intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hoàn thiện luật tố tụng hành chính bảo đảm quyền con người, quyền công dân

Chia sẻ: ViAnkanra2711 ViAnkanra2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

82
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc “công nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm”1 quyền con người, quyền công dân đã trở thành xu hướng tất yếu, được khẳng định trong Hiến pháp năm 2013. Sau Hiến pháp, hàng loạt văn bản pháp luật được ban hành thể hiện tinh thần này trong các quy định cụ thể, một trong số đó là Luật Tố tụng hành chính năm 2015.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hoàn thiện luật tố tụng hành chính bảo đảm quyền con người, quyền công dân

  1. NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT HOÀN THIỆN LUẬT TỐ TỤNG HÀNH CHÍNH BẢO ĐẢM QUYỀN CON NGƯỜI, QUYỀN CÔNG DÂN Bùi Thị Đào* * PGS. TS. Trường Đại học Luật Hà Nội. Thông tin bài viết: Tóm tắt: Việc “công nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm”1 quyền con người, Từ khóa: vụ án hành chính; khiếu kiện quyền công dân đã trở thành xu hướng tất yếu, được khẳng định quyết định, hành vi hành chính; văn trong Hiến pháp năm 2013. Sau Hiến pháp, hàng loạt văn bản pháp bản quy phạm trái pháp luật luật được ban hành thể hiện tinh thần này trong các quy định cụ Lịch sử bài viết: thể, một trong số đó là Luật Tố tụng hành chính năm 2015. Nhận bài : 22/06/2017 Biên tập : 08/03/2018 Duyệt bài : 15/03/2018 Article Infomation: Abstract Keywords: Administrative cases; That the "recognition, respectation, protection, security" of the lawsuits against decisions and human rights and citizenship have become an indispensable administrative acts; unlawful legal orientation and are recognised in the Constitution of 2013. documents. Following the Constitution, a series of legal documents have been Article History: issued to enact this spirit in specific regulations, one of which is the Law on Administrative Procedures of 2015. Received : 22 Jun 2017 Edited : 08 Mar. 2018 Approved : 15 Mar. 2018 1. Đối tượng khởi kiện kiện danh sách cử tri2. Trong số 4 nhóm đối Đối tượng khởi kiện vụ án hành chính tượng khởi kiện nói trên, nhóm quyết định bao gồm quyết định hành chính, hành vi hành chính, hành vi hành chính khó xác định hành chính; quyết định kỷ luật buộc thôi việc và gây nhiều tranh luận, bởi lẽ, thế nào là công chức giữ chức vụ từ Tổng cục trưởng quyết định hành chính, hành vi hành chính và tương đương trở xuống; quyết định giải hiện nay vẫn còn nhiều quan niệm khác nhau quyết khiếu nại về vụ việc cạnh tranh; khiếu kể cả trong các quy định của pháp luật cũng 1 Khoản 1 Điều 14 Hiến pháp năm 2013. 2 Điều 30 Luật TTHC năm 2015. 10 Số 20(372) T10/2018
  2. NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT như trong khoa học pháp lý3. Nếu không kiện vụ án hành chính. Bên cạnh đó, quyết xác định rõ khái niệm này thì sẽ không xác định hành chính, hành vi hành chính mang định rõ đối tượng khởi kiện và cũng đồng tính nội bộ cũng không phải đối tượng khởi nghĩa với việc không xác định được quyền kiện để tránh sự can thiệp quá sâu của Tòa con người, quyền công dân trong trường hợp án vào vấn đề nội bộ của các cơ quan khác nào thì có thể được Tòa án bảo vệ thông qua là hợp lý. hoạt động tố tụng hành chính (TTHC). Điều Tuy nhiên, việc quy định Tòa án 3 Luật TTHC năm 2015 định nghĩa “Quyết không giải quyết khiếu kiện quyết định, định hành chính là văn bản do cơ quan hành hành vi hành chính của Tòa án trong việc chính nhà nước, cơ quan, tổ chức được giao xử lý hành vi cản trở hoạt động tố tụng thì thực hiện quản lý hành chính nhà