intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hoàn thiện quy định về trách nhiệm công vụ của người bị kiện trong tố tụng hành chính

Chia sẻ: ViMadrid2711 ViMadrid2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

50
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do quy định của pháp luật tố tụng hành chính hiện hành về trách nhiệm công vụ của người bị kiện trong tố tụng hành chính chưa đầy đủ, hợp lý.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hoàn thiện quy định về trách nhiệm công vụ của người bị kiện trong tố tụng hành chính

NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> HOÀN THIỆN QUY ĐỊNH VỀ TRÁCH NHIỆM CÔNG VỤ CỦA NGƯỜI BỊ KIỆN<br /> TRONG TỐ TỤNG HÀNH CHÍNH<br /> <br /> Nguyễn Mạnh Hùng*<br /> * TS. GV. Khoa Pháp luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật Hà Nội.<br /> <br /> Thông tin bài viết: Tóm tắt:<br /> Từ khóa: công vụ, trách nhiệm công Ở nước ta, từ ngày 01/07/1996 1, tố tụng hành chính được xác lập<br /> vụ, người bị kiện, tố tụng hành chính đã tạo ra một phương thức giải quyết tranh chấp hành chính mới<br /> với nhiều ưu việt. Đây là phương thức giải quyết tranh chấp mang<br /> Lịch sử bài viết:<br /> tính dân chủ, phù hợp với yêu cầu của Nhà nước pháp quyền nói<br /> Nhận bài : 23/01/2019 chung và xây dựng nền hành chính phục vụ nói riêng. Tuy nhiên,<br /> Biên tập : 19/02/2019 tính ưu việt của phương thức giải quyết tranh chấp này chưa thực<br /> Duyệt bài : 27/02/2019 sự phát huy hiệu quả trong thực tiễn. Một trong những nguyên<br /> nhân dẫn đến tình trạng này là do quy định của pháp luật tố tụng<br /> hành chính hiện hành về trách nhiệm công vụ của người bị kiện<br /> trong tố tụng hành chính chưa đầy đủ, hợp lý.<br /> <br /> Article Infomation: Abstract<br /> Keywords: public duties, liability In Vietnam, since July 1, 1996, the administrative proceedings<br /> of public duties, the sued person, have provided a new method of resolving administrative disputes<br /> administrative proceedings with several advantages. This is a method resolving disputes in<br /> Article History: a democratic manner, in accordance with the requirements of<br /> the rule of law in general and establishment of a public service<br /> Received : 23 Jan. 2019<br /> administration in particular. However, the superiority of this<br /> Edited : 19 Feb. 2019 method has not really promoted its effectiveness in practice. One<br /> Approved : 27 Feb. 2019 of the reasons for this situation is that the provisions of the current<br /> administrative law on public liability of the petitioned people in<br /> administrative proceedings are incomplete and inreasonable.<br /> <br /> <br /> <br /> 1. Quan niệm về trách nhiệm công vụ của nghĩa: tích cực và tiêu cực. Theo nghĩa tích<br /> người bị kiện trong tố tụng hành chính cực, “trách nhiệm” được hiểu là bổn phận,<br /> Trong khoa học pháp lý, thuật ngữ vai trò của các tổ chức, cá nhân trong các<br /> “trách nhiệm” có thể được hiểu theo hai quan hệ pháp luật hoặc “được hiểu là nghĩa<br /> <br /> <br /> 1 Pháp lệnh Thủ tục giải quyết các vụ án hành chính có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/1996.