intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hoạt động trình diễn và kết nối cung - cầu công nghệ khu vực Nam bộ năm 2015: Cung cầu đã được kết nối

Chia sẻ: Nguyễn Văn H | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

18
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hoạt động trình diễn và kết nối cung - cầu công nghệ Nam bộ năm 2015 vừa tổ chức tại Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) không chỉ là cơ hội để giới thiệu các nghiên cứu, giải pháp mới về công nghệ mà còn là dịp để các đơn vị, doanh nghiệp (DN) tìm kiếm công nghệ phù hợp cho mình. Thành công này được khẳng định thông qua 12 hợp đồng hợp tác chuyển giao công nghệ, biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác của 18 đơn vị được ký kết với tổng giá trị hơn 63,2 tỷ đồng ngay sau khi hoạt động kết thúc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hoạt động trình diễn và kết nối cung - cầu công nghệ khu vực Nam bộ năm 2015: Cung cầu đã được kết nối

NGHIÊN CỨU TRAO ĐỔI > NGHIÊN CỨU TRAO ĐỔI<br /> <br /> ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác của 18<br /> đơn vị đã được ký kết, với tổng giá<br /> trị hơn 63,2 tỷ đồng. Một trong số<br /> đó là thỏa thuận hợp tác phát triển<br /> ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực<br /> kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị, nông<br /> thôn, bảo vệ môi trường, ứng phó<br /> biến đổi khí hậu của Công ty TNHH<br /> MTV Thoát nước và phát triển đô<br /> thị tỉnh BR-VT (Busadco) và Sở<br /> KH-CN tỉnh Vĩnh Long với giá trị<br /> hợp đồng 10 tỷ đồng.<br /> Ông Hoàng Đức Thảo, Tổng<br /> Giám đốc Busadco cho biết:<br /> “Busadco đã có nhiều chi nhánh ở<br /> các tỉnh miền Bắc và miền Trung,<br /> nhưng chưa có ở miền Tây. Lâu nay,<br /> tôi vẫn mong muốn có thể chọn một<br /> tỉnh phù hợp để đặt cơ sở ở khu vực<br /> này. Qua sự kiện kết nối cung - cầu<br /> lần này, chúng tôi đã chọn được<br /> tỉnh Vĩnh Long để hợp tác. Chúng<br /> tôi sẽ xúc tiến các thủ tục đầu tư<br /> xây dựng nhà máy chế tạo cấu kiện<br /> bê tông đúc sẵn thành mỏng, rỗng<br /> dùng trong xây dựng hạ tầng kỹ<br /> thuật đô thị nông thôn, bảo vệ môi<br /> trường và ứng phó biến đổi khí hậu.<br /> Tôi hy vọng Busadco sẽ mở rộng thị<br /> trường đến các tỉnh miền Tây trong<br /> thời gian tới”.<br /> Trung tâm Ứng dụng tiến bộ<br /> KHCN tỉnh BR-VT đã ký kết hợp<br /> đồng nguyên tắc với nhà sáng chế<br /> Nguyễn Quang Ngọc về “Công<br /> nghệ dây căng ứng dụng cho xây<br /> dựng dân dụng, công nghiệp và<br /> ứng dụng công nghệ chậu trồng<br /> cây không cần tưới”. Ông Đỗ Hữu<br /> Hiền, Giám đốc Trung tâm Ứng<br /> dụng tiến bộ KHCN tỉnh BR-VT<br /> cho biết, với mong muốn đẩy mạnh<br /> việc nghiên cứu lựa chọn, tiếp nhận,<br /> chuyển giao các mô hình ứng dụng<br /> KH&CN hiệu quả thiết thực, Trung<br /> tâm đã chọn công nghệ dây căng<br /> ứng dụng cho xây dựng dân dụng,<br /> công nghiệp và ứng dụng công nghệ<br /> chậu trồng cây không cần tưới. Đây<br /> là công nghệ chúng tôi đánh giá có<br /> tính ứng dụng cao và rộng rãi tại<br /> tỉnh BR-VT.