nước ban cần xem xét lại. Hành vi cản trở hoạt động hành hoặc người có thẩm quyền trong cơ tố tụng tại phiên tòa có thể cấu thành vi quan, tổ chức đó ban hành quyết định về vấn phạm hành chính, có thể cấu thành tội phạm. đề cụ thể trong hoạt động quản lý hành chính Trong trường hợp hành vi này cấu thành vi được áp dụng một lần đối với một hoặc một phạm hành chính thì Thẩm phán chủ tọa số đối tượng cụ thể” và “Hành vi hành chính phiên tòa, Chánh án Tòa án có thẩm quyền là hành vi của cơ quan hành chính nhà nước xử phạt vi phạm hành chính. Quyết định xử hoặc của người có thẩm quyền trong cơ quan phạt vi phạm hành chính này cũng là quyết hành chính nhà nước hoặc cơ quan, tổ chức định hành chính. Theo quy định nói trên, vì được giao thực hiện quản lý hành chính nhà Tòa án không giải quyết khiếu kiện quyết nước thực hiện hoặc không thực hiện nhiệm định xử phạt vi phạm hành chính này, nếu vụ, công vụ theo quy định của pháp luật”. người bị xử phạt có căn cứ cho rằng quyết Mặc dù vậy, không phải mọi quyết định xử phạt vi phạm hành chính là trái pháp định hành chính, hành vi hành chính với luật thì người bị xử phạt chỉ có thể khiếu những dấu hiệu được mô tả ở trên đều được nại quyết định đó theo quy định của Luật khởi kiện tại Tòa án. Theo Điều 30 của Luật, Khiếu nại mà không thể khởi kiện vụ án Tòa án không giải quyết khiếu kiện đối với: hành chính theo Luật TTHC. Có thể cách - Quyết định hành chính, hành vi hành quy định như vậy dựa trên lập luận là dù chính thuộc phạm vi bí mật nhà nước trong khiếu nại hay khởi kiện thì cơ quan có thẩm các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, ngoại giao quyền giải quyết đều là Tòa án nên không theo quy định của pháp luật; cần thiết phải phức tạp hóa hoạt động giải quyết tranh chấp bằng việc quy định có thể - Quyết định, hành vi của Tòa án trong giải quyết theo cả phương thức hành chính việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính, xử và phương thức tư pháp. Lập luận này có lý hành vi cản trở hoạt động tố tụng; điểm không hợp lý là: mặc dù cơ quan giải - Quyết định hành chính, hành vi hành quyết đều là Tòa án nhưng thực chất vẫn có chính mang tính nội bộ của cơ quan, tổ chức. sự khác nhau đáng kể giữa hai phương thức Trong số các quyết định, hành vi nói giải quyết này. Sự khác nhau thứ nhất là về trên, các quyết định, hành vi liên quan đến thẩm quyền giải quyết: nếu giải quyết khiếu bí mật nhà nước bao giờ cũng có những cách nại thì thẩm quyền giải quyết thuộc về một giải quyết riêng để đảm bảo bí mật nhà nước; người (Chánh án), trong khi đó, giải quyết quyết định, hành vi của Tòa án trong việc áp vụ án hành chính thì thẩm quyền thuộc về dụng biện pháp xử lý hành chính cũng đã có một tập thể (Hội đồng xét xử). Sự khác nhau quy định riêng về việc xem xét lại tính hợp thứ hai là về thủ tục giải quyết. Theo chúng pháp của chúng nên các quyết định, hành tôi, thủ tục giải quyết vụ án hành chính theo vi này dĩ nhiên không thuộc đối tượng khởi Luật TTHC chặt chẽ, dễ tiếp cận hơn thủ tục 3 Xem Bùi Thị Đào, Tính hợp pháp và tính hợp lý của quyết định hành chính, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2015. Số 20(372) T10/2018 11