<br /> <br /> <br /> Số 6(382) T3/2019 9<br /> NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT<br /> <br /> vụ (nói đến những điều pháp luật yêu cầu khác được giao quyền thực hiện, luôn gắn<br /> phải làm trong hiện tại và tương lai)”2. Theo với quyền lực nhà nước. Khi thực hiện công<br /> nghĩa tiêu cực, “trách nhiệm” được hiểu là vụ, người thực hiện công vụ nhân danh, đại<br /> hậu quả pháp lý bất lợi mà tổ chức, cá nhân diện cho quyền lực nhà nước thực hiện, công<br /> vi phạm pháp luật phải gánh chịu thông qua vụ được bảo đảm, bảo vệ bởi Nhà nước bằng<br /> việc nhà nước hạn chế về quyền, lợi ích mà các biện pháp pháp lý, tổ chức và tài chính,<br /> lẽ ra họ đang hoặc sẽ được hưởng bằng cách cưỡng chế”4.<br /> áp dụng các chế tài theo quy định của pháp Từ các quan điểm nêu trên, có thể<br /> luật. Tuy vậy, việc vi phạm trách nhiệm hiểu: Trách nhiệm công vụ là tổng thể các<br /> (theo nghĩa tích cực) luôn làm phát sinh nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức, cá nhân<br /> nguy cơ phải gánh chịu trách nhiệm (theo được thực hiện theo quy định của pháp luật<br /> nghĩa tiêu cực). Điều này là cần thiết để bảo trên cơ sở nhân danh Nhà nước và hậu quả<br /> đảm hiệu lực của pháp luật cũng như tính pháp lý bất lợi mà họ phải gánh chịu nếu vi<br /> hiện thực của các nghĩa vụ pháp lý. Bài viết phạm các nhiệm vụ, quyền hạn này.<br /> này luận giải “trách nhiệm công vụ” cả theo<br /> Hiện nay, trong lĩnh vực tố tụng hành<br /> nghĩa tích cực và nghĩa tiêu cực.<br /> chính (TTHC), vấn đề trách nhiệm công<br /> Ở nước ta, thuật ngữ “công vụ” được vụ của người bị kiện chưa được quan tâm<br /> sử dụng phổ biến, nhưng chưa được pháp nghiên cứu và quy định đầy đủ, hợp lý. Một<br /> luật định nghĩa một cách hoàn chỉnh và đầy trong những nguyên nhân chủ yếu là do ảnh<br /> đủ. Điều 2 Luật Cán bộ, công chức năm hưởng của quan điểm đồng nhất về quyền,<br /> 2008 quy định: “Hoạt động công vụ của cán nghĩa vụ giữa người khởi kiện và người bị<br /> bộ, công chức là việc thực hiện nhiệm vụ, kiện (các đương sự) để bảo đảm nguyên tắc<br /> quyền hạn của cán bộ, công chức theo quy bình đẳng về quyền và nghĩa vụ giữa các<br /> định của Luật này và các quy định khác có đương sự trong TTHC.<br /> liên quan”. Theo đó, có thể hiểu việc thực<br /> Xét trong mối tương quan với phương<br /> hiện nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, công<br /> thức giải quyết khiếu nại hành chính, việc<br /> chức theo quy định của pháp luật là công<br /> quy định và bảo đảm thực hiện nguyên tắc<br /> vụ. Bên cạnh đó, căn cứ vào quy định tại<br /> bình đẳng về quyền và nghĩa vụ trong TTHC<br /> Điều 2 và Điều 3 Luật này, Bách khoa toàn<br /> giữa người khởi kiện và người bị kiện được<br /> thư mở Wikipedia đưa ra định nghĩa: “Công<br /> xác định là ưu điểm vượt trội của phương<br /> vụ là hoạt động do cán bộ, công chức nhân<br /> thức TTHC. Tuy vậy, do người khởi kiện và<br /> danh Nhà nước thực hiện theo quy định của<br /> người bị kiện có nhiều điểm khác biệt về lý<br /> pháp luật và được pháp luật bảo vệ nhằm<br /> do, cách thức, mục đích, tư cách và các điều<br /> phục vụ lợi ích của nhân dân và xã hội”3.<br /> kiện bảo đảm việc tham gia TTHC, nên các<br /> Đây có thể được hiểu là định nghĩa về công<br /> quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm pháp lý của<br /> vụ theo nghĩa hẹp, vì không chỉ cán bộ, công<br /> chức mới được nhân danh Nhà nước thực họ không thể hoàn toàn như nhau, cụ thể<br /> hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của như sau:<br /> pháp luật. Do đó, có quan điểm cho rằng, Thứ nhất, về lý do và cách thức tham<br /> “Công vụ là công việc hay hoạt động nhà gia TTHC<br /> nước do cán bộ, công chức, những người Theo quy định tại các khoản 8 và 9<br /> <br /> <br /> 2 Xem: Trường Đại học Luật Hà Nội: Giáo trình lý luận nhà nước và pháp luật, Nxb. Công an nhân dân, Hà Nội, 2011,<br /> tr. 216.