Chương trình bồi dưỡng phải bắt đầu từ dưỡng chưa có các chuyên đề gắn với việc việc xác định đúng mục đích, mục tiêu của xử lý các vấn đề mang tính quốc tế trong hoạt động bồi dưỡng cho đến việc thiết kế thực thi công vụ của CBCC xây dựng Chương trình và tổ chức đánh giá Hội nhập quốc tế đặt ra thách thức lớn Chương trình. cho đội ngũ CBCC. Đội ngũ CBCC nước ta Chương trình bồi dưỡng cho CBCC còn đang thiếu và hạn chế về năng lực hội cần được xây dựng và hoàn thiện theo nhập; năng lực giải quyết các các vấn đề nảy phương pháp CDIO6 nhằm trang bị toàn sinh trong quan hệ quốc tế trên các lĩnh vực diện cho CBCC cả về kiến thức chuyên khác nhau, chưa đáp ứng được yêu cầu nâng môn, kỹ năng và phẩm chất đạo đức, trong cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động đó tập trung bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ, của bộ máy nhà nước trong điều kiện hội đảm bảo cho CBCC được học tập chủ động nhập quốc tế. Tuy nhiên, trong Chương trình và trải nghiệm thực tiễn trong hoạt động bồi bồi dưỡng CBCC vẫn chưa có các chuyên đề dưỡng. Bên cạnh đó, trong Chương trình bồi dưỡng để nhằm nâng cao năng lực, kỹ phải có các “kỹ năng theo nhu cầu; kỹ năng 6 CDIO: Conceive – hình thành ý tưởng; Design – thiết kế ý tưởng; Implement – thực hiện; Operate – vận hành Số 14(366) T6/2018 55
  6. THÛÅC TIÏÎN PHAÁP LUÊÅT theo hướng cầm tay chỉ việc”7. Các chuyên Hai là, khẩn trương rà soát, sửa đổi đề kỹ năng phải có sự liên kết với nhau để các nội dung trong Chương trình bồi dưỡng giúp đội ngũ CBCC phát triển các kỹ năng CBCC trong thực thi công vụ. Các kỹ năng này Thực hiện quản lý nhà nước về công được rèn luyện và củng cố trong suốt quá tác đào tạo, bồi dưỡng CBCC, Bộ Nội vụ trình làm việc của CBCC. Đồng thời, các đã ban hành thống nhất Chương trình bồi chuyên đề kỹ năng này phải được bố trí thời dưỡng cho đội ngũ CBCC. Các Chương gian phù hợp để CBCC tham gia khóa bồi trình được xây dựng theo hướng giảm thời dưỡng vận dụng, thực hành. lượng các nội dung lý thuyết tăng thời lượng Mặt khác, dựa trên mục tiêu bồi dưỡng các chuyên đề thực hành nhằm đáp ứng đã được xác định một cách chi tiết, cụ thể, yêu cầu về bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, việc thiết kế Chương trình bồi dưỡng phải nghiệp vụ cho đội ngũ CBCC. Tuy nhiên các đảm bảo sự hài hòa, phù hợp giữa các kỹ Chương trình này biên soạn từ trước Đại hội năng, phương pháp bồi dưỡng với mục tiêu XII của Đảng, cũng như trước khi ban hành Hiến pháp năm 2013. Do đó, nhiều nội dung đề ra. Qua đó xác định mục tiêu riêng biệt trong các chương trình này đã không còn cho từng nhóm chuyên đề tương ứng với phù hợp với quy định hiện hành của Hiến từng nhóm CBCC làm căn cứ vào cho giảng pháp năm 2013 cũng như các quy định trong viên và người học có thể lựa chọn nội dung các văn bản quy phạm pháp luật khác. kiến thức và các phương pháp dạy và học tương ứng, các phương tiện phù hợp nhằm Vì vậy, chúng tôi kiến nghị Bộ Nội vụ đạt mục tiêu của Chương trình bồi dưỡng. tiến hành tổng kết việc thực hiện các nội dung của Chương trình bồi dưỡng để kịp thời tiến Chương trình bồi dưỡng được thiết hành sửa đổi, bổ sung, cập nhật các nội dung kế cần đảm bảo yêu cầu theo công thức của Chương trình bồi dưỡng cho phù hợp. PRACTICE8. Đồng thời, khi thiết kế Chương Khi tổ chức rà soát, đánh giá chất lượng các trình bồi dưỡng cho CBCC cần có khảo sát, Chương trình bồi dưỡng hiện đang triển khai đánh giá để xem cần đưa vào Chương trình thực hiện phải tiến hành đồng thời việc cập những chuyên đề kỹ năng gì, các chuyên đề nhật, biên soạn lại nếu cần thiết nhằm bảo này phải được thiết kế gắn với từng nhóm đảm tính khoa học, tính ứng dụng của các đối tượng CBCC, gắn với các VTVL cụ Chương trình; hạn chế tối thiểu sự trùng lặp thể của CBCC. Bên cạnh đó, cần thiết kế của các chuyên đề trong Chương trình. Mặt Chương trình bồi dưỡng kỹ năng độc lập, khác, khi tiến hành sửa đổi, bổ sung và cập song song với các chương trình bồi dưỡng nhật Chương trình bồi dưỡng cho CBCC cần CBCC nói chung để tăng hiệu quả công tác chú ý bổ sung các nội dung Chương trình bồi dưỡng. bồi dưỡng cho CBCC theo VTVL, bổ sung 7 Quyết định 163/QĐ-TTg ngày 25/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đào