  3. NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT giải quyết khiếu nại. Trong trường hợp này, đổi góp phần đáng kể vào khả năng bảo đảm không có cơ sở nào để cho rằng hoạt động quyền con người, quyền công dân của người giải quyết khiếu nại có ưu thế hơn hoạt động khởi kiện vụ án hành chính. xét xử và là phương thức duy nhất cần thiết 3. Xem xét, xử lý văn bản quy phạm pháp để giải quyết tranh chấp, nếu không muốn luật có liên quan trong vụ án hành chính nói ngược lại rằng, khả năng bảo đảm quyền con người, quyền công dân của người bị xử Điểm mới quan trọng của Luật TTHC phạt bằng phương thức tố tụng tốt hơn. Vì năm 2015 so với pháp luật TTHC trước đó vậy, ngay cả quyết định, hành vi hành chính là quy định về việc xem xét, xử lý văn bản xử lý hành vi vi phạm hành chính cản trở quy phạm pháp luật (VBQPPL) có liên quan hoạt động tố tụng cũng nên được coi là đối trong vụ án hành chính. tượng khởi kiện vụ án hành chính. Thẩm quyền của Tòa án trong các vụ 2. Thẩm quyền xét xử của Tòa án án hành chính là kết luận về tính hợp pháp của quyết định, hành vi bị khởi kiện. Điều Luật TTHC năm 2015 có sự thay đổi đó có nghĩa là Tòa án xem xét cơ sở pháp lý về thẩm quyền xét xử vụ án hành chính của của quyết định, hành vi bị khởi kiện là gì để Tòa án, đó là những khiếu kiện quyết định đánh giá tính hợp pháp của quyết định, hành hành chính, hành vi hành chính của Ủy ban vi đó. Trên thực tế, tồn tại một số VBQPPL nhân dân (UBND) cấp huyện, Chủ tịch trái Hiến pháp, luật hay các văn bản có hiệu UBND cấp huyện thuộc thẩm quyền xét xử của Tòa án nhân dân (TAND) cấp tỉnh, thay lực pháp lý cao hơn. Về lý thuyết, các văn vì thuộc thẩm quyền của TAND cấp huyện bản này phải là vô hiệu. Tuy nhiên, do chưa như trước đây. có quyết định của cơ quan có thẩm quyền tuyên bố bãi bỏ nên văn bản đó vẫn được Theo quy định của pháp luật, “Thẩm thực hiện. Trong trường hợp, những văn bản phán, Hội thẩm nhân dân xét xử độc lập và này được lấy làm cơ sở pháp lý cho việc ban chỉ tuân theo pháp luật”4 nhưng trên thực tế, hành quyết định, hành vi bị khởi kiện mà các quan hệ công tác và quan hệ xã hội giữa Tòa án chỉ xem xét sự phù hợp giữa quyết Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân với UBND, định, hành vi với văn bản đó và thấy hoàn Chủ tịch UBND có giá trị chi phối mạnh mẽ toàn phù hợp thì quyết định, hành vi bị khởi tới tính độc lập, khách quan trong khi xét kiện được coi là hợp pháp. Như vậy, hai cái xử của Thẩm phán và Hội thẩm nhân dân. sai (sai khi ban hành văn bản quy phạm trái Đặc biệt, mối tương quan quyền lực (mặc dù pháp luật và sai khi ban hành quyết định, thực chất không thể so sánh chính xác) giữa Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân với UBND hành vi trên cơ sở văn bản vô hiệu) đã trở và Chủ tịch UBND trong cùng cấp hành thành một cái đúng. Trong trường hợp này, chính luôn tạo ra tâm lý phán xét ngược. Tức về căn bản, người khởi kiện mất khả năng là, Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân dường tự bảo vệ hay yêu cầu được bảo vệ. Quyền, như phải phán xét sự đúng, sai của người lợi ích của họ đã bị xâm hại bởi quyết định, có quyền lực hơn mình. Chính điều này cản hành vi bị khởi kiện đương nhiên không trở khả năng bảo vệ quyền, lợi ích của công được khôi phục. dân trong các vụ án hành chính khi quyết Theo quy định của Luật TTHC năm định, hành vi hành chính của UBND, Chủ 2015, trong trường hợp VBQPPL là cơ sở tịch UBND trái pháp luật. Trước thực tế này, ban hành, thực hiện quyết định, hành vi bị Luật TTHC đã chuyển các khiếu kiện đối với khởi kiện có dấu hiệu trái pháp luật thì Tòa quyết định, hành vi hành chính của UBND, án có quyền tạm ngừng phiên tòa, tạm đình Chủ tịch UBND cấp huyện lên TAND cấp chỉ giải quyết vụ án và kiến nghị cơ quan, tổ tỉnh giải quyết. Đây rõ ràng là một sự thay chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét, sửa 4 Xem khoản 2 Điều 103 Hiến pháp năm 2013, khoản 1 Điều 13 Luật TTHC năm 2015. 12 Số 20(372) T10/2018