<br /> 3 Xem: https://vi.wikipedia.org/wiki/C%C3%B4ng_v%E1%BB%A5 (truy cập ngày 21/01/2019).<br /> 4 Xem: Phạm Hồng Thái (chủ biên): Hợp đồng hành chính trong quản lý nhà nước, Nxb. Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà<br /> Nội, 2016, tr. 64.<br /> <br /> <br /> 10 Số 6(382) T3/2019<br /> NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT<br /> <br /> Điều 3 Luật TTHC năm 2015, có thể hiểu: năm 2015, mục đích chủ yếu của người khởi<br /> Người khởi kiện trong TTHC là cơ quan, tổ kiện khi tham gia TTHC là bảo vệ quyền, lợi<br /> chức, cá nhân5 khởi kiện vụ án hành chính ích hợp pháp của mình trong quản lý hành<br /> đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính nhà nước. Bên cạnh đó, từ tính chất<br /> chính, quyết định kỷ luật buộc thôi việc, công vụ của quyết định hành chính, hành vi<br /> quyết định giải quyết khiếu nại về quyết hành chính bị kiện cho thấy mục đích chủ<br /> định xử lý vụ việc cạnh tranh, danh sách cử yếu của người bị kiện khi tham gia TTHC lại<br /> tri6; Người bị kiện trong TTHC là tổ chức, cá là bảo vệ quyền, lợi ích của Nhà nước, tính<br /> nhân có quyết định hành chính, hành vi hành hợp pháp của quyết định hành chính, hành vi<br /> chính bị khởi kiện. hành chính bị kiện. Theo đó, khởi kiện vụ án<br /> Về lý luận, người bị kiện trong TTHC hành chính được hiểu là quyền tự vệ và tự<br /> luôn là chủ thể quản lý hành chính nhà nước định đoạt của đối tượng quản lý hành chính<br /> nhà nước, được thực hiện tùy thuộc vào ý<br /> (tổ chức, cá nhân được nhân danh Nhà nước,<br /> chí, nhận thức chủ quan của cá nhân trực<br /> sử dụng quyền hành pháp) đơn phương ban<br /> tiếp thực hiện quyền khởi kiện7; ngược lại,<br /> hành quyết định hành chính, thực hiện hành<br /> việc tham gia TTHC của người bị kiện được<br /> vi hành chính bị kiện trong quá trình thực thi<br /> xác định là trách nhiệm công vụ và không<br /> công vụ. Đây là nguyên nhân phát sinh yêu<br /> phụ thuộc vào ý chí hoặc mong muốn chủ<br /> cầu khởi kiện của đối tượng quản lý hành quan của cá nhân được phân công trực tiếp<br /> chính nhà nước (tổ chức, cá nhân có quyền, tham gia tố tụng.<br /> lợi ích hợp pháp bị ảnh hưởng bởi quyết<br /> định hành chính, hành vi hành chính) theo Thứ ba, về tư cách tham gia TTHC<br /> thủ tục TTHC. Người bị kiện trong TTHC là một bên<br /> Những quan niệm trên cho thấy, người đương sự, bình đẳng về quyền và nghĩa vụ<br /> với các đương sự khác theo quy định của<br /> khởi kiện chủ động yêu cầu Toà án tiến hành<br /> pháp luật TTHC. Do đó, trong quá trình<br /> TTHC để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp<br /> TTHC, các đương sự đều có quyền đối thoại<br /> của mình và kiểm soát việc thực thi công vụ<br /> với nhau và yêu cầu Toà án tổ chức việc đối<br /> của người bị kiện (ban hành quyết định hành<br /> thoại này; các đương sự đều có quyền yêu<br /> chính, thực hiện hành vi hành chính); còn<br /> cầu các đương sự khác cung cấp tài liệu,<br /> người bị kiện thì lại bị động trước yêu cầu chứng cứ; thoả thuận với nhau để lựa chọn<br /> của người khởi kiện và Tòa án khi tham gia người giám định và người phiên dịch; v.v..8<br /> vào TTHC vì lý do đã thực thi công vụ trong<br /> quản lý hành chính nhà nước. Theo đó, việc Mặc dù trong TTHC, người bị kiện<br /> người bị kiện tham gia TTHC vẫn cần được bình đẳng về ý chí với các đương sự khác<br /> xác định là trách nhiệm công vụ của họ; việc nhưng cũng phải thấy rằng, việc tham gia<br /> vào TTHC với tư cách là người bị kiện<br /> khởi kiện vụ án hành chính của người khởi<br /> không làm “vô hiệu” khả năng sử dụng<br /> kiện và thụ lý vụ án hành chính của Tòa án<br /> quyền lực nhà nước của các chủ thể quản<br /> hiển nhiên không thể làm chấm dứt trách<br /> lý hành chính nhà nước. Do đó, với tư cách<br /> nhiệm công vụ của người bị kiện.<br /> là một bên đương sự trong TTHC, người bị<br /> Thứ hai, về mục đích tham gia TTHC kiện có trách nhiệm tôn trọng việc thực hiện<br /> Theo quy định tại Điều 5 Luật TTHC quyền và nghĩa vụ của các đương sự khác;<br /> <br /> <br /> 5 Sau đây gọi chung là tổ chức, cá nhân.<br /> 6 Sau đây gọi chung là quyết định hành chính, hành vi hành chính.<br /> 7 Xem: Nguyễn Mạnh Hùng, Phân định thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính và thẩm quyền xét xử hành chính ở<br /> Việt Nam (Sách chuyên khảo; tái bản có chỉnh sửa, bổ sung), Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2016, tr. 15, 39.<br /> 8 Xem: Các khoản 6, 7, 11 Điều 55; khoản 1 Điều 63; khoản 1 Điều 64 và Điều 138 Luật TTHC năm 2015.<br /> <br /> <br /> Số 6(382) T3/2019 11<br /> NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT<br /> <br /> không được sử dụng thẩm quyền quản lý 2. Trách nhiệm công vụ của người bị kiện<br /> hành chính nhà nước của mình để ngăn cản trong tố tụng hành chính theo quy định<br /> các đương sự khác thực hiện quyền, nghĩa của pháp luật hiện hành và giải pháp<br /> vụ của họ hoặc gây khó khăn cho Toà án hoàn thiện<br /> trong quá trình TTHC. Tuy vậy, khi tham Hiện nay, vấn đề trách nhiệm công vụ<br /> gia TTHC, người bị kiện vẫn được và buộc của người bị kiện trong TTHC chưa được<br /> phải nhân danh Nhà nước; vì quyền, lợi ích quan tâm nghiên cứu và quy định đầy đủ.<br /> của Nhà nước. Nói cách khác, việc tham gia Tuy nhiên, pháp luật TTHC hiện hành đã<br /> TTHC của người bị kiện không chỉ là do có một số nội dung thể hiện quan niệm việc<br /> công vụ mà còn là vì công vụ. tham gia TTHC là trách nhiệm công vụ của<br /> Thứ tư, về điều kiện bảo đảm việc người bị kiện, cụ thể như sau.<br /> tham gia TTHC Thứ nhất, khoản 3, 4, 5 Điều 59 Luật<br /> Người bị kiện được Nhà nước bảo TTHC năm 2015 quy định: “3. Trường hợp<br /> đảm về thời gian vật chất, kinh phí, phương người bị kiện là người có thẩm quyền trong<br /> tiện làm việc9 và thậm chí là đội ngũ chuyên cơ quan, tổ chức mà cơ quan, tổ chức đó<br /> môn tham vấn cho việc tham gia TTHC10. hợp nhất, sáp nhập, chia, tách, giải thể thì<br /> Ngược lại, người khởi kiện phải tự mình tạo người tiếp nhận quyền, nghĩa vụ của người<br /> lập các điều kiện này. đó tham gia tố tụng.<br /> Những lập luận, phân tích trên cho Trường hợp người bị kiện là người có<br /> thấy, việc người bị kiện tham gia TTHC thẩm quyền trong cơ quan, tổ chức mà chức<br /> không chỉ đơn thuần là việc thực hiện danh đó không còn thì người đứng đầu cơ<br /> quyền, nghĩa vụ TTHC như các đương sự quan, tổ chức đó thực hiện quyền, nghĩa vụ<br /> khác, mà cần xác định đây là trách nhiệm của người bị kiện.