<br /> <br /> Ngoài ra, tại sự kiện đã có 62<br /> cuộc gặp gỡ giữa bên cung và cầu<br /> công nghệ có sự tham gia hỗ trợ tư<br /> vấn của các chuyên gia, trong đó có<br /> 5 DN Việt Nam được đối tác Hàn<br /> Quốc mời sang Hàn Quốc để đàm<br /> phán hợp tác; 50 DN Hàn Quốc,<br /> 5 DN Nhật Bản, 2 DN Mỹ, 3 DN<br /> Cộng hòa Séc sang Việt Nam đàm<br /> phán hợp tác với các DN Việt Nam.<br /> Ông Cha Chung Hwan, Tổng<br /> Giám đốc Công ty CK Intersteel<br /> đến từ Hàn Quốc cho biết: “Tôi<br /> nghĩ rằng, hiệu quả của việc giới<br /> thiệu công nghệ mới này tại hội<br /> thảo không phải là thứ nhìn thấy<br /> được ngay. Mà có thể trong tương<br /> lai, nhiều đơn vị, DN họ sẽ tìm<br /> đến chúng tôi để ký kết hợp đồng<br /> <br /> chuyển giao công nghệ bó vỉa cây<br /> xanh để giúp họ phát triển đô thị<br /> một cách bền vững”.<br /> Thúc đẩy phát triển DN<br /> Nằm trong khuôn khổ hoạt động<br /> trình diễn và kết nối cung - cầu công<br /> nghệ Nam bộ năm 2015 có 4 cuộc<br /> hội thảo: Thúc đẩy ứng dụng, đổi<br /> mới công nghệ nâng cao chuỗi giá<br /> trị sản phẩm nông nghiệp khu vực<br /> Nam bộ; Công nghệ mới trong xây<br /> dựng và phát triển hạ tầng đô thị;<br /> Vai trò của truyền thông trong phát<br /> triển KH-CN khu vực phía Nam;<br /> Kết nối tài chính và công nghệ thúc<br /> đẩy phát triển DN.<br /> Tại hội thảo “Kết nối tài chính và<br /> công nghệ thúc đẩy phát triển DN”,<br /> các đại biểu được tìm hiểu nhiều<br /> <br /> Bộ trưởng Nguyễn Quân nhấn mạnh: Đẩy mạnh thị trường KH-CN là<br /> một trong những nhiệm vụ chủ yếu được đặt ra trong Nghị quyết Hội<br /> nghị Trung ương lần thứ 6 khóa XI về phát triển KH-CN phục vụ sự nghiệp<br /> CNH-HĐH. Bộ KH-CN đang nỗ lực để tạo môi trường pháp lý cho thị<br /> trường KH-CN, đẩy mạnh việc xây dựng các định chế trung gian bằng các<br /> hoạt động như: sàn giao dịch công nghệ tại các thành phố lớn, tổ chức<br /> các chợ công nghệ thiết bị Techmart và hoạt động trình diễn và kết nối<br /> cung - cầu công nghệ thường niên. Với các hoạt động có tính chất đổi<br /> mới căn bản và phong phú tại hoạt động trình diễn và kết nối cung - cầu<br /> công nghệ khu vực Nam bộ năm 2015 sẽ từng bước thúc đẩy thị trường<br /> KH-CN phát triển. Đồng thời đây là cơ hội để các tổ chức, cơ quan và DN<br /> trong và ngoài nước gặp gỡ, trao đổi và đặt ra những nhu cầu thực tiễn<br /> của địa phương đối với các cơ quan quản lý, nhà khoa học và các tổ chức<br /> KH-CN, DN trong và ngoài nước.