  4. NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT đổi, bổ sung, bãi bỏ VBQPPL đó. Điều này trường hợp Hội đồng xét xử phát hiện thấy rất có ý nghĩa trong việc bảo đảm quyền con (đã được quy định trong Luật). Nếu xét thấy người, quyền công dân không chỉ trong từng đề nghị của người khởi kiện không có căn vụ án hành chính đơn lẻ mà là toàn bộ các cứ thì Tòa án bác đề nghị, nêu rõ lý do bác vụ án có quyết định, hành vi bị khởi kiện có đề nghị đó. chung cơ sở pháp lý. Bên cạnh đó, quy định Hai là, theo quy định của Luật TTHC, này cũng góp phần nâng cao chất lượng của khi phát hiện VBQPPL có liên quan có dấu hệ thống pháp luật nói chung. hiệu trái pháp luật thì Chánh án là người có Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, để bảo quyền kiến nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân đảm có hiệu quả quyền con người, quyền có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ công dân, Luật TTHC cần được tiếp tục VBQPPL đó. Khi Chánh án kiến nghị thì có hoàn thiện về những vấn đề sau: hai trường hợp xảy ra: một là, cơ quan, tổ Một là, theo quy định của Luật TTHC, chức, cá nhân có thẩm quyền trả lời bằng việc phát hiện VBQPPL là công việc của văn bản; hai là, nếu cơ quan, tổ chức, cá nhân Tòa án. Bởi lẽ, Tòa án là cơ quan đại diện có thẩm quyền không trả lời trong thời hạn cho công lý, bảo vệ và thực thi công lý, thẩm 30 ngày kể từ ngày nhận được văn bản kiến phán là người am hiểu pháp luật nên có điều nghị thì Tòa án áp dụng văn bản có hiệu lực kiện, có khả năng phát hiện và phát hiện pháp lý cao hơn để giải quyết vụ án. Trong chính xác VBQPPL có dấu hiệu trái pháp hai trường hợp trên, trường hợp thứ hai rất luật. Tuy nhiên, Luật đã bỏ qua một chủ thể rõ ràng, nhưng trường hợp thứ nhất thì văn cũng có khả năng phát hiện dấu hiệu trái bản trả lời của cơ quan, tổ chức, cá nhân có pháp luật của VBQPPL đó là chính người thẩm quyền có nội dung gì và có giá trị như khởi kiện. Xét về khả năng am hiểu, đánh thế nào? Nếu văn bản trả lời khẳng định văn giá chất lượng VBQPPL thì có thể người bản quy phạm có liên quan không trái pháp khởi kiện không bằng thẩm phán là người luật trong khi thực chất văn bản đó là trái chuyên nghiệp, có chuyên môn cao, nhưng pháp luật (điều này hoàn toàn có thể xảy ra) lợi thế của người khởi kiện là tha thiết bảo thì Tòa án vẫn áp dụng văn bản đó để giải vệ quyền, lợi ích của mình. Không những quyết vụ án hành chính cho đến khi vì một thế, người khởi kiện còn có thể có được sự lý do nào đó văn bản kia được sửa đổi, bổ hỗ trợ tích cực về chuyên môn của luật sư sung, bãi bỏ. Như vậy, nguy cơ không bảo cũng là người rất am hiểu pháp luật. Vì thế, đảm được quyền con người, quyền công dân Luật TTHC nên bổ sung quy định người của Tòa án trong vụ án hành chính vẫn tồn khởi kiện có quyền đề nghị Hội đồng xét tại. Nếu văn bản trả lời cho rằng VBQPPL xử, Chánh án Tòa án xem xét VBQPPL có có liên quan là trái pháp luật thì Tòa án có liên quan khi có căn cứ cho rằng, VBQPPL phải chờ đến khi văn bản đó được sửa đổi, đó trái pháp luật. Điều này không có nghĩa bổ sung, bãi bỏ mới giải quyết vụ án không. là người khởi kiện quyết định, hành vi hành Trong khi đó, quy trình sửa đổi, bổ sung, bãi chính đồng thời có quyền kiện VBQPPL bỏ VBQPPL không hề đơn giản và mất khá có liên quan mà chỉ đơn giản là để bảo vệ nhiều thời gian. Vì vậy, quyền, lợi ích của quyền, lợi ích hợp pháp của mình, họ đề người khởi kiện chắc chắn không được bảo nghị Hội đồng xét xử, Chánh án xem xét vệ kịp thời. các văn bản đó. Trong trường hợp Hội đồng Bên cạnh đó, theo quy định của Luật xét xử, Chánh án thấy văn bản quy phạm có Ban hành VBQPPL năm 2015, “Trong liên quan có dấu hiệu trái pháp luật thì thực trường hợp các VBQPPL có quy định khác hiện quy trình kiến nghị cơ quan, tổ chức, nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng văn cá nhân có thẩm quyền xem xét giống như bản có hiệu lực pháp lý cao hơn”5. Vận dụng 5 Xem khoản 2 Điều 156 Luật Ban hành VBQPPL năm 2015. Số 20(372) T10/2018 13