<br /> công vụ của người bị kiện. Tuy địa vị pháp 4. Trường hợp người bị kiện là cơ quan,<br /> lý của người bị kiện được biểu hiện trong tổ chức bị hợp nhất, sáp nhập, chia, tách thì<br /> tổng thể các quyền và nghĩa vụ của họ với tư cơ quan, tổ chức kế thừa quyền, nghĩa vụ của<br /> cách là đương sự, nhưng trách nhiệm công cơ quan, tổ chức cũ thực hiện quyền, nghĩa vụ<br /> vụ của người bị kiện trong TTHC chỉ giới tố tụng của cơ quan, tổ chức đó.<br /> hạn trong phạm vi các vấn đề liên quan đến<br /> xử sự có tính bắt buộc và hậu quả pháp lý Trường hợp người bị kiện là cơ quan,<br /> bất lợi. Do đó, có thể hiểu: trách nhiệm công tổ chức đã giải thể mà không có người kế<br /> vụ của người bị kiện trong TTHC là tổng thể thừa quyền, nghĩa vụ thì cơ quan, tổ chức<br /> các nghĩa vụ của người bị kiện được thực cấp trên thực hiện quyền, nghĩa vụ của<br /> hiện theo quy định của pháp luật TTHC trên người bị kiện.<br /> cơ sở nhân danh Nhà nước và hậu quả pháp 5. Trường hợp sáp nhập, chia, tách,<br /> lý bất lợi mà họ phải gánh chịu nếu vi phạm giải thể, điều chỉnh địa giới hành chính<br /> các nghĩa vụ này. Theo đó, việc tham gia trong một đơn vị hành chính mà đối tượng<br /> TTHC của người bị kiện cần có những yêu của quyết định hành chính có sự thay đổi thì<br /> cầu và hậu quả pháp lý khác biệt so với các cơ quan, tổ chức, cá nhân đã ra quyết định<br /> đương sự khác nói chung và người khởi kiện hành chính có trách nhiệm tham gia tố tụng<br /> nói riêng. với tư cách là người bị kiện tại Tòa án nơi cơ<br /> <br /> <br /> 9 Về cơ bản, đây là các điều kiện bảo đảm thi hành công vụ được quy định tại Chương VII của Luật Cán bộ, công chức<br /> năm 2008.<br /> 10 Xem: Báo cáo Kết quả giám sát “Việc chấp hành pháp luật về TTHC trong giải quyết các vụ án hành chính, thi hành<br /> các bản án, quyết định hành chính đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Chủ tịch UBND, UBND”, số<br /> 1516/BC-UBTP14, ngày 26/09/2018 của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, tr. 4, 16.<br /> <br /> <br /> 12 Số 6(382) T3/2019<br /> NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT<br /> <br /> quan, tổ chức, cá nhân có quyết định hành trong TTHC không nhanh chóng, chủ động<br /> chính bị kiện. Cơ quan tiếp nhận đối tượng và đầy đủ. Theo đó, làm giảm hiệu quả kiểm<br /> của quyết định hành chính bị kiện phải tham soát của TTHC đối với hoạt động công vụ<br /> gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, của nền hành chính quốc gia.<br /> nghĩa vụ liên quan”. Theo quy định tại các khoản 15, 16<br /> Có thể nhận thấy rằng, đây là các Điều 55 Luật TTHC năm 2015, người bị<br /> trường hợp người bị kiện không phải là tổ kiện nói riêng, đương sự nói chung có quyền,<br /> chức, cá nhân trực tiếp ra quyết định hành nghĩa vụ: tham gia phiên tòa, phiên họp và<br /> chính, thực hiện hành vi hành chính bị kiện. phải có mặt theo giấy triệu tập của Tòa án.<br /> Việc họ tham gia TTHC với tư cách là người Tuy vậy, thực tế trong 03 năm (2015, 2016<br /> bị kiện được pháp luật TTHC quy định trên và 2017) cho thấy, tình trạng người bị kiện<br /> cơ sở sự kế thừa trách nhiệm công vụ của không tham gia đối thoại, không tham gia<br /> nền hành chính quốc gia. Điều này không phiên tòa trong TTHC có xu hướng ngày<br /> chỉ cần thiết để bảo đảm tính thống nhất, càng tăng qua các năm. Tỷ lệ Chủ tịch Ủy<br /> liên tục, thông suốt11 trong hoạt động công ban nhân dân (UBND) và người đại diện<br /> vụ của nền hành chính quốc gia mà còn không tham gia đối thoại, không tham gia<br /> cần thiết