<br /> <br /> 32 > ĐẶC SAN THÔNG TIN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ<br /> <br /> NGHIÊN CỨU TRAO ĐỔI > NGHIÊN CỨU TRAO ĐỔI<br /> <br /> XÂY DỰNG PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH<br /> GIÁ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO<br /> <br /> H<br /> <br /> iệu<br /> quả<br /> (KPI-Key<br /> Performance Indicators) là<br /> thước đo sự thành công của<br /> một tổ chức, được xác định thông<br /> qua các tiêu chí về tài chính và các<br /> tiêu chí phi tài chính. KPI chỉ ra<br /> cho tổ chức những công việc và xác<br /> định tất cả các thao tác, hoạt động<br /> trong quá trình tiến đến mục tiêu đã<br /> định.KPI có thể phân ra 4 loại:<br /> - Đo kết quả của công việc và đo<br /> được bằng một con số<br /> - Đo chuỗi kết quả thể hiện quá<br /> trình hoạt động thực tế của tổ chức<br /> - Đo mức độ chuyên môn hoá thể<br /> hiện hiệu quả hoạt động của tổ chức<br /> có tốt lên không.<br /> - KPI đo độ nhạy cảm của hoạt<br /> động điều khiển, quản lý<br /> Chất lượng đào tạo tại các cơ sở<br /> đào tạo sử dụng KPI loại 1. Chất<br /> lượng đào tạo sẽ được định lượng<br /> thông qua phiếu điều tra, từ kết quả<br /> định lượng đối chiếu vào khung<br /> định tính để có được một trong 5<br /> kết luận: không có chất lượng, kém<br /> chất lượng, chất lượng chấp nhận,<br /> chất lượng và rất chất lượng.<br /> Tiêu chí đánh giá chất lượng<br /> đào tạo<br /> Chất lượng đào tạo tại các cơ sở<br /> đào tạo thể hiện chủ yếu ở trình độ<br /> và kỹ năng người học được nâng<br /> lên, sau khi học xong người học có<br /> thể thực hiện công việc của mình có<br /> chất lượng hơn. Vì có rất nhiều tiêu<br /> chí tác động, ảnh hưởng đến chất<br /> lượng đào tạo và các tiêu chí này lại<br /> có tác động đan xem đến chất lượng<br /> cho nên chúng ta không thể dựa vào<br /> tất cả các tiêu chí để đánh giá mà<br /> chúng ta chỉ dựa vào những tiêu<br /> chí mạnh có tác động lớn đến chất<br /> lượng. Sau đây là 06 tiêu chí mạnh<br /> được tổng hợp:<br /> - Chất lượng đầu vào: Đặc điểm<br /> <br /> quan trọng của đào tạo là mọi người<br /> học đều là các đối tượng thụ hưởng,<br /> họ rất quan tâm đến các thuộc tính<br /> của tri thức, thông tin mà giáo viên<br /> cung cấp, tuy nhiên mức độ hấp thụ<br /> tri thức của người học lại phụ thuộc<br /> rất nhiều vào trình độ, kiến thức nội<br /> tại của họ. Thông qua trình độ, kỹ<br /> năng đầu ra của người học chúng ta<br /> có thể biết được chất lượng đào tạo.<br /> - Trình độ giảng viên: Trình độ<br /> giảng viên bao gồm trình độ khoa<br /> học và trình độ thực tế. Trình độ<br /> khoa học đòi hỏi giảng viên phải<br /> am hiểu các khái niệm, tri thức của<br /> lĩnh vực, ngành mà mình giảng<br /> dạy, nghiên cứu; trình độ thực tế là<br /> những hiểu biết, kinh nghiệm của<br /> giảng viên trong việc ứng dụng, vận<br /> dụng kiến thức lĩnh vực, ngành vào<br /> công việc vào đời sống.