  5. NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT nguyên tắc này vào trường hợp văn bản có trong việc lập luận và chịu trách nhiệm về hiệu lực pháp lý thấp có dấu hiệu trái pháp việc lựa chọn cơ sở pháp lý để giải quyết vụ luật, chúng tôi cho rằng, cần áp dụng văn án. Việc kiến nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân bản có hiệu lực cao hơn. Vì vậy, sẽ là hợp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ văn lý hơn nếu Luật TTHC quy định trong mọi bản đó không nhằm mục đích phục vụ trực trường hợp khi thấy VBQPPL có liên quan tiếp cho việc giải quyết vụ án hiện tại mà để có dấu hiệu trái pháp luật và văn bản có hiệu tạo sự thống nhất của pháp luật, tạo cơ sở lực pháp lý cao hơn có quy định khác thì pháp lý vững chắc cho việc ban hành quyết Tòa án áp dụng văn bản có hiệu lực pháp lý định, thực hiện hành vi của các cơ quan, tổ cao hơn để giải quyết vụ án. Lẽ dĩ nhiên, ở chức, cá nhân trong quản lý hành chính nhà đây phải đề cao hơn nữa vai trò của Tòa án nước về sau■ XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN TRUNG ƯƠNG (Tiếp theo trang 9) Chúng tôi cho rằng, ngày nay không mới. Đô thị mới thường được hình thành bởi có căn cứ để hy vọng về sự phục sinh của các nhà kinh doanh phát triển bất động sản. tự trị làng xã trong cấu trúc quyền lực chính Họ có viễn kiến, lập ra dự án, hùn vốn xây quyền và hệ thống chính trị nước ta. Thứ ra các đô thị hoặc tiểu đô thị hiện đại. Họ nhất, làng như cấp tự quản hình thành tự thường cũng cung cấp các dịch vụ cho cộng nhiên đã không còn nhiều ý nghĩa trong đồng dân cư (bảo vệ, cây xanh, môi trường, cấu trúc chính quyền địa phương. Ngày nay giữ trẻ, các tiện ích công khác). Chính quyền chính quyền cơ sở là cấp xã, với sự phân chia thành các xóm, khóm, khu dân cư, làng địa phương, thay vì thành lập các phường cổ truyền không còn nhiều ý nghĩa. Thứ hai, mới trùm lên các đô thị này, nên khuyến đô thị hóa diễn ra rất nhanh, trên diện rộng, khích các hình thức cư dân tự quản, kể cả ở các khu vực được công nghiệp hóa và đô giao cho doanh nghiệp cung cấp những dịch thị hóa, làng đang trở thành phường, một vụ và tiện ích công cộng cho các khu dân cư phần không thể tách rời của những chính này. Cần nghiên cứu để áp dụng ngay kinh quyền đô thị rộng lớn hơn. Các sức ép xây nghiệm “tự trị làng xã”, hiển nhiên là với dựng chính quyền đô thị sẽ vĩnh viễn đẩy lùi những cải biên cho hợp thời, đối với 136.824 mọi cơ hội của tự trị làng xã theo kiểu cũ. tổ dân phố, khóm, xóm, thôn. Hiện nay, cấp Tuy vậy, bài học tự trị làng xã vẫn có tự quản này đã được hành chính hóa một giá trị nên được tham khảo khi xây dựng phần, với cơ cấu nhân sự bán chuyên hàng các chính sách khuyến khích tự quản cộng đồng, nhằm giảm bớt sức ép cho nền công triệu người, chi phí ngân sách hàng năm để vụ. Phục dựng hương ước, thúc đẩy các hình duy trì bộ máy này là 32.400 tỷ đồng18. Cấp thức tự quản trong các sinh hoạt văn hóa, tự quản này không nên trở thành một cấp tín ngưỡng là một hướng đi đúng. Ngay cả hành chính sơ khai, mà ngược lại, cần quay trong quá trình đô thị hóa cũng nên quan tâm trở lại tự quản cộng đồng, tách bạch với khu thảo luận tự quản cộng đồng ở các đô thị vực hành chính■ 18 http://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/tai-chinh/gan-1-3-trieu-can-bo-thon-xa-moi-nam-32-400-ty-tien-luong-404523.html 14 Số 20(372) T10/2018
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2