để bảo đảm vai trò kiểm soát của phiên tòa trong năm 2015 là 12%; năm 2016<br /> TTHC đối với hoạt động công vụ của nền là 23,78%; năm 2017 là 33,27%. Trong đó,<br /> hành chính quốc gia và tính hiện thực của ở một số địa phương, Chủ tịch UBND và<br /> quyền khởi kiện vụ án hành chính. người đại diện thường xuyên không tham<br /> Thứ hai, khoản 3 Điều 60 Luật TTHC gia phiên tòa, phiên đối thoại, như: ở Hải<br /> năm 2015 quy định: “Trường hợp người bị Phòng: không tham gia 61/61 vụ; ở Điện<br /> kiện là cơ quan, tổ chức hoặc người đứng đầu Biên: không tham gia 13/14 vụ; ở thành phố<br /> cơ quan, tổ chức thì người bị kiện chỉ được Hồ Chí Minh: không tham gia 260/260 phiên<br /> ủy quyền cho cấp phó của mình đại diện. đối thoại tại Tòa án nhân dân thành phố Hồ<br /> Người được ủy quyền phải tham gia vào quá Chí Minh; ở Hà Nội: Tòa án nhân dân thành<br /> trình giải quyết toàn bộ vụ án, thực hiện đầy phố Hà Nội xét xử 189 vụ án nhưng chưa có<br /> đủ các quyền và nghĩa vụ của người bị kiện vụ án nào Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND<br /> theo quy định của Luật này”. Quy định này thành phố Hà Nội tham gia tố tụng. Lý do<br /> đã làm hạn chế hơn sự tự chủ của người bị không tham gia tố tụng được UBND các địa<br /> kiện so với các đương sự khác trong việc phương nêu đều do “bận công tác”13.<br /> uỷ quyền tham gia TTHC cho người khác. Để khắc phục tình trạng trên, để tăng<br /> Tuy nhiên, quy định này là cần thiết để tăng cường trách nhiệm của người bị kiện trong<br /> cường trách nhiệm công vụ trong TTHC của TTHC, bảo đảm nguyên tắc công khai, minh<br /> người bị kiện nói riêng và nền hành chính bạch và có sự kiểm tra, giám sát14 trong thi<br /> quốc gia nói chung, đồng thời khắc phục tình hành công vụ của người bị kiện, pháp luật<br /> trạng: “người bị kiện uỷ quyền cho người TTHC cần quy định nhất quán, rõ ràng việc<br /> khác tham gia tố tụng nhưng người được uỷ tham gia các phiên toà, phiên họp là nghĩa<br /> quyền không được quyền quyết định đối với vụ của người bị kiện; đồng thời không cho<br /> đối tượng bị khởi kiện”12 dẫn đến việc thực phép người bị kiện được miễn trừ nghĩa vụ<br /> hiện các quyền, nghĩa vụ của người bị kiện này vì bất cứ lý do gì. Hơn nữa, những quy<br /> <br /> <br /> 11 Xem: Khoản 4 Điều 3 Luật Cán bộ, công chức năm 2008.<br /> 12 Xem: Tờ trình số 04/TTr-TANDTC ngày 10/04/2015 của Tòa án nhân dân tối cao về Dự án Luật TTHC (sửa đổi), tr. 2.<br /> 13 Xem: Báo cáo số 1516/BC-UBTP14, tlđd, tr. 5.<br /> 14 Xem: Khoản 3 Điều 3 Luật Cán bộ, công chức năm 2008.<br /> <br /> <br /> Số 6(382) T3/2019 13<br /> NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT<br /> <br /> định này còn cần thiết để góp phần bảo đảm đủ tài liệu, chứng cứ do Tòa án yêu cầu mà<br /> tính hiện thực của quy định tại khoản 2 Điều không có lý do chính đáng thì Tòa án căn cứ<br /> 8 Hiến pháp năm 2013: “Các cơ quan nhà vào tài liệu, chứng cứ mà đương sự đã giao<br /> nước, cán bộ, công chức, viên chức phải tôn nộp và Tòa án đã thu thập theo quy định tại<br /> trọng Nhân dân, tận tụy phục vụ Nhân dân, khoản 2 Điều 84 của Luật này để giải quyết<br /> liên hệ chặt chẽ với Nhân dân, lắng nghe ý vụ án”. Đây là lý do chính dẫn đến tình trạng,<br /> kiến và chịu sự giám sát của Nhân dân”. “một số vụ án, người bị kiện cung cấp chứng<br /> Thứ ba, khoản 2 Điều 78 Luật TTHC cứ không đúng thời hạn, không đầy đủ, có<br /> năm 2015 quy định: “Người bị kiện có những trường hợp Tòa án phải nhiều lần làm<br /> nghĩa vụ cung cấp cho Tòa án hồ sơ giải văn bản đôn đốc, thậm chí không hợp tác<br /> quyết khiếu nại (nếu có) và bản sao các văn trong việc cung cấp chứng cứ và cũng không<br /> bản, tài liệu mà căn cứ vào đó để ra quyết trả lời Tòa án, dẫn đến kéo dài thời gian giải<br /> định hành chính, quyết định kỷ luật buộc quyết, người khởi kiện không tiếp cận được<br /> thôi việc, quyết định giải quyết khiếu nại về chứng cứ theo quy định”16.