<br /> - Phương pháp giảng dạy: Là<br /> những hình thức, cách thức mà<br /> thông qua đó và bằng cách đó giảng<br /> viên giúp học viên lĩnh hội tri thức<br /> trong điều kiện cụ thể.<br /> - Chất lượng giáo trình: Để<br /> biết chương trình đào tạo đó đảm<br /> bảo chất lượng hay không, chương<br /> trình đào tạo đó đã được kiểm định<br /> chất lượng hay chưa, chúng ta cần<br /> tìm hiểu qua bộ phận phụ trách văn<br /> hóa, giáo dục trực thuộc cơ quan<br /> chủ quản. Chúng ta thường mất một<br /> khoảng thời gian dài để kiểm định,<br /> chỉnh sửa giáo trình, khi đến tay<br /> người học nó đã có một độ trễ nhất<br /> định, để bù đắp lỗ hổng về tri thức<br /> này đòi hỏi giảng viên phải thường<br /> xuyên cập nhật kiến thức bổ sung<br /> vào giáo trình thông qua bài giảng.<br /> - Cơ sở vật chất phục vụ đào tạo:<br /> Là tất cả các trang thiết bị phục vụ<br /> cho việc giảng dạy tại cơ sở đào<br /> tạo, nó bao gồm các thiết bị trong<br /> phòng học phục vụ cho giảng viên<br /> <br /> 34 > ĐẶC SAN THÔNG TIN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ<br /> <br /> || GVC.ThS. Nguyễn Hoàng<br /> Long<br /> Trường Chính trị tỉnh BR-VT<br /> <br /> và học viên sử dụng trong khi học<br /> tập nghiên cứu; các yếu tố hỗ trợ<br /> khác như thư viện, phòng truyền<br /> thống, website đào tạo, không gian,<br /> môi trường…<br /> - Quản lý đào tạo: Là quá trình<br /> điều khiển và dẫn hướng tất cả các<br /> bộ phận của một cơ sở đào tạo, sử<br /> dụng các nguồn tài nguyên để đạt<br /> được mục tiêu đào tạo.<br /> Định lượng chất lượng đào tạo<br /> - Để có cơ sở đánh giá chất lượng<br /> đào tạo của một cơ sở đào tạo chúng<br /> ta đi chấm điểm 06 tiêu chí trên theo<br /> thang điểm 10 thông qua phiếu điều<br /> tra. Vì có 6 tiêu chí nên số phiếu<br /> số điều tra phải lớn hơn hoặc bằng<br /> 35. Tổng hợp 35 phiếu điều tra này<br /> chúng ta có thể tính điểm bình quân<br /> cho từng tiêu chí. Ví dụ điểm bình<br /> quân của Trung Tâm NIIT Vũng<br /> Tàu, năm 2010 như sau:<br /> STT<br /> <br /> Tiêu chí đánh giá<br /> <br /> Điểm<br /> TB<br /> <br /> 1<br /> <br /> Chất lượng đầu vào<br /> <br /> 6<br /> <br /> 2<br /> <br /> Trình độ giảng viên<br /> <br /> 7<br /> <br /> 3<br /> <br /> Phương pháp giảng dạy<br /> <br /> 9<br /> <br /> 4<br /> <br /> Chất lượng giáo trình<br /> <br /> 9<br /> <br /> 5<br /> <br /> Cơ sở vật chất phục vụ đào<br /> tạo<br /> <br /> 9<br /> <br /> 6<br /> <br /> Quản lý đào tạo<br /> <br /> 8<br /> <br /> Trong không gian phẳng sử dụng<br /> N tiêu chí đánh giá làm N trục, các<br /> trục chia mặt phẳng thành N góc α<br /> bằng nhau. Ví dụ, giả sử ta có N=6<br /> tiêu chí, sáu trục tiêu chí sẽ chia mặt<br /> phẳng làm 6 góc α bằng nhau và ta<br /> có thể tính giá trị góc α là α= 360o/6<br /> =60o<br /> <br /> NGHIÊN CỨU TRAO ĐỔI
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2