tạo, bồi dưỡng CBCC, viên chức giai đoạn 2016 - 2025 cũng xác định “tăng cường, khuyến khích biên soạn những chương trình bồi dưỡng ngắn ngày cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng theo nhu cầu; kỹ năng theo hướng “cầm tay chỉ việc” 8 PRACTICE: Practical - Tính thực tế, Relevant - Liên quan, Applicable - Tính áp dụng, Current - Hiện hành, mới, Time limit - Thời gian giới hạn, Important - Quan trọng, Challenging - Thách thức, khác trước, Elective - Tuyển chọn, tổng hợp (Ngô Thành Can, Cải cách quy trình đào tạo, bồi dưỡng CBCC nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ), Xem: http://isos.gov.vn/Thongtinchitiet/tabid/84/ArticleId/535/language/vi-VN/C-i-cach-quy-trinh-dao-t-o-b-i-d-ng-can-b- cong-ch-c-nh-m-nang-cao-nang-l-c-th-c-thi-cong-v.aspx) 56 Số 14(366) T6/2018
  7. THÛÅC TIÏÎN PHAÁP LUÊÅT Chương trình bồi dưỡng kỹ năng hành chính cao chất lượng Chương trình bồi dưỡng cho CBCC theo VTVL. cho CBCC. Ba là, thường xuyên tổ chức đánh giá Bốn là, đảm bảo kinh phí xây dựng Chương trình bồi dưỡng CBCC Chương trình bồi dưỡng CBCC Đánh giá Chương trình bồi dưỡng là Hiện nay, chưa có quy định chi tiết về một quá trình thu thập các thông tin để có kinh phí cho công tác biên soạn, thẩm định thể quyết định chấp thuận, sửa đổi hay loại Chương trình bồi dưỡng cho CBCC. Kinh bỏ chương trình bồi dưỡng đó. Đánh giá phí này được giao cho đơn vị chủ trì biên Chương trình bồi dưỡng cho CBCC nhằm soạn Chương trình thực hiện. Để bảo đảm phát hiện chương trình đó được thiết kế, phát chất lượng nội dung của các Chương trình triển và thực hiện có tạo ra những sản phẩm bồi dưỡng CBCC, chúng tôi cho rằng, cần như mong muốn hay không. Đánh giá giúp có hướng dẫn cụ thể về mức chi cho công xác định điểm mạnh, điểm yếu của Chương tác biên soạn chương trình để thu hút các trình bồi dưỡng trước khi đem ra thực hiện, chuyên gia, nhà quản lý, nhất là các chuyên hoặc để xác định hiệu quả của nó khi đã thực gia, nhà khoa học ở nước ngoài tham gia hiện qua một thời gian nhất định. biên soạn. Trong đó, cần hướng dẫn quy Mục tiêu của việc đánh giá các Chương định cụ thể các mức chi xây dựng Chương trình bồi dưỡng CBCC là để nhận phản hồi trình khung, Chương trình bồi dưỡng, chi từ CBCC và từ giảng viên nhằm xác định giá sửa chữa và biên tập tổng thể Chương trình, trị của khóa bồi dưỡng trong thực tế. Khóa chi thẩm định nhận xét Chương trình... Các học đó mang lại điều gì cho CBCC tham gia mức chi này phải đảm bảo sự phù hợp với khóa học (nâng cao nhận thức, rèn luyện thời gian, công sức mà các chuyên gia, nhà kỹ năng, phát triển năng lực...). Việc đánh khoa học tham gia biên soạn, viết Chương giá cũng nhằm phát hiện những lỗ hổng, sự trình. Đặc biệt, mức chi cho việc biên soạn bất hợp lý, thiếu thực tế của Chương trình các Chương trình bồi dưỡng về kỹ năng, bồi dưỡng để từ đó có những đổi mới, nâng nghiệp vụ■ TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bộ Nội vụ, Các Quyết định về ban hành các chương trình bồi dưỡng CBCC 2. Bộ Nội vụ, Thông tư 03/2011/TT-BNV ngày 25/01/2011 của Bộ Nội vụ hướng dẫn thi hành Nghị định 18/2010/ NĐ-CP. 3. Bộ Tài chính, Thông tư 139/2010/TT-BTC ngày 21/9/2010 quy định việc lập dự toán, quản lý và sử dụng kinh phí từ ngân sách nhà nước dành cho công tác bồi dưỡng CBCC. 4. Chính phủ, Nghị định 18/2010/NĐ-CP ngày 05/3/2010. 5. Chính phủ, Nghị định 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017. 6. Ngô Thành Can, Cải cách quy trình BDCBCC nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ, (http://isos.gov. vn/Thongtinchitiet/tabid/84/ArticleId/535/language/vi-VN/C-i-cach-quy-trinh-dao-t-o-b-i-d-ng-can-b- cong-ch-c-nh-m-nang-cao-nang-l-c-th-c-thi-cong-v.aspx) 7. Nguyễn Minh Phương, Trần Thị Hạnh, Hoàn thiện quy phạm pháp luật về đào tạo, bồi dưỡng CBCC, viên chức, Tạp chí Tổ chức nhà nước. (http://tcnn.vn/Plus.aspx/vi/News/125/0/1010070/0/32139/Hoan_thien_ quy_pham_phap_luat_ve_dao_tao_boi_duong_can_bo_cong_chuc_vien_chuc) 8.Thủ tướng Chính phủ, Quyết định 163/QĐ-TTg ngày 25/01/2016 về phê duyệt Đề án đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC giai đoạn 2016 – 2025. Số 14(366) T6/2018 57
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2