<br /> quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh hoặc có Để khắc phục hạn chế nêu trên, pháp<br /> hành vi hành chính”. Quy định này là cần luật TTHC cần quy định: chứng minh tính<br /> thiết để chứng minh tính hợp pháp của quyết hợp pháp của quyết định, hành vi bị kiện là<br /> định, hành vi bị kiện. Bên cạnh đó, khoản nghĩa vụ của người bị kiện; đồng thời quy<br /> 3 Điều 57 Luật TTHC năm 2015 cũng quy định, trường hợp người bị kiện không cung<br /> định quyền, nghĩa vụ của người bị kiện là cấp hoặc cung cấp không đầy đủ trong thời<br /> “chứng minh tính đúng đắn, hợp pháp của hạn do pháp luật quy định mà không có lý<br /> quyết định hành chính, hành vi hành chính do chính đáng bản sao các văn bản, tài liệu<br /> bị khởi kiện”. Như vậy, điểm hạn chế của mà căn cứ vào đó để ra quyết định bị kiện<br /> pháp luật hiện hành là không quy định rõ hoặc có hành vi bị kiện thì Toà án phải kết<br /> ràng về nghĩa vụ chứng minh tính đúng đắn, luận việc ra quyết định hoặc thực hiện hành<br /> hợp pháp của quyết định, hành vi bị khởi vi này là trái pháp luật (do không có đủ căn<br /> kiện của người bị kiện mặc dù nghĩa vụ này cứ để chứng minh các quyết định, hành vi<br /> cần được hiểu là trách nhiệm công vụ đương này là hợp pháp).<br /> nhiên của họ được xác lập ngay trước khi Thứ tư, theo quy định của khoản 4 Điều<br /> ban hành quyết định, thực hiện hành vi này 57 Luật TTHC năm 2015, “sửa đổi hoặc hủy<br /> trong quản lý hành chính nhà nước. Minh bỏ quyết định hành chính, quyết định kỷ luật<br /> chứng cho vấn đề này, có thể đơn cử quy buộc thôi việc, quyết định giải quyết khiếu<br /> định có tính nguyên tắc trong xử phạt vi nại về quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh,<br /> phạm hành chính: “người có thẩm quyền xử danh sách cử tri bị khởi kiện; dừng, khắc<br /> phạt có trách nhiệm chứng minh vi phạm phục hành vi hành chính bị khởi kiện” là<br /> hành chính”15. quyền, nghĩa vụ của người bị kiện. Mặc dù<br /> Mặt khác, Luật TTHC năm 2015 quy định này nhằm bảo đảm tính tự chủ, tự<br /> không bao hàm quy định về hậu quả pháp lý chịu trách nhiệm của nền hành chính quốc<br /> riêng biệt khi người bị kiện vi phạm nghĩa gia, nhưng lại chưa có sự phân định cần thiết<br /> vụ cung cấp tài liệu, chứng cứ. Khoản 1 Điều giữa quyền và nghĩa vụ của người bị kiện.<br /> 83 Luật TTHC năm 2015 quy định: “Nếu Vì vậy, trên thực tế, quy định này chưa thực<br /> đương sự không nộp hoặc nộp không đầy sự phát huy được hiệu quả và cũng chưa đáp<br /> (Xem tiếp trang 23)<br /> <br /> 15 Xem: Điểm đ khoản 1 Điều 3 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012.<br /> 16 Xem: Báo cáo số 1516/BC-UBTP14, tlđd, tr. 5, 6; Báo cáo của Tòa án nhân dân tối cao Tổng kết công tác năm 2014<br /> và nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2015 của các Tòa án, tr. 25.<br /> <br /> <br /> 14 Số 6(